Legio và Giới trẻ

ALLOCUTIO THÁNG 8/2014

Anh chị Legio rất thân mến,Trong tháng này, từ ngày 10-17/8/2014 chúng ta cùng hướng về Đại hội Giới trẻ Á châu (Asian Youth Day – AYD) lần thứ VI tại Hàn Quốc, do Văn phòng Giáo dân và Gia đình của Liên Hội đồng Giám mục Á châu tổ chức với chủ đề “Hỡi Bạn trẻ Á châu, hãy thức tỉnh! Vinh quang của các thánh tđạo tỏa sáng trên bạn,dựa trên câu Kinh Thánh “Nếu chúng ta cùng chết với Ðức Ki-tô, chúng ta tin rằng chúng ta cũng sẽ được sống với Người” (Rm 6, 8).

http://www.ayd2014.org/kor/download/6th-asian-youth-day_Logo.jpg

Đại hội Giới trẻ Á châu là ngày hội của giới trẻ Công giáo thuộc các quốc gia Á châu. Kinh nghiệm cuộc sống kéo dài một tuần này giúp người trẻ cùng nhau hoạch định đời sống thiêng liêng tương lai của mình qua các chương trình huấn luyện. Đồng thời, việc gặp gỡ tạo cơ hội cho các bạn trẻ Công giáo khám phá và canh tân đức tin, để có thể chia sẻ Phúc âm cho người khác qua việc thực thi công lý và hòa bình. Đại hội cũng bao gồm việc chia sẻ đức tin với các nhóm tôn giáo khác.

Sau đây, chúng ta cùng tìm hiểu về Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã viết rằng: “Ngày Giới Trẻ Thế Giới là Ngày của Giáo hội dành cho giới trẻ và sống với giới trẻ. Ý tưởng này không thay thế cho công việc mục vụ giới trẻ thông thường; công việc này luôn được thực hiện với sự hy sinh cao cả và đòi hỏi phải từ bỏ chính mình. Vì vậy, Ngày Giới Trẻ Thế Giới hiện nay nhắm tới việc củng cố công việc mục vụ này bằng cách làm mới lại tinh thần say mê cho những dấn thân, những mục tiêu để thu hút sự tham gia của giới trẻ ngày càng đông hơn. Khi mời gọi giới trẻ hăng say và nhiệt tâm hơn trong sứ vụ tông đồ, trong mọi hoàn cảnh Giáo hội muốn tách giới trẻ ra khỏi sự an toàn của cộng đoàn, và hơn thế nữa là muốn làm cho giới trẻ trở thành những nhân vật chính trong sứ vụ tông đồ, và sứ vụ tông đồ này sẽ lan rộng tới những lứa tuổi khác và những hoàn cảnh sống trong khuôn khổ “Tân Phúc-âm-hóa”.

Tôi nghĩ rằng thật là hữu ích biết bao cho chúng ta để suy tư về vị trí và vai trò của giới trẻ nơi Legio trong bối cảnh của Ngày Giới Trẻ Quốc Tế. Chắc chắn đây là một trong những đề tài lớn trong Thủ Bản; và có thể hôm nay tại một vài nơi trên thế giới, đây là một chủ đề rất cấp thiết và quan trọng đối với Legio.
Thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II nói với chúng ta: “Mục tiêu chính yếu của Ngày Giới Trẻ Thế Giới là làm cho con người của Chúa Giê-su trở thành trung tâm điểm đức tin và đời sống của mỗi một người trẻ, để Người là điểm tựa vững chắc cho họ và cũng là hứng khởi của tất cả mọi sáng kiến và dấn thân cho việc giáo dục các thế hệ mới. Đây là câu biểu ngữ của mỗi kỳ Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới… Những Ngày Đại Hội giống như một lời mời gọi không ngừng và thôi thúc xây dựng đời sống và đức tin dựa trên tảng đá vững chắc là Chúa Ki-tô.”

http://www.transfigparishkensalrise.org.uk/uploads/3/0/1/8/30187553/539614_orig.jpg

Chúng ta hãy đặt câu hỏi: Có phải một trong những mục tiêu chính của mỗi Præsidium trong tất cả mọi hoạt động là làm cho con người của Chúa Giê-su trở thành trung tâm đức tin và đời sống của mỗi một người trẻ không? Chúa Giê-su có phải là điểm tựa vững chắc cho sáng kiến và sứ vụ tông đồ của Legio?

Tuyệt đối không có gì tốt hơn việc gặp gỡ Chúa Giê-su mà Legio có thể cung cấp cho người trẻ. Đây là sứ mạng tinh túy của Đức Mẹ Ma-ri-a, và sứ vụ tông đồ vĩnh cửu của Mẹ là đưa Chúa Giê-su đến cho mọi người. Vì thế, đây là sứ vụ và căn tính của Legio. Đây là điều mà ngài Frank Duff muốn ám chỉ khi ngài nói rằng Legio chỉ lấy Chúa Ki-tô làm trung tâm.

Đây là chìa khóa để hiểu Thủ Bản mà trong đó chúng ta đọc được: ‘Tài liệu tham khảo quy chiếu về Chúa đã không được đề cập tới trong mục lục; vì mỗi một từ của Thủ Bản phải có ý hướng trình bày về Chúa, và vì thế Chúa phải được tìm thấy trong mỗi phần của quyển sách này. Trong mọi nơi và trong mọi hoàn cảnh dù có điều gì xảy ra, thì người Legio cũng phải tìm gặp Chúa Giê-su, và như có nhà thơ kêu lên: ‘Tôi thấy máu của Chúa trên cánh hoa hồng và tôi thấy vinh quang của ánh mắt Chúa trong những ngôi sao.’

Một đặc tính khác của Đại Hội Giới Trẻ Quốc Tế là tinh thần vui tươi. Thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II viết: “Những Ngày Giới Trẻ Thế Giới được chứng minh rằng những ngày này không phải là những nghi thức cứng ngắc như trong tu viện, nhưng là những sự kiện, những cơ hội tiền định cho giới trẻ tuyên xưng và công bố đức tin của họ vào Chúa Ki-tô với một niềm vui lớn lao hơn. Chúng ta hãy tự hỏi xem: niềm vui có phải là một đặc tính chính thức của những cuộc gặp mặt nơi Legio của chúng ta? Chúng ta có thể tuyển mộ những hội viên mới, đặc biệt là những người trẻ, nếu chúng ta có rất ít niềm vui và tình huynh đệ được thể hiện ra bên ngoài nơi hàng ngũ chúng ta? Đức Mẹ Ma-ri-a là Căn nguyên Niềm vui của chúng ta. Hiệp thông với Mẹ, chúng ta phải là căn nguyên tạo nên niềm vui, như thế chúng ta mới có thể thu hút những hội viên mới cho Legio, nhất là những người trẻ.

Như chúng ta biết, những trích dẫn trong Thủ Bản từ các thánh và rất nhiều nhà tu đức được chọn lựa cẩn thận và rất ý nghĩa. Có một trích dẫn rất dễ thương về thánh Phan-xi-cô. Trích dẫn này thực sự tạo nên một tiêu điểm quan trọng đối với Legio chúng ta: Vui tính đã làm cho đời nghĩa hiệp thiêng liêng của thánh Phan-xi-cô đượm vẻ dễ thương. Là Tráng sĩ thực thụ của Chúa Ki-tô, Phan-xi-cô đã vô cùng hoan hỷ phục vụ quyền bính của Chúa, noi gương nghèo khó và đau khổ của Chúa Ki-tô. Là Hiệp sĩ dũng cảm của Chúa, Người rao giảng khắp thế giới niềm vui mừng và hạnh phúc của Người, khi phụng sự, noi gương, và đồng gian khổ với Chúa Ki-tô. Suốt đời, thánh Phan-xi-cô đều hòa hợp với nhịp vui căn bản này. Tự tâm hồn bình tĩnh yên vui, Người trầm ngâm và dâng lên Chúa những khúc ca vui, Người luôn cố giữ bên trong và bên ngoài vui vẻ. Giữa vòng thân mật với anh em trong Dòng, Người vẫn làm nổi bật nét vui trong trẻo một cách êm ái, khiến cho các tu sĩ tưởng mình như được nhắc lên tới cõi Thiên Đàng. Ai hầu chuyện với Thánh nhân cũng cảm thấy nét vui này. Bài giảng của Người về lòng sám hối vẫn trở thành khúc hoan ca. Người xuất hiện ở đâu là nơi đó có dịp vui như ngày lễ trọng đối với mọi tầng lớp dân chúng” (Felder: Lý tưởng của Thánh Phanxicô khó khăn – TB 30, 293).

Tôi cảm thấy chắc chắn rằng ngài Frank Duff luôn giữ lý tưởng này trước mặt mình và đã cố gắng sống lý tưởng đó hết mức. Ngài cũng đưa lý tưởng sống vui vào trong Thủ Bản cho tất cả hội viên Legio chúng ta, để chúng ta cũng sống lý tưởng đó.

Tôi xin phép tạm khép lại bài Huấn từ về Legio và Giới trẻ bằng một đoạn trích dẫn ngắn từ Thủ Bản mà tôi nghĩ là đã tóm lược tất cả lý tưởng cao cả trong cách tiếp cận của Legio với giới trẻ: “Có những người trẻ đáng nhận vào hàng ngũ của ta thế nhưng họ lại khước từ, vì đối với họ, Præsidium có vẻ trịnh trọng, trang nghiêm quá, hoặc ít ra không làm cho họ thích (TB 31, 307.3c)

Đã hẳn Legio không chỉ gồm toàn các phần tử trẻ trung, tuy vậy, Legio đặc biệt tìm thanh niên và làm mãn nguyện ước vọng chính đáng của họ. Nếu Legio không lôi cuốn thanh niên, sẽ làm mất một phần lớn mục đích của mình, vì Legio không ân cần đến lớp thanh niên, không thu hút họ thì sẽ không gây ảnh hưởng rộng lớn. Thanh niên là chìa khóa của tương lai. Bởi thế, phải hiểu biết và làm mãn nguyện những sở thích hợp lý của họ. Đối với tuổi trẻ hăng hái, hào hiệp, nhiệt thành, không nên làm cho họ xa mình, vì những yêu sách không hợp với nguyện vọng, trái với tính ham vui và bộc trực của họ” (TB 31, 308).

Thực sự, ngài Phan Đức hẳn đã tập hợp một sức mạnh khi ngài cần phải làm như thế


Fr. Bede McGregore O.P.
Linh Giám HĐ/Concilium – Legio
Mariæ
Học Viện Đa-minh chuyển ng
gửi riêng cho Legio
Mariæ tại Việt Nam
Nguồn: Senatus VN
Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment