Những bất ngờ thú vị từ Đức tân Giáo hoàng

Sau 2 tuần lễ náo nức hồi hộp chờ đợi, thế giới đã có Giáo hoàng mới (Habemus Papam), Đức Phanxicô Đệ Nhất. Ngày mà ngài được bầu làm Thủ Lãnh Giáo Hội hoàn vũ rất đẹp, gắn liền với 3 con số 3: ngày 13 tháng 3 năm 2013. Ngài cũng là vị Giáo hoàng đi vào lịch sử Giáo Hội với 3 cái “đầu tiên”, cũng là những cái làm nên những bất ngờ thú vị.

Vị Giáo hoàng đầu tiên đến từ Châu Mỹ Latinh

Mỹ châu là châu lục có số người Công giáo đông nhất, chiếm 50% dân số Công giáo thế giới. Người ta vẫn chờ đợi từ lâu một vị Giáo hoàng đến từ châu lục này. Tuy nhiên chưa từng xuất hiện trong lịch sử Giáo Hội một vị Giáo hoàng nào là người Châu Mỹ. Trong 4 thập niên trở lại đây, người ta nói đến nhiều về Giáo Hội tại Châu Mỹ Latinh. Giáo Hội tại Châu Mỹ Latinh cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn nạn nghiêm trọng, trong đó có vấn nạn rất nhiều người Công giáo rời bỏ Giáo Hội để chạy theo các giáo phái khác. Có lẽ thời điểm hiện tại là thời điểm đã chín muồi để chọn một vị Giáo hoàng đến từ Mỹ châu. Và có lẽ đây cũng là lý do tại sao Mật nghị Hồng y đã bầu ra được vị tân Giáo hoàng trong một khoảng thời gian ngắn hơn (chưa đầy 2 ngày) khoảng thời gian mà nhiều người dự đoán.

Vị Giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ Dòng Tên

Điểm lại lịch sử Giáo Hội, ta thấy rằng mặc dù là một dòng tu trí thức nổi tiếng thế giới, nơi sản sinh ra nhiều nhà thần học lỗi lạc như Henri de Lubac, Karl Rhaner,…, nhưng Dòng Tên chưa hề được vinh danh trong những lần đăng quang Giáo hoàng trước đây. Trong khi đó, Dòng Biển Đức, Dòng Đaminh và đặc biệt là Dòng Phanxicô, đã nhiều lần được vinh danh. Nhiều vị Giáo hoàng đã từng xuất thân từ những dòng tu này; trong đó có các vị nổi danh như Đức Sistô IV và V, Đức Piô X, và XII (Dòng Phanxicô), Thánh Giáo hoàng Piô V, Đức Bênêđictô XIII (Dòng Đaminh), Đức Piô VII, Đức Grêgôriô VII (Dòng Biển Đức)…

Nay sau 5 vòng bỏ phiếu của Cơ Mật viện 2013, ĐHY Jorge Mario Bergoglio, Tổng Giáo mục Tổng Giáo phận Buenos Aires của Argentina đã chính thức trở thành vị Giáo hoàng đầu tiên xuất thân từ Dòng Tên, còn gọi là Dòng Chúa Giêsu. Đây sẽ là một vinh dự lớn lao cho Dòng Tên nói chung và Tỉnh Dòng Tên Argentina nói riêng.

Vị Giáo hoàng đầu tiên chọn Tông hiệu là Phanxicô

Có những cái tên như Gioan đã được 22 vị Giáo hoàng (*) chọn làm Tông hiệu; Grêgôriô và Bênêđictô, mỗi cái tên đã được ít nhất là 16 vị Giáo hoàng chọn; Piô đã có 12 vị; thậm chí cái tên kép “Gioan Phaolô” cũng đã được 2 vị Giáo hoàng đương đại chọn làm tước hiệu cho triều đại Giáo hoàng của mình. Còn Phanxicô là cái tên lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách Tông hiệu của các vị Giáo hoàng.

Chúng ta biết rằng thông thường Tông hiệu do tân Giáo hoàng tự quyết định. Tông hiệu được chọn có thể là để vinh danh tên của vị Giáo hoàng tiền nhiệm mà ngài cảm thấy yêu mến hoặc để đi theo đường hướng của các vị tiền nhiệm. Tân Giáo hoàng cũng có thể chọn tên một vị thánh hay một nhân vật nào đó trong Kinh Thánh. Nếu Tông hiệu của Đức Giáo hoàng thứ 266 là tên của Thánh Phanxicô, vậy thì Thánh Phanxicô nào: Xaviê hay là Assisi? Rất có thể là Phanxicô Xaviê, vì ngài là một trong những vị Thánh tổ phụ sáng lập Dòng Tên, nơi mà Đức tân Giáo hoàng xuất thân. Còn nếu ngài chọn Danh hiệu là Phanxicô Assisi thì có lẽ cũng hợp với lối sống của ngài: đơn sơ, khiêm nhường. Được biết ngay khi đã là Hồng y Tổng Giám mục, ngài vẫn thích sống trong một căn hộ nhỏ thay vì Toà Giám mục sang trọng, thích sử dụng phương tiện đi lại công cộng và có khi còn tự nấu ăn lấy.

Tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội một vị Giáo hoàng đẹp từ tên gọi đến cung cách sống. Nguyện chúc cho ngài luôn xứng đáng là vị mục tử tối cao như lòng Chúa mong ước, để tiếp nối triều đại rạng ngời của Đức Giáo hoàng Danh dự Bênêđictô XVI.

——————–

(*) Theo tục lệ đếm số của thế kỷ 11, không có số XX, nên sau Giáo hoàng XIX là Giáo hoàng XXI. Vì thế, Đức Gioan XXIII là vị Giáo hoàng thứ 22 lấy Tông hiệu là Gioan (x. Danh 266 vị Giáo hoàng, Bách Khoa Toàn Thư).

Lm. Giuse Nguyễn Thành Long

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment