SUY TƯ VỀ VIỆC LINH MỤC BỊ SÁT HẠI TẠI KON-TUM

Kon-tum một tỉnh của Tây Nguyên, cách Sài Gòn khoảng 600km, địa danh quen thuộc với nhiều người, nhưng cũng còn xa lạ với nhiều người. Dân cứ phần lớn là đồng bào thiểu số, địa bàn rộng lớn, núi đồi bao phủ, nhưng cũng có thành phố, thành phố Kon-tum được thiết lập hơn 90 năm nay, cùng với tỉnh Gia-lai, được Tòa Thánh Công giáo thiết lập một giáo phận, có tên gọi là Giáo Phận Kon –Tum. Thuộc Tổng Giáo phận Huế, có Tòa giám mục đặt tại Kon-tum.

Như vậy, cho thấy, Kon-tum không phải nơi “hoang địa”, tuy là núi rừng, nhưng, dân cư sinh sống hàng trăm năm nay, không phải là hoang địa, hơn nữa chính quyền đã cầm quyền gần 50 năm qua, 47 năm rồi. thì không thể gọi là “vô chính quyền”.

Vậy mà, ngày 27/01/2022 vừa qua vào ngày thứ năm, khi mà những ngày cận Tết Nguyên Đán đang tất bật đến gần, điểm truyền giáo là nhà thờ giáo xứ Dak Mốt, giáo họ Sa long, Huyện Ngọc Hồi, thành phố Kon-tum, Giáo phận Kon-tum. Xảy ra một tin chấn động công luận, gây xôn xao , làm hoang mang đến ngỡ ngàng một cộng đồng dân cư, một linh mục Công giáo 41 tuổi bị sát hại ngay trong nhà thờ, lúc 17 giờ chiều chuẩn bị dâng lễ cho thiếu nhi.

Tên sát thủ, được loan báo là kẻ ”tâm thần”, vị linh mục được đưa đi cấp cứu, nhưng không qua khỏi, do vết chém trí mạng, hai nhát vào đầu vỡ sọ, đứt mạch máu, và ngài không qua khỏi. đã trút hơi thở cuối cùng vào ngày 29/01/2022,sau hai ngày bị sát hại. Đó là linh mục GIUSE TRẦN NGỌC THANH, dòng Đaminh O.P ( Orde Praedicatorum). 41 tuổi , sinh năm 1981,Khấn dòng năm 2010, được truyền chức linh mục 2018, mới được chuyển đến giáo họ Sa loong một tháng. Như vậy, là 37 tuổi mới được nhận lãnh thừa tác vụ linh mục. Tu 12 năm, 04 tuổi linh mục, còn quá trẻ. Tu học hơn 10 năm mới chịu chức linh mục, chứ không đơn giàn.

Tuy là giáo họ, nhưng miền Sa- loong  rất đông dân cư, phủ kín nhà dân , không phải là nơi  mất chính quyền, có thể nói là khu thị tứ, rất sầm uất. Gọi là miền truyền giáo Tây Nguyên, nhưng không phải là rừng nguyên sinh, vì vậy không thể nói là không có luật pháp.

Tội ác có thể xảy ra khắp nơi, bất cứ ở đâu, chỉ trong tích tắc là lấy đi mạng sống một con người.Sáng nay 31/01/2022, các trang youtube có đăng hình hung thủ, tên là Nguyễn Văn Kiên, nhìn gương mặc nầy, không có dấu hiệu tâm thần, hay ngáo đá, mà là một gương mặt lạnh lùng, không có nhân tính, gương mặt hình sự, mang dáng dấp của kẻ dữ là satan, GƯƠNG MẶT VÔ THẦN . Gương mặt bộc lộ con người, tính cách của y, như là xã đội, hay là dân phòng tự vệ, dân quân tự vệ, ngày xưa gọi là du kích xã, ấp, phường đội, hay xã đội, bây giờ là công an xã, ấp. Ngay sau đó, công an đã tạm giữ hắn ta, nhưng, thông tin chính thức của báo chí và truyền hình, truyền thanh im hơi lặng tiếng.

Theo đó, sinh mạng của một con người lương thiện, một công dân tốt lành, một người tu hành , đang cống hiến cho giáo hội và xã hội, một tài năng của một dòng tu lơn, mà thời gian tu học dài , mới được thi hành sứ vụ vài năm.

Theo đó, động cơ sát hại dã man, không phải để cướp của, thù oán cá nhân, hay loạn tâm thần  , đụng ai giết đó, sao lại biết vào nơi trang nghiêm là nhà thờ mà sát hại linh mục?! Vụ việc quá dễ có câu trả lời. Nhưng, chính quyền im hơi lặng tiếng, nếu đây là một quan chức từ cấp huyện trở lên, mà bị một kẻ tâm thần sát hại , chắc chắn chính quyền sẽ xôn xao. Chính quyền chỉ bảo vệ đảng , không bảo vệ dân đâu. Vì, quyền lực trong tay họ, nếu đây chỉ là kẻ tâm trí không được bình thường , thì tội ác nó gây ra nhiều nơi, chứ không phải nhắm tới nhà thờ và linh mục. Vì, tâm thần nó không phân biệt đối tượng nó nhắm tới.

Giáo phận Ko-tum, vào thời Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh ,là cả một thời kỳ dầu sôi, lửa bỏng, ngài không nhượng bộ, không thỏa hiệp, nếu không phù hợp đạo, đời. Ngài không tương tác với satan, không nhượng bộ tà quyền, nhưng tôn trọng chính quyền.

Xét về lẽ tự nhiên, chúng ta thấy, việc cha GIUSE TRẦN NGỌC THANH bị sát hại, thật đau lòng, vì vô cớ, nhưng kẻ thủ ác cho là “phải đạo”, như vậy, động cơ thủ ác, dã man xảy ra thì cứ cho là “THẦN KINH”. Thì sự sắp đặt hiện ra quá rõ, và kẻ thủ ác ngang nhiên xâm nhập vào nơi trang ngiêm thờ phượng được phép của chính quyền để sát hại linh mục, thì coi như luật pháp” đi nghĩ phép” rồi. Một sự sát hại ngang nhiên, dù phía người bị hại không lên tiếng, thì chính quyền cũng phải vào cuộc. Được biết chính quyền và giáo quyền hiện tại đang có mối giao hảo.

Xét về lẽ siêu nhiên thì, chúng ta thấy cha GIUSE ra đi trong tuần lễ mà theo Tin Mừng thánh Luca, thì tuần thứ 03 thường niên là tuần lễ mà Chúa Giê-su bị người Dothai phản đối, không chấp nhận, bị chối từ đến độ Người phải bị mưu hại. Tuần thứ 03, thứ 04 thường niên là tuần Chúa Giê-su bắt đầu rao giảng công khai sứ vụ cứu thế của Người. Chúng ta thấy sự ra đi, đột ngột của cha Giuse bất ngờ như kẻ trôm, chúng ta thật đau lòng. Nhưng, chương trình của Thiên Chúa thật kỳ diệu đối với người mục tử của Chúa. Một sự kỳ diệu đến ngỡ ngàng, điều chúng ta nhìn thấy là nhãn quan hữu hình, hình thức xảy ra bất ngờ và nhẫn tâm. Nhưng, hình thực siêu nhiên, tức nhãn quan siêu nhiên, tức con mắt đức tín, thì Chúa muốn dùng cha Giuse như “khí cụ của LÒNG THƯƠNG XÓT”. Chúng ta, thấy ngài như một đứa bé thơ đang ngon giấc trong tay mẹ hiền. Không chút đau khổ, đau đớn gì, thanh thản, hồn nhiên như thiên sứ, đúng như tên gọi của ngài là ”THANH”. Thanh là trong sáng, thánh là tươi trẻ và “thanh” là sự sống là niềm vui trong màu áo màu xanh, mùa thường niên. Thanh đây cũng có nghĩa là “màu áo thiên thanh”, màu áo của Đức Mẹ, thanh đây chúng ta hiểu là “màu xanh lá cây”, không phải “ xanh da trời”, nhưng “thanh” nào cũng xanh, và mong chờ Giáo Hội thêm dấu “sắc”, nếu Chúa cho có phép lạ.

Như vậy, xét về lẽ siêu nhiên quả thật cuộc đời cha GIUSE ứng với câu Lời Chúa trong Tin Mừng thánh Luca 4, 21 :” Hôm nay đã ứng nghiệm lời kinh thánh quý vị vừa nghe”. Và tiếp theo tuần thứ 04 là :” Không ngôn sứ nào được chấp nhận tại quê hương mình “. Theo thiển ý của con, con cảm nghiệm quá ứng nghiệm cho đời ngôn sứ của cha Giuse. Nhãn quan hữu hình ,thì chúng ta cho là quá đau thương, quá ngỡ ngàng, nhưng, xét về nhãn quan Nước Trời, chúng ta thấy , thật kỳ diệu ngỡ ngàng không kém, vì, không ai bước đến vinh quang mà không qua Thập giá. Thập giá là “phương tiện” chứ không phải “cùng đích”, nếu Thập giá là “CÙNG ĐÍCH”, chắc chắn Chúa Giê-su không có môn đệ. Vì thế, chúng ta xin Chúa lau khô nước mắt chúng ta, chứ không phải không khóc, khóc là hiện tượng tâm lý tình cảm, biểu lộ cảm xúc, nhưng lý trí cho chúng ta biết Chúa chính là lý tưởng vì Người đã phục sinh và PHỤC SINH là CÙNG ĐÍCH để bước theo Chúa.

Nếu không có những ý tưởng đó, đời theo Chúa thật vô nghĩa, vì “Chúa đã thắng thế gian “. Amen

Chúng con cậy vì Danh Chúa nhân từ, cho Linh Hồn mục tử GIU-SE TRẦN NGỌC THANH được lên chốn nghĩ ngơi. Hằng xem thấy mặt Đức Chúa Trời sáng láng vui vẻ vô cùng ./. Amen R.I.P

Lạy Chúa Giê-su, con xin phó thác linh hồn Mục Tử Giu-se nầy lên Chúa, nhờ công nghiệp Máu Thánh Chúa đã đổ ra, xin Chúa xót thương linh hồn nầy./. Amen

Xin chia buồn cùng tang gia, tang quyến, bố , anh , chị , em trong gia đình ruột thịt của cha GIU-SE, cùng toàn thể dòng Đa-minh, giáo phận Sài Gòn, Kon-tum. Chúng ta đừng xem đây là sự mất mát, mà là sự đạt được, đạt được chính Chúa là phần gia nghiệp đời đời. Như Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II đã tha thứ cho kẻ sát hại mình. Tha thứ không phải là ”yếu nhược” mà là “ mạnh mẽ ”.

31/01/2022

Phê-rô Trần Đình Phan Tiến

 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts