- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Chính quyền ngăn cản biểu tình chống Trung Quốc

Hàng trăm người ở Hà Nội và TP.HCM đồng loạt xuống đường biểu tình chống đối các hành động gây hấn gần đây của Trung Quốc

Sáng ngày 9-12 tại Hà Nội và TP.HCM hàng trăm nhân sĩ, trí thức và thanh niên đã tham gia biểu tình chống Trung Quốc gây hấn trên biển Đông trước sự ngăn cản của lực lượng an ninh và cảnh sát hùng hậu.

Các khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”, “Phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa”, “Việt Nam chiến thắng”… được giơ cao và hô vang trong suốt thời gian biểu tình.

Khoảng 500 người đã tham gia hai cuộc biểu tình này.

Sự kiện này đã thu hút các hãng truyền thông quốc tế và cộng đồng mạng xã hội. Hầu hết các báo quốc tế lớn như BBC, RFI, AFP đều đưa tin, trong khi báo trong nước thì hoàn toàn im lặng.

Cuộc biểu tình nổ ra được cho là do phía Trung Quốc có hàng hoạt hành vi gây hấn trên biển Đông.

Cuối tháng 11, tàu Trung Quốc đã cắt cáp thăm dò địa chất của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí PetroVietnam. Trước đó ngày 23-11, Trung Quốc cho xuất bản bản đồ thành phố Tam Sa, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. Và việc Trung Quốc cấp hộ chiếu điện tử cho công dân họ có in hình đường lưỡi bò chiếm gần trọn biển Đông.

Trước biểu tình, 42 nhân sĩ, trí thức đã có văn bản thông báo về cuộc mít tinh sẽ được tổ chức tại Nhà hát lớn thành phố vào lúc 8g30 sáng Chủ Nhật 9-12. Văn bản này được gửi đến HĐND TP.HCM, UBND TP.HCM, Thường trực Thành uỷ Đảng Cộng sản Việt Nam TP.HCM và các cấp lãnh đạo thành phố.

“Chúng tôi kêu gọi đồng bào, nhân sĩ, trí thức, thanh niên, sinh viên, học sinh hưởng ứng và tham gia hoạt động được tổ chức sáng 9-12-.2012 để phản đối những hành động gây hấn, khiêu khích trắng trợn của nhà cầm quyền Trung Quốc” – các nhà trí thức nói.

Đồng thời, “chúng tôi đề nghị chính quyền thành phố có biện pháp giữ gìn an ninh trật tự cho hoạt động yêu nước này”.

Thế nhưng, các cuộc biểu tình nhanh chóng bị giải tán bởi lực lượng an ninh và cảnh sát dày đặc. Biểu tình chỉ diễn ra khoảng 45 phút tại TP.HCM và khoảng nửa tiếng tại Hà Nội.

Tại Hà Nội có 22 người đã bị bắt trong khi đó, tại TP.HCM, Giáo sư Tương Lai, Luật gia Lê Hiếu Đằng, ông Hồ Ngọc Nhuận – những vị chủ chốt lên tiếng kêu gọi biểu tình – đã bị cảnh sát cản trở ngay từ nhà không cho đến điểm tập hợp.

Ông Nhuận, Phó Chủ tịch Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc tại TP.HCM, cho biết có tới “hàng chục” công an bao quanh nhà ông khiến ông không thể tham gia biểu tình.

Tương tự, Giáo sư Tương Lai nói rằng công an đã không cho ông bắt taxi, cưỡng ép ông phải về trụ sở chính quyền và nhốt ông lại trong phòng trước khi áp giải ông về nhà.

Nguồn: UCANews

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]