Vatican bàn cách đối thoại với Trung Quốc

Bộ Truyền giáo tìm cách nối lại đối thoại với Trung Quốc

Hôm 26-10, vị đứng đầu Bộ Truyền giáo của Toà Thánh ban hành một thông điệp cho hàng triệu người Công giáo và chính quyền cộng sản tại Trung Quốc với hy vọng có một cuộc đối thoại có kết quả.

Thông điệp dài 2.500 từ bằng tiếng Ý, Anh và Hoa của Đức Hồng y Fernando Filoni, Tổng trưởng Thánh bộ Truyền giáo, có tựa đề: 5 năm sau Tông thư của Đức Bênêđictô XVI gửi Giáo hội Trung Quốc, mang phong cách mạnh mẽ nhưng chân thành.

Thông điệp phát hành khi Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc chuẩn bị khai mạc ngày 8-11 và bầu chọn dàn lãnh đạo thế hệ thứ 5.

Mặc dù “đối thoại” dường như là khẩu hiệu xuất hiện 21 lần trong bản tiếng Hoa, thông điệp của Đức Hồng y vẫn cứng rắn dựa trên tông thư của Đức Thánh Cha mà ngài miêu tả phần lớn chỉ nói về tôn giáo và không tránh né đề cập việc người Công giáo Trung Quốc bị ngược đãi.

Đức Hồng y Filoni từng đứng đầu một Uỷ ban của Toà Thánh ở Hồng Kông nghiên cứu đời sống của Giáo hội Trung Quốc từ năm 1992-2001. Ngài nêu rõ “3 trở ngại sai lầm gần đây” cản trở quan hệ Trung Quốc – Vatican: Nhà nước kiểm soát Giáo Hội, bổ nhiệm ứng viên giám mục và các giám mục bất hợp thức can thiệp vào các lễ tấn phong giám mục.

Ngài còn nêu lên quan ngại về thiếu tự do tôn giáo.

“Cụ thể là tình hình vẫn còn nghiêm trọng. Một số giám mục và linh mục bị cô lập và bị tước quyền tự do, cụ thể là trường hợp của Đức Giám mục Mã Đại Thanh của Thượng Hải” – ngài viết.

Vị giám chức người Ý kết thúc thông điệp bằng cách kêu gọi cần hiểu rõ ràng Tông thư của Đức Thánh Cha hơn, Tông thư kết hợp Giáo lý Công giáo, quan điểm chính trị và lợi ích chung, và ngài nói thêm rằng Toà Thánh “đang chờ hồi âm” từ phía Trung Quốc.

Phóng viên UCANews từ Hồng Kông

Nguồn: UCANews

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment