Đồng Tính Dưới Cái Nhìn Tâm Linh

Vào ngày 19/2/2011 tại Trung tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn, chương trình chuyên đề Ban Mục Vụ Gia Đình đã tổ chức thảo luận đề tài ” Đồng tính – Tình yêu – Hôn Nhân và những trăn trở”. Có ba diễn giả cho ba đề tài liên quan đến y học, tâm lý học và tâm linh cùng với sự tham dự của gần sáu trăm người thuộc giới trí thức, giáo dục, linh mục nam nữ tu sĩ, đại diện Phật giáo, Tin Lành và một số anh chị em đồng tính. Mở đầu cho buổi tọa đàm, nữ tu chuyên viên tư vấn Tình Yêu – Hôn Nhân Gia Đình đã nêu lên mục đích là để cung cấp kiến thức chuyên môn từ ba góc nhìn = sinh học, xã hội học tâm lý học và quan điểm của giáo hội về khái niệm đồng tính cũng như lắng nghe tiếng nói của những người có liên quan ( Nguồn Vietcatholic News 23/2/2011 ). Đồng tính mặc dầu là hiện tượng không mấy phổ biến trong xã hội thế nhưng thực sự là nó đã gây cho giáo hội những vấn đề nhức nhối và cả chia rẽ ” Thời gian gần đây tại Đức một Bản Kêu Gọi có tên là ” Kirch 2011″ ( giáo hội 2011) vừa ra đời. Nó được ký bởi gần 150 thần học gia người Đức, Áo, Thụy Sĩ kêu gọi một cuộc canh tân cần thiết đối với giáo hội Công giáo trong đó yêu cầu cho các linh mục lập gia đình, phong chức nữ giới, cho phép kết hôn đồng giới tính và để cho các giáo dân tham gia vào việc bổ nhiệm giám mục…” ( Nguồn Xuân Bích 11/2/2011).

Có lẽ cũng cần …canh tân nhưng nếu canh tân theo sự đòi hỏi của cái gọi là ” kirch 2011″ này thì kể như giáo hội đã đến…ngày tàn ? Mặc dầu vậy, trước những vấn đề bức thiết được đặt ra bởi những nhà thần học, những tiếng nói có tầm ảnh hưởng nhất định trong giáo hội như thế, chúng ta không thể được phép bàng quan. Đức Kito đã báo trước là giáo hội không thể không bị chống đối bách hại và sự chống đối ấy như lời đức Thánh cha Benedicto XVI nói nguy hiểm thay lại đến từ bên trong ” Những tấn công tồi tệ nhất chống lại giáo hội luôn đến từ bên trong giáo hội” ( Nguồn Xuân Bích 11/2/2011). Tính chất ác hại của sự chống đối từ bên trong chính là ở chỗ nó đã sử dụng ngay Lời Chúa để làm vũ khí. Chẳng phải toàn bộ những cuộc ly giáo từ trước tới nay sở dĩ phát sinh đều do bởi một cách diễn giải Kinh Thánh nào đó hay sao ? Phái Ngộ Đạo ( Gnostisme) không chấp nhận ngôi vị Thiên Chúa riêng biệt nơi Đức Giesu. Phái Ario cho rằng chỉ một mình Chúa Cha là Đấng không được sinh ra. Còn Chúa Con là Đấng được tạo thành có khởi đầu bởi hư vô. Luther căn cứ vào lời Thánh Phao lo ” Công chính bởi đức tin” ( Rm 3, 22) để làm cương lĩnh cho phái Tin lành v.v…Kinh Thánh là Lời Chúa và để bảo tồn chân lý, giáo hội cần thiết phải có Huấn Quyền tức quyền giải nghĩa Kinh Thánh. Thế nhưng Huấn Quyền này thay vì để gìn giữ và xiển dương chân lý thì nó lại là nguyên cớ của những bất đồng. lý do là bởi dù gì đi nữa trước sau đây cũng vẫn chỉ là cách giải nghĩa Kinh Thánh theo …nghĩa đen ( mot à mot ) ” Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ” ( St 1, 27).

Hiểu theo nghĩa đen thì việc Thiên Chúa sáng tạo con người có nam có nữ mà con người lại được sáng tạo là hình ảnh Thiên Chúa thì tất nhiên Thiên Chúa cũng phải …có nam có nữ ? Giải nghĩa câu KT này có vị đặt câu hỏi = Thiên Chúa là gì? Tại sao con người với giới tính lại phản chiếu Thiên Chúa cách nào đó để rồi tự đặt ra câu trả lời = Tân Ước mạc khải rằng Thiên Chúa là Tình yêu mà tình yêu bao giờ cũng là một tương quan giữa những ngôi vị khác biệt. Thiên Chúa muốn con người có giới tính nam nữ để làm cơ sở sinh học cho một thực tại ái tình, là lực hút để người nam người nữ kết hợp nên một xương một thịt và sinh sôi nảy nở với sự chúc lành của Thiên Chúa” ( Nguồn Vietcatholic News – Tọa đàm giới tính). Thiên Chúa là Tình Yêu ( 1Ga 4, 8) đó là khẳng định của Thánh Gioan và khi khẳng định như thế ngài muốn ám chỉ Tình yêu chính là Bản Thể, là Yếu Tính ( essentiel) và cũng là Đấng Cha của mỗi người. Chỉ trong tính chất yếu tính như thế mà chúng ta mới có thể nhận biết Thiên Chúa đích thực là Cha đồng thời Đấng ấy cũng là một với Đấng Cha của Chúa Giesu như Ngài trước khi về trời đã xác nhận với Madalena ” Ta lên cùng Cha Ta cũng là Cha của các ngươi, cùng Thiên Chúa Ta cũng là Thiên Chúa các ngươi” Ga 20, 17.) Quả thật Thiên Chúa là Cha của Chúa Giesu cũng là Cha của muôn loài chúng sinh vạn vật. Thế nhưng do bởi vô minh che lấp nên không một ai trong con cái loài người nhận biết ngoại trừ Đức Kito ” Ngoài Cha không ai biết Con và ngoài Con cũng không ai biết Cha và người nào mà Con muốn mạc khải” Lc 10, 22.

Nhận biết Thiên Chúa là Cha, là Yếu Tính ở nơi chính mình, đó là toàn bộ con đường Tình yêu của Đạo Chúa. Chúa Giesu và toàn thể các Thánh đã thể hiện con đường này và đã hoàn thành nó để trở về ( Ngộ Nhập) với Cha, ngoài ra không còn con đường nào khác. Có nhận hiểu như thế thì mới có thể ý thức thế nào là phúc, thế nào là tội. Con người chỉ có thể tạo phúc đức cho mình khi thành tâm cố gắng thực thi con đường của Chúa ” Này là giới răn của Ta , đó là các con hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương các con” Ga 15, 12). Ngược lại với con đường này là tội và điều nguy hại nhất mà con người ngày nay vấp phạm đó là đi trên đường tội nhưng lại không cho đó là tội. Khi đưa ra những đòi hỏi canh tân như yêu cầu cho linh mục lấy vợ, phong chức nữ giới, cho phép kết hôn đồng giới v.v.. thì tội của những con người được gọi là thần học gia ấy hết sức nặng nề nhưng họ nào đâu có biết ? Tội chỉ có thể khỏi nếu nó được nhận biết. Có nhận biết được tội cùng với hậu quả xấu xa của nó thì mới có thể ăn năn dốc lòng chừa cải. Ngày nay nhân loại hầu như đã đánh mất ý thức về tội và bằng chứng rõ nhất cho thấy điều này, đó chính là tội đồng tính luyến ái.

I/- Đồng tính ái, tội hay không tội ?

Ý niệm về tội hay tội lỗi thực ra chỉ có ở trong lãnh vực tâm linh còn với xã hội thì cùng một hành vi ấy người ta gọi đó là phạm pháp. Đồng tính luyến ái từ lâu ở nhiều quốc gia chẳng những đã không bị coi là phạm pháp, ngược lại chính cái hành vi kỳ thị đối với người đồng tính mới bị coi là phạm pháp. Nói cách khác, những người đồng tính đã được pháp luật bảo vệ. Vào năm 1973 Hiệp hội Tâm Thần hoa Kỳ đã đưa đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các rối loạn tâm thần. Năm 1977 Quebec tại Canada đã trở thành bang đầu tiên cấm kỳ thị dựa trên thiên hướng tình dục. Những năm 80 và 90 hầu hết các nước phát triển đã hợp pháp hóa đồng tính luyến ái và cấm kỳ thị người đồng tính trong công việc, cư trú và dịch vụ” ( Nguồn Bách Khoa Toàn Thư mở Wikipedia). Sở dĩ người đồng tính được luật pháp bảo vệ lý do là vì theo quan điểm hiện nay đồng tính chỉ là một thiên hướng tình dục ” Theo bác sĩ thạc sĩ Trương trọng Hoàng, ĐTA không phải là một bệnh hay một vấn nạn xã hội. Chỉ có những người hoang mang, khổ sở và muốn thay đổi khuynh hướng tình dục của mình thì mới được xẻm là có rối loạn. Từ năm 1990 trong phân loại bệnh quốc tế phiên bản ( ICD 10) tổ chức y tế thế giới đã không xem ĐTA là một căn bệnh nữa mà chỉ coi đây là một khuynh hướng tình dục ( sexual orientation) ( Nguồn Doanh Nhân, sức khỏe CN 20/2/2011).

Rất có thể đồng tính ái không phải là bệnh xét trên khía cạnh thể lý, thế nhưng làm sao ta có thể tách riêng phần thể lý mà không đá động gì tới phần tâm linh ? Nên nhớ con người là hợp thể khăng khít của Thân và Tâm mà Tâm lại là cái quyết định cho tất cả mọi hành vi cử chỉ lời ăn tiếng nói. Có nghĩ ăn mới ăn. Đi trên đường có nghĩ đến quẹo sang trái , sang phải thì mới quẹo sang trái sang phải. Người tâm trí bình thường không ai nghĩ quẹo trái mà lại quẹo phải bao giờ. Tất cả đều do ở nơi tư tưởng mà phát ra hành động. Chính bởi vậy Đức Kito mới nói ” Vì từ lòng mà ra n hững ác tưởng, tàn sát ngoại tình gian dâm trộm cắp chứng dối, lộng ngôn..” Mt 15, 19 ). Y học hiện đại ngày càng khám phá ra tầm mức ảnh hưởng quan hệ của Tâm đối với Thân. Tánh nóng nảy giận dữ ảnh hưởng tức thời đến tim và sự lưu thông của huyết quản. Tánh hiếu sát ảnh hưởng trầm trọng đến bộ máy tiêu hóa bởi ngay khi khởi lên sự giết hại thì cơ thể tiết ra dịch axit chrohydrique làm …nóng bao tử v.v… Tóm lại hễ tâm bệnh thì thân bệnh, hiểu như vậy thì không thể nói đồng tính ái không phải bệnh và bệnh ở đây chính là tội từ trong tư tưởng mà ra. Tội này, Thánh Phao lo đã nói một cách hết sức rõ ràng ” Bởi thế, Thiên Chúa đã để họ buông lung theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo tự nhiên mà lại làm điều trái tự nhiên. Đàn ông cũng vậy không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên mà lại thèm muốn lẫn nhau= đàn ông bậy bạ với đàn ông ( kê gian) Như vậy là chuốc vào thân mình những hình phạt xứng đáng với sự lầm lạc của mình” Rm 1, 26 – 27 ). Quan hệ đồng tính nam với nam, nữ với nữ là nghịch với Đạo ” Nhất âm nhất dương chi vị đạo, kế chi giả thiện giã, thành chi giả tính giã” ( Dịch – Hệ từ thượng ) ( Sự biến hóa là do một âm một dương sinh sinh hóa hóa mà ra. Theo đạo ấy mà đi là thiện. Thành được đạo ấy là Tính – Nho Giáo T.T.Kim – Quyển thượng ) Đạo ở đây theo minh triết Đông phương là Đạo Dịch, nó rất mực huyền vi. Còn với Đạo Chúa thì Đạo ấy chính là Yếu Tính Tình yêu hằng hữu ở nơi mỗi người. Theo đạo ấy mà đi có nghĩa nếu cố gắng thực hành giới răn yêu thương của Chúa đó là ta đang bước đi trên con đường thiện hảo. để đi con đường này Chúa không loại trừ ai, hơn nữa Ngài còn quả quyết ” Ta đến không phải để kêu gọi kẻ công chính bèn là kẻ có tội” Mt 9, 13 ). Người đồng tính ái là kẻ tội lỗi nhưng đây cũng chính là đối tượng của ơn cứu chuộc miễn là họ biết thành tâm quay về.

II/- Khát vọng trở về

Như đã biết đồng tính ái y khoa hiện nay không cho nó là bệnh mà chỉ là một khuynh hướng giống như hiện tượng thuận tay trái, tay phải ? Mặt khác ‘ khuynh hướng tình dục này không gây bất cứ hậu quả nào cho sức khỏe và họ vẫn có thể sống và đóng góp cho gia đình và xã hội. Thực tế trên thế giới có rất nhiều người theo khuynh hướng tình dục đồng tính rất thành công và có nhiều cống hiến cho nhân loại như ca sĩ Elton John diễn viên Marlon Brando, người dẫn chương tri2nhy Ellen De generes nhà thiết kế thời trang Jean Paul Gaultier, vận động viên quần vợt Amelic Mauresmo, chính trị gia Alphongso Scanio v.v. ( Nguồn Vietcatholic News Tọa đàm đồng tính..) Thử hỏi ngoài sự nổi tiếng ra thì những con người này đã góp được gì cho gia đình cho xã hội hay là chỉ đẩy gia đình xã hội ngày càng lún sâu vào băng hoại đổ vỡ ? Thật sự thì quan điểm cho rằng đồng tính không phải bệnh và người đồng tính có nhiều đóng góp cho xã hội hoàn toàn trái ngược với giáo lý của giáo hội ” Căn cứ vào kinh Thánh vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng ( x. St 19, 1-29 – Rm 1,24 – 1Cr 6, 10 – 1Tm 1, 10) Truyền thống HT luôn tuyên bố = các hành vi này nghịch với luật tự nhiên vì loại bỏ chủ đích truyền sinh của hành vi tính dục, cũng không xuất phát từ nhu cầu bổ túc thực sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào” (sách glcg số 2357 – Nguồn Vietcatholic News 30 Jul 2010).

Hành vi đồng tính là tội lại nói là không phải tội chung quy như đã nói tất cả cũng chỉ vì người ta đã giải nghĩa việc Thiên Chúa tạo dựng có nam có nữ hoàn toàn theo nghĩa đen. Đang khi đó cần phải hiểu theo nghĩa minh triết, với nghĩa này thì nam nữ ở đây ám chỉ cho hai nguyên lý âm và dương tức lưỡng nghi trong Đạo Dịch ” Dịch hữu Thái Cực, Thái cực sinh lưỡng nghi, lưỡng nghi sinh tứ tượng, tứ tượng sinh bát quái” ( Dịch Hệ Từthượng). Hậu quả của việc giải theo nghỉa đen đã không khỏi khiến thần học mắc hết sai lầm này đến sai lầm khác khi cho rằng Thiên Chúa muốn…tức sinh ra con người có giới tính nam nữ để làm cơ sở sinh học cho một thực tại ái tình… Thiên Chúa sinh con người có giới tính nam nữ thì người đồng tính ắt hẳn cũng phải do Ngài…sinh ra. Nếu TC không sinh người đồng tính thì họ ở đâu ra vân vân ??? Thánh kinh cho biết Thiên Chúa tạo dựng con người giống Hình Ảnh Ngài ( st 1, 26). Chân lý ấy chỉ có thể làm cho sáng tỏ với Đấng Thiên Chúa Tình Yêu cũng là Bản Tâm Vô Phân Biệt ở nơi mỗi người. Thiên Chúa là Đấng Vô Phân Biệt còn con người được dựng nên giống Hình Ảnh Ngài có nghĩa chúng ta bất kể phàm hay Thánh , có hay không có tôn giáo đều hàm chứa khả năng Tình yêu vô phân biệt ấy ở nơi mình. Kẻ nào đến với tha nhân bằng Tình yêu vô phân biệt ấy cũng đều là Hình Ảnh Thiên Chúa, được sinh ra bởi Thiên Chúa. Thế nên đức Kito truyền dạy ” Các ngươi đã nghe phán = hãy yêu người thân cận và ghét kẻ thù nghịch. Nhưng Ta nói cùng các ngươi hãy thương yêu kẻ thù nghịch cùng mình và cầu nguyện cho kẻ ngược đãi mình, hầu cho các ngươi được làm Con Cha các ngươi trên trời bởi vì Ngài khiến mặt trời soi trên kẻ ác cùng người thiện, mưa cho người công chính cùng kẻ bất chính” Mt 5, 43- 45).

Đức Kito truyền dạy phải yêu thương cả kẻ thù nghịch và Ngài cũng cho biết mục đích của việc yêu thương ấy là để cho ta được làm Con Thiên Chúa, làm anh em với Ngài. Thánh Phao lo cũng nói như vậy ” Hiện giờ chúng ta là Con Thiên Chúa nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy vẫn chưa được bày tỏ. Dẫu vậy chúng ta biết rằng khi Đức kito xuất hiện, chúng ta sẽ nên giống như Ngài vì Ngài như thế nào chúng ta sẽ thấy Ngài như vậy- Phàm ai đặt hy vọng nơi Ngài thì tự làm cho mình thanh sạch như Ngài là Đấng Thanh Sạch” 1Ga 3, 2-3). Những ai đặt hy vọng nơi Đức Kito thì tự làm cho mình thanh sạch, điều ấy áp dụng cho hết thảy mọi người bất kẻ họ thuộc giới tính nào, là nam là nữ hay là đồng tính ” Những người đồng tính ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh. Họ có thể và phải cương quyết tiến dần đến sự hoàn thiện Kito giáo nhờ kinh nguyện và ân sủng Bí Tích nhờ biết tự chủ để củng cố tự do nội tâm và nhờ sự nâng đỡ của một tình bạn vô vị lợi” ( Sách glcg câu số 2359). Những người đồng tính ái cũng được mời gọi sống khiết tịnh, điều ấy phải chăng là bất khả ? Xưa nay chúng ta vẫn nghĩ chỉ các linh mục mới có ơn gọi ấy chứ người đời nhất nữa lại là người đồng tính thì làm sao sống được ? Người ta nếu không đi tu ( xuất gia) thì thông thường ai cũng cần phải lấy vợ lấy chồng để sinh con đẻ cái nối dõi tông đường. Việc …nối dõi ấy chẳng những với Nho giáo trước đây được coi là bổn phận rất mực quan trọng của người đàn ông mà xét về mặt sinh học, việc duy trì nòi giống ấy chính là một thứ bản năng sinh tồn của muôn loài. Bản năng ấy thể hiện ở nơi loài vật gọi là truyền sinh còn với loài người chúng ta gọi là kết hôn. Mục đích kết hôn là để sinh con, bình thường nó là như vậy. Thế nhưng với những người đồng tính thì không thể và điều ấy không khỏi khiến cho họ vô cùng đau khổ. Lý do sâu xa của sự khổ đau này như đã biết đó là vì họ đã không thỏa mãn được việc lưu truyền nòi giống mà không lưu truyền được nòi giống thì kể như không tồn tại ? Nhu cầu thâm sâu của con người là khát vọng tồn tại và sự tồn tại ấy chính là ở nơi con cháu. Tuy nhiên dưới góc độ tâm linh mà nói thì khát vọng tồn tại ấy trong thực chất chỉ là mê lầm, việc sinh con đẻ cái của con người thuần túy chỉ khiến nối dài thêm móc xích sinh tử mà thôi. Nỗi mê lớn nhất của con người mọi nơi mọi thời là đã lấy giả làm thật, bám víu lấy sự sống giả tạm chóng qua này mà bỏ đi sự sống vĩnh cửu đời đời. Chúa Giesu xuống thế chịu khổ chịu chết rao giảng Tin Mừng mục đích là để kêu gọi con người ăn năn sám hối quay về với Nước Trời ở nơi mình ” Vì này Nước Trời ở trong các ngươi” Lc 17, 20-21) Nước Trời là nước hằng hữu vô lượng vô biên ” Không phải bởi bàn tay khối óc con người làm ra, nghĩa là không thuộc cõi thọ tạo này” Dt 9, 11 ) Nước Trời không thuộc cõi thọ tạo nhưng lại hiện hữu ngay tâm hồn, chỉ cần quay về là gặp. Mầu nhiệm này thật quá sức lớn lao và chỉ trong Nước Trời mầu nhiệm hằng hữu ấy mà con người mới có thể thỏa mãn nỗi khát khao tồn tại cho đến đời đời. Người đồng tính không thể kết hôn để sinh con nối dõi, điều ấy thật sự không có chi quan hệ, bởi lẽ suy cho cùng thì khát vọng của những người có đạo chúng ta đâu phải là để sống mãi ở nơi cõi thế ô trọc giả tạm này ? Khát vọng của kẻ có đạo là được về ở mãi bên Chúa trên Nước Hằng Sống, bởi đó cho nên dù có sống đời sống hôn nhân gia đình hay ở độc thân, có con hay không có con điều ấy thực không quan trọng. Chính bởi vậy mà Đức Kito khi được các môn đệ hỏi về việc ly dị. Ngài nói ” Chẳng phải mọi người đều có thể hiểu được lời ấy, duy kẻ được ban cho thôi. Vì có người hoạn từ trong lòng mẹ mà sanh ra, có người hoạn bởi người ta làm nên ( bị hoạn) và có người hoạn vì Nước Trời mà tự hoạn lấy. Ai có thể hiểu lời ấy thì hiểu” Mt 19, 11- 12.

Các linh mục là những người vì Nước Trời mà đã…tự hoạn tức không sinh con đẻ cái như người đời. Còn những kẻ đồng tính như Chúa nói đó là những người hoạn từ trong lòng mẹ tức không thể lấy vợ sinh con. Hiểu như vậy thì sự thể người đồng tính không thể có con không có gì mà phải đau, phải khổ bởi nên nhớ tất cả chúng ta dầu là linh mục tu sĩ hay giáo dân cũng đều mang một nỗi khát vọng chung đó là trở về với Nước Trời ở nơi mình./.

 

Phùng văn Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment