Xin ơn thánh hóa việc làm

*Không làm việc cho Chúa cả đời không làm được việc gì

Vào dịp mồng Ba tết âm lịch hằng năm tôi thường đi thăm các gia đình  hội viên Legio Mariae trong địa bàn giáo xứ Nhân Hòa. Đặc biệt là các gia đình có hoàn cảnh trắc trở về tinh thần và vật chất cùng các hội viên tán trợ lớn tuổi.  Nhớ năm ngoái tôi đến chúc tết và ngồi lại trò chuyện khá lâu với một nữ hội viên tán trợ đã gần 80 tuổi.  Bà kể sau năm 1975 bà từ Sài Gòn đi đến một miền quê thuộc giáo phận Phan Thiết, gần trung tâm hành hương Đức Mẹ Tà Pao bây giờ, làm ăn sinh sống. Chồng mất sớm, một mình bà lao đao vất vả  nuôi năm đứa con thơ dại. Ngoài việc chăn nuôi, làm rẫy bà còn muối dưa, muối cà ra ngồi chợ bán. Tôi ngợp lòng khâm phục câu chuyện miên man bà kể. Thế rồi một lần kia cha sở gặp bà  và khuyên bà  cố gắng tham gia hội Các Bà Mẹ Công Giáo của giáo xứ. Bà  ngần ngại từ chối lấy lý do còn nặng gánh gia đình sợ không có thời gian. Cha sở “phán” một câu làm bà nhớ mãi: “Nếu bà không làm việc cho Chúa thì cả đời bà không làm được việc gì. Nếu bà làm việc cho Chúa thì Ngài sẽ phù trợ cho công việc làm ăn của bà.” Vâng lời cha sở bà đã tham gia hội đoàn Các Bà Mẹ Công Giáo và một thời gian ngắn được bầu chọn làm hội trưởng. Bà còn tham gia các lớp Thánh Kinh trong giáo xứ.

 

Bà tạm ngưng câu chuyện, tay vân vê cuốn Tân Ưóc  đang đọc dở trước khi tôi đến thăm, mời tôi uống trà và kể tiếp: “Thật là kỳ diệu kể từ đó cuộc sống của gia đình tôi đỡ vất vả hơn. Tôi làm ăn dư dả chút ít cho con cái đứa thì đi học nghề, đứa thì  học chữ đến nơi đến chốn. Đúng là như cha sở nói: làm việc cho Chúa thì Ngài sẽ phù trợ cho công việc làm ăn của tôi.” Bây giờ thì bà đang hưởng những ngày an vui tuổi già ở Sài Gòn bên cạnh con cháu. Mỗi chiều tham dự Thánh Lễ, mỗi tối thứ Ba cùng cô gái út tham dự lớp Thánh Kinh ở một giáo xứ lân cận. Bà tham gia Hội Legio Mariae giáo xứ Nhân Hòa trong vai trò hội viên tán trợ, chuyên cầu nguyện. Dẫu vậy bà cũng nhiều lần sẵn lòng tham gia các công tác bác ái cùng các hội viên hoạt động. Điển hình như mồng Năm tết Bính thân năm kia bà và một số chị em tán trợ cùng các chị em hội viên hoạt động Legio Mariae Nhân Hòa đi thăm và ủy lạo cho hơn 150 trẻ em mồ côi và khuyết tật đang được các sơ Mến Thánh Gía Lạng Sơn nuôi dưỡng tại mái ấm Hoa Hồng ở Củ Chi, giáo phận Phú Cường. Bà xem những công việc này như để chúc tụng và cảm tạ hồng ân Thiên Chúa đã trao ban trong cuộc đời bà. Dù là công việc gì. Dù lớn dù nhỏ. Dù là công việc đạo đức tông đồ hoặc bác ái xã hội bà cũng xin Thiên Chúa chúc lành và thánh hóa như những công việc làm ăn mưu sinh trước đây của bà. 

Giáo Hội Công Giáo Việt Nam có truyền thống dành mồng Một  tết cầu cho quốc thái dân an (xem bài “cầu cho quốc thái dân an” trên trang mạng Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót Liên Giáo Phận); mồng Hai kính nhớ  tổ tiên và mồng Ba xin ơn thánh hóa việc làm. Sách Sáng Thế Ký chương hai, câu hai và câu ba viết: “Ngày thứ bảy, Thiên Chúa đã hoàn tất công việc Người làm. Khi làm xong công việc của Người, ngày thứ bảy Thiên Chúa nghỉ ngơi. Thiên Chúa chúc lành cho ngày thứ bảy và thánh hóa ngày đó. Vì ngày đó Người nghỉ, ngưng mọi công việc sáng tạo của Người.” Thiên Chúa đã làm việc tạo dựng vũ trụ, các loài sinh vật trên trái đất và người sáng tạo con người, có nam có nữ theo hình ảnh Người. Người cho con người làm chủ mọi loài, sống ung dung thảnh thơi trong vườn Địa Đàng. Nhưng cặp vợ chồng thủy tổ loài người là Ađam và Eva đã bất tuân thánh ý. Sách Sáng Thế Ký viết Eva nghe lời rắn độc dụ dỗ hái ăn trái cây Thiên Chúa cấm  và hái cho Ađam cùng ăn. Hậu quả là hai người bị đuổi ra khỏi vườn Địa Đàng. Thiên Chúa phán với Eva: “Ta sẽ làm cho ngươi phải cực nhọc thật nhiều khi thai nghén; ngươi sẽ phải cực nhọc khi sinh con.” Còn với Ađam, Người trách phạt: “Ngươi sẽ phải cực nhọc mọi ngày trong đời ngươi mới kiếm được miếng ăn từ đất mà ra…ngươi phải đổ mồ hôi trán mới có bánh ăn…”

*Thánh hóa bản thân nơi làm việc

Loài người phải lao lung cực nhọc từ đó để nuôi thân mình. Chính thánh Phaolô trong một bức thơ gởi các tín hữu thành Tesalonica đã viết: “Khi còn ở với anh em, chúng tôi đã chỉ thị cho anh em: ai không chịu làm thì cũng đừng ăn…” Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị trong thông điệp Laborem Exercens ( Lao Động Của Con Người) công bố ngày 14/09/1981 có đoạn viết: “Lao động không phải là gánh nặng, hình phạt và sự rủi ro nhưng là bổn phận, quyền lợi và sự chúc lành của Thiên Chúa để mỗi người chúng ta hoàn thiện chính mình, thi thố tài năng và rèn luyện các nhân đức. Nhờ lao động con người trở nên hoàn thiện và ai tích cực lao động sẽ nên thánh nhờ lao động”. 

Nhớ một lần trước tết năm ngoái dọc đường  gặp một anh hội viên thuộc Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót giáo xứ Nhân Hòa, tôi hỏi anh: “Đi đâu về mà quần áo bê bết vậy?” Anh trả lời: “Mới nhận quyét sơn nhà cho một gia đình. Dạo này đi làm kiếm thêm tiền để còn có mà làm việc từ thiện.” Câu nói của anh làm tôi nhớ đến lời thánh Phaolô viết trong sách Công Vụ: “Tôi luôn tỏ cho anh em thấy phải giúp đỡ những người đau yếu bằng cách làm lụng vất vả như thế, và hãy nhớ lại lời Chúa Giêsu đã dạy: Cho thì có phúc hơn là nhận.” Anh bạn tôi lao động để có tiền làm việc từ thiện. Anh lao động để trở nên hoàn thiện. Biết đâu cùng với những công việc tông đồ và bác ái lâu nay anh tích cực thực thi, anh sẽ nên thánh, một vị thánh giữa đời thường. 

Công việc mưu sinh hiện tại giúp tôi hằng ngày tiếp xúc với nhiều người. Họ là những nhân viên của một công ty viễn thông, đa số còn trẻ từ 22 đến 30 tuổi. Các cháu đi làm theo ca tới bàn tôi ngồi nhận vé ghi số xe và trả khi tan ca.  Cổ tay trái tôi đeo chuỗi tràng hạt và ngón tay áp út trái đeo chiếc nhẫn khắc thánh giá biểu hiện tôi là người Công giáo. Nhiều nhân viên đồng đạo mon men trò chuyện. Tôi có dịp chia sẻ những câu chuyện đạo đời với họ, biếu tặng những cuốn tài liệu học tập Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót Liên Giáo Phận, hoặc những bản photo bài tôi viết trên các trang mạng Công Giáo theo đề tài từng tháng phụng vụ như: “Nhiệm Mầu Mân Côi”; “Chết Lành Chết Dữ Theo Thánh Kinh Và Các Thánh Phụ”; “Thánh Gia Tuyệt Hảo”; “Đồng Cảm Những Mùa Xuân Tha Phương”; “Cầu Cho Quốc Thái Dân An”… 

Công việc của tôi ở công ty tương đối nhàn hạ. Tôi có nhiều thời gian trống để đọc sách thiêng liêng. Nhiều nhân viên bất kể tôn giáo hỏi: “Chú đọc sách gì vậy?” Tôi đùa trả lời: “Muốn thành quỷ thì đọc sách ma quỷ, muốn thành thánh thì đọc sách truyện các thánh như chú đây!”. Tôi còn có dịp thi thố tài năng và rèn luyện các nhân đức như ý hướng thông điệp “Lao Động  Của Con Người” của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô đệ nhị. Với vốn liếng Anh ngữ tương đối khá sẵn có và được trau dồi trong những năm trước đây biên dịch cho nhiều tạp chí, tôi truyền đạt đàm thoại qua lại với một vài nhân viên có năng khiếu tiếng Anh. Tính tôi xởi lởi hòa đồng. Nhiều nhân viên mến mộ tìm cách gần gủi giải bày tâm sự buồn vui. Tôi chan hòa an ủi nỗi buồn và chia sẻ niềm vui với các em. Tôi có dịp làm bác ái, dù là những việc rất nhỏ nhặt như: giúp các nhân viên tật nguyền và các nữ nhân viên đang mang thai dẫn xe và xếp xe đúng chỗ. Một vài nhân viên đánh rơi tiền và giấy tờ được tôi thăm dò trả lại… 

Ngoài thời gian đọc sách đạo, tôi đọc kinh cầu nguyện và lần hạt mân côi. Mỗi lần nhận được tin nhắn hoặc điện thoại báo tin ai đó  qua đời hoặc đột xuất bị tai nạn, bệnh tật, tôi tức thời nhắn tin cho các hội viên Legio Mariae Nhân Hòa và các tín hữu thân quen cùng hiệp thông cầu nguyện. Mỗi sáng trên đường bước bộ ra nơi làm việc, tôi làm dấu Thánh Gía thầm đọc kinh cầu nguyện, xin Chúa thánh hóa và chúc lành cho những công việc tôi làm trong ngày mới. Tôi thấm nhuần ý hướng thông điệp “Lao Động Của Con Người”: “Các bậc thầy tu đức vĩ đại dạy chúng ta phải biết kết hợp giữa lao động với cầu nguyện: ‘Ora et labora’. Bổn phận mỗi ngày của chúng ta là phải cố gắng hết mình để làm cho lời cầu trong Kinh Lạy Cha được thể hiện ‘Xin  cho Nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.’ Mỗi người được mời gọi lao động tích cực nhưng đồng thời cũng không quên cầu nguyện mỗi ngày như là linh hồn cho công việc của chúng ta…Nhờ lao động chúng ta chuẩn bị cho cuộc sống mai hậu. Vì thiên đàng chỉ dành cho những ai làm việc tích cực. Amen!”.

                                 Gioan Long Vân, giáo xứ Nhân Hòa

Chia sẻ Bài này:

Related posts