5 Phút Cho Lời Chúa Tháng 10-2013

5 Phút Cho Lời Chúa

Tháng 10- 2013

* * *

Mục Lục

Ngày 1 – 5: Trang 1

Ngày 6 – 12: Trang 2

Ngày 13 – 19: Trang 3

Ngày 20 – 26: Trang 4

Ngày 27 – 31: Trang 5

* * *

01/10/13                                            THỨ BA TUẦN 26 TN

Th. Têrêxa Hài Đồng Giêsu, trinh nữ, tiến sĩ HT Mt 18,1-5

NÊN NHƯ TRẺ NHỎ

“Nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18,3)

Suy niệm: Khi đặt điều kiện phải “nên như trẻ nhỏ”, rõ ràng Chúa Giêsu không muốn nói về phương diện thể lý, yêu cầu chúng ta “cải lão hoàn đồng.” Chúa càng không muốn nói về phương diện tâm lý, vì đặc tính tâm lý ứng xử của trẻ em là “trẻ con” mà nếu gặp thấy nơi người lớn, thì phải gọi chính xác là “ấu trĩ”! Khi nói phải “nên như trẻ nhỏ”, Chúa muốn nói về phương diện tâm linh – hay còn gọi là tu đức hoặc linh đạo. Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu là hình ảnh minh họa tuyệt vời về con đường “nên như trẻ nhỏ” này.

Mời Bạn chiêm ngắm Thánh Têrêxa để hiểu hơn con đường “nên như trẻ nhỏ” mà Chúa Giêsu muốn nói. Đó là con đường đơn sơ, phó thác, khiêm hạ, xóa mình đi để cho Thánh Nhan Chúa được tỏ hiện và tỏa sáng. Và trên hết, đó là con đường yêu thương: “Giữa lòng Hội Thánh, con sẽ là tình yêu”. Thánh Têrêxa không chỉ thì thầm ở phút cuối cùng “Lạy Chúa, con yêu mến Chúa”, mà ngài đã sống đời mình với tình yêu trong từng nhịp hít thở – tình yêu quên mình, vô vị lợi, tình yêu như Chúa yêu!

Sống Lời Chúa: Thánh Têrêxa đã trở thành “ngôi sao” có sức thu hút kỳ lạ. Con số “người hâm mộ” ngài lên tới hàng triệu. Bạn hãy là một người trong số đó, bằng cách sống linh đạo “nên như trẻ nhỏ” – và như vậy, bạn cũng là người hâm mộ của chính Chúa Giêsu.

Cầu nguyện: “Lạy Chúa Giêsu, con chỉ là một đứa trẻ, bé nhỏ yếu đuối, nhưng sự yếu đuối này đem lại cho con lòng can đảm để hiến dâng chính mình như hiến lễ Tình Yêu của Chúa… Lạy Chúa Giêsu, con biết rằng tình yêu chỉ có thể được đáp trả bằng tình yêu mà thôi…” (Th. Têrêxa Hài Đồng Giêsu)


02/10/13                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

Thiên thần hộ thủ                                          Mt 18,1-5.10

SỐNG TINH THẦN TRẺ THƠ

“Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.” (Mt 18,3)

Suy niệm: Mặc dù về mặt tự nhiên, trẻ em có những hạn chế, khuyết điểm, nhưng những tính cách nổi bật của trẻ thơ: đơn sơ vô tội, không dối trá, không mưu mô xảo quyệt, luôn tin tưởng phó thác nơi cha mẹ, v.v… khiến truyền thống Thánh Kinh vẫn nhận ra nơi các em hình ảnh biểu trưng của những người luôn sống khiêm nhường tín thác vào Chúa và được Ngài đặc biệt yêu thương chăm sóc: “Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui” (Tv 131,2). Chúa Giêsu tiếp tục nhấn mạnh rằng điều kiện thiết yếu để được ơn cứu độ là phải có tinh thần trẻ thơ: Chỉ những ai “trở lại mà hoá nên như trẻ nhỏ” mới được vào Nước Trời.

Mời Bạn: Lịch sử nhân loại không ngừng đi lại vết xe đổ của Ađam bất tuân phục “dương oai ngạo với Trời, ăn nói ngang tàng khinh cả Chúa” (x. Tv 75,6). Trong một thế giới kỹ thuật phát triển vượt bậc, mức sống vật chất không ngừng nâng cao, con người dễ bị say men đắc thắng về những thành quả của mình và tưởng rằng mình chính là chủ của mọi sự mà chối bỏ Thiên Chúa là Chủ tể thực sự và là Đấng ban cho họ tất cả những thứ đó. Mời bạn khiêm tốn nhìn lại thân phận con người để nhận ra tình thương của Thiên Chúa và sống trong tình con thảo với Ngài.

Sống Lời Chúa: Sống giản dị với bản thân, khiêm tốn với tha nhân để có thể trở nên trẻ thơ trước mặt Chúa.

Cầu nguyện: “Lòng con chẳng dám tự cao, mắt con chẳng dám tự hào Chúa ơi… Như trẻ thơ nép mình lòng mẹ, trong con lòng lặng lẽ an vui. Cậy vào Chúa Ít-ra-en ơi, từ nay mãi đến muôn đời muôn năm.” (Tv 131)


03/10/13                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

                                                                             Lc 10,1-12

LOAN BÁO NƯỚC THIÊN CHÚA DÙ KHÔNG THUẬN TIỆN

“Vào bất cứ thành nào mà người ta không tiếp đón, thì anh em ra trước quảng trường mà nói: Ngay cả bụi trong thành các ông dính chân chúng tôi, chúng tôi cũng xin trả lại. Tuy nhiên, các ông phải biết điều này: Triều đại Thiên Chúa đã đến gần.” (Lc 10,10-11)

Suy niệm: Một cuộc đánh bom tự sát tại một nhà thờ Anh Giáo ở Peshawa, Pakistan đã khiến trên 80 tín hữu bị chết khi họ vừa ra khỏi nhà thờ sau khi dự lễ Chúa Nhật 22/09 vừa qua. Lý do “đơn giản” là, đại diện nhóm Taliban tổ chức cuộc tấn công đó tuyên bố, vì sự thù địch với Kitô giáo, họ sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi không còn người ngoài Hồi giáo nào trên đất Pakistan. Các Kitô hữu vẫn tiếp tục bị thù ghét dưới nhiều hình thức: từ việc bị bách hại, bị xua đuổi “từ thành này sang thành khác” (x. Mt 10,23) đến việc người ta bịt tai trước lời rao giảng. Chúa Giêsu dạy chúng ta phản ứng lại một cách nhẹ nhàng là “phủi bụi chân lại” nhưng vẫn phải kiên quyết loan báo Tin Mừng mà không sợ hãi rằng: “Nước Thiên Chúa đã đến gần.”

Mời Bạn: Nhiều kitô hữu “ngại” nói đến hai tiếng “truyền giáo” hoặc cho rằng việc truyền giáo ngày nay là không phù hợp. Bạn nhớ, bản chất của Giáo hội là truyền giáo (AG 2). Thánh Phaolô cũng đã khuyên Timothê “hãy rao giảng Lời Chúa, lúc thuận tiện cũng như không thuận tiện” (2Tm 4,2).

Sống Lời Chúa: Cầu nguyện và làm một việc bác ái cho một bạn lương dân.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho các Kitô hữu đang bị bách hại được ơn sức mạnh để tiếp tục loan báo Tin Mừng Tình Yêu Chúa; xin cũng cho những ai đang bách hại đạo Chúa, được ơn hoán cải và nhận biết Chúa là Tình Yêu.


04/10/13                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

Th. Phanxicô Átxidi                                         Lc 10,13-16

TRUNG THÀNH VỚI LỜI CHÚA

“Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy; mà ai khước từ Thầy là khước từ Đấng đã sai Thầy.”  (Lc 10,16)

Suy niệm: Lời của Thiên Chúa chính là nguồn mạch cho việc loan báo của người Kitô hữu. Chúa Giêsu đã cho biết như thế. Lời của Chúa Cha là chính Chúa Giêsu, Ngôi Lời nhập thể, đến với trần gian. Chúa Giêsu ban tặng Lời Chúa cho nhân loại và giao cho Giáo Hội tiếp tục sứ mạng loan báo của Ngài. Do đó, Giáo Hội, nghĩa là mọi tín hữu, chỉ sống đúng bản chất của mình khi tham gia vào sứ mạng loan báo này, mà lời họ loan báo phải là Lời của Thiên Chúa. Vì thế, Chúa xác quyết: “Ai nghe anh em là nghe Thầy; và ai khước từ anh em là khước từ Thầy.” Sứ mạng này đòi hỏi Kitô hữu trước hết phải “Tin Mừng hóa” chính mình, nghĩa là phải cải hóa và canh tân liên tục theo Lời Chúa. Con người hôm nay khước từ Lời Chúa có thể là bởi vì họ đã không nhận thấy bằng chứng cho lời các Kitô hữu loan báo thể hiện qua đời sống của họ.

Mời Bạn: Bạn khó chịu vì những lời bạn loan báo không được người nghe đón nhận, thế nhưng, có bao giờ bạn xét xem những lời bạn loan báo có đích thực là Lời Chúa không? Và đời sống của bạn có làm cho những lời loan báo đáng tin không?

Chia sẻ: Trong đời sống thường ngày, có dịp nào để bạn loan báo Lời Chúa không? Bạn gặp khó khăn nào khi loan báo và khi đó bạn ứng xử thế nào?

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày tâm niệm một câu Lời Chúa và loan báo cho người khác điều bạn cảm nghiệm từ lời ấy.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con trung thành với Lời Chúa và tin nhận lời Chúa Cha ban là Lời Hằng Sống nuôi dưỡng nhân loại chúng con.


05/10/13                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 26 TN

                                                                           Lc 10,17-24

HẠNH PHÚC TRONG NƯỚC CHÚA

“Quả thật, Thầy bảo cho anh em biết, nhiều ngôn sứ và nhiều vua chúa đã muốn thấy điều anh em đang thấy mà không được thấy, muốn nghe những điều anh em đang nghe mà không được nghe.” (Lc 10,24)

Suy niệm: Trong cuộc sống, có những người, có những sự việc quanh ta coi bộ rất tầm thường, chỉ khi chúng bị mất đi rồi chúng ta mới thấy quý giá, mới thấy tiếc. Thế nhưng hối tiếc lúc đó thì đã muộn màng, không lấy lại được nữa. Chúa Giêsu hôm nay nhắc nhở các môn đệ biết quý trọng diễm phúc các ông đang có là được trực tiếp đón nhận Đấng cứu độ mà dân Do Thái bấy lâu mong chờ. Lời Chúa cũng đồng thời ngầm chứa lời cảnh báo để họ khỏi phải hối tiếc “vì không nhận biết giờ được Thiên Chúa viếng thăm” (Lc 19,44).

Mời Bạn: Có những điều chúng ta đang tận hưởng mỗi ngày như khí trời, xem ra thật tầm thường nhưng lại không thể thiếu cho cuộc sống của chúng ta. Biết bao quà tặng quý giá mà Chúa ban cho ta dư dật, thế nhưng chúng ta lại coi thường, không quý trọng, gìn giữ và nhất là không biết tạ ơn Chúa đã ban cho ta những điều thiện hảo đó. Hơn thế nữa, chính Chúa Kitô đích thân hiện diện nơi bàn tiệc Lời Chúa và Thánh Thể, là quà tặng cao trọng trao ban “miễn phí” cho ta, thế mà biết bao người, kể cả nhiều Kitô hữu, vẫn thờ ơ không nhận ra mình đang được diễm phúc vì có Chúa ở cùng. Phần bạn, bạn có thấy mình thật diễm phúc vì được biết Chúa, tin Chúa và được làm con cái Ngài không? Bạn hãy trân trọng gìn giữ và rồi hãy đem chia sẻ hạnh phúc lớn lao này cho nhiều người khác nữa.

Sống Lời Chúa: Sớm tối mỗi ngày bạn cảm tạ Chúa vì những ơn lành hồn xác bạn nhận được từ nơi Chúa.

Cầu nguyện: Đọc kinh Kính Mến.


Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment