Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội

Legio  có lòng tôn sùng đặc biệt với Đức Mẹ Vô Nhiễm. Điều này được thể hiện qua cả trong kinh nguyện cũng như cách bài trí bàn thờ “ Ngay buổi họp đầu tiên hội viên cầu nguyện và thảo luận quanh bàn thờ kính Đức Mẹ Vô Nhiễm  Nguyên Tội giống y như bàn thờ ta thấy ngày nay trong các buổi họp. Hơn nữa chúng ta có thể quả quyết hơi thở đầu tiên của Legio làmột lời cầu nguyện dâng kính  đặc ân Vô Nhiễm của Đức Mẹ” ( TB câu 21 Chg 5 ). Chúng ta sống là sống bằng hơi thở, không còn hơi thở  có nghĩa là đã chết. Trên phương diện thể lý đã vậy còn tâm linh cũng không khác. Tất cả mọi tâm tư tình cảm cũng như hoạt động của Legio đều phải   gắn kết với Mẹ Vô Nhiễm giống như thân xác với hơi thở “ Trong khi chúng ta làm việc tông đồ, phương sách hoạt động đắc lực nhất là biết tựa vào Đức Maria, liên kết chặt chẽ với Người trong mọi nơi và mọi việc đến nỗi chúng ta hành động như một dụng cụ của Người và chúng ta hãy nên như gót chân của Đức Trinh Nữ Vô Nhiễm. Chúng ta thực hiện việc Tông Đồ không phải của chúng ta cho bằng của Đức Maria. Chính Người hành động với ta, trong ta, bởi tatùy mức độ ta sống hoàn toàn cho Đức Mẹ” ( Trích Tiểu luận về Thánh Mẫu học của một tu sĩ – TB câu 22 Chg 5 )

Không phải ta hành động nhưng là chính Đức Maria hành động trong ta. Đây là quan niệm hết sức mới mẻ nhưng cũng hoàn toàn chính xác của Legio. Tuy nhiên ta chỉ có thể nhận ra điều này khi  liên  hệ với đặc ân mà Thiên Chúa đã ban cho Đức Mẹ ngay từ buổi sáng thế “ Chúa đã ám chỉ mọi đặc ân này từ đầu khi Chúa hứa ban Đức Mẹ cho ta. Đặc ân này nên yếu tố tác thành Trinh Nữ = Đức Maria đồng nghĩa  với vô nhiễm nguyên tội. Với ơn vô nhiễm Thánh Kinh đã tiên báo những kết quả siêu phàm là chức làm Mẹ Thiên Chúa, đạp nát đầu Satan nhờ ơn cứu chuộc, làm Mẹ phần hồn của nhân loại “ Ta sẽ đặt mối thù giữa ngươi và Người Nữ, giữa dòng giống ngươi và dòng giống Người Nữ. Người sẽ đạp dập đầu ngươi ngươi còn ngươi thì rình cắn gót chân Người” Stk 3, 15. TB câu 21 Chg 5 )

Thiên  Chúa ban đặc ân vô nhiễm cho Đức Mẹ mục đích là để Ngài làm Mẹ các Kito hữu. Thực vậy, mỗi một người trong chúng ta kể từ khi lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội tức là đã khởi đầu cho một cuộc chiến cam go mà phần thắng chỉ có thể thuộc về những ai có Đức Maria làm Mẹ. Đức Mẹ không chỉ cưu mang, sinh hạ có một mình Chúa Giesu. Nếu quả như vậy thì làm gì  mà có chúng ta những Kito hữu là những chi thể  của Ngài ? Nói cách khác, chính là nhờ vào công nghiệp cứu chuộc của Đức Kito mà Đức Maria đã không ngừng sản sinh ra các chi thể. Mặt khác việc hạ sinh ấy chỉ có thể thực hiện thông qua một cuộc chiến và cuộc chiến ấy đã được tiên báo từ muôn thuở giữa Người Nữ và rắn Satan. Nguyên tổ vì ăn trái cấm là trái phân biệt “ Giehova Thiên Chúa phán dạy rằng = ngươi được tự do ăn hoa quả các thứ cây  trong vườn nhưng  về cây biết thiện biết ác thì chớ hề ăn đến. Vì một mai ngươi ăn chắc là phải chết” St 2, 16 – 17 ). Nguyên tổ vì nghe lời xúi giục của rắn Satan ăn trái cấm nên đã chết tức bị đuổi khỏi Địa Đàng. Lẽ ra việc bị đuổi này sẽ là vĩnh viễn nhưng Thiên Chúa không đành nên đã có lời hứa cho trở lại với điều kiện  là phải trải qua một cuộc chiến và cuộc chiến ấy như đã biết, xảy ra giữa Người Nữ tức là Đức Maria với rắn Satan, đứa lừa dối cả và thiên hạ” Kh 12, 9 ) nó luôn cám dỗ con người chống cưỡng lại Thánh Ý Thiên Chúa. Còn Đức Maria trái lại thì luôn vâng phục. Chính  do nơi  sự vâng phục ấy nên Đấng Cứu Thế  đã  ra đời “ Này tôi là tôi tớ Đức Chúa Trời, tôi xinvâng như lời sứ thần truyền” Lc 1, 38 ) Cuộc chiến giữa Người Nữ  và rắn Satan trong thực chất  diễn ra ở nơi nội tâm con người.  Khi ta khởi tâm phân biệt  tức là đã phản lại Thánh Ý Thiên Chúa bởi chưng Thánh Ý  Chúa thì không hề phân biệt “ Ngài  khiến mặt trời soi trên kẻ  áccũng như người thiện. Mưa cho người công chính cũng như cho kẻ bất chính” Mt 5, 45 ) Trong ngôn ngữ nhà Đạo chúng ta  có cụm từ “ Chia lòng chia trí”  để nói về việc…lo ra trong khi dâng lễ hoặc  đọc kinh cầu nguyện. “ Chia lòng chia trí” nghĩa của nó là sự phân tâm. Ta đang chú tâm ( cầm lòng cầm trí ) vào từng lời kinh tiếng hát, Sách Thánh  nhưng bất chợt…lo ra  nhớ nghĩ điều này, việc khác  đó là phân tâm. Sự phân tâm ấy không ai là không có nhưng nếu biết ngay mà dừng sự phân tâm ấy lại thì đó là thực thi Thánh Ý Thiên Chúa. Việc thực thi Thánh Ý như lời Đức Kito nói đó là mục đích rốt ráo  để vào được Nước Trời “ Chẳng phải mỗi kẻ nói cùng Ta rằng lạy Chúa, lạy Chúa mà vào được Nước Trời đau. Nhưng chỉ những kẻ nào làm theoThánh Ý Thiên Chúa” Mt 7, 21 ) Làm theo Thánh Ý  cũng tức là làm Con TC. Thực thi Thánh Ý khi nào thì là Con TC khi ấy “ Ngươi là Con Ta, hôm nay Ta đã sanh ra con” TV  2, 7 ).
 
Làm Con Thiên Chúa, đó là mục đích cao cả nhất mà mỗi một Kito hữu chúng ta cần phải hướng tới . Thế nhưng mục đích ấy chỉ có thể đạt được nếu ta biết cậy trông phó thác vào Đức Mẹ như Thủ Bản nói “ Hãy nên như gót chân của Đức Nữ Trinh Vô Nhiễm”. Gót chân ám chỉ cho đức khiêm nhường và khiêm nhường  cũng đồng nghĩa với kỷ luật. Việc tuân hành kỷ luật không hề khiến cho người Legio chúng ta trở nên hèn yếu mà trái lại nó theo đuổi một lý tưởng vô cùng lớn lao cao cả “ Con xin đứng vào hàng ngũ Legio và dám xin tuyên hứa trung thành  phục vụ. Con xin hoàn toàn tuân kỷ luật. Kỷ luật liên  kết con với đồng bạn, tạo chúng con thành một đạo quân và siết chặt hàng ngũ để cùng Đức Maria chúng con tiến tới, để thi hành ý định của Chúa và thực hiện những phép mầu của ơn Thánh hầu canh tân cuộc diện thế giới” ( Trích  Kinh Tuyên Hứa ).
Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment