Legio Mariæ trước những vấn nạn và sự dữ ngày nay

ALLOCUTIO THÁNG 7/2014

Anh chị Legio rất thân mến,

Gần đây, chúng ta đã cử hành Lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Tuy những biến cố và sứ điệp Lộ Đức thuộc về loại mặc khải tư, nhưng đã cho thấy giá trị và sức ảnh hưởng sâu đậm đến toàn bộ đời sống của Giáo hội. Những biến cố này đơn thuần là một lời công bố sứ điệp Tin mừng nhưng lại vô cùng cao cả vì đã dẫn đưa hàng triệu tâm hồn đến gặp gỡ Đức Giê-su Ki-tô. Nếu mặc khải tư không được bám rễ và phản chiếu một chân lý Tin mừng nào đó, thì tốt nhất mặc khải ấy nên bị quên lãng bởi có thể làm cho chúng ta sao nhãng đời sống tâm linh của chính mình.

Tại Lộ Đức, Mẹ Ma-ri-a đã mặc khải và nhắc nhở chúng ta về sứ vụ cốt lõi của Giáo hội, đó là ơn Cứu Độ các linh hồn. Đây chính là lý do tối hậu cho sự hiện diện của Legio Mariæ. Quý anh chị Legio phải tiếp tục đặt cho chính mình câu hỏi mang tính thách đố này: chúng ta có thật sự lo lắng về sự sống vĩnh cửu và quan tâm đến những người dường như đang rơi vào cảnh nguy hiểm nhất hay không? Trong thực tế, đâu là lời cam kết rõ ràng được trao cho chúng ta thay vì chỉ là ước nguyện?

Tôi xin trích dẫn một đoạn Kinh Thánh để nhắc nhở chúng ta về chân dung của Đức Ki-tô trong Tin mừng và căn tính cốt yếu trong sứ vụ của Người: “Và xảy ra là khi Đức Giê-su đang dùng bữa tại nhà ông ấy, có nhiều người thu thuế và tội lỗi kéo đến, cùng ăn với Người và các môn đệ. Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu nói với các môn đệ Người rằng: “Sao Thầy các anh lại ăn uống với bọn thu thuế, và quân tội lỗi như vậy?” Nghe thấy thế, Đức Giê-su nói: “Người khoẻ mạnh không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần. Hãy về học cho biết ý nghĩa của câu này: “Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế. Vì tôi không đến để kêu gọi người công chính, mà để kêu gọi người tội lỗi” (Mt 9, 10-13).

Hình ảnh và lời nói của Đức Giê-su đã ghi dấu trong trái tim của Giáo hội ngay từ buổi sơ khai. Những lời này cũng khắc sâu vào tâm hồn ngài Frank Duff và Legio. Quay trở lại bối cảnh đó, tôi muốn đề xuất một vài định hướng sơ bộ liên quan đến cách thức Legio quan tâm đến những vấn nạn lớn và những nguy hiểm trong thời đại hôm nay.

Đôi khi, một số anh chị Legio hỏi tôi tại sao Legio không lên tiếng và hoạt động tích cực hơn trong những vấn nạn ngày nay. Ví dụ như tại sao Legio không quan tâm nhiều hơn đến phong trào chống phá thai? Tại sao Legio không tham gia vào những cuộc tranh luận về hôn nhân đồng giới hoặc không công khai phản đối vấn đề an tử của trẻ em bệnh tật và người già yếu. Tại sao Legio không tham gia tranh đấu chống lại nền lập pháp vốn không chỉ tấn công vào Giáo hội mà còn là suy yếu công ích và văn hóa. Những câu hỏi này không ngừng được đặt ra.

Trước hết, anh chị Legio chúng ta phải cố gắng am hiểu tất cả những vấn đề quan trọng này bằng cách học hỏi Giáo Lý hay bản toát yếu cũng như những chỉ dẫn trong các văn kiện của Huấn quyền. Chúng ta cũng phải chuẩn bị để chia sẻ giáo huấn của Hội Thánh cho người khác khi họ tham vấn chúng ta. Lẽ tất nhiên, Legio phải chân nhận rằng tội lỗi là sự dữ ghê gớm nhất trên thế giới và Legio khó có thể làm giảm bớt sự hoành hành của nó. Nhưng Legio cũng được trao phó để yêu thương và khiêm tốn phục vụ tội nhân trong mọi cách thế có thể. Legio cố gắng để trở nên khí cụ của ân sủng, chứ không phải là công cụ nhằm kết án và đối đầu.

Đức Trinh Nữ Ma-ri-a yêu cầu thánh Bernadet cầu nguyện cho tội nhân và Mẹ cũng đề nghị các trẻ ở Fatima cũng làm như thế. Mẹ cũng yêu cầu chúng ta cầu nguyện cho những tội nhân. Cầu nguyện không phải là một hình thức khước từ sự nhàm chán hay đôi khi là mệt mỏi của sứ vụ tông đồ, nhưng đúng hơn là dự phần vào mức độ sâu xa nhất trong tinh thần hợp tác vào tình yêu cứu độ của Thiên Chúa và sứ vụ của Giáo hội. Khi chiêm ngắm Chúa chúng ta trên thập giá, anh chị nhìn thấy một sự biểu lộ tột đỉnh cơn khát vô tận của Thiên Chúa dành cho người tội lỗi. Tình yêu thương của Người dành cho tội nhân hoàn toàn không có giới hạn. Mẹ Ma-ri-a là Mẹ của Thánh Tâm Chúa thì Mẹ cũng khát người tội lỗi như vậy.

Rõ ràng, có một sự khác biệt rất lớn giữa cơn khát linh hồn của Thiên Chúa với cơn khát của Mẹ Ma-ri-a. Cơn khát của Thiên Chúa thì vô tận và cơn khát của Mẹ chỉ có thể tiếp giáp trên sự vô tận đó. Cơn khát ơn cứu độ các linh hồn tội nhân của Mẹ được thể hiện trong trái tim từ mẫu và vô nhiễm của Mẹ. Mục đích của Legio và mỗi hội viên là làm dịu cơn khát ơn cứu độ các linh hồn tội nhân của Chúa và của Mẹ. Chúng ta nài xin ân sủng để được chia sẻ cơn khát tội nhân với Mẹ Ma-ri-a.

Ngài Frank Duff đã có những hiểu biết thấu đáo về những vấn nạn và những nguy hiểm lớn mà Giáo hội đang phải đối mặt. Nhưng như tôi đã nói, khắc sâu trong tâm hồn ngài là cơn khát mãnh liệt đối với ơn hoán cải tội nhân. Nói một cách khác, ngài rất yêu mến và tôn trọng con người đến nỗi ngài muốn mỗi người ngài gặp, hay tiếp xúc đều được lên Thiên Đàng. Do đó, ngài đã sáng lập Legio Mariæ. Tuy nhiên, điều mà tôi muốn nhấn mạnh hôm nay là những phương pháp được ngài sử dụng và đã giúp ngài đạt được mục đích này. Làm thế nào mà ngài Frank Duff có thể giải quyết được những khủng hoảng và vấn nạn trong thời đại của ngài?

Tôi xin phép được trích dẫn một đoạn trong Thủ Bản để trả lời cho câu hỏi này:

“Legio phải đề phòng sự lạm dụng của những người cải cách xã hội quá khích. Việc của Legio làm đặc biệt âm thầm vì nó bắt đầu trong tâm hồn hội viên, phát triển trong họ tinh thần sốt sắng và yêu thương. Bằng cách đích thân tiếp cận với những người khác thường xuyên. Legio có mức nâng cao sức sống tinh thần của toàn thể cộng đoàn. Việc làm âm thầm và tế nhị không quấy rầy ai. Legio không chủ trương tiêu diệt những bất công to tát, nhưng làm cho cộng đoàn thấm nhuần những nguyên tắc và quan niệm Công giáo. Tội ác tự nó phải chết và không còn đất dung dưỡng. Đối với Legio, thắng lợi thiết thực là giúp cho dân chúng đời sống và quan điểm Công giáo mãnh liệt, đôi khi chậm chạp” (TB 39, 483).

Chúng ta phải biết rằng thật là quan trọng khi các buổi viếng thăm của Legio phải được bảo đảm tối mật tính riêng tư. Việc thăm viếng sẽ không được bảo mật nếu các hội viên lạm dụng danh tiếng để công khai tố cáo người khác. Vì thế, những buổi thăm viếng các gia đình, cùng với các phong trào nói chung, sẽ có khuynh hướng nảy sinh nhiều nghi ngờ. Thay vì xem những hội viên Legio là bạn hữu và đặt hoàn toàn niềm tin tưởng vào họ, thì người ta lại nghĩ rằng các anh chị Legio đang thực hiện một công việc dò xét nào đó.

Thế nên, sự hiện diện của anh chị chắc chắn sẽ gây ra phẫn nộ cho nhiều người và điều này sẽ đặt một dấu chấm hết cho sự năng lực hoạt động thực sự của Legio.

Do đó, những người hữu trách trong các hoạt động của Legio phải rất cẩn trọng nối kết danh tiếng của Legio với những mục đích dù tốt đẹp, nhưng phải luôn biết cân nhắc những phương pháp nào có sự tương đồng với phương pháp của Legio.

Trong thời đại ngày này, có những tổ chức đặc biệt đang hiện diện vì mục đích đấu tranh chống lại những lạm dụng rõ ràng này. Hãy để cho các hội viên Legio tận dụng những tổ chức này khi có nhu cầu. Và nhờ sự giúp đỡ trong những phạm vi khả năng cá nhân của họ, hãy để cho chính Legio tiếp tục trung thành với những truyền thống và phương pháp làm việc của mình.

Tôi nhận ra rằng có những cách thức hữu hiệu khác để tham gia và đấu tranh vào những vấn nạn trong thời đại ngày này, đồng thời tôi cũng nhận thấy đôi khi có một cơn cám dỗ tiềm tàng đối với một số anh chị Legio khi đón nhận những phương pháp này. Tuy nhiên, tôi phải xác định rằng một khi lạm dụng phương phương pháp này, anh chị sẽ làm suy yếu tinh thần và đặc sủng của Legio vốn thể hiện giá trị và sự khôn ngoan của Legio qua nhiều năm kinh nghiệm.

Fr. Bede McGregore O.P.
Linh Giám HĐ/Concilium – Legio Mariæ
Học Viện Đa-minh chuyển ngữ gửi riêng cho Legio Mariæ tại Việt Nam

Nguồn: Senatus VN

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment