Phản ứng của thế giới trước tin có Giáo hoàng mới

(Tổng hợp, 13-3-2013) – Tổng thống Argentina, bà Cristina Kirchner, nói: “Chúng tôi chúc mừng ngài thực hiện sứ mạng mục vụ hiệu quả.” Bà cho biết “trách nhiệm to lớn đã đặt lên hai vai của ngài để mưu tìm công lý, bình đẳng, tình huynh đệ và hoà bình cho nhân loại”.

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là một trong những nguyên thủ quốc gia gửi lời chúc mừng nồng nhiệt sớm nhất đến vị “Giáo hoàng đầu tiên của châu Mỹ”, và gọi Đức tân Giáo hoàng Phanxicô là “nhà vô địch tranh đấu cho người nghèo và những người cô thế nhất trong chúng ta”. Tổng thống Obama cũng nói rằng sự chọn lựa này “nói lên sức mạnh và sự sinh động của một khu vực ngày càng định hình cho thế giới chúng ta”.

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon hy vọng có dịp hợp tác với Toà Thánh dưới “tài lãnh đạo khôn ngoan” của Đức Giáo tân hoàng Phanxicô.

Hai nhà lãnh đạo châu Âu, Herman Van Rompuy và Jose Manuel Barroso, cầu chúc Đức tân Giáo hoàng “một nhiệm kỳ lâu dài và đầy ơn phúc”.

Thủ tướng Anh David Cameron và Tổng thống Pháp Francois Hollande cũng ca ngợi và gửi lời chúc mừng. Thủ tướng Cameron gọi ngày thứ Tư là “ngày trọng đại” của các tín hữu Công giáo toàn thế giới.

“Tôi hạnh phúc vì các hồng y đã có thể lựa chọn một cách nhanh chóng, việc chọn một Giáo hoàng từ Nam Mỹ là một bước tiến lớn đúng hướng cho Giáo Hội chúng ta”, Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ John Boehner nói.

Dân biểu Mỹ Paul Ryan (R-Wis.) một người Công giáo thực hành, đăng trên trang Facebook của mình: “Tôi và gia đình dâng lời cầu nguyện của chúng tôi cho Đức tân Giáo hoàng Phanxicô. Cũng như Thánh Phanxicô, Đức tân Giáo hoàng Phanxicô đã sống một cuộc đời khiêm tốn và dấn thân cho người nghèo. Với sự lãnh đạo tinh thần của ngài, chúng tôi dâng lời cảm tạ. Và với sứ điệp đổi mới của ngài, chúng tôi sẽ lắng nghe lời mời gọi của ngài”.

Trang mạng xã hội Twitter của Giáo hoàng đã hoạt động trở lại hôm thứ Tư sau khi tạm ngưng kể từ ngày ĐGH Bênêđictô XVI từ nhiệm. “HABEMUS PAPAM FRANCISCUM – CHÚNG TA ĐÃ CÓ GIÁO HOÀNG PHANXICÔ” là tin nhắn trên Tweeter của Giáo hoàng.

“Tôi nghĩ đây là một thời điểm mà tôi sẽ nhớ mãi trong cuộc đời mình” – Ana Paula Valacco, một du khách từ Buenos Aires đến thăm thành phố New York, cho biết – “Thật vô cùng bất ngờ và tôi muốn phát điên. Rất, rất điên.”

Những người Công giáo Mỹ Latinh vui mừng trước việc Đức Hồng y Bergoglio được bầu làm Giáo hoàng đã khóc và reo hò tại các nhà thờ trong khu vực bầu cử. “Đây là một món quà rất lớn cho tất cả châu Mỹ Latinh” – Jose Antonio Cruz, một tu sĩ Dòng Phanxicô ở Puerto Rico, nói với Hãng tin AP – “Chúng tôi đã chờ 20 thế kỷ. Thật đáng để chờ đợi.”

Sự phấn khích cũng rất cao tại Trường Đại học Boston, nơi có một cộng đoàn Dòng Tên lớn nhất ở ngoại thành Vatican. “Là một trường đại học Dòng Tên, chúng tôi vui mừng với sự lựa chọn Đức Hồng y Bergoglio vào cương vị Giáo hoàng”, phát ngôn viên của Trường Đại học Jack Dunn nói với NBC News. “Ngài là một người khiêm nhường và đồng cảm với những người nghèo và đó là những đặc điểm từ lâu đã được ấp ủ trong giới linh mục Dòng Tên.”

Đức Hồng y Dolan, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Hoa Kỳ, gọi cuộc bầu cử Đức Giáo hoàng Phanxicô như là một “dấu mốc quan trọng cho Giáo Hội”, ngài viết trong một tuyên bố hôm thứ Tư 13-3. “Các giám mục Hoa Kỳ tạ ơn Chúa vì sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần và sự lựa chọn đầy linh hứng của Hồng y đoàn”, ĐHY Dolan viết trong bản tuyên bố.

Hùng Nguyễn

Nguồn: emty

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment