Nội San Kinh Mân Côi Số Tháng 03-2014

CỨ LÀM THEO

NỘI SAN KINH MÂN CÔI

SỐ THÁNG 03/2014

MẸ MARIA

Gương Nhân Đức

Mục Lục

THƯ CỦA ĐẶC TRÁCH

Nhân đức là một thói quen tốt được lặp đi lặp lại. Người nhân đức là người thường xuyên thực hành những thói quen tốt đó.

Con người thường có khuynh hướng nghiên chiều về sự dữ. Sự dữ làm cho con người khó khăn và thường mất kiên nhẫn trong việc luyện tập nhân đức. Trong suốt cuộc đời Mẹ Maria, Mẹ thường suy đi nghĩ lại trong lòng những điều Chúa dạy, những việc Chúa làm. Mẹ là người luôn luôn lắng nghe tiếng Chúa và luôn luôn làm theo thánh ý Chúa. Vì thế, Mẹ là gương mẫu về mọi nhân đức, nhất là về đức tin, đức cậy và đức mến. Mẹ tin vào Chúa không chút nghi nan. Mẹ hoàn toàn cậy trông vào Chúa toàn năng. Và Mẹ yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực, không một phút giây nào Mẹ ngừng yêu mến và kết hợp với Chúa.

Qua Kinh Mân Côi, chúng ta sẽ cùng Mẹ tập trở nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày. Như thế, hương thơm nhân đức của ta được kết quả.

Đặc trách

Tu sĩ  FX. Trần Kim Ngọc, OP.


01/03/2014                                                    Thứ Bảy

                                                                        Mc 10,13-16

Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ
thì sẽ không được vào” (Mc 10,15).

Như Mẹ: Qua bài Tin Mừng này, Chúa Giêsu đã cho chúng ta biết được tiêu chuẩn để được vào Nước Trời là phải có tâm hồn đơn sơ, chân thành và thánh thiện như trẻ thơ. Và Người cũng mời gọi chúng ta nỗ lực sống tinh thần trẻ thơ trong thế giới đầy cám dỗ và thử thách này, với niềm tin và hy vọng trong ân sủng Chúa.

Với Mẹ: Lạy Chúa, tâm hồn trẻ thơ thì luôn khiêm tốn và bình an, không thù hằn ghen ghét, chỉ một niềm tín thác vào Chúa như con thơ  nương tựa vào cha mẹ mình vậy. Xin cho chúng con sống được tinh thần trẻ thơ như vậy, sống tín thác hoàn toàn vào Chúa.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ nhắc nhở để chúng con luôn biết chạy đến cùng Chúa trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu. Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).


02/03/2014                                                  Chúa Nhật

Tuần VIII TN – Năm A                                Mt 6,24-34

“Anh em đừng lo lắng về ngày mai” (Mt 6,34).

Như Mẹ: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta điều chỉnh lại cuộc sống của mình: bớt đi những lo lắng quá mức về tiền bạc, tiện nghi vật chất, thú vui,… để biết luôn sẵn sàng dành thời gian và ưu tiên cho việc xây dựng đời sống nội tâm  trong mối tương quan với Chúa và với những người xung quanh.

Với Mẹ: Lạy Chúa Giêsu, giữa một thế giới mà mọi người dường như ưu tiên cho việc chạy theo tiện nghi vật chất và tôn sùng lối sống hưởng thụ, xin cho chúng con biết bằng lòng với một cuộc sống đơn sơ, nghèo khó để cuộc đời chúng con luôn là dấu chỉ tình yêu Chúa cho mọi người.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ nâng đỡ chúng con để chúng con có được tinh thần sống nghèo khó, biết tin tưởng vào tình thương quan phòng kỳ diệu của Chúa.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn. Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó lằng lòng.

(Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

03/03/2014                                                    Thứ Hai

                                                                        Mc 10,17-27

“Thưa Thầy nhân lành, tôi phải làm gì
để được sự sống đời đời làm gia nghiệp” (Mc 10,17).

Như Mẹ: Chúa không những đòi hỏi chúng ta chỉ sống và tuân giữ những giới răn cùng làm theo những đòi hỏi của lương tâm ngay chính, mà Người muốn chúng ta bước theo Chúa với tâm hồn thanh thoát, không bị nô lệ bởi của cải vật chất. Câu trả lời của Chúa Giêsu cho chàng thanh niên cũng chính là câu trả lời cho tất cả những ai muốn dấn thân theo Người.

Với Mẹ: Lạy Chúa, giữa biết bao cám dỗ trần tục và giữa những thực tại trần thế, xin giúp chúng con nhận ra đâu là giá trị đích thực, những giá trị giúp chúng con đến được với hạnh phúc thiên đàng.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ chỉ bảo cho chúng con có sự lựa chọn phù hợp với thánh ý Chúa, biết chọn lựa những giá trị phù hợp với Tin Mừng.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai. Ta hãy xin cho được chịu mọi sự sỉ nhục bằng lòng.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

04/03/2014                                                     Thứ Ba

Thánh Casimiro                                          Mc 10,28-31

Chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy” (Mc 10,28).

Như Mẹ: Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta từ bỏ tất cả mọi thứ ở đời này không phải là để được nhà cửa, danh vọng, địa vị gấp trăm, nhưng Người muốn chúng ta luôn hướng đời sống của mình đến một giá trị cao quí và thiêng liêng hơn, đó là chọn Chúa làm cơ nghiệp của mình và luôn sống hoà hợp với mọi người trong cùng một niềm tin.

Với Mẹ: Lạy Chúa, theo Chúa là chấp nhận vác thập giá với Chúa trên con đường sống đức tin. Vì vậy, chúng con cần có một tình yêu mật thiết với Chúa, chúng con mới có thể đi trọn con đường mà Chúa đã ban cho.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ nâng đỡ lòng mến của chúng con mỗi ngày một mạnh mẽ và sâu sắc hơn.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá. Ta hãy xin cho được vác Thánh giá theo chân Chúa.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

05/03/2014                                             Thứ Tư – Lễ tro

Ăn chay kiêng thịt                                   Mt 6,1-6.16-18

Khi ăn chay, anh em đừng làm ra vẻ rầu rĩ
như bọn đạo đức giả”
(Mt 6,16).

Như Mẹ: Chúa Giêsu không muốn các môn đệ rơi vào thói giả hình cùng lối sống khoe khoang, tự mãn như người Pharisêu. Người mời gọi chúng ta đi vào nơi kín đáo, thầm lặng để làm việc lành phúc đức. Ở nơi ấy, người đời không thể thấy được, nhưng Cha trên trời thấu suốt mọi bí ẩn sẽ trả công chúng ta xứng đáng.

Với Mẹ: Lạy Chúa, với bản tính yếu đuối và bất toàn, chúng con luôn muốn được người khác tôn vinh và ca tụng. Chúng con chuộng lối sống hình thức mà quên đi điều cần thiết và quan trọng nhất, đó là thiết lập đời sống nội tâm trong mối tương quan mật thiết với Chúa

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ chỉ bảo để chúng con gặp gỡ Chúa bằng chính lòng mình.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh giá. Ta hãy xin đóng đinh tính xác thịt vào Thánh giá Chúa.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

06/03/2014                                                   Thứ Năm

                                                                          Lc 9,22-25

“Ai muốn theo Thầy phải từ bỏ chính mình,
vác thập giá mình mà theo
(Lc 9,23).

Như Mẹ: Ngày hôm nay, Chúa Giêsu đã đưa ra một tiêu chuẩn để cho các môn đệ cùng những ai muốn dấn thân cho công việc loan báo Tin Mừng – một khi đã quyết tâm theo Chúa thì phải từ bỏ chính mình, tức là phải từ bỏ mọi thói hư, tật xấu, phải vác thập giá mình, tức là phải vâng phục thánh ý Chúa trong mọi sự, theo như gương Người đã sống.

Với Mẹ: Lạy Chúa, loài người chúng con thân phận yếu đuối, khó có thể từ bỏ mình trong thời đại hưởng thụ này, nhưng có ơn Chúa trợ giúp, chúng con có thể từ bỏ chính mình, để mỗi ngày được nên đồng hình đồng dạng với Chúa Giêsu hơn. Xin Chúa giúp sức cho chúng con.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ giúp chúng con trở nên người môn đệ của Thầy chí thánh.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu sống lại. Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

07/03/2014                                                    Thứ Sáu

Th. Perpetua và Felicita, tđ                       Mt 9,14-17

Rượu mới thì đổ vào bầu mới (Mt 9,17).

Như Mẹ: Từ thời Cựu Ước, người Do Thái đã cố gắng sống đạo để khỏi bị Chúa phạt, để đòi Chúa ban thưởng cho mình. Nhưng khi Chúa Giêsu đến, Người đã mang lại một tinh thần sống đạo mới là mến Chúa với con tim vui tươi. Nhưng người Do Thái không chấp nhận Chúa Giêsu, họ vẫn cố chấp trong kiểu suy nghĩ cũ kĩ và cứng nhắc của mình.

Với Mẹ: Lạy Chúa, con người ngày nay dành rất nhiều thời gian cho những phương tiện vật chất, cho việc tìm kiếm tiền tài, nhưng lại thiếu sự quan tâm cho đời sống tâm linh của mình cũng như của người khác. Xin tha thứ và ban cho con một quả tim mới cùng một tinh thần mới luôn hướng về Chúa.

Nhờ Mẹ: Lạy Mẹ Maria, xin thêm lòng yêu mến Chúa nơi chúng con, xin giúp chúng con vui thích làm con cái Chúa mỗi ngày.

Trong Mẹ: Đức Chúa Giêsu lên trời. Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

08/03/2014                                                    Thứ Bảy

                                                                          Lc 5,27-32

“Anh hãy theo tôi” (Lc 5,27).

Như Mẹ: Được Chúa Giêsu kêu gọi, ông Lêvi từ một người thu thuế tội lỗi đã trở thành tông đồ của Chúa Giêsu. Điều này trước tiên phát xuất từ tình thương Chúa dành cho ông, nhưng cũng phải kể đến sự cộng tác của ông. Ông đã biết lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa.

Với Mẹ: Lạy Chúa, giữa một thế giới quá ồn ào, xin cho con luôn nhận ra được tiếng nói của Chúa. Lạy Chúa, xin ban ơn giúp sức cho chúng con, để chúng con can đảm đứng dậy như ông Lêvi, đi ra khỏi vùng đất tối tăm của sự chết, để theo Chúa tiến về miền đất chan hòa ánh sáng.

Nhờ Mẹ: Xin Mẹ thêm lòng can đảm cho chúng con để chúng con đủ sức mạnh lướt thắng cám dỗ của satan, sẵn sàng đáp lại tiếng mời gọi làm môn đệ của Chúa.

Trong Mẹ: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống. Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Đức Chúa Thánh Thần.

 (Đọc 1 Kinh Lạy Cha, 10 Kinh Kính Mừng và 1 Kinh Sáng Danh).

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment