Thủ Bản nói = “ Tinh thần Legio là chính tinh thần của Đức Maria. Hội viên Legio sẽ đặc biệt cố gắng rèn luyện cho được lòng khiêm nhường sâu thẳm của Đức Maria, đức vâng lời hoàn hảo, tính hiền hậu như thiên thần, lời cầu nguyện liên lỷ, sức hãm mình toàn diện thanh khiết không tỳ vết, chí nhẫn nại anh dũng trí khôn ngoan siêu phàm, tình mến Chúa vừa can đảm vừa xả thân và nhất là bắt chước đức tin, một nhân đức mà chỉ có Mẹ Maria mới thực hiện hoàn toàn không ai sánh kịp. Nhờ Tình yêu và đức tin của Mẹ Maria chỉ dẫn Legio của Người đảm nhận mọi nhiệm vụ không bao giờ viện cớ là khó quá vì họ cho rằng mọi việc đều có thể làm và được phép làm” ( TB chương 3 Sl 6 ).
Nghe đoạn Thủ Bản nói về các nhân đức của Đức Mẹ, hầu như ai trong chúng ta cũng cảm thấy thật rất khó để mà noi gương bắt chước. Tuy nhiên cũng chính vì cái sự…rất khó ấy mà Thủ Bản mới lưu ý nhắc nhở chúng ta đặc biệt cố gắng để rèn luyện. Nói đến rèn luyện nhân đức thì chắc chắn không ai có thể thực hiện chỉ trong một thời gian nào đó nhưng cần phải cố gắng trong suốt cả cuộc sống.
Người đời muốn được thành công trong bất cứ lãnh vực nào cũng đòi hỏi cần phải có sự rèn luyện. Để thành một bác sĩ tài ba thì ngoài việc có nhiều kiến thức y khoa lại cần phải rèn luyện tay nghề trong lãnh vực chuyên môn chẳng hạn như giải phẫu hoặc tim mạch v.v…Nhà vô địch thể thao ngoài sức khoẻ dồi dào cũng cần phải rèn luyện tập tành mỗi ngày. Để trở thành một võ sĩ vô địch thì ngoài sự tập luyện thông thường cần phải có công phu khổ luyện hơn người.
Đối với thế gian thì để đi đến thành công người ta không ngại rèn luyện . Tuy nhiên kết quả cuối cùng của sự rèn luyện ấy chỉ là hư vô. Danh tiếng đến cỡ nào thì cũng chẳng ích lợi gì khi bước vào đời sau tức là sau khi chết “ Mọi người đấu sức triong cuộc đua thì tiết chế mọi sự. Vả họ làm như vậy chẳng qua là để lãnh mão miện hay hư nát. Còn chúng ta thì để lãnh mão miện chẳng hay hư nát. Vậy tôi chạy chẳng phải là chạy vu vơ. Tôi đấu quyền chẳng phải là đánh gió. Song tôi khắc khổ thân thể tôi, bắt nó phải khuất phục, e rằng sau khi tôi đã rao giảng cho kẻ khác mà chính mình tôi phải loại ra chăng ? “ ( 1C 9, 25 -27).
Thánh Phao Lô ví đời sống con người giống như cuộc chạy đua và cuộc đua nào thì cũng phải nhắm đến cái đích của nó. Người đời vì u mê không biết nên cứ tưởng cái đích ấy là tiền tài danh vọng chức quyền. Thế nhưng tất cả những cái đó sẽ trở thành vô nghĩa trước khi nhắm mắt lìa đời. Chẳng những tiền tài danh vọng….là vô nghĩa mà nó còn tạo ra cái ác nghiệp trong đời sau vô cùng. Chúa nói tạo nhân nào thì sẽ có quả đó “ Không có cây tốt lại sinh quả xấu. Cũng không có cây xấu lại sinh quả tốt bao giờ. Vì cứ xem quả thì biết cây. Người ta không hái trái vả nơi lùm gai. Cũng không hái trái nho nơi bụi rậm. Người thiện do lòng chứa thiện mà phát ra điều thiện. Kẻ ác do lòng chứa ác mà phát ra điều ác. Vì do sự đầy dẫy trong lòng mà miệng mới nói ra” ( Lc 6, 43 -45).
Có chứa thiện thì mới phát ra điều thiện, trái lại chứa ác sẽ phát ra điều ác và để có thể chứa điều thiện này thì không có cách nào khác là phải rèn luyện các nhân đức. Hoạt động Legio chính là phương pháp rèn luyện nhân đức vừa dễ dàng lại vừa bảo đảm nhất. Sao có thể nói hoạt động Legio đem lại kết quả lớn nhất ? Đó là vì tất cả hoạt động của Legio chúng ta là nhắm đến việc rèn luyện noi gương bắt chước các nhân đức của Đức Mẹ. Mặt khác việc rèn luyện này sở dĩ nói là dễ bởi vì Đức Maria được ví như là một cái khuôn mẫu. Chỉ cần chúng ta rập theo cái khuôn mẫu ấy là được. Khuôn mẫu Đức Maria gồm bởi các nhân đức khiêm nhường, đức vâng lời, hiền hậu hãm mình và trên hết các nhân đức đó là đức tin trổi vượt và lobng2 yêu mến Chúa nồng nàn.
Tất cả các nhân đức của Đức Mẹ đều mang tính siêu phàm. Chúng ta không thể nào có thể bắt chước, nếu không rập theo cái khuôn mẫu là chính Đức Maria. Mọi hoạt động của Legio đều phải rập theo khuôn mẫu ấy bằng cách là tuân thủ đường lối Legio cho đến từng chi tiết. Hễ cứ rập theo khuôn mẫu Maria là đúng còn ngược lại là sai. Khuôn mẫu Legio phải rập theo đó chính là Hệ Thống Cố Định “ Hệ thống mô tả đây là hệ thống của Legio. Mỗi thay đổi dù nhỏ bé đến đâu cũng không tránh khỏi biến đổi khác và không bao lâu tổ chức Legio chỉ là hữu danh vô thực. Một khi biết đơn vị nào thay đổi như vậy Legio sẽ không ngần ngại khai trừ dù họ đã thể hiện được những công tác có giá trị.” ( TB chương 20 Sl 241 ).
Mục đích sâu xa của Hệ Thống Cố Định Legio là để cho ta bỏ đi ý riêng mình. Có bỏ được ý riêng thì mới có thể rập theo khuôn mẫu Đức Maria được. Chính bởi lẽ đó, điều cốt lõi của Hệ Thống Cố Định này mới chủ trương cần phải tuân hành đường lối Legio đến từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Nhiệm vụ thi hành đường lối Legio được giao cho các cấp Hội Đồng và cụ thể là chức vụ trưởng “ Trưởng phải luôn nhớ mình là đại diện của Legio để trung thành áp dụng đường lối Legio cho đến từng chi tiết. Làm đại diện không đúng trách nhiệm là thất tín với Legio. Toà án quân sự trần gian gọi đây là tội phản quốc và can phạm phải bị kết án nặng nề” ( TB chương 34 Sl 371 ).
Nhất định cần nhận ra mục đích Hệ Thống Cố Định của Legio là để cho ta bỏ đi ý riêng mình. Có bỏ được ý riêng mình đi thì mới có thể rập theo khuôn mẫu Đức Maria được. Lại nữa chỉ với việc rập theo khuôn mẫu Đức Maria chúng ta mới có thể rèn luyện được các nhân đức của Đức Mẹ nhất là nhân đức tin và lòng yêu mến Chúa. Có đức tin, có lòng yêu mến Chúa là có được niềm hy vọng vào đời sau trên Nước Thiên Đàng như lời cầu trong Kinh Bế Mạc “ Legio chúng con hết thảy được hội họp trên Nước Mến yêu. Nước Vinh Hiển Chúa. Amen.
Phùng Văn Hoá
( Bài chia sẻ tập huấn tại Curia Tân Phát GX Tân Bình )