5 Phút cho Lời Chúa tháng 08-2017

Mục Lục

Ngày 1 – 5: Trang 1

Ngày 6 – 12: Trang 2

Ngày 13 – 19: Trang 3

Ngày 20 – 26: Trang 4

Ngày 27-31: Trang 5

* * *

 

01/08/17                                            THỨ BA TUẦN 17 TN

Th. An-phong Ma-ri-a Li-gô-ri, giám mục, tiến sĩ HT
                                                                           Mt 13,36-43

MẶT TRẬN KHÔNG YÊN TĨNH

“Kẻ gieo hạt giống tốt là Con Người. Ruộng là thế gian. Hạt giống tốt là con cái Nước Trời. Cỏ lùng là con cái Ác Thần. Kẻ thù đã gieo cỏ lùng là ma quỉ. Mùa gặt là ngày tận thế.” (Mt 13,37)

Suy niệm: Người Việt Nam dễ phì cười khi nghe chuyện có kẻ làm ruộng mà để mặc cỏ dại lớn lên cùng với lúa. Nhưng đôi khi trường hợp này cũng xảy ra (chẳng hạn, bạn trồng lúa rẫy đại trà, lại gặp mưa dai dẳng, cỏ sinh sôi rất nhanh, bạn sẽ không làm cỏ kịp.) Và như thế, một cuộc đấu tranh sinh tồn sẽ diễn ra giữa lúa và cỏ dại. Cuộc đấu tranh này không ồn ào, nhưng rất gay cấn và quyết liệt. Dù bạn là lúa hay cỏ, nếu bạn để mình bị lấn lướt, chèn ép, thì bạn sẽ bị chết ngạt. Cuộc chiến giữa con cái Nước Trời và con cái Ác thần đang diễn ra trên mặt đất này cũng thế. Thử hình dung, nếu bạn biết được tất cả những gì đã xảy ra ở khắp mọi nơi tại Sài Gòn hoặc Hà Nội trong 24 giờ vừa qua, và bạn làm một thống kê 2 cột về các việc tốt lành và các việc xấu xa mà người ta đã nghĩ / nói / làm. Cột nào sẽ áp đảo cột nào? Bạn có mơ nhận được một kết quả lạc quan không?

Mời Bạn: Ý thức rằng là môn đệ của Đức Kitô, chúng ta đang ở trong một mặt trận nóng bỏng có tính một mất một còn. Ta đừng bao giờ quên rằng ma quỉ thực sự hiện hữu và không ngừng làm việc, và rằng ma quỉ khôn khéo nhiều lần hơn ta. Ta không thể nào thắng được đối phương nếu không bám chặt lấy vị chủ tướng của mình là Đức Kitô, Đấng đã chiến thắng Ác thần.

Sống Lời Chúa: Ý thức làm lành lánh dữ và cổ võ ý thức này nơi người khác, để thế giới được thêm lúa và bớt cỏ lùng.

Cầu nguyện: Hát “Vì con muốn làm men, muốn làm muối ướp cho mặn đời…”


02/08/17                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

Th. Phê-rô Giu-li-a-nô Ê-ma, linh mục         Mt 13,44-46

TIÊU CHÍ LỚN NHẤT ĐỂ CHỌN

“Nước Trời giống như chuyện kho báu… người kia tìm được, bán tất cả những gì ông có để mua.” (Mt 13,44)

Suy niệm: Nhiều người lựa chọn dựa trên tiêu chí “nhà cao cửa rộng, vợ đẹp con khôn, sống lâu hạnh phúc.” Nhưng cũng có lắm cách chọn lựa thật ngược đời, gây sốc. Cha M. Kolbe tự nguyện chết thay cho người bạn tù trong trại tập trung Đức Quốc Xã. Cha Đa-miêng tình nguyện phục vụ người phong, để rồi cha qua đời vì chính căn bệnh của những người mà cha tận tâm săn sóc. “Tôi chết vì bệnh phong cùi, nhưng tôi là một thừa sai sung sướng nhất trên địa cầu này.” Cha viết như thế cho một người bạn, vì tin rằng mình đã tìm được kho báu vô giá là Nước Trời, tiêu chí lớn nhất cho lựa chọn của ngài.

Mời Bạn: Khi đề cao chủ nghĩa hưởng thụ cá nhân và lợi nhuận, con người dường như khó khăn trong việc chọn lựa đâu là giá trị thực và đâu là giá trị ảo. Hậu quả là chạy theo cái lợi ngắn ngủi trước mắt mà quên đi giá trị đích thật ngàn đời. Không lạ gì xã hội nảy sinh bao vấn nạn nan giải: nạo phá thai thuộc hạng kỷ lục thế giới, giới trẻ sống trụy lạc, hối lộ tham nhũng là quốc nạn khó tìm thuốc chữa…

Chia sẻ: Bạn có can đảm để bán tất cả những gì bạn có: sự an nhàn, một vài ảnh hưởng, địa vị cá nhân để mua bằng được Nước Trời đang hiện diện trong SỰ THẬT, CÔNG BẰNG và BÁC ÁI không?

Sống Lời Chúa: Ghi nhớ: “Được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì người ta nào có lợi gì?” (Mc 9,36).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su,  xin tha thứ vì con đã nhiều lần theo giác quan mà lựa chọn sai lầm. Giờ đây, xin ban cho con sự khôn ngoan, để khám phá ra kho báu là Nước Trời, và mau mắn đánh đổi tất cả vì Nước Trời ấy.


03/08/17                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

                                                                           Mt 13,47-53

NHẮM TỚI TRẬN CHUNG KẾT

“Nước Trời cũng giống như chuyện chiếc lưới thả xuống biển…” (Mt 13,47)

Suy niệm: Giải bóng đá chưa khai mạc, người ta đã ồn ào tiên đoán những đội bóng nào sẽ vào chung kết và đội nào sẽ vô địch. Càng đi sâu vào giải càng nhiều bất ngờ. Nhưng dẫu cho có bất ngờ, đội vô địch bao giờ cũng phải thực sự là một đội mạnh. Dụ ngôn lưới cá được đặt sau một loạt các dụ ngôn về Nước Trời, tổng hợp chủ đề của các dụ ngôn đó để tiết lộ về toàn cảnh hồi chung kết của cuộc đua vào Nước Trời: đó là sự phân định rạch ròi giữa tốt và xấu, và dù thế nào đi nữa, chỉ có những gì thực sự là tốt mới được vào Nước Trời. Vì thế, trong trận chung kết để vào Nước Trời, không có chuyện người này loại bỏ kẻ kia, mà chỉ có những người tự loại bỏ mình ra khỏi Nước Trời vì trong cuộc sống họ đã không dứt khoát loại bỏ điều xấu để chọn điều tốt.

Mời Bạn: Như một huấn luyện viên tài ba luôn nhắm đến trận chung kết, thánh Phao-lô dạy chúng ta, để làm một vận động viên xuất sắc trong cuộc đua vào Nước Trời, phải dám “mất hết, coi mọi sự như rác, để được Đức Ki-tô”“chỉ chú ý một điều là quên đi chặng đường đã qua, để lao mình tới trước” nhắm “chiếm được phần thưởng từ trời cao Thiên Chúa đã dành cho những ai được kêu gọi trong Đức Ki-tô” (x. Pl 3). Biết tiêu chí của Nước Trời là chọn điều tốt, và với phương pháp của thánh Phao-lô, bạn đã sẵn sàng bước vào cuộc đua để được đón nhận vào Nước Trời chưa?

Sống Lời Chúa: Hôm nay tôi quyết tâm dứt khoát từ bỏ một tật xấu làm trì trệ đời sống thiêng liêng của tôi.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Chúa, Chúa của con. Amen. (theo Pl 3,8)

 

04/08/17  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

Th. Gio-an Ma-ri-a Vi-a-nê, linh mục             Mt 13,54-58

VƯỢT QUA ĐỂ BIẾT RÕ

“Ông không phải là con bác thợ mộc sao? Mẹ của ông không phải là bà Ma-ri-a; anh em của ông không phải là các ông Gia-cô-bê, Giô-xếp, Si-mon và Giu-đa sao? Và tất cả chị em của ông không phải là bà con lối xóm của chúng ta sao?” (Mt 13,55-56)

Suy niệm: Người đời thường đánh giá kẻ khác theo định kiến: “Trứng rồng thì nở ra rồng, lui điu thì nở ra dòng lui điu.” Như thế số phận mỗi người đều đã an bài: “Con vua thì lại làm vua. Con sãi chùa thì quét lá đa.” Dân làng Na-da-rét biết rõ lý lịch trích ngang của Đức Giê-su, với hoàn cảnh và nghề nghiệp của Người. Họ nói vanh vách rằng: “Ông Giê-su là con bác thợ mộc Giu-se, mẹ của ông là bà Ma-ri-a, bà con với các ông Gia-cô-bê, Gio-xếp, Si-mon và Giu-đa…” Với cái hiểu biết bị đóng khung như thế, họ không hiểu được tại sao Đức Giê-su lại có thể giảng dạy một cách khôn ngoan và làm phép lạ một cách kỳ lạ. Cái biết dựa trên lý lịch trích ngang có chăng chỉ cho biết Đức Giê-su với bản tính nhân loại, trong khi Đức Giê-su còn là mầu nhiệm của bản tính Thiên Chúa.

Mời Bạn: Đức Giê-su nhập thể chỉ sống 33 năm ở trần gian, nhưng Người vẫn tiếp tục “nhập thể” trong mọi người sống trên trần gian và sống quanh ta. Làm sao ta có thể nhận ra? Cần vượt qua cái biết tự nhiên về một con người, để biết bằng đức tin. Chính đức tin giúp chúng ta vượt qua cái biết tự nhiên để biết rõ Chúa đang hiện diện và làm những điều kỳ diệu qua tha nhân.

Sống Lời Chúa: Tâm niệm rằng chiêm ngắm Chúa nơi tha nhân để có thể biết Chúa nhiều hơn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con để con mắt đức tin của chúng con nhìn thấy Chúa trong tha nhân.


05/08/17                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 17 TN

Cung hiến thánh đường Đức Ma-ri-a             Mt 14,1-12

TRẢ GIÁ CHO SỰ THẬT

Nhà vua lấy làm buồn, nhưng vì đã trót thề, lại thề trước khách dự tiệc, nên truyền lệnh ban cho cô. Vua sai người vào ngục chặt đầu Gio-an. (Mt 14,9-10)

Suy niệm: Hê-rô-đê mang tiếng là độc dữ tàn bạo nhưng thực chất lại là người nhu nhược. Trước hết, do không thắng được đam mê dục vọng, bạo vương đã cướp lấy Hê-rô-đia, vợ của Phi-líp anh mình. Khi Gio-an can ngăn, vua không can đảm sửa sai, lại còn bỏ tù người dám nói sự thật. Vua muốn giết Gio-an, nhưng không dám ra tay vì sợ dân chúng. Cuối cùng, chỉ vì chiều ý một cô gái, do một lời hứa cao hứng lúc trà dư tửu hậu, vua đã hạ sát vị ngôn sứ. Trong khi đó, qua cái chết can trường, vị Tiền hô của Chúa đã đóng trọn vai trò chứng nhân bất khuất, dám sống và dám chết để phụng sự sự thật.

Mời Bạn: Cuộc sống hôm nay luôn đặt bạn vào thế phải chọn lựa theo Chúa hay theo thế gian, sống theo sự thật và làm chứng hay phớt lờ, chối bỏ sự thật. Sống theo sự thật đòi bạn vác thập giá theo chân Thầy Giê-su và can đảm lội ngược dòng đời. Đứng trước một nhiệm vụ cụ thể làm chứng cho sự thật, bạn dám đưa ra quyết định thẳng thắn hay lần lữa, chần chừ, để mặc cho hoàn cảnh đưa đẩy?

Chia sẻ: Chúng ta có mạnh mẽ nhìn thẳng vào sự thật và chân thành nói sự thật cho nhau không?

Sống Lời Chúa: Là con cái ánh sáng, tôi cố gắng sống và làm chứng cho sự thật, không chạy theo thành tích.

Cầu nguyện: Lạy Cha, chúng con cảm tạ Cha đã ban cho chúng con Con Một của Cha, Đấng là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống của chúng con. Xin cho chúng con can đảm và trung thành sống theo Ngài, để xứng đáng là con cái của Cha.

Chia sẻ Bài này:

Related posts