Anh chị em di dân Bùi Chu tĩnh tâm mùa Chay

Khu Công Nghiệp  Sông Mây tỉnh Đồng Nai là nơi thu hút một số lượng lớn công nhân đến từ mọi miền đất nước và vì thế mà cũng rất phức tạp. Trong tình hình đó công cuộc mục vụ của giáo phận không thể không đặc biệt lưu tâm đến cánh đồng truyền giáo…mênh mông  này.

Riêng với  Legio đức cha chánh giáo phận trong dịp gặp gỡ mới đây ( Tổng Hội Thường Niên 2013 ) đã trao nhiệm vụ cho mỗi một quân binh của Đức Mẹ phải kết thân với một người khác tôn giáo, ưu tiên là với các anh chị em di dân. Nhiệm vụ này đã được Curia Tân Bùi thực hiện một cách xuất sắc bằng việc mau mắn thành lập Câu Lạc Bộ Di Dân do anh Giuse Hoàng Luyện làm trưởng ban. Hiện thời Câu Lạc Bộ này đã có những hoạt động có thể nói là hết sức khởi sắc chẳng hạn vào dịp Giáng Sinh năm ngoái đã quy tụ được gần năm trăm công nhân, trong số đó một nửa là Công Giáo, một nửa là ngoài Công giáo cùng nhau họp mặt trong một bữa ăn có văn nghệ cây nhà lá vườn, có những tâm sự được giãi bày cách  chân tình. Ngoài những hoạt động có tính phong trào qua Ban Công Tác Di Dân như thế, Curia Tân Bùi cũng rất chú trọng đến phần tâm linh cho anh chị em Di Dân, đặc biệt là  trong  Mùa Chay Thánh này.

Đời sống công nhân  lệ thuộc vào giờ giấc, vì vậy nên họ gặp không ít trở ngại trong việc sống đạo. Nhận thức được điều đó BQT Hội Đồng Curia Tân Bùi trình bày và được sự nhất trí cao của sư huynh FX Lê Thế Hồng bề trên Cộng Đoàn La San Phú Sơn để tổ chức một Thánh Lễ Tĩnh Tâm cho anh chị em Di Dân vào đúng Ngày Lễ Lá 13/4/2013. Trong thư mời nhấn mạnh “ Đây cũng là cơ hội để chúng con có dịp ngồi lại với nhau để hiểu nhau và thông cảm cho những anh chị em Di Dân sống xa gia đình xa quê hương”.

Đáp lại lời mời của Curia Tân Bùi, hai anh Khang và Bình TTV của  Senatus Việt Nam đã đến ngay từ lúc sáng sớm, mặc dù cuộc Tĩnh Tâm mãi đến 16 giờ chiều mới khai mạc, mục đích là để kịp dự phiên họp thường lệ của Comitium Phú Long vào lúc 08 giờ 00 tại GX Trà Cổ. Riêng anh Khang thì rất …có duyên với Phú Long, lần nào đi công tác cũng không quên ghé qua vừa nghỉ chân vừa… tâm sự vụn với anh em. Ngoài Thánh lễ là trung tâm của cuộc Tĩnh Tâm còn có ba mục đích = 1/-  Để các anh chị em Di Dân lãnh nhận Bí Tích Giao Hòa. 2/- Nghi thức Sám Hối để mọi người nhận ra được ý nghĩa của việc trở về với Chúa và 3/- Suy gẫm chặng đường Thánh Giá để thông phần khổ nạn với Đấng Cứu Chuộc mình..

Theo như chương trình chúng tôi đến Cộng Đoàn La San Phú Sơn vào lúc 16 giờ 00 và đã được các anh Chung trưởng Curia Tân Bùi anh Luyện trưởng ban Di Dân Bùi Chu thân mật đón tiếp. Lễ đài được thiết lập giữa vườn cây trên nền xi măng rộng, bàn thờ đặt dưới chân tượng Thánh La San Đấng Sáng Lập Dòng. Các anh chị em công nhân từng tốp đang đến bằng xe gắn máy, có những cặp vợ chồng đem theo cả con nhỏ  mặc quần áo đẹp như đi dự lễ hội. Hỏi nhỏ anh Luyện con số các anh dự trù cho buổi lễ hôm nay, anh nói trên bốn trăm.

Có ba Tòa Giải Tội được lập rải rác quanh khu vực lễ đài và tôi rảo mắt nhìn quanh đã thấy tòa nào cũng đã có cha giải tội và anh chị em công nhân đứng xếp hàng một, đợi đến phiên mình thật hết sức cảm động. Giữa biển đời ngoại giáo  hư hỏng và vô tín như hiện nay mà có những người trẻ còn biết đáp trả lời mời gọi Trở Về của Chúa như thế thật là quý hóa biết chừng nào. Còn nhớ trong Nghi Thức Sám Hối, sư huynh Quân đã lập đi lập lại ý nghĩa của sự Trở Về với những diễn giải sinh động kèm theo là những bài Thánh Ca thích hợp càng làm cho không khí của buổi Tĩnh Tâm  như xoáy sâu vào lòng người. Trở về không phải chỉ thể hiện bề ngoài bằng cách giữ giới răn theo luật buộc nhưng là Trở Về với Thiên Chúa Đấng Là Tình Yêu Ngài luôn sẵn sàng chờ đợi để ban ơn tha thứ cho ta. Trở Về vừa khó nhưng cũng rất dễ, chỉ cần ta thực lòng thống hối ăn năn. Có lòng thống hối thật sự tức là đã nhận ra đời sống của mình trước đây đã có nhiều những vấp phạm lỗi lầm. Một Gia Kêu, một Madalena, một Phero v.v. và v.v…đã là những con người như vậy . Họ đều là những con người đã từng vấp ngã nhưng hơn người ở chỗ đã kịp thời đứng dậy quay về…

Sau phần Nghi Thức Sám Hối là Suy Niệm đường Thương Khó và vác Thánh Giá. Mở đầu là hai sư huynh tiếp đến là hai dì Dòng MTG rồi đến các anh Khang TTV và Cường trưởng Comitium Phú Long. Anh TTV Bình và anh Bách phó Comitium. Thánh Giá được làm bằng gỗ tràm xù xì chắc cũng khá nặng  vì thấy người nào cũng liêu xiêu không biết vì đường xấu hay vì già yếu ? Dẫu sao thì đó cũng  chỉ là tượng trưng cho thấy con đường của Chúa chỉ có thể là đường khổ nạn. Ai dám bỏ mình vác  thập giá mình  theo Chúa hàng ngày thì mới xứng là môn đệ của Ngài.

Sau Thánh Lễ trời đã tối mịt, các anh chị em Di Dân ở lại để nhận mỗi người một phần quà trong đó có bánh trái và nước ngọt. Các cấp Hội Đồng và các cha, các thầy các dì cũng ở lại quây quần bên nhau trong bữa ăn thân mật do Cộng Đoàn La San Phú Sơn khoản đãi. Ngồi bên anh Khang trao đổi với nhau ít tâm sự về dĩ vãng về quãng đời hoạt động Legio và anh nói thế nào anh Hóa cũng phải có một bài…dài về tình trạng cũng như hoạt động của Câu Lạc Bộ Di Dân  ở đây, chắc hẳn là các đấng các bậc cũng đang lưu tâm lắm đấy. Mọi người nói cũng hơi khuya rồi hai anh có dám về hay không, anh Bình còn trẻ có lẽ không sao nhưng anh Khang thì gần tám mươi rồi ? Anh Khang nói cứng = ăn nhằm gì đây với Sai Gon chưa tới năm mươi cây. Có lần vào lúc chín giờ tối các anh còn lận đận mãi tận…Cần Thơ. Ôi chao đời hoạt động của quân binh Mẹ sao mà gian truân đến vậy, chỉ biết chúc hai anh câu thượng lộ bình an…Nhưng tất cả chúng ta cần nên nhớ điều này là sự thượng lộ ấy chỉ thực sự bình an khi nào về tới quê thật là Nước Thiên Đàng mà thôi đấy nhé./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment