Ngôn ngữ kỹ thuật số mới của Ngày Giới trẻ Thế giới

EMTY (Vatican Insider, 18-7-2013) – Cố gắng tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới (GTTG) mà không sử dụng ngôn ngữ của giới trẻ thì không còn điều gì bàn đến. Một nỗ lực lớn đã được thực hiện trong năm nay cho Ngày GTTG sắp khai diễn tại Rio de Janeiro, với mọi hình thức thể hiện được giới trẻ ngày nay sử dụng.Ngày GTTG Rio 2013 là đại hội đầu tiên cho đến nay theo xu hướng mạng xã hội, với những chiếc điện thoại thông minh và máy tính bảng trong tầm tay. Twitter là một trong những công cụ chính được giới trẻ Brazil dùng để chuẩn bị cho sự kiện này. Nhưng các mạng xã hội không phải chỉ là những phương tiện truyền thông hiện đại mà ban tổ chức khai thác. Nghệ thuật graffito (hình vẽ, chữ viết trên tường) và flash mobbing (nhảy múa theo nhạc) cũng có phần trong sự kiện này.

Ngày GTTG 2013 cũng là kỳ đại hội đầu tiên có cuộc thi graffito, được công bố cách đây vài tháng. 30 bạn trẻ được chọn ra từ các nhóm ứng viên gửi bản phác thảo. Mỗi nghệ sĩ graffito sẽ có một bức tường riêng để có thể diễn tả theo cách của mình về chủ đề “Nghệ thuật không biên giới”. Đây là một cách để Ngày GTTG để lại dấu ấn trong thành phố. Ban tổ chức Ngày GTTG sẽ cung cấp cho các nghệ sĩ đường phố trẻ tuổi tất cả các thiết bị họ cần để tạo ra kiệt tác của mình. Một ban thẩm định sau đó sẽ chọn một người chiến thắng dựa trên chất lượng nghệ thuật, nét độc đáo và phù hợp với chủ đề được đưa ra. Các nghệ sĩ graffito sẽ phải tranh đua để có được một chuyến du lịch miễn phí dài 7 ngày đến Roma.

Sáng kiến flash mobbing sẽ bao gồm tất cả các bạn trẻ quy tụ tại Rio để tham dự cuộc họp mặt quốc tế quan trọng với Đức Giáo hoàng. Sự kiện flash mob đã được đưa vào chương trình cho Chủ Nhật 28-7, diễn ra tại khu vực Fidei trên cánh đồng Guaratiba, cũng là nơi diễn ra buổi canh thức cầu nguyện vào tối thứ bảy trước đó và các bạn trẻ sẽ qua đêm tại đây, để chờ Thánh lễ bế mạc vào sáng Chủ Nhật hôm sau. Sự kiện flash mob có vẻ là sự kiện lớn nhất, dựa theo số lượng các bạn trẻ đăng ký tham dự. Trang web chính thức Rio 2013 đã đăng tải một đoạn video hướng dẫn múa cử điệu theo bài hát Francisco, được sáng tác nhằm vinh danh ĐGH Phanxicô. Bài hát hứa hẹn sẽ là một bài “hit” quan trọng tại buổi canh thức cầu nguyện 27-7.

Trong video, hai bạn trẻ thay phiên nhau giải thích các bước “để có bài flash mob lớn nhất thế giới”. Ngày GTTG mà không nhảy múa trong một đất nước phát sinh điệu nhảy samba là điều không thể tưởng tượng được. Nhưng flash mob còn hơn là một cách để chào mừng cuộc họp mặt giới trẻ với Đức Giáo hoàng. Edson Erdmann, giám đốc nghệ thuật của sự kiện, cho biết “mục tiêu của flash mob là để cho thấy chúng ta có thể cùng nhau thực hiện việc biến đổi và chúng ta có thể gửi đi một thông điệp cho toàn thế giới”. Mục đích của Ngày GTTG giới vốn luôn nhằm thể hiện tầm quan trọng về cảm nhận sự hiệp nhất, sử dụng bất kỳ loại ngôn ngữ nào, dù cũ hay mới.

Mai Trang
Nguồn: emty
Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment