KINH MÂN CÔI – KINH CHIẾN THẮNG SỰ DỮ SIÊU NHIÊN

THÁNG MÂN CÔI : SUY NIỆM KINH KÍNH MỪNG

Thưa quý vị , và các bạn như chúng ta biết có vô số các Thiên Thần, vì có bao nhiêu người Ki-tô hữu thì có bấy nhiêu thiên thần. Thiên Thần là thụ tạo, nhưng thiêng liêng, Thiên Chúa dựng nên để chầu chực, phụng sự Thiên Chúa. Tóm lại, Thiên thần là thần dân siêu nhiên, Thiên Chúa dựng nên ở với Ngài. Một loài thụ tạo siêu nhiên mang hình ảnh và siêu nhiên giống Thiên Chúa. Người ngoài Ki-tô giáo, họ nghĩ là những vị tiên. TIÊN có nghĩa là những loài thụ tạo có trước nhân loại mang hình ảnh siêu nhiên.

Thiên Thần là loài thiêng liêng để phản ánh thực tại siêu hình, thiêng liêng nơi Thiên Chúa là Đấng Toàn Năng. Để minh chứng loài người hữu hình là một loài thụ tạo,mặc nhiên có thụ tạo , thì phải có Đấng Tạo Thành, đó là Thiên Chúa. Nói cho dễ hiểu thiên thần là loài thụ tạo có linh hồn , không có thân xác. Loài người là loài thụ tạo có hồn, có xác.

Nhưng, trong vô số thiên thần, có bốn Vị Tổng Lãnh Thiên Thần mới có tên, đó là MICAEL, RAPHAEL, GABRIEL và LUXIPHE. Thiên thần được dựng nên để Thiên Chúa sai khiến, vì thế gọi là Thiên Sứ, hay Sứ Thần. Sứ là người được sai đi. Trong bốn vị Tổng Sứ thần, có một vị là phản nghịch với Thiên Chúa, là bất tuân, là chống lại, là phản nghịch, là không vâng lời Thiên Chúa. Đó là Luxiphe, tội bất tuân , phản nghịch đầu tiên đó là tội kiêu ngạo.

Như vậy, tội kiêu ngạo hệ lụy phát sinh sự cám dỗ, lôi kéo loài có thân xác là “LOÀI NGƯỜI” đầu tiên. Từ đó, được gọi là tội tổ tông. Theo đó, án phạt  cho loài người là phải chết, và án phạt cho Luxiphe, tức satan là phải ăn đất và bò bằng bụng. Như vậy, dưới hình con rắn, satan được bến hình đủ dạng để cám dỗ loài người tiếp tục. Vì, Thiên Chúa dựng nên thiên thần thiêng liêng bất tử, Thiên Chúa cũng không làm cho luxiphe phải chết, vì là tình thiêng liêng, hình phạt đối với luxiphe là không điện diện kiến tôn nhan Chúa, không được mặt giáp mặt, tức không được sống trong ân sủng, ân nghĩa với Thiên Chúa, vì đã bất nghĩa, bất trung. Vì thế, ai bất nghĩa, bất trung thì đó là theo bè phái satan.

Từ đó, phát sinh ƠN CỨU ĐỘ, bởi vì, bản chất Thiên Chúa là yêu thương. Bản chất của yêu thương là HY SINH , Hy sinh là bản tính của KHIÊM NHƯỜNG. Thiên Chúa quá đỗi KHIÊM NHƯỜNG, cũng chính vì bản tính nguyên thủy của Thiên Chúa là KHIÊM NHƯỜNG , vì vậy, Luxiphe phản nghich vì bản tính YÊU THƯƠNG loài thụ tạo có thân xác là loài người.

Vì, bản tính Thiên Chúa là YÊU THƯƠNG , đó là sự bất di, bất dịch, VÌ VẬY, BẢN TÍNH YÊU THƯƠNG NƠI THIÊN CHÚA cũng không thay đổi giống như Thiên Chúa đã dựng nên Luxiphe, rồi nó phản nghịch, thì Thiên Chúa cũng không hủy diệt Luxiphe. Vì thế, nó tiếp tục gieo rắc đau khổ cho nhân loại, thì Thiên Chúa cũng để cho đau khổ tự nhiên do satan làm ra vẫn hiện hữu lúc nào nó muốn.

Điều nầy Thánh Kinh dẫn chứng rõ ràng từ Cựu Ứớc đến Tân Ứơc. Từ tiên tri Habakuc, chương đầu , từ câu 2 ông đã thốt lên: Sao Chúa không tiêu diệt đau khổ mà để đau khổ tiếp diễn như vậy?…

Chúng ta thấy, qua đau khổ từ khởi thủy đến độ đến Thời Tân Ứớc , tức thời mà Chúa thực hiện “LỜI HỨA “Cứu Độ, dân Israel và những ai TIN vào Đấng Cứu Độ GIÊ-SU –KI-TÔ Con Một của Thiên Chúa. Đến đây, chúng ta hiểu được các Đức Giám Mục không thể để những ai muốn trừ quỷ là trừ, các ngài nhân danh Chúa và Hội Thánh đều căn cứ vào KINH THÁNH, không phải tùy nghi ai muốn làm sai lạc Tín Lý là làm, dù là linh mục, tu sĩ, giáo dân là như vậy. Mọi việc trừ quỷ, tức satan đều phải do thẩm quyền Hội Thánh. Chính Thiên Chúa cũng không tiêu diệt satan, bởi lẽ Thiên Chúa không phản nghịch chính mình Ngài là YÊU THƯƠNG, tức sự HY SINH. Vì, sao có ƠN CỨU ĐỘ là như vậy.

Đến đây, chúng ta hiểu tại sao Đấng Cứu Thế là một Ngôi Vị Thiên Chúa từ Trời xuống thế đã đi con Đường Khổ Nạn là Thập giá. Để không nỗi khổ nhục nào bằng Thập giá mà Người gánh chịu trở nên THÁNH GIÁ cho nhân loại.

Vì sao Thiên Chúa không hủy diệt satan, nhưng Thiên Chúa muốn cho loài người cộng tác vào Ơn Cứu Độ, đó là TÌNH THƯƠNG. Thiên Chúa không nhu nhược hay chậm chạp, nhưng Thiên Chúa nhân từ. Muốn cho loài người ĂN NĂN CẢI THIỆN ĐỜI SỐNG, muốn cho loài người biết CẦU NGUYỆN . CẦU NGUYỆN để làm gì? Thưa, để khỏi SA CHƯỚC CÁM DỖ. Lời cầu nguyện của nhân loại biết cải thiện đời sống, tức cải tà, quy chánh, đó là PHƯƠNG THẾ CHIẾN ĐẤU CHỐNG LẠI SỰ DỮ.

Vậy, cụ thể là ƠN CỨU ĐỘ, khởi nguyện Ơn Cứu Độ là KẾ HOẠCH CỨU ĐỘ bởi Thiên Chúa. Từ đó, Thiên Chúa sai Vị Tổng sứ thần có tên là GAPRIEL đến với một Nữ Tỳ khiêm hạ, là một kiệt tác, một thụ tao biết vâng nghe, biết đáp lời XIN VÂNG, va 2trung tín với Lời XIN VÂNG ấy, đó là ĐỨC TRINH NỮ MARIA tại làng NAZARET.

Một lời xin vâng kỳ diệu của Mẹ có sức thực thi kế hoạch yêu thương từ muôn thuở của Thiên Chúa. Để mở rộng sự khiêm nhường , mà chúng ta gọi là MẠC KHẢI MẦU NHIỆM TÂN ƯỚC. Một sự khiêm nhường thẳm sâu của Đức Trinh Nữ Maria có sức bày tỏ ĐẶC TÍNH KHIÊM NHƯỜNG của Thiên Chúa. Điều mà Hội Thánh gọi là MẦU NHIỆM nằm ở chổ nầy. Người nào triển khai mầu nhiệm của Thiên Chúa, thưa chính là Thiên Chúa, đó là chính ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN, Đấng hoạt động và triển khai các mầu nhiệm của Thiên Chúa nơi con người. Gọi tắt rằng : Đấng làm cho thế nhân nên thánh. Thánh là Thiên Chúa, chỉ có mình Thiên Chúa là Đấng Thánh, làm cho thế nhân nên giống Thiên Chúa , đó là sự KHIÊM NHƯỜNG. Chúa Thánh Thần làm cho Đức Mẹ nên giống Thiên Chúa, đó là sự khiêm nhường, một sự KHIÊM NHƯỜNG THÁNH KHIẾT từ Thiên Chúa.

Vì thế, khởi đầu Mầu Nhiệm Cứu Độ của Thiên Chúa là “Mầu Nhiệm Vâng Lời” của một thụ tạo diễm kiều nghĩa siêu nhiên lẫn nghĩa tự nhiên, đó là ĐỨC TRINH NỮ MARIA.

Không đơn thuần loài người làm đuợc điều ấy, mà là do bời phép Chúa Thánh Thần. Vì thế, không phải vô lý khi Hội Thánh tuyên xưng Ngài là Đấng Thánh Hóa.

Như chúng ta biết, sau khi khuyết một vị Tổng Sứ thần, Thời Cứu Ứơc Tổng thiên sứ RAPHAEL được Thiên Chúa sai đến với ông Tobia con, để đưa ông nầy đi cưới vợ xứ xa, và tìm thuốc về chữa lành cho đôi mắt ông Tobia cha. Thiên Chúa yêu thương và nhận lời cầu nguyện của người lương thiện, và đáp ơn cho họ. Đến thời, đến buổi, khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa sai Tổng sứ thần Gapriel đến nhà của một Trinh Nữ tại làng Nazaret, Trinh Nữ ấy đã đính hôn với một người tên là Giuse, làm nghề thợ mộc, Trinh Nữ ấy tên là MARIA.

Như vậy, khởi đầu ƠN CỨU ĐỘ, Thiên Chúa sai Tổng sứ thần Gapriel đến “Truyền Tin” cho một thụ tạo xứng hợp, khiêm nhường và từ đó, Lời Kinh Kính Mừng vang lên, vamng vọng suốt muôn đời, hơn mọi tiếng chuông ngân, làn sóng âm thanh “Kính Mừng Maria… Ave Maria…” cứ vang vọng không ngừng trước và sau khi Ơn Cứu Độ xảy ra, làm cho satan , kẻ phản nghịch phải liểng xiểng. Vâng, đó là mầu nhiệm KINH MÂN CÔI ra đời, kết hiệp với hai mươi mầu nhiệm của Tin Mừng, đồng thời là sứ vụ cứu chuộc nhân loại của Đấng Cứu Thế.

Như vậy, Kinh Mân Côi là một sự liên kết, nhưng khởi đầu là Lời Kính Chào Đức Trinh Nữ Maria của Tổng sứ thần Gapriel. Sau đó, tiếp nối sự mạc khải của Đấng Cứu Thế về Đức Chúa Cha, một Ngôi Vị cao cả quyền năng tuyệt đối, mà Hội Thánh dạy là : “ĐẤNG TOÀN NĂNG”, cũng theo lời Đức Mẹ cho biết. Đấng giàu lòng thương xót, vâng, Đấng ấy chính là Thiên Chúa, Đức Chúa Trời.

Đấng ấy như đã trình bày ở trên, là Đấng Toàn Năng, giàu Lòng Thương Xót, rất mực khiêm nhường, hy sinh và yêu thương các loài thụ tạo, trong đó có loài người chúng ta. Liền sau đó, là Kinh Lạy Cha và lời cầu xin của Hội Thánh, hợp thành KINH MÂN CÔI.

Theo đó, Kinh Mân Côi diễn tả Cuộc đời Chúa Cứu Thế, VUI , SÁNG, THƯƠNG, MỪNG một Mầu nhiệm làm Người, Đau Khổ, Tử Nạn và Phục Sinh của Đấng Cứu Thế, tạo nên sự khắc ghi Mầu Nhiệm ĐAU KHỔ có sức Cứu Độ nhân loại. Như vậy, KINH MÂN CÔI  không phải đơn giản , dù đơn sơ, mà là một HÀNH TRÌNH Cứu Chuộc của Thiên Chúa qua Đấng Cứu Thế làm Người. Rõ rang KINH MÂN CÔI là một HỒNG PHÚC tóm lược của Thời Tân Ứơc, thời thực thi ƠN CỨU ĐỘ.

ƠN CỨU ĐỘ là một MẦU NHIỆM YÊU THƯƠNG, HY SINH và CHỊU ĐAU KHỔ.

Như vậy, THÁNH GIÁ, MẸ SẦU BI, là phương tiện của tình yêu Thiên Chúa được thể hiện qua đau khổ như đã trình bày ở trên, đó là theo ý định của Thiên Chúa, vì bản chất tình yêu của Ngài.

Như vậy, KINH MÂN CÔI thường được mệnh dnah là lòng đạo đức bình dân , bình dân không phải là tầm thường, mà là phổ quát cho hết mọi người. Cũng không phải là khí giới như loại bùa chú, mà là một PHƯƠNG THẾ NHẮC ĐI, NHẮC LẠI Mầu Nhiệm ĐAU KHỔ của Thiên Chúa muốn CỨU ĐỘ nhân sinh. Đó là lý do Lời Kinh Kính Mừng và lời cầu nguyện của Hội Thánh được lặp đi, lặp lại sau mỗi mầu nhiệm của Tin Mừng.

Còn Tổng sứ thần MICAEL giúp cho những ai trung thành với Thiên Chúa mà gặp hoạn nạn, chúng ta thường thấy ngài cầm cây giáo rất dài đâm vào satan.

Theo đó, đau khổ trong Ki-tô giáo là một huyền nhiệm, chứ không phải án phạt./.

  • LẠY NỮ VƯƠNG TRUYỀN PHÉP RẤT THÁNH MÂN CÔI, XIN CẦU CHO CHÚNG CON. AMEN

Đầu Tháng Mân Côi 2022

Phê-rô TRẦN ĐÌNH PHAN TIẾN

 

 

Chia sẻ Bài này:

Related posts