5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 02-2023

Mục Lục

Ngày 1 – 4: Trang 1

Ngày 5 – 11: Trang 2

Ngày 12 – 18: Trang 3

Ngày 19 – 25: Trang 4

Ngày 26 – 28: Trang 5

* * *

THỨ TƯ 01/02/23 – TUẦN 4 TN                                               Mc 6,1-6

NGÔN SỨ BỊ TỪ CHỐI

“Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” (Mc 6,4)

Suy niệm: ‘Bụt nhà không thiêng!’ Câu tục ngữ nói lên não trạng ‘sính ngoại’: Hàng nội dù chất lượng có tốt cũng bị coi thường. Dân làng Na-da-rét dù có ngạc nhiên về lời giảng dạy khôn ngoan và những phép lạ của Đức Giê-su, họ không thể chấp nhận “bác thợ, con bà Ma-ri-a”, người đồng hương với họ, lại là một ngôn sứ! Họ phẫn nộ tẩy chay Ngài (x. Lc 4,28-30) không chỉ vì ghen ăn tức ở, mà còn vì một lý do sâu xa hơn: “họ không tin Ngài” (Mc 6,6). Với cặp mắt định kiến, họ coi Ngài chỉ như một người phàm mà họ tưởng rằng đã quá rõ lai lịch. Họ không tin nhận Ngài chính là Đấng Ki-tô, được Thiên Chúa sai đến. Ơn cứu độ, do đó, cũng không thể thấm vào lòng họ được.

Mời Bạn: Cái nhìn đầy thành kiến khiến người ta không thể nhận ra giá trị tốt đẹp đích thực nơi người khác, nói chi đến việc tin nhận mầu nhiệm thâm sâu của Thiên Chúa. Cần lắm một thái độ chân thành, khiêm tốn, biết lắng nghe, đối thoại. Để xoá bỏ óc thành kiến nguy hiểm ấy, cần nhớ rằng mình có thể sai lầm, và cũng nhớ rằng những sự việc bình thường nhất, những con người bé mọn nhất cũng có thể là dấu chỉ dẫn chúng ta đến chân lý của Chúa.

Sống Lời Chúa: Thay vì nghĩ xấu, nói xấu người khác, bạn tìm khám phá những ưu điểm nơi họ, nhất là nơi những người mà bạn vốn không ưa thích.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su đáng mến. Chúa đã sống kiếp khó nghèo ở giữa chúng con. Xin cho chúng con luôn cư xử tôn trọng với mọi người nhất là với những người bé nhỏ khó nghèo.

 

THỨ NĂM 02/02/23 – TUẦN 4 TN                                        Lc 2,22-40

Dâng Chúa Giê-su trong đền thánh

LỄ VẬT THANH KHIẾT

Khi đã đến ngày lễ thanh tẩy của các ngài theo luật Mô-sê, bà Ma-ri-a và ông Giu-se đem con lên Giê-ru-sa-lem, để tiến dâng cho Chúa. (Lc 2,22)

Suy niệm: Chúa Giê-su là “lễ vật thanh khiết, lễ vật thánh thiện, lễ vật tinh tuyền” (KNTT I) được tiến dâng trong đền thánh cho Thiên Chúa là Đấng Thánh (Lv 11,44-45). Những người tham gia vào cuộc dâng hiến này, Đức Ma-ri-a, thánh cả Giu-se, rồi đến cụ ông Si-mê-on và cụ bà An-na, nhờ được chạm đến Đức Giê-su, “Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,69), mà cũng được thánh hiến. Hành động dâng Chúa trong đền thánh này đã khơi dậy một cảm hứng và mở ra một lời mời gọi cho biết bao người nam, người nữ tiếp nối dâng mình để được thánh hiến cho Thiên Chúa, để thuộc trọn về Ngài trong đời sống tu trì.

Mời Bạn: Khi lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy, bạn đã được thánh hiến và được mời gọi giữ tâm hồn thanh khiết để hiến dâng đời mình cho Chúa hầu sinh ích cho tha nhân. Bạn để Chúa Thánh Thần hướng dẫn để bạn toả ánh sáng cho những người xung quanh qua đời sống bác ái yêu thương phục vụ. Lễ nến là tên gọi khác của ngày lễ hôm nay. Bạn chấp nhận tiêu hao chính mình như ngọn nến và kiên trì tín thác vào Chúa để chia sẻ cho tha nhân cảm nghiệm cuộc sống thân tình của Chúa ở với bạn.

Sống Lời Chúa: Dâng mình cho Chúa trong đời thường bằng cách dành thời gian trong ngày, xếp lại mọi việc khác để chỉ sống thân tình với Chúa mà thôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, hiệp với lễ dâng của Chúa trên bàn thờ, con xin hiến dâng chính mình với những hy sinh âm thầm để cầu nguyện cho ngày càng có nhiều người dâng mình phụng sự Chúa và phục vụ mọi  người. Amen.

 

THỨ SÁU 03/02/23 – TUẦN 4 TN                                         Mc 6,14-29

Thánh Bla-xi-ô, giám mục, tử đạo

TRƯỢT DÀI TRÊN TỘI

“Ông Gio-an, ta đã cho chém đầu.” (Mc 6,16)

Suy niệm: Vua Hê-rô-đê không làm chủ được lòng mê đắm sắc dục, đã phạm tội ngoại tình và loạn luân bằng việc chiếm đoạt vợ anh mình là bà Hê-rô-đi-a làm vợ. Thấy cảnh bại hoại vô luân này, Gio-an, với tư cách là một ngôn sứ trung thành, đã can ngăn nhà vua: “Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài!” Lời nói này tố cáo tội lỗi đáng xấu hổ của nhà vua, đã đụng chạm đến tự ái sĩ diện của ông, nên ông đã tống ngục Gio-an. Ông phạm thêm tội lạm quyền và bất công. Chưa dừng lại, tội ác kéo theo tội ác. Vì đắm chìm trong tửu sắc yến tiệc, mê mẩn với trò ca hát nhảy múa, vua Hê-rô-đê đã nhắm mắt hứa liều với cô vũ nữ con gái bà Hê-rô-đi-a: “Con muốn xin gì, dù nửa nước ta cũng cho.” Dưới sự xúi bẩy nham hiểm đầy thù hận của bà mẹ lăng loàn, cô đã xin cái đầu của Gio-an Tẩy giả đặt trên mâm. Một lần nữa vì sĩ diện, vì lời hứa trước mặt bá quan văn võ, Hê-rô-đê đã nhúng tay vào một tội ác tày trời nữa: sát hại người vô tội, mà lại là một ngôn sứ.

Mời Bạn: Như chiếc xe lao dốc không phanh thì càng ngày càng lao nhanh, buông thả phạm tội rồi sẽ trượt dài trên tội. Chuyện vua Hê-rô-đê là bài học đau đớn cho thấy thế nào là sa đi ngã lại trong vòng tội lỗi. Bởi thế, để tránh tội, tốt nhất hãy xa tránh dịp tội, là nguyên nhân, cơ hội đưa đến phạm tội.

Sống Lời Chúa: Trong kinh Lạy Cha chúng ta đọc: “Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ.” Hãy tránh xa chước cám dỗ để khỏi sa vào cám dỗ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, trước những cơn cám dỗ hấp dẫn, chúng con thường té ngã. Xin ban cho chúng con biết cảnh giác những nguyên nhân sinh ra tội để có thể vượt qua được cơn cám dỗ.

 

THỨ BẢY 04/02/23 – TUẦN 4 TN                                         Mc 6,30-34

THEO NHỊP ĐIỆU CUỘC SỐNG

“Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút.” (Mc 6,31)

Suy niệm: Một người đốn củi thuê mải mê làm việc, tưởng sẽ kiếm được nhiều tiền. Thế nhưng, sau ba ngày làm việc anh bị chủ sa thải. Chỉ vì mải làm, anh quên mài dụng cụ, khiến năng suất càng ngày càng giảm sút. Cũng vậy, đời sống gồm có hai nhịp: hoạt động và nghỉ ngơi; đó là gặp gỡ, thờ phượng Chúa và gặp gỡ, phục vụ con người. Ta không thể làm việc với năng suất cao nếu không có thời gian nghỉ ngơi thích hợp. Tương tự, ta không thể sống đạo tốt nếu không có thời gian tiếp xúc với Chúa, sống mối tương giao thân tình với Ngài trong thinh lặng. Sau khi các môn đệ kết thúc hành trình truyền giáo, Đức Giê-su nhắc các ông dành thời gian “mài dụng cụ,” để hoạt động tông đồ được khởi sắc hơn.

Mời Bạn: Bạn chỉ có thể phục vụ người khác trong vui tươi và với lòng yêu mến khi bạn tiếp xúc với Đấng là nguồn sự sống, để nhận sức mạnh nâng đỡ của Ngài. Bạn dễ nóng giận, gắt gỏng, có khi vì bạn đánh mất sự quân bình giữa hai nhịp điệu này trong cuộc sống. Bạn cần dành thời gian nghỉ ngơi bên Chúa để Ngài tái tạo năng lượng tươi trẻ cho hoạt động tông đồ và sự quân bình cho đời sống thiêng liêng của bạn.

Sống Lời Chúa: Luôn dành thời gian mỗi ngày để cầu nguyện, tâm sự thân tình riêng tư với Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, khi bị rã rời vì trăm công nghìn việc, xin cho con quý chuộng những lúc được an nghỉ trước nhan Chúa. Khi bị xao động bởi những bận tâm và lo âu, xin cho con biết thanh thản ngồi dưới chân Chúa để nghe Lời Ngài. Khi bị kéo ghì bởi đam mê dục vọng, xin cho con thoát được nhờ mang đôi cánh thần kỳ cầu nguyện. (Rabbouni)

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts