Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Legio Mariæ

Anh chị Legio rất thân mến,

Tháng trước tôi có nhắc đến thánh giáo hoàng Gio-an XXIII và cũng đề cập đến những điều mà ngài đã nói về Legio Mariæ, hay nói với Legio Mariæ.

Lần này, tôi xin nhắc đến thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II và sự khích lệ lớn lao ngài dành cho Legio Mariæ theo nhiều cách khác nhau. Nhưng lý do sâu xa nhất tại sao tôi lại chọn nói về hai vị giáo hoàng trong bài chia sẻ, là để nhắc nhớ toàn thể qúy anh chị Legio một chân lý vĩ đại, nói cách cụ thể, một trong những nguồn ân sủng dồi dào nhất dành cho Legio Mariæ là ơn trung thành kiên vững đối với Quyền Giáo huấn của Hội Thánh. Điều này chắc chắn ở giây phút hiện tại cũng như trong tương lai của Legio Mariæ.

Trong thế giới ngày nay, khi lý trí và tinh thần của khá nhiều người bị tác động bởi các phương tiện thông tin xã hội, mà những phương tiện này lại rất xa với sứ điệp Tin mừng và đôi khi còn công khai hay tinh tế chống lại đạo Công giáo, thì ơn trung thành là hồng ân đầy sức mạnh mà Legio Mariæ được bám chặt lấy Giáo huấn của Hội Thánh. Đây đâu chỉ là qúa trình trưởng thành, nhưng còn là sự tồn tại đích thực của Legio Mariæ sẽ phải luôn dựa vào lòng hân hoan trung thành đối với sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần.

Trong bài huấn từ sau cùng trước khi qua đời, ngài Frank Duff bắt đầu với những lời như sau: “Đôi khi, Lòng sùng kính đích thực được xem như một sở thích quái gở; Đúng là có người nói như thế. Tôi nghĩ cái quan niệm sai lầm này được chăm bón bởi ngôn từ của một sự nhiệt tâm quá mức, đấy là nét đặc biệt của thánh Louis Marie Grignion de Montfort. Thỉnh thoảng thánh nhân thích nói qúa như thế, nhưng điều cốt yếu chúng ta thấy rằng quan niệm đó của thánh Montfort vẫn không sai phạm thần học. Một sự thật đáng để chúng ta lưu tâm là Đức tân giáo hoàng, khi khởi đầu triều đại, đã công bố rằng chính ngài có chủ trương sống đời dâng hiến như thế, và điều đó đủ nói lên rằng quan niệm của thánh Louis Marie Grignion de Montfort là không sai lạc.”

Nay, lòng sùng kính đích thực đối với Mẹ Ma-ri-a theo gương thánh Montfort đã trở thành trọng tâm linh đạo của Legio Mariæ. Điều đó khích lệ chúng ta học biết rằng: Thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II có nhiều lần viết và nói một cách hùng hồn về lòng sùng kính Mẹ Ma-ri-a, cũng như vai trò của lòng sùng kính ấy trong đời sống nội tâm của ngài. Trong quyển “Hồng Ân và Huyền Nhiệm”, ra đời nhân kỷ niệm Kim khánh Linh mục, Đức Thánh Cha viết: “Chính tôi trong những năm còn trẻ, nhận thấy việc đọc quyển sách này như một động lực lớn. Ở đó, tôi tìm được lời đáp cho những câu hỏi của bản thân, về một điểm tôi hơi e ngại, liệu lòng sùng kính của tôi dành cho Mẹ Ma-ri-a có trở thành qúa khích, biết đâu nó sẽ làm giảm giá trị việc thờ phượng chỉ dành cho Chúa Ki-tô. Dưới sự hướng dẫn khôn ngoan của thánh Montfort, tôi nhận thấy rằng nếu ai đó sống mầu nhiệm Đức Ma-ri-a trong Chúa Ki-tô, điều e ngại ấy sẽ không xuất hiện. Thực thế, tư tưởng Thánh Mẫu học của thánh Montfort. được bắt nguồn trong mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi và trong chân lý Nhập Thể của Ngôi Lời Thiên Chúa.”

Anh chị Legio rất thân mến,

Một khi nhận ra tầm ảnh hưởng của lòng sùng kính đích thực dành cho Mẹ Ma-ri-a đối với tuổi trẻ của thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II, chúng ta sẽ không ngần ngại giới thiệu việc tận hiến ấy cho các bạn trẻ hôm nay.

Thánh Gio-an Phao-lô II đã nhiều lần giải thích ý nghĩa châm ngôn Giám mục và Giáo hoàng của ngài. Ngài viết: “Châm ngôn tất cả là của Mẹ (The motto, Totus Tuus) được truyền hứng bởi Giáo huấn của thánh Montfort. Những ngôn từ này diễn tả việc hoàn toàn thuộc về Chúa Giê-su qua Mẹ Ma-ri-a. ‘Toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ.’ Thánh Louis Marie Grignion de Montfort viết và diễn giải lời ấy: ‘Lạy Chúa, toàn thân con là của Ngài, và tất cả những gì con có là của Ngài, ôi Giê-su chí ái và Mẹ Ma-ri-a, Mẹ chí thánh của Ngài.’ Đấy là đích điểm suốt cả cuộc đời của mỗi hội viên Legio Mariæ: hoàn toàn thuộc về Mẹ Ma-ri-a, để hoàn toàn thuộc về Chúa Giê-su.

Trong những kỳ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, hàng triệu bạn trẻ vây quanh Đức Gio-an Phao-lô II, nhưng đôi khi tôi tự hỏi: có bạn trẻ nào thực sự biết khám phá ra một trong những bí mật lớn nhất cuộc đời ngài là sự tận hiến cho Mẹ Ma-ri-a không? Đây là một hồng ân lớn lao mà Legio Mariæ phải mang đến cho giới trẻ thế giới. Mẹ Ma-ri-a là hiền mẫu của họ, bởi thế chắc chắn họ sẽ đáp trả tình thương của Mẹ, nhưng trước tiên họ phải được tiếp cận với Mẹ.

Ngoài những bài viết về lời dạy của thánh Montfort, thánh giáo hoàng còn có những bài viết quan trọng khác về Đức Ma-ri-a và vai trò của Mẹ trong mầu nhiệm Chúa Ki-tô và Hội Thánh. Nội dung của các văn phẩm này sẽ là nguồn bổ túc dồi dào cho linh đạo của Legio Mariæ.

Nói cách khác, Legio Mariæ sẽ trở nên nghèo nàn nếu các hội viên không nâng cao Thần học về Đức Ma-ri-a trong Giáo huấn của Công đồng Vatican II và trong Giáo huấn của Đức thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II. Mối dây đặc biệt giữa Legio Mariæ và thánh giáo hoàng là chúng ta có cùng một Vị Bảo Trợ là thánh Louis Marie Grignion de Montfort:

‘Trước tiên bằng việc quan sát, các anh chị Legio sẽ cảm nghiệm được Mẹ Ma-ri-a kết hợp hoàn toàn với Chúa Ki-tô và nhờ Chúa Ki-tô, Mẹ kết hợp với Ba Ngôi diễm phúc’; ‘Chẳng bao giờ chúng ta nghĩ về Mẹ, mà Mẹ lại không chuyển cầu cùng Chúa cho chúng ta. Chẳng bao giờ chúng ta tán dương và tôn vinh Mẹ, mà Mẹ lại không tán dương và tôn vinh Chúa cùng với chúng ta. Mẹ luôn luôn gắn kết với Chúa, thực sự tôi có thể nói: mối tương quan của Mẹ với Thiên Chúa thật tuyệt vời. Mẹ chỉ hiện hữu với sự kết hợp cùng Chúa. Mẹ là âm vọng của Thiên Chúa khi Người chẳng lên tiếng, Mẹ không lặp điều gì khác ngoài những điều Chúa nói. Nếu chúng ta nói với Mẹ, Mẹ sẽ nói với Chúa.

Bà Ê-li-sa-bét đã ngợi khen và ca mừng Mẹ thật diễm phúc vì Mẹ đã tin vào Thiên Chúa. Mẹ Ma-ri-a, âm vọng trung thành của Thiên Chúa, khi ấy Mẹ cất lên: linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa (x. Lc 1,46). Điều Mẹ Ma-ri-a đã làm, thì giờ đây Mẹ vẫn đang làm. Khi chúng ta tán dương Mẹ, yêu mến Mẹ, tôn vinh Mẹ hay dâng tiếng lên Mẹ, thì chính Thiên Chúa đang được ca ngợi, được yêu mến, được tôn vinh và được dành tặng những điều chúng ta dâng tiến, thông qua Mẹ và trong Mẹ.’

Ngoài những lần tình cờ gặp gỡ thánh giáo hoàng trong những chuyến tông du của ngài trên thế giới, các hội viên Legio Mariæ còn trò chuyện với ngài trong hai cuộc gặp gỡ quan trọng khác nữa. Vậy, thưa các anh chị Legio, tôi xin được kết thúc bài chia sẻ lần này bằng việc nhắc lại cuộc gặp gỡ chính thức đầu tiên với Đức giáo hoàng.

Cuộc gặp ấy diễn ra vào năm 1970 khi ngài còn là Đức hồng y Wojtyla, Tổng giám mục Kracow. Ngài gặp gỡ vài hội viên Legio trong chương trình “lữ hành theo Đức Ki-tô”, cả hai bên đã có một cuộc đàm thoại dài về Hội Legio Mariæ và về kinh nghiệm hoạt động trong giáo phận của ngài.

Điều thứ nhất, khi xem lướt qua Thủ Bản, Đức hồng y hỏi về danh xưng Gia đình thánh Louis de Montfort:

– Xin anh chị Legio nói cho tôi nghe, danh xưng này quan trọng chứ?

Các anh chị Legio giải thích với ngài rằng:

– Linh đạo của Hội Legio Mariæ đặt trên nền tảng việc tận hiến đích thực cho Mẹ Ma-ri-a như thánh Montfort đã dạy.

Thế rồi, Đức hồng y nói:

– Tuyệt vời! Điều đó làm nên những khác biệt nơi chúng ta.

Rõ ràng, Đức hồng y rất vui với thông tin này. Đến cuối cuộc gặp gỡ, ngài lại hỏi một câu khác:

– Chính nhờ nơi các linh mục, người dân Ba Lan ngày càng hiểu biết tốt hơn về lòng sùng kính Mẹ Ma-ri-a. Vậy, Hội Legio Mariæ sẽ làm điều gì hơn nữa cho chúng tôi?

– Sứ mạng tông đồ, thưa Đức hồng y”.

Anh chị hội viên Legio đã trả lời như vậy. Thế rồi vị giáo hoàng tương lai nói:

– Đúng vậy, ý thức cá nhân về Sứ mạng tông đồ của mỗi người, sẽ giữ vai trò hết sức quan trọng ở Ba Lan này.

Anh chị Legio rất thân mến,

Đối với tôi, qua những lời này, dường như thánh giáo hoàng đã đi đến điều trọng yếu của Legio Mariæ, sứ mạng tông đồ Legio không chỉ quan trọng ở Ba Lan, mà còn ở mọi giáo phận trên toàn thế giới. Hoạt động tông đồ là một trong những đặc tính của ngài Frank Duff và của Hội Legio Mariæ, mà chính thánh giáo hoàng đã đề cập đến trong một bức điện tín gởi cho toàn thể Legio Mariæ chúng ta vào ngày Vị sáng lập qua đời: “Hội đoàn Legio Mariæ mà ngài Frank Duff thành lập đã giúp cho vô vàn giáo dân Công giáo hiểu biết về vai trò quan trọng của họ trong việc rao giảng Tin mừng và thánh hóa bản thân, đồng thời Legio Mariæ cũng có thể giúp cho họ hoàn tất vai trò ấy cách nhiệt thành và hiệu quả”.

Fr. Bede McGregore O.P.
Linh Giám HĐ/Concilium – Legio Mariæ
Học Viện Đa-minh chuyển ngữ gửi riêng cho Legio Mariæ tại Việt Nam

Nguồn: Senatus VN

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment