Nhà nước IS tàn phá tu viện cổ kính Siria

ROMA: Tu viện Mar Elian cổ xưa có từ thế kỷ thứ V sau tây lịch tọa lạc tại thành phố Qaryatayn bên Siria, vừa bị lực lượng gọi là nhà nước Hồi giáo IS  triệt phá thành bình địa.

Từ khi nhà nước hồi giáo IS chiếm Qaryatayn hồi tháng 5 vừa qua, họ đã bắt cóc cha Jacques Mourad, viện  trưởng tu viện Mar Elian dẫn đi biệt tích cho đến nay. Toàn thể nhân sự của tu viện đã phải chuyển dời sang Deir Mar Musa, một tu viện khác trong vùng. Trong một cuộc phỏng vấn do phái viên Gabriella Ceraso của đài Vatican thực hiện mới đây, cha Youssef Jihad thuộc tu viện Deir Mar Musa khẳng định rằng kể từ ngày 04.08, khi quân đội mệnh danh là nhà nước Hồi giáo chiếm thị trấn Qaryatayn,không ai có tin tức thẳng từ tu viện Mar Elian nữa. Chỉ biết rằng trước đây, tại tu viện có một nhóm nhân viên đời vừa tín hữu hồi vừa người Ky tô làm việc chung, nhưng khi quân IS đến nơi, họ ra lệnh tất cả phải rời bỏ nơi này trong vòng 1 tiếng đồng hồ, nếu không sẽ bị giết. Tất cả mọi người đã phải bỏ trốn ngay lập tức. Sau đó, nhiều hình ảnh tung lên mạng cho thấy cảnh tàn phá tu viện, từ tháp chuông đến thánh giá và khu vực khảo cổ. Bọn IS, tự mệnh danh là nhà nước hồi giáo nhưng thực ra không biết gì về hồi giáo cả. Tất cả những gì họ muốn là loại bỏ lịch sử quốc gia, là tàn phá tất cả những gì tốt lành và có ý nghĩa tại đây. Họ có thể tàn phá các tu viện, thánh giá, bóp méo khuôn mặt chân chính của hồi giáo mà chúng tôi thân thương và kính trọng, nhưng không thể nào loại bỏ Đức Tin của chúng tôi, không thể nào giết chết hy vọng của chúng tôi. Trong lúc này, lời xác tín của chúng tôi xem ra không thể hiện thực được, nhưng chúng tôi đã vững tin vào Chúa Phục Sinh.

Theo cha Jihad, tu viện Mar Elian bị tàn phá là một ốc đảo an bình đối với người dân trong vùng, nhất là người hồi giáo, và là một dấu chỉ hy vọng. Trước đây có khoảng 47, 48 gia đình ky tô sống trong vùng này, với hơn 100 trẻ em. Cộng đoàn tu viện Deir Mar Musa hiện nay có 4 nam tu sĩ và 2 nữ tu, sống trong hy vọng và chờ đợi ngày về của hai linh mục bị bắt cóc mất tích là cha Paolo Dall’Oglio, dòng Tên và cha Jacques Mourad. Cha Jihad nói thêm là tuy có lo âu, nhưng toàn cộng đoàn đều cầu xin Thiên Chúa củng cố lòng Tin và cuộc sống chung hòa bình cho vùng này. Nhưng nếu tình hình tiếp tục trầm trọng thêm, vùng Trung Đông có thể sẽ không còn bóng dáng ky tô hữu nữa.

Trong những ngày qua, Hoa Kỳ cho biết là có những bằng chứng cho thấy cái gọi là nhà nước Hồi giáo đã dùng vũ khí hóa học chống lại nhóm dân quân Peshmerga người Kurde hôm 11.08 mới đây. Tình hình Siria ngày càng trầm trọng thêm. Tại biên giới phía Nam, giáp với Israel, những vụ chạm súng gần đây làm ít nhất 5 người chết và hàng chục người khác bị thương, vừa quân nhân vừa dân lành. Tại mạn Trung, quanh thành phố Homs, quân đội nhà nước hồi giáo tiếp tục tàn phá các địa điểm ky tô, trong đó có nhiều nơi được llieejt vào hàng gia sản văn hóa thế giới.

Mai Anh

Nguồn: RV

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment