Đức Giám mục Hàn Quốc xin lỗi về tội ác chiến tranh ở Việt Nam

WHĐ (21.12.2012) – Lên tiếng tại Hội nghị toàn thể lần thứ X Liên Hội đồng Giám mục Á châu (FABC), vừa diễn ra tại Giáo phận Xuân Lộc từ ngày 10 đến 16-12-2012, một Giám mục Hàn Quốc đã xin lỗi về tội ác chiến tranh do quân đội Hàn Quốc gây ra trong cuộc xung đột mà người Mỹ gọi là chiến tranh Việt Nam và người Việt Nam gọi là chiến tranh Hoa Kỳ.

Trong bài phát biểu riêng tại Hội nghị vào ngày 13-12, Đức Giám mục Peter Kang U-il – Giám mục Giáo phận Tế Châu kiêm Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hàn Quốc – đã xin lỗi nhân dân Việt Nam vì quân đội Hàn Quốc đã sát hại 5.000 người dân trong khoảng thời gian từ năm 1968 đến 1974. Theo nhiều nguồn tin, các lực lượng Hàn Quốc đã sát hại hơn 40.000 người Việt Nam trong các cuộc hành quân.

Trong một cuộc phỏng vấn sau đó, Đức Giám mục Kang giải thích rằng đây là lần đầu tiên ngài đến Việt Nam, nên ngài cảm thấy cần phải xin lỗi vì các tội ác chiến tranh do quân đội Hàn Quốc gây ra tại đây nhiều chục năm trước. Ngài nói: “Đây là lời xin lỗi của cá nhân tôi, không phải nhân danh Hội đồng Giám mục Hàn Quốc, nhưng tôi tin các anh em giám mục của tôi cũng ủng hộ điều tôi đã làm”.

Theo Đức cha Kang, chỉ gần đây các tổ chức phi chính phủ tại Hàn Quốc mới phát hiện tài liệu về các vụ giết người nói trên dù đã có các tin đồn về vụ việc này từ lâu.

“Từ lâu chúng tôi đã nghe một số binh sĩ của chúng tôi thú nhận tham gia vào các vụ giết người, nhưng đa số người Hàn Quốc đã không hay biết gì về những việc quân đội chúng tôi đã làm. Chỉ gần đây các tổ chức phi chính phủ mới có bằng chứng và đã đến những nơi xảy ra các vụ giết người”.

Khi Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-Jung đến thăm Việt Nam vào năm 2001, ông đã xin lỗi vì nỗi thống khổ mà đất nước của ông gây ra cho người Việt Nam trong chiến tranh – dù không chủ ý – nhưng đa số người Hàn Quốc vẫn không được biết về những tội ác đó hay về lời xin lỗi của vị cựu Tổng thống.

Đức cha Kang nói thêm: “Nếu Giáo Hội không nói lên các vấn đề ấy, sẽ chẳng có ai nói đến. Các chính phủ thường núp dưới chiêu bài “an ninh quốc gia”.

Để chứng minh về việc chính phủ che giấu người dân, ngài đưa ra ví dụ về sự việc giết hại 30.000 người Hàn Quốc diễn ra trên đảo Tế Châu trong những năm trước cuộc xung đột Triều Tiên 6 thập kỷ trước. “Cho đến hôm nay, 90% người dân Hàn Quốc không được biết về những gì đã diễn ra ở Tế Châu. Chính phủ đã giấu nhẹm chuyện này. Giáo Hội có trách nhiệm phải nói ra. Nếu chúng ta không nói thì ai sẽ nói?”

Ở Tế Châu, quân đội Hàn Quốc đã sát hại khoảng 30.000 người Hàn Quốc từ năm 1948 đến 1952. Quân đội Mỹ đã ra lệnh cho quân đội Hàn Quốc đổ bộ vào đảo để chấm dứt cuộc hỗn loạn nổ ra do việc giết hại 6 người được cho là thuộc “cánh tả” trong cuộc bầu cử hồi tháng 3-1947. Các binh sĩ Hàn Quốc đã tàn sát người dân theo lệnh của Hoa Kỳ.

Trong khi đó, vị Giám mục 67 tuổi đã đấu tranh trong suốt 6 năm để phản đối việc xây dựng một căn cứ hải quân mới trên đảo Tế Châu. Ngài cho rằng căn cứ này được nói là của hải quân Nam Hàn, nhưng thực ra được thiết kế làm cảng cho các tàu sân bay của hải quân Hoa Kỳ. Điều này chỉ tạo thêm căng thẳng không cần thiết ở khu vực Đông Á cũng như ở Hoa Kỳ.

Đức cha Kang khẳng định rằng căn cứ này sẽ chỉ làm cho người dân trong khu vực thêm lo sợ. Ngài dẫn lời của Đức Giáo hoàng Gioan XXIII trong Thông điệp Pacem in Terris (Hoà bình trên Trái đất, 1963): “… Nếu một quốc gia tăng cường sức mạnh quân sự, ngay lập tức các quốc gia khác sẽ phải gia tăng kho vũ khí của mình để cạnh tranh”.

Trong bài phát biểu, Đức cha Kang nói: “Các vị Giáo hoàng thời hiện đại không ngừng kêu gọi giải trừ vũ khí. Tôi tin rằng nhiệm vụ của chúng ta là loan báo và nhắc nhở người dân châu Á học hỏi giáo huấn xã hội của Huấn Quyền về hoà bình thế giới”.

(Theo fabc.org)

Minh Đức

Nguồn: WHĐ

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment