5 Phút cho Lời Chúa Tháng 11-2015

Mục Lục

Ngày 1 – 7: Trang 1

Ngày 8 – 14: Trang 2

Ngày 15 – 21: Trang 3

Ngày 22 – 28: Trang 4

Ngày 29 – 30: Trang 5

* * *

01/11/15                               chúa nhật tuần 31 tn – b

Lễ Các Thánh Nam Nữ                                     Mt 5,1-12a

phúc cho người nên thánh

“Phúc thay ai khao khát nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thỏa lòng. ” (Mt 5,6)

Suy niệm: Nhà thần học nổi tiếng H. Von Balthasar nhận định: “Vị thánh là người hộ giáo cho Ki-tô giáo. Tuy nhiên, ngài là thánh vì để cho Đức Ki-tô sống nơi mình và chính trong Đức Ki-tô, ngài được vinh hiển.” Con đường các thánh đã chọn trong hành trình trần thế là con đường hạnh phúc của Đức Giê-su: con đường của Tám Mối Phúc Thật, hay còn gọi là các giá trị của Tin Mừng. Con đường ấy, như Tin Mừng hôm nay phác họa, gồm tám mối phúc: khó nghèo, sầu khổ, hiền lành, khát khao công chính, xót thương, trong sạch, xây dựng hòa bình, bị bách hại vì sống công chính. Đó cũng chính là con đường Đức Giê-su đã đi cho đến cùng: đến cái chết. Vì thế, ai sống theo Tám Mối Phúc ấy, họ nên giống Đức Giê-su, và được gọi là thánh.

Mời Bạn: “Lý do sâu xa khiến Hội Thánh yếu kém và thế giới hấp hối là vì không đủ các vị thánh. Thật ra, điều ấy cũng chưa đúng. Lý do là vì chúng ta chưa là thánh” (P. Kreeft). Hôm nay Chúa Giê-su lập lại lời mời gọi bạn nỗ lực nên thánh, như bao vị thánh nam nữ bạn mừng kính hôm nay.

Sống Lời Chúa: Xem xét trong Tám Mối Phúc, mối phúc nào thích hợp với mình hơn cả, tôi sẽ bắt đầu tập sống mối phúc ấy, như một cách nên thánh trong đời thường của mình.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, con đường Tám Mối Phúc rốt cuộc không đưa Chúa đến với nấm mồ, nhưng đến vinh quang phục sinh. Khi nhìn vào mẫu gương ấy, xin cho chúng con tin tưởng hơn vào hạnh phúc thật Chúa hứa. Vì lời cầu thay nguyện giúp của các thánh, xin cho chúng con cũng quyết tâm nên thánh từ hôm nay. Amen.


02/11/12                                           THỨ HAI TUẦN 31 TN

Cầu cho các tín hữu đã qua đời                     Ga 6,37-40

SỐNG MUÔN ĐỜI: ĐIỀU ĐƠN GIẢN

Đức Giê-su nói: “Ý của Cha tôi là tất cả những ai thấy người Con và tin vào người Con, thì được sống muôn đời. (Ga 6,40)

Suy niệm: Kéo dài sự sống thậm chí được sống muôn đời là khát khao nóng bỏng của con người từ xưa đến nay. Thế nhưng, ước mơ ấy vẫn chỉ là mơ ước vì sự sống con người đụng phải một giới hạn: “Tính tuổi thọ, trong ngoài bảy chục; mạnh giỏi chăng là được tám mươi” (Tv 90,10). Khi đến trần gian, Đức Giê-su nói cho ta biết rằng ước mơ ấy của con người nay được hiện thực: Chúa Cha sẽ ban ơn trường sinh cho con người một cách vô cầu, miễn là họ thấy và tin vào Chúa Con. Niềm tin vào Chúa Con ấy được biểu lộ qua việc lãnh nhận lương thực đem lại sự sống muôn đời, là chính Thánh Thể Ngài. Thật tuyệt vời mà đơn giản, ta không phải trèo núi cao, lặn biển sâu để kiếm các loại siêu thực phẩm kỳ diệu nào cả.

Mời Bạn: Làm sao giúp người đã chết được ơn giải thoát? Đây là vấn nạn lớn nhất của người sống đối với người chết. Bạn hãy an tâm, tin tưởng vào lời hứa của Chúa Giê-su: Ai tin vào Ngài sẽ được sự sống muôn đời. Phần bạn, hãy phó thác người quá cố trong tay Chúa, dâng lễ, các hy sinh cầu nguyện cho họ.

Sống Lời Chúa: Tận dụng mọi cơ hội trong tháng 11, tháng cầu cho các linh hồn, để hy sinh và cầu nguyện cho những người thân đã khuất.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, Chúa đã từng khóc thương La-da-rô chết, Chúa cũng đã cho con trai bà góa thành Na-in sống lại… Chắc chắn Chúa thấu hiểu nỗi ưu tư của chúng con cho những người thân đã qua đời. Xin nghe lời chúng con khẩn nguyện mà cho các đẳng linh hồn được hưởng sự sống muôn đời trong Nước Chúa. Amen.


03/11/15                                            THỨ BA TUẦN 31 TN

Th. Mác-ti-nô Po-rét, tu sĩ                              Lc 14,15-24

MỜI QUÍ VỊ ĐẾN, TIỆC ĐÃ SẴN

“Đến giờ tiệc, ông sai đầy tớ đi thưa với quan khách rằng: ‘Mời quý vị đến, cỗ bàn đã sẵn.’ Bấy giờ mọi người nhất loạt bắt đầu xin kiếu.” (Lc 14,17-18)

Suy niệm: Hình ảnh bữa tiệc Thiên Chúa thiết đãi vào thời cánh chung được Cựu Ước loan báo là niềm hy vọng và hạnh phúc cho toàn dân Chúa. Bữa tiệc đó trở thành hiện thực nơi bữa tiệc Thánh Thể, trong đó, thức ăn hảo hạng không phải là “thịt béo, rượu ngon” (x. Is 25,6) mà là chính Thịt Máu Chúa Giê-su; thực khách không chỉ là dân Do Thái, mà còn là tất cả mọi người thuộc các dân tộc, miễn là có mặc y phục lễ cưới. Nhưng phũ phàng thay, có nhiều khách mời từ chối, chỉ vì mỗi người một hướng mải mê lo toan chuyện làm ăn thu nhập khiến họ bị “nghẹn” không còn chỗ cho bữa tiệc hạnh phúc trọng đại nữa. Một nhà giáo dục đã nói: “Tiền là rất cần thiết, thời trang rất đẹp, nhưng chết vì nó thì uổng quá”.[1] Thế mới nhận ra rằng, ngày nay có nhiều thứ dễ bị nhầm lẫn là hạnh phúc, đang khi Hạnh Phúc thật đi tìm và mời gọi ta đón nhận.

Mời Bạn: Tại giáo xứ bạn, trong giờ Thánh Lễ khai mở, mời bạn đến dự Tiệc thánh, vào giờ ấy bạn làm gì? Bạn tìm lý do xin kiếu hay hăm hở đến dự tiệc Chiên Thiên Chúa? Bạn hay đưa lý do nào để “xin kiếu” lời mời của Chúa?

Chia sẻ: Ơn ích nào Chúa ban cho ta trong Thánh Lễ ?

Sống Lời Chúa: Trong tháng này siêng năng tham dự Thánh Lễ và viếng nghĩa trang cầu cho các linh hồn trong luyện ngục sớm được hưởng nhan thánh Chúa.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cứ đánh động tâm hồn con mãi, để con yêu Chúa và mến yêu Chúa hơn.


04/11/15                     THỨ TƯ ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN

Th. Ca-rô-lô Bo-rô-mê-ô, giám mục             Lc 14,25-33

ĐỊNH HƯỚNG CHO CUỘC ĐỜI

“Quả thế, ai trong anh em muốn xây một cây tháp, mà trước tiên lại không ngồi xuống tính toán phí tổn, xem mình có đủ để hoàn thành không?” (Lc 14,28)

Suy niệm: Theo các nhà chú giải, thấy đám đông đi theo mình, Chúa Giê-su đã nói những lời trên để buộc họ phải cân nhắc quyết định đi theo Ngài. Trong một đám đông ô hợp như thế, không thiếu những người ảo tưởng theo Ngài sẽ được bánh ăn no bụng, được vinh hoa phú quý, những người lòng nhiệt thành nông nổi như lửa rơm, những người xu thời, cơ hội… Chúa không có ý làm họ “mất hứng” khi đưa ra những yêu cầu thật nghiêm khắc, nhưng Ngài muốn họ lường trước những đòi hỏi gắt gao đối với người muốn làm môn đệ Ngài, để: – thanh luyện những động cơ, ý hướng trần tục, – định hướng cho cuộc đời: dám bỏ lại tất cả ở phía sau (c. 26), và băng mình tới phía trước đón lấy thập giá và cả cái chết để đi theo Đức Ki-tô (c. 27).

Mời Bạn: Khi mới bắt đầu một việc (nhập đạo, nhập tu, lãnh nhận bí tích lần đầu, v.v…) chúng ta thường rất sốt sắng. Thế nhưng thời gian trôi qua, lửa nhiệt thành ban đầu lắm lúc cũng phôi pha như hạt muối mất đi vị mặn ban đầu khi đối diện với thực tế đầy nghịch cảnh, thách đố… Lúc đó, chúng ta đừng vội nản lòng, nhưng hãy “ngồi xuống, tính sổ lại” bằng cách kiểm điểm đời sống, hồi tâm, hoặc linh thao… để hâm nóng lại ngọn lửa sốt mến đó.

Chia sẻ: Cách giữ đạo xuê xoa, vừa đủ theo luật buộc, làm người môn đệ Đức Ki-tô xuống cấp thế nào?

Sống Lời Chúa: “Tính sổ” cuộc sống của bạn mỗi tối trước khi ngủ.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin giúp con vươn lên khỏi lối sống ích kỷ tầm thường để dám chấp nhận hy sinh quảng đại, đi theo Chúa trên con đường thập giá.


05/11/15                  THỨ NĂM ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN

                                                                             Lc 15,1-10

MẤT, TÌM, VUI VÀ CHUNG VUI

“Giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối. ” (Lc 15,10)

Suy niệm: Trò chơi “ú tim” còn gọi là trò “năm mười” là một trò chơi dân gian rất được ưa chuộng của giới thiếu nhi; trong khi đó, người lớn lại thích chơi trò này với Thiên Chúa. Thật vậy, từ thuở tạo dựng, con người không ngừng lánh mặt Thiên Chúa trong khi Ngài vẫn mải miết đi tìm con người. Tấm lòng của Thiên Chúa có thể được hình dung qua bốn động từ: mất, tìm, vui mừng, và chung vui. Con chiên đi lạc, người mục tử tất tả tìm kiếm; đồng tiền bị mất, người phụ nữ thắp đèn kiếm tìm; con người đánh mất tình thân với Thiên Chúa, Ngài thân hành sinh xuống thế làm người để dẫn đưa về. Như người mục tử mời cả làng cùng chung vui với mình, như người phụ nữ được thêm vui khi bạn bè, hàng xóm đến chia vui với bà; cả triều thần thiên quốc cùng hoan hỉ với Thiên Chúa khi một người tội lỗi sám hối trở lại.

Mời Bạn: Bạn nhận ra mình đang đi lạc hướng ư? Hãy dừng lại, lắng nghe tiếng Chúa đang tìm kiếm bạn: bạn hãy đáp lại và trở về với Ngài. Bạn đang vui sống trong tình thân của Chúa ư? Hãy cùng với Chúa tìm kiếm người anh em đi xa lạc, và cùng với Chúa vui mừng vì người anh em “đã mất nay lại tìm thấy, đã chết nay sống lại” (x. Lc 15,32).

Sống Lời Chúa: Dành ít phút thinh lặng hồi tâm cuối ngày để lắng nghe tiếng Chúa gọi bạn sám hối trở về.

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã cho chúng con được gọi Thiên Chúa nhân hậu là Cha chúng con. Xin cho chúng con biết noi gương Chúa là người Con Chí Ái của Chúa Cha để chúng con sống trong tình thân với Chúa và với Chúa Cha. Amen.


06/11/15                  THỨ SÁU ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN

                                                                               Lc 16,1-8

MƯU ÍCH CHO THA NHÂN

“Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.” (Lc 16,8b)

Suy niệm: Chắc chắn Chúa không có ý đem người quản lý gian tham biển lận ra làm mẫu mực, nếu không Ngài đã không gọi y là bất lương; điều Chúa muốn nói là cách xử sự khôn khéo của anh ta (c. 8a). Anh ta biết nhạy bén tính toán cho tương lai của mình theo kiểu người đời. Còn chúng ta, những người đã thuộc về con cái ánh sáng qua bí tích Thánh tẩy, chúng ta cũng phải biết khôn khéo tính toán cho tương lai của mình với tư cách là người Ki-tô hữu. Là con cái sự sáng, ta loại trừ những gì là tính toán hơn-thua theo tinh thần thế tục, để hoàn toàn đầu tư cuộc đời mình cho những giá trị Nước Trời, làm vinh danh Thiên Chúa qua việc mưu cầu thiện ích cho tha nhân. Nhờ đó, ta được hưởng được niềm vui của người được Thiên Chúa tín nhiệm giao cho quản lý kho tàng Nước Trời.

Mời Bạn: Có bao giờ bạn tự hỏi tôi đã mắc nợ Thiên Chúa bao nhiêu chưa? Thử tổng kết sẽ thấy món nợ ấy không thể trả được. Vậy Chúa muốn bạn trả cho Chúa qua việc chia sẻ cho tha nhân những gì bạn được hưởng.

Chia sẻ: Những gì bạn đang được hưởng như sự hiện hữu, sức khỏe, khả năng… tất cả đều bởi Chúa mà ra. Bạn hãy chia sẻ những gì mình đang có cho những ai đang cần đến sự trợ giúp.

Sống Lời Chúa: Sẵn sàng đem khả năng, thời giờ, của cải mình để phục vụ vì “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).

Cầu nguyện: Lạy Chúa Giê-su, cảm tạ Chúa đã ban tặng sự sống đời đời cho con qua sự chết và sống lại của Chúa. Xin cho con biết luôn chia sẻ những gì con đang có, để anh chị em con cũng được hưởng gia nghiệp Nước Trời.


07/11/15                  THỨ BẢY ĐẦU THÁNG TUẦN 31 TN

                                                                             Lc 16,9-15

LỖ HỔNG LƯƠNG TÂM

“Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn.” (Lc 16,10)

Suy niệm: Nguyên nhân của những vụ sụp đổ nhà cửa, cầu cống, hay các công trình mau chóng xuống cấp lắm khi không vì khả năng giới hạn của các kỹ sư, đội ngũ thi công mà nguyên nhân sâu xa lại là do “công trình bị rút ruột” từ những “lỗ hổng lương tâm.” Nếu “lỗ nhỏ làm đắm thuyền,” thì “lỗ hổng lương tâm” còn gây nên những hậu quả khôn lường: không chỉ là vài cây cầu, dăm ba công trình với một số nhân mạng, mà còn cả một truyền thống giá trị của dân tộc. Đối với Chúa Giê-su, lương tâm là tiêu chuẩn trước hết để thẩm định một con người. Nếu một người trong việc nhỏ, đã gian dối, bất trung, thì thật khó tin nổi người ấy sẽ ngay thật trong việc lớn hơn; nếu trong việc nhỏ, họ trung tín, ngay thẳng, ấy là dấu chỉ họ có thể trung thực trong việc lớn hơn. Hơn thế nữa, họ đáng được tin tưởng khi họ làm việc như đang ở trước mặt Thiên Chúa.

Mời Bạn: Ai cũng có một số công việc bổn phận, một số trách nhiệm. Có những việc cá nhân, có những việc liên quan đến người khác. Nếu bạn thiếu lương tâm, hậu quả gì sẽ xảy ra?

Chia sẻ: Trước thông tin về những tai nạn ra do tắc trách, bạn nghĩ gì về lương tâm công giáo trong nghề nghiệp của bạn?

Sống Lời Chúa: Xét mình về những sai sót trong việc bổn phận của bạn.

Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thương thứ tha những lầm lỗi của các linh hồn trong luyện ngục và những lỗi lầm của con trong việc bổn phận. Xin cho con biết thi hành bổn phận con với tinh thần trách nhiệm để làm vinh danh Chúa và cứu rỗi các linh hồn.

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment