5 Phút cho Lời Chúa Tháng 07-2015

Mục Lục

Ngày 1 – 04: Trang 1

Ngày 5 – 11: Trang 2

Ngày 12 – 18: Trang 3

Ngày 19 – 25: Trang 4

Ngày 26 – 31: Trang 5

* * *

01/07/15                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

                                                                             Mt 8,28-34

CHÚA Ở VỚI NGƯỜI

Cả thành ra đón Đức Giê-su, và khi gặp Người, họ xin Người rời khỏi vùng đất của họ. (Mt 8,34)

Suy niệm: “Quỷ ở với người” là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp, và cũng là thực trạng của gia đình, xã hội không còn tôn ti trật tự, nhân nghĩa khi cư xử với nhau. Ngày xưa quỷ trong bài Tin Mừng đã đẩy hai người vào sống trong ngôi mộ của người chết. Ngày nay quỷ ở với những người sống trong nền văn hóa sự chết như phá thai, nghiện tình dục, rượu bia, bạo lực… Ngày xưa quỷ xúi dục dân chúng mời Chúa rời khỏi vùng đất mình vì mất đàn heo. Ngày nay quỷ hoành hành trong tâm hồn người chuộng tiền bạc, sổ đỏ, tài khoản ngân hàng hơn tình nghĩa cha mẹ, anh em, bạn bè, nhất là việc thờ phượng Thiên Chúa, thậm chí dần dần loại Ngài ra khỏi đời sống.

Mời Bạn: Quỷ đã biến hai người ở Ga-đa-ra thành mối đe dọa người đồng loại (c. 28). Hôm nay hễ khi nào bạn là mối gây mất bình an, lo lắng, buồn phiền, thậm chí là mối đe dọa, khủng bố người khác, có thể quỷ đang ở với bạn. Hãy để quyền năng của Đức Giê-su loại trừ thứ quỷ ấy ra khỏi bạn bằng ơn Chúa qua các bí tích và nghị lực của bạn.

Sống Lời Chúa: Tôi xác tín cùng với thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II: “Sự hiện diện của quỷ ngày càng ghê gớm hơn khi con người và xã hội quay lưng với Thiên Chúa” (tháng 08/1986). Tôi cũng sẽ nỗ lực thờ phượng Chúa cách nhiệt thành, sốt sắng hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, chúng con cảm phục quyền năng mạnh mẽ của Chúa trong việc trấn áp ma quỷ. Xin giúp chúng con cảnh giác với mưu mô của ma quỷ; xin cho chúng con luôn tin tưởng cậy trông vào Chúa, tin rằng  Chúa luôn ở với chúng con. Amen.


02/07/15                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

                                                                                 Mt 9,1-8

AI PHẠM THƯỢNG?

Người ta liền khiêng đến cho Đức Giê-su một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” (Mt 9,2-3)

Suy niệm: Người bại liệt được khiêng đến với Đức Giê-su ngay khi Ngài xuất hiện. Hẳn họ đã chờ đợi Ngài từ lâu, vì tin vào khả năng chữa lành của Ngài. Thế nhưng, cũng có những kẻ chờ đợi Ngài, không phải để được chữa bệnh, mà là để kiếm cớ bắt bẻ Ngài. Vin vào câu nói “Tội con được tha” của Đức Giê-su, họ cho rằng Ngài phạm thượng. Nếu Đức Giê-su phạm thượng, thì chắc chắn lời của Ngài không đủ hiệu năng để chữa lành, đang khi lời ấy đã làm cho người bại liệt đứng dậy vác giường mà đi. Vậy mà  họ vẫn cố chấp, xúc phạm đến Ngài. Họ mới đúng là những kẻ phạm thượng, vì không tin quyền năng Thiên Chúa đang hoạt động nơi Đức Giê-su.

Mời Bạn: Chúa Ki-tô đã thiết lập Hội Thánh, trao cho Hội Thánh quyền cầm buộc cũng như tháo cởi dưới đất. Quyền năng này không do Hội Thánh mà là Chúa Ki-tô hành động qua Hội Thánh. Nhưng Hội Thánh cũng bao gồm những con người, vẫn còn đó những yếu đuối và lầm lỗi. Vì thế, nhiều người tỏ ra nghi ngờ ‘quyền năng’ của Hội Thánh trong việc cử hành các bí tích. Liệu tôi có thuộc vào số những kẻ ‘phạm thượng’ đó không?

Sống Lời Chúa: Cầu nguyện cho một người anh em bạn biết đang nghi ngờ, ác cảm hoặc chống đối Hội Thánh.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa thường chọn những gì thế gian cho là yếu đuối để thi thố quyền năng. Xin cho chúng con hiểu được sự thật ấy, để sẵn lòng quên mình đi, trở thành dụng cụ thi thố quyền năng của Chúa. Amen.


03/07/15                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

Th. Tô-ma, tông đồ                                        Ga 20,24-29

CẦN DẤU CHỨNG CHO NIỀM TIN

“Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh, không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin.” (Ga 20,25)

Suy niệm: Cứ mỗi lần nghe bài Tin Mừng này là Tô-ma lại bị “ném đá,” bị lên án là kẻ cứng lòng tin. Xem ra Tô-ma là người rất thực tế. Nghe các bạn kể lại, hẳn Tô-ma không khỏi thắc mắc: ‘Các anh đã thấy Chúa sống lại rồi, tại sao phải sợ hãi, đóng cửa kỹ lưỡng? Tại sao không mở cửa, bước ra ngoài để loan báo Tin Mừng Chúa sống lại cho mọi người nghe mà tin? Đâu là bằng chứng đức tin của các anh?’ Tô-ma không thấy sự thay đổi đáng kể nào nơi các tông đồ, nên không tin. Con người ngày nay cũng thực tế như Tô-ma, cần bằng chứng nơi đời sống của người Ki-tô hữu. Nếu đức tin nơi ta không biểu lộ cách rõ ràng, thì làm sao con người thời đại hôm nay nhận biết Chúa được?

Mời Bạn: Dấu chứng cho thấy người Ki-tô hữu có Chúa là lòng sẵn sàng chia sẻ tiền bạc, thời giờ, công việc chung, cùng với khuôn mặt rạng rỡ, vui tươi, lời nói hiền từ ngay cả trong nghịch cảnh. Bạn đã thực hiện dấu chứng này chưa? Nếu chưa, bạn sẽ làm gì để có?

Sống Lời Chúa: Tôi sẽ bày tỏ niềm vui có Chúa, được biết Tin Mừng Nước Trời của Ngài qua thái độ vui tươi trong mọi tình huống của cuộc sống, cũng như qua lòng quảng đại với mọi người.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, xin cho con thể hiện niềm tin vào Chúa nơi gương mặt tươi vui của con, vì buồn phiền, thất vọng là điều trái ngược với niềm tin.  Xin cho con biết mạnh dạn dấn thân nói về Chúa cho người khác, vì không dấn thân, đức tin của con là đức tin chết. Xin cho cuộc đời con mang nhiều dấu chứng niềm tin của con. Amen.


04/07/15                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 13 TN

Th. Ê-li-sa-bét Bồ Đào Nha                              Mt 9,14-17

CANH TÂN ĐỜI SỐNG

“Người ta không đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, bầu sẽ bị nứt: rượu chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì đổ vào bầu mới”. (Mt 9,17)

Suy niệm: Từ 1/1995 Việt Nam bắt đầu nộp đơn gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới (WTO) đến khi được chính thức kết nạp vào cuối năm 2006, đã diễn rất nhiều cuộc đàm phán gắt gao. Một thị trường lớn, một cuộc canh tranh lớn đòi hỏi các quốc gia thành viên phải thay đổi luật lệ và cung cách cho phù hợp, không có chọn lựa nào khác. Lời Chúa đề cập đến một cuộc gia nhập khác, gia nhập vào Ngài, gắn kết như cành gắn liền vào thân cây. Sự gia nhập này đòi hỏi mọi tín hữu triệt để thay đổi đời sống như bầu da cũ phải bị thay bỏ nhường chỗ cho bầu da mới, cuộc canh tân của Chúa Giê-su. Thay vì giữ luật vụ hình thức hay theo thói quen, nay Ki-tô hữu được mời gọi sống theo Thần Khí, với Lề Luật được ghi trong trái tim, biết làm những việc phải làm do đòi hỏi của tình yêu đối với Đức Ki-tô. Một tinh thần mới, lối sống mới theo Thần Khí mới có thể giúp Ki-tô hữu sống đúng tư cách Dân mới của Thiên Chúa.

Mời Bạn: Một số Ki-tô hữu có lối sống xa lạ với Tin Mừng khiến nhiều người không nhận biết Chúa. Lối sống của bạn có gây trở ngại cho ai tìm hiểu Chúa không? Lối sống ấy có diễn tả tình yêu của bạn với Chúa không?

Chia sẻ: Sinh hoạt trong nhóm của bạn có điều gì phải thay đổi trước hết cho phù hợp với đỏi hỏi của Tin Mừng?

Sống Lời Chúa: Xét mình, chọn một tội thường phạm và quyết tâm chừa bỏ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin Chúa biến đổi con, dù sự biến đổi đó có làm con đau đớn, để con có được tinh thần mới phù hợp với  Tin Mừng của Chúa.

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment