- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Thánh Lễ Tạ Ơn Kỷ Niệm 10 Năm Thành Lập Hội Đồng Regia Nha Trang

Vào lúc 10g00 sáng ngày 15 tháng 11 năm 2013, Hội đồng Regia Nha Trang, đơn vị trong Hệ thống Legio Mariæ Việt Nam đã long trọng tổ chức Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm 60 năm Legio Mariæ hiện diện tại Nha Trang 1953 – 2013, và mừng kỷ niệm 10 năm thành lập Hội đồng Regia Nha Trang 2003 – 2013 tại giáo xứ Ba Làng, giáo phận Nha Trang.



 

Mặc dù bản tin dự báo thời tiết đã thông báo trước là cơn bão số 15 sẽ đổ bộ lên đất liền, các trường học được thông báo nghỉ học trong ngày hôm đó. Tuy nhiên, các anh chị hội viên Legio không ngại mưa to, gió lớn đã về tham dự đông đảo để hiệp thông dâng lời tạ ơn Chúa.



Trong Thánh lễ, Đức Cha Giu-se Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang đã dâng Thánh lễ đồng tế cùng với Đức Ông Giu-se Nguyễn Thế Thoại, Linh Giám Hội đồng Regia, Cha Gio-an Bao-ti-xi-ta Nguyễn Văn Sỹ, Phó Linh Giám Hội đồng Regia, Cha Tổng Đại diện Giu-se Lê Văn Sỹ, Cha Tô-ma Trần Văn Hiệu, Linh giám Hội đồng Comitium Cam Ranh, Cha Phê-rô Phạm Ngọc Lê, Cha Sở giáo xứ Ba Làng và các Cha Linh Giám trong và ngoài giáo phận.

 

 

Trong Thánh lễ, còn có sự hiện diện của BQT. HĐ/Senatus Việt Nam, tân Hội đồng Regia Ban Mê Thuột, ủy viên của các Hội đồng Comitia: Qui Nhơn, Phước Long, Pleiku, Kontum, Ninh Thuận, Cam Ranh, và các Curiæ: Ninh Hòa, Hà Dừa, và 22 Præsidia trực thuộc, quý ân nhân và quý khách về tham dự.

Trong tâm tình cảm tạ tri ân, anh Phê-rô Hồ Sĩ Thương, Trưởng Hội đồng Regia Nha Trang đã có lời chào mừng đến Đức Cha, quý Cha Linh Giám, quý ủy viên các cấp và quý khách cùng với hơn 600 anh chị trong gia đình Legio.

Phần mở đầu, anh Trưởng Hội đồng Regia Nha Trang giới thiệu đôi nét về lịch sử và buổi đầu hình thành và phát triển.

Năm 1953, Præsidium đầu tiên: “Đức Bà phù hộ các giáo hữu” giáo xứ Thanh Hải, Nha Trang được thành lập. Linh mục Alix Bourgeois là vị sáng lập và là Linh Giám đầu tiên. Ngài đã đem hạt giống Legio gieo vãi trên cánh đồng truyền giáo của giáo phận và đã thu gặt được nhiều kết quả tốt đẹp.

Ngày 29/04/2003 Hội đồng Comitium Nha Trang được nâng lên hàng Hội đồng Regia và được  trao quyền quản trị thêm ba Comitia: Ninh Thuận, Kontum và Ban Mê Thuột.

Trải qua 60 năm Legio Mariæ đã hiện diện trên vùng đất cát trắng biển, xanh này với biết bao thăng trầm, có những thời kỳ thử thách âm thầm lui vào bóng tối, có nhiều nơi, nhiều giáo xứ trong một thời gian dài Legio đã không còn sinh hoạt nữa hoặc chuyển thành những tên gọi khác như nhóm cầu nguyện, hội Con Đức Mẹ… Tuy nhiên, nhờ vào ơn Chúa và sự che chở của Mẹ Ma-ri-a, Legio Mariæ miền Nha Trang mỗi ngày một phát triển và lớn mạnh về phẩm cũng như về lượng.

Hiện nay, Hội đồng Regia Nha Trang có 8 Comitia, 63 Senior Curiæ, 28 Junior Curiæ,  817 Præsidia Senior,  279  Præsidia Junior, 11.403 hội viên hoạt động, trong đó có 2.405 Nghĩa sĩ, 17.443 hội viên tán trợ, 754 Bảo trợ Tu sĩ, 707 Bảo trợ Giáo dân, 5.125 hội viên Junior (Theo báo cáo phúc trình định kỳ tháng 11/2013).

Ngày 02 tháng 11 năm 2013 vừa qua, BQT. HĐ/Senatus Việt Nam đã quyết định nâng cấp Hội đồng Comitium Ban Mê Thuột trực thuộc Hội đồng Regia Nha Trang để thành lập Tân Hội đồng Regia Ban Mê Thuột gồm các Hội đồng Comitia trực thuộc: Kontum, Pleiku, Phước Long. Điều này nói lên sự phát triển bền vững của Legio Việt Nam. Đây là một Hội đồng Regia mới đầy tiềm năng về lòng nhiệt thành với những cánh đồng truyền giáo phì nhiêu. Ngoài ra, Hội đồng Comitium Qui Nhơn được tách từ Hội đồng Regia Huế và sát nhập Hội đồng Regia Nha Trang.

Trong bài giảng lễ Đức Cha Giu-se chia sẻ: “Anh chị em rất thân mến, chúng ta yêu mến Mẹ Ma-ri-a, chúng ta gắn bó với Mẹ, và chúng ta là những thành viên của Đạo Binh Đức Mẹ. Chúng ta chẳng những học hỏi những gương lành của Mẹ, mà còn với tư cách là người chiến sĩ của Mẹ (xin phép anh chị em cho tôi được dùng chữ này), chúng ta phải chấp hành mệnh lệnh của Mẹ. Me là Trinh Nữ cầu nguyện, là Trinh Nữ lắng nghe Lời Chúa, là Trinh Nữ luôn luôn đem Chúa đến cho mọi người. Chớ gì hội viên Legio hãy làm cho Mẹ Ma-ri-a chẳng những lớn lên trong lòng mình mà còn làm cho Mẹ Ma-ri-a ngày càng lớn lên trong lòng Giáo hội, trong lòng xã hội  thân yêu của chúng ta nữa..”

Cuối Thánh lễ, anh Trưởng Hội đồng Regia Nha Trang đã đọc lời cảm ơn đến Đức Cha, quý Cha Linh Giám, quý Tu sĩ nam nữ, HĐMVGX, quý ân nhân và toàn thể anh chị Legio xa gần đã về dâng Thánh lễ Tạ ơn. “Mọi người đã dành cho Legio những yêu thương này thì xin cho mọi sự đã khởi đầu trong yêu thương thì cũng được kết thúc trong yêu thương”. Sau đó, Đức Cha chủ tế đã long trọng ban phép lành toàn xá Năm Đức Tin cho các hội viên.





Sau Thánh lễ, niềm vui đánh dấu mừng kỷ niệm “10 năm thành lập” được tiếp diễn trong buổi tiệc mừng thân mật tại Hội trường giáo xứ.

 

     Tiết mục Múa “Hồng Ân Đức Tin” do các em Junior Giáo xứ Tầm Ngân – Ninh Thuận trình diễn.



 

 

Bài và ảnh: Phê-rô Thái Ngọc Mầu

Nguồn: Senatus VN

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]