Đọc Thủ Bản 19/07 – 25/07/2020: Hội Môi Khôi – Trang 450 #592-598

PHỤ LỤC 7
HỘI MÔI KHÔI

592 (605)

1. Đây là một hội liên kết thành đại gia đình các tín hữu chuyên chăm cầu nguyện 15 mầu nhiệm Môi Khôi, ít nhất mỗi tuần 1 lần. Nhập thành đại gia đình, đương nhiên các thành viên chia sẻ lợi ích cho nhau. Xin ai gia nhập hội này, không những trao vào tay Đức Mẹ các chuỗi Môi Khôi, nhưng còn dâng giá trị tất cả cơ nghiệp đau khổ và giờ cầu nguyện để Mẹ phân phát theo tôn ý của Mẹ cho các thành viên và cho nhu cầu của Hội Thánh.
Hội do một Linh mục dòng Đaminh là cha Alanô Thạch (Alain de la Roche) thành lập năm 1470. Dòng Đaminh có trọng trách phát triển hội. Do đó, tất cả những ai gia nhập đều hiệp thông các ơn phúc thiêng liêng của dòng. (xem 1*)

593 (606)

2. Thực ra, thánh Montfort không chỉ nhập hội, mà còn đích thân hăng say phát triển, thật là gương sáng cho anh chị em Legio. Tài liệu sau đây vẫn còn lưu giữ : “Tôi, Bề Trên Tỉnh Dòng Thuyết Giáo chứng thực và tuyên bố rằng linh mục Lu-Y Maria Grignion de Montfort, thuộc dòng Ba Đaminh, đầy lòng nhiệt thành rao giảng kinh Môi Khôi khắp nơi, đạt hoa quả dồi dào, và thiết lập hội ở các nơi, Người mở tuần Đại phúc liên tục ở thôn quê cũng như thị thành”

594 (607)

3. Muốn gia nhập hội thì ghi danh vào sổ của hội tại giáo xứ. Để hưởng nhiều ân xá (xem 2*) và đặc ân, cần suy niệm sâu sắc nhất khi lần chuỗi. Chính thánh Montfort nói: “Suy niệm là hồn của kinh Môi Khôi”.
Nhiệm vụ nguyện 150 mỗi tuần không buộc thành tội. (xem 3*) không cần nguyện cả chuỗi một lúc, nếu bận, nguyện một, hai chục mỗi lần. Vào hội không cần họp hành hay đóng góp gì.

595 (608)

4. Sau đây là một số lợi ích của hội :

a) Được Nữ Vương Môi Khôi che chở.
b) Được chia sẻ mọi công phúc của dòng Đaminh và hội Môi Khôi khắp thế giới.
c) Khi chết, được chia sẻ lời cầu nguyện và bầu cử của Hội.
d) Ơn Đại xá ngày gia nhập và các ngày Lễ trọng như : Truyền Tin, Giáng Sinh, Dâng Chúa Hài Nhi vào Đền Thánh, Phục Sinh, Đức Mẹ Lên Trời, Đức Mẹ Môi Khôi, Đức Mẹ Vô Nhiễm.

596

5. Không kể các ơn xá trên, mỗi lần nguyện 5 chục tại thánh đường, nguyện đường, cộng đoàn, buổi họp như Legio và chung trong gia đình đều được ơn đại xá. Nguyện niệm trong các trường hợp khác thì được ơn tiểu xá.

597

6. Điều kiện lãnh đại xá :

a) Xưng tội – Xưng tội 1 lần đủ dùng cho nhiều đại xá khác nhau.
b) Rước lễ. Mỗi ân đại xá đòi 1 lần Rước lễ.
c) Cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng: nguyện 1 kinh Lạy Cha, 1 kinh Kính Mừng hoặc bất cứ kinh nào mình yêu thích. Mỗi đại xá đòi nguyện lại 1 lần như trên.
d) Rất cần là phải sạch mọi thứ tội, không còn vấn vương chút tội gì, dù tội nhẹ.

598 (609)

“Kinh Môi Khôi thánh hảo là hoa thơm nhất của dòng Thuyết Giáo. Nếu để hoa héo, sắc đẹp và huy hoàng của dòng cũng tiêu tan. Trái lại, khi hoa nở tươi sẽ hút sương trời xuống cho thân cây là dòng chúng ta, rồi từ thân cây tỏa ra hương thơm ơn phúc khiến cho dòng là nguồn gốc mến yêu sinh hoa trái đức độ và vinh dự”. (Bề Trên Tổng Quyền Monroy, O.P.).

Chú thích của nhóm phiên dịch Thủ Bản :

(1*) Hàng ngàn Thánh Lễ mỗi ngày, biết bao lời cầu nguyện và muôn vàn việc lành phúc đức khác của 3 ngành dòng Đa minh : Nhất, Nhì, Ba.

(2*) Ý nghĩa của ân xá :
“Được tha thứ trước mặt Chúa khỏi những hình phạt tạm do tội gây ra. Tội gây ra bao nhiêu hình phạt thì được ân xá tha hết bấy nhiêu. Các Kitô hữu nhận được ân xá qua trung gian của Hội Thánh khi có những tâm tình xứng hợp và hội đủ một số điều kiện nhất định. Với tư cách là thừa tác viên của ơn cứu chuộc, Hội Thánh có thẩm quyền ban phát và áp dụng kho tàng đền tội mà Chúa Kitô và các thánh đã gây dựng” (Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, Tông Hiến về các Ân xá)

(3*) Hãy an tâm đôi khi thiếu sót vì lý do bất khả kháng.

Chia sẻ Bài này:

Related posts