Đánh cược niềm tin

Đem trọn cuộc đời, gánh chịu nhiều thử thách, chấp nhận nhiều chướng ngại, đón nhận nhiều đau khổ, kể cả cái chết như các thánh tử đạo, giữ trọn niềm tin vào Thiên Chúa. Đó là một sự đánh cược lớn nhất trong cuộc đời người tín hữu. Đôi khi, người tín hữu cũng băn khoăn, liệu sự đánh cược này, mình có thể đánh mất hết chăng? Chẳng được gì mà suốt đời phải chịu đau khổ.

Chúng ta biết đến “sự đánh cuộc của Pascal” (Pascal’s Wager).

Tính tất yếu của sự đánh cuộc hệ tại ở chỗ, con người không thể chứng minh được “Thiên Chúa hiện hữu hay không hiện hữu”. Chọn lựa thế nào cho vấn đề “Tin hay không Tin”?

Có 4 khả năng xảy đến:

Tin và Thiên Chúa hiện hữu: Tin là một sự chấp nhận vượt khả năng lý trí, nhưng hoàn toàn tín thác vào Thiên Chúa. Nếu thật sự Thiên Chúa hiện hữu, thì phúc lộc của con người là vô hạn. Thánh Phaolô cũng đem cả cuộc đời mình ra để cá cược về điều này: “Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô” (Pl 3,8). Hiệu quả có thể thấy ngay ở đời này, khi con người chúng ta sống theo những lời mời gọi của Thiên Chúa, chúng ta được lãnh nhận sự bình an và niềm vui trong mọi hoàn cảnh.

Tin và Thiên Chúa không hiện hữu: Chúng ta bị lừa dối, một sự lừa dối lớn nhất trong cuộc đời chúng ta, dù sao tổn thất này cũng chỉ trong giới hạn phận người của chúng ta, chúng ta không thể chịu tổn thất vô hạn. Thánh Phaolô đặt cược: “Nếu kẻ chết không sống lại, thì Đức Kitô đã không trỗi dậy. Mà nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lời rao giảng của chúng tôi trống rỗng, và cả đức tin của anh em cũng trống rỗng. Thế ra chúng tôi là những chứng nhân giả của Thiên Chúa, bởi vì đã chống lại Thiên Chúa mà làm chứng rằng Người đã cho Đức Kitô trỗi dậy, trong khi thực sự Người đã không cho Đức Kitô trỗi dậy, nếu quả thật kẻ chết không trỗi dậy. Vì nếu kẻ chết không trỗi dậy, thì Đức Kitô cũng đã không trỗi dậy. Mà nếu Đức Kitô đã không trỗi dậy, thì lòng tin của anh em thật hão huyền, và anh em vẫn còn sống trong tội lỗi của anh em. Hơn nữa, cả những người đã an nghỉ trong Đức Kitô cũng bị tiêu vong. Nếu chúng ta đặt hy vọng vào Đức Ki-tô chỉ vì đời này mà thôi, thì chúng ta là những kẻ đáng thương hơn hết mọi người” (1 Cr 15,13-19). Niềm tin người Kitô giáo chúng ta xuất phát từ sự kiện Chúa Giêsu đã chết và đã sống lại.

Không tin và Thiên Chúa hiện hữu: Sự kiện này nếu xảy ra nơi chúng ta thì mất mát rất lớn, mất cả sự sống đời đời vì không tin vào Con Thiên Chúa. Không tin vào Thiên Chúa, người ta chỉ tin vào những thực tại của trần thế này, và thực tại trần thế này đang cho chúng ta thấy tính bấp bênh của nó. Khủng hoảng tài chính năm 2008 làm mất đi một lượng tiền lớn trong các đầu tư, vài nhà tỷ phú phá sản và có người đã tự tử như ông Adolf Merckle, tỷ phú người Đức, lao mình vào xe lửa. Vật chất, của cải, địa vị, danh vọng ở đời này, ai cũng biết, tất cả sẽ qua đi. Nếu không tin vào Thiên Chúa hiện hữu, thì không có giá trị gì bền vững, con người sẽ chết trong cái nhà tù trần gian của mình và thấy đời vô nghĩa.

Không tin và Thiên Chúa không hiện hữu: Thiên Chúa không có thật và chúng ta cũng không tin. Khả năng này có thể xảy ra đi chăng nữa cuộc đời này không có lý do gì để xây dựng sự thiện, kết quả của trần thế này đang là một hoả ngục. Không tin và không có Thiên Chúa, không thể là điều xảy ra.

Chọn lựa Thiên Chúa là thái độ khôn ngoan khi đặt cược cuộc đời mình vào đó. Bởi vì, chắc chắn một điều Thiên Chúa hiện hữu. Ngay trong cuộc sống hiện tại này, người đặt cược trọn niềm tin vào Thiên Chúa đã thấy những hiệu quả của ân sủng, theo Thánh Phaolô: “Hoa trái của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ” (Gl 5,22).

Nhưng chúng ta cũng có thể hỏi: “Tại sao, tôi cũng đặt cược cả cuộc đời tôi vào niềm tin nơi Thiên Chúa, nhưng sao vẫn đau khổ, vẫn không thấy bình an?” Có lẽ, chúng ta cần nhìn lại chính mình, đôi khi giống như người đặt cược vào những ván bài, đặt hết tất cả vào một ván, trong khi đang chờ đợi kết quả, thấy không vững tin lắm, rút ra một ít hay có khi rút gần hết vốn, chỉ để lại một ít để giữ chân. Cuối cùng, nhiều đau khổ, hối hận, hay vui mừng chẳng trọn vẹn khi kết quả được rõ ràng. Đời người Kitô hữu, đôi khi cũng giống như người đánh cược trong ván bài ấy, đôi khi bỏ trốn Thiên Chúa, lỗi phạm những giới răn, hoặc rút về một ít cho ích kỷ, hưởng thụ… Kết quả thấy đau khổ, bất an, nóng giận, gian dối, bất hoà…

Đặt cược niềm tin, là một cách sống can đảm như Thánh Phaolô mời gọi: “Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi. Tôi không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu” (Gl 2,20). Chắc chắn, chúng ta sẽ sống dồi dào và phong phú trong Chúa Kitô.

Lm. Giuse Hoàng Kim Toan

Chuyên Mục: Năm Đức Tin 

Xin cho chúng con có lý tưởng thật cao, để từ đó chúng con sẽ đạt tới lợi ích mà không cần giảm bớt nguyện vọng của chúng con.- Thánh Terese of Avila

       Tháng Tám: Ý Chỉ Truyền Giáo của ĐTC - Cầu Cho Các Nghệ Nhân
               Chúa Cha phán dạy con cái của Ngài
Năm Thánh Kỷ Niệm 100 Năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima

Chúa Nhật 18 TN A | Chúa Nhật 19 TN A

| 5 Phút Cho Lời Chúa | Sống Tin Mừng với Mẹ Maria

Bài liên quan: