- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

LEGIO MARIÆ: Thánh lễ tạ ơn 66 năm hiện diện tại Việt Nam

“Chúa cho miệng tôi hát bài ca mới,
bài ca tụng Thiên Chúa chúng ta.
Thấy thế, nhiều người sẽ kính sợ
và tin tưởng vào CHÚA” (Tv 40, 4).

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và mừng Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15/8), đồng thời mừng kỷ niệm sinh nhật 66 tuổi của Legio Mariæ hiện diện trên dải đất Việt Nam (12/08/1948 – 12/08/2013). Vào lúc 10g00’ sáng ngày thứ Bảy đầu tháng ngày 2/8/2014, tại nhà thờ giáo xứ Thị Nghè – TGP. Sài Gòn, cha Đa-minh Nguyễn Đình Tân – Hạt trưởng giáo hạt Gia Định kiêm linh giám Hội đồng Curia Gia Định I cùng với qúy cha, qúy tu sĩ linh giám và đông đảo qúy hội viên Legio hoạt động và tán trợ thuộc các cấp Hội đồng trong Hệ thống Legio Mariæ tại Việt Nam miền Sài Gòn đã dâng thánh lễ mừng kỷ niệm 66 năm thành lập.

Từ rất sớm, nhà thờ giáo xứ Thị Nghè nhộn nhịp tưng bừng bởi sự xuất hiện đông đảo của các ủy viên và hội viên Legio trên muôn nẻo đường tề tựu họp mặt. Xúc động hơn nữa, là vừa bước vào khuôn viên nhà thờ đã được nhận diện. Sau những tiếng gọi nhau ơi ới là phần thăm hỏi thân thiện, những lời tâm sự càng thêm gắn chặt tình thân, xóa tan mệt nhọc quãng đường dài, tạo hưng phấn tích cực, mọi người ai cũng bồi hồi, náo nức khó tả. Gặp nhau tay bắt mặt mừng, nhiều anh chị Legio cao niên nhiệt tình tham dự từ đầu đến hết chương trình, biều lộ tinh thần hiệp thông cao độ. Không còn khoảng cách vô hình các “Præsidia này, Curiæ kia”, giờ đây hết thảy là anh em một nhà, cùng “Kết nối tình hiệp thông”.

 


Trước khi diễn ra thánh lễ tạ ơn là buổi họp định kỳ hàng tháng với phần phúc trình của hai Hội đồng Regia Xuân Lộc và Curia Thủ Đức II.

 

BQT. Hội đồng Regia Xuân Lộc Phúc trình

 

Cha Phê-rô Nguyễn Công Danh – linh giám Hội đồng Senatus Việt Nam mặc dù tuổi cao sức yếu, nhưng đã hiện diện trong phần khai mạc và ban huấn từ về “Lòng Trung Thành trong Legio” (x. TB 29, 258).

 

Ngài cũng thao thức mời gọi các anh chị Legio dâng lời cầu nguyện trong thánh lễ và các giờ kinh nguyện thật nhiều hơn nữa, hầu cho việc sinh hoạt phát triển của Legio được lan rộng khắp trên 26 giáo phận và sớm được chính thức công nhận về mặt xã hội. 

Đúng 10g00’, thánh lễ được bắt đầu với bài ca nhập lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Đi đầu đoàn rước là thánh giá và đèn chầu, đội Phụng vụ bài đọc và dâng lễ vật, đoàn anh chị Legio, Ban Quản trị Hội đồng Senatus Việt Nam, 12 linh mục đồng tế và một thầy phó tế phục vụ bàn thờ.

 


Trong phần giảng lễ, cha Giu-se Phạm An Ninh – linh giám Hội đồng Curia Gia Định II chia sẻ biến cố MẸ MA-RI-A HỒN XÁC LÊN TRỜI là một mầu nhiệm đức tin. Tín điều vô ngộ qua Thông điệp “Munificentissimus Deus: Thiên Chúa rộng rãi hải hà” của Đức Pi-ô XII được tuyên bố ngày 1/11/1950 về Đức Mẹ cả Xác lẫn Hồn lên Trời cũng là mầu nhiệm của lòng tin. Đây quả thực là viên ngọc qúy cuối cùng trọng đại mà Thiên Chúa ban tặng cho Đức Mẹ. Theo Niên lịch phụng vụ Rô-ma, được cải tổ sau Công đồng Vatican II và được ban hành ngày 14/2/1969 đã dành ra 4 lễ trọng kính Đức Mẹ Ma-ri-a trong toàn Hội Thánh:

 

* Lễ Mẹ Thiên Chúa (1/1)
* Lễ Mẹ Truyền Tin (25/3)
* Lễ Mẹ Hồn Xác Về Trời (15/8)
* Lễ Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội (8/12).

Mẹ Ma-ri-a Hồn Xác Lên Trời đã xảy ra trong lịch sử nhân loại và lịch sử cứu rỗi. Nên, tín điều Hồn Xác Lên Trời của Đức Mẹ mà Hội Thánh qua miệng Đức giáo hoàng công khai tuyên bố trên ngai tòa thánh Phê-rô đã minh định cho nhân loại, cho con người biết rằng: “Mẹ Ma-ri-a có liên hệ chặt chẽ với mỗi người chúng ta”. Nhờ sự trinh khiết, tinh ròng và vô tì tích cả hồn lẫn xác của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, mọi người có lòng tin sẽ được hưởng nhờ đặc ân cứu độ của Thiên Chúa và tin vào sự giải thoát tội lỗi Thiên Chúa dành cho Mẹ Ma-ri-a là tin vào chính Đức Ki-tô chết và sống lại. Mẹ Ma-ri-a đã lên Trời cả Hồn lẫn xác. Mẹ Ma-ri-a đã được diện đối diện với Thiên Chúa. Mẹ Ma-ri-a lên Trời là hình ảnh của Giáo hội khải hoàn và là vinh quang của thập giá Đức Ki-tô, Con Mẹ. Tin vào thập giá sẽ được cứu độ. Vì thế, tin vào Đức Ki-tô đã giải thoát Mẹ khỏi sự chết của tội lỗi, tức là tin vào sự bất diệt của tâm hồn và thể xác Thiên Chúa dành cho Mẹ Ma-ri-a, cũng như cho Hội Thánh khải hoàn.

 

“Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21). Mừng lễ Mẹ Ma-ri-a Hồn Xác Lên Trời, đồng thời mừng kỷ niệm 66 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam, nguyện xin Thiên Chúa ban ơn trợ lực, để các tông đồ khiêm nhường của Mẹ luôn biết cộng tác với Mẹ là Nữ Vương Legio lo cho phần rỗi linh hồn bản thân, cho Hội Thánh, cho quê hương Việt Nam, và cho tất cả nhân loại. Mẹ Ma-ri-a tại phòng tiệc ly trong ngày lễ Ngũ Tuần, đã cùng với cộng đoàn Giáo hội sơ khai, đón nhận Ơn Chúa Thánh Thần để bắt đầu công cuộc loan báo Tin mừng đến tận cùng trái đất, và đến ngày tận thế (x. Cv 1, 12-14). Và hôm ấy, đã có khoảng 3.000 người theo đạo (x. Cv 2, 41).

 

Trong Thông Điệp “Mater Redemptoris: Mẹ Đấng Cứu Chuộc”, thánh giáo hoàng Gio-an Phao-lô II đã viết: “Giáo hội làm việc này (sứ vụ Loan Báo Tin Mừng) cùng với Mẹ Ma-ri-a và theo gương Mẹ Ma-ri-a, Mẹ của Giáo hội và là mô phạm của Giáo hội: Mẹ Ma-ri-a là mô phạm của một thứ tình yêu mẫu tử làm cho tất cả mọi người hứng khởi cộng tác vào sứ mệnh tông đồ của Giáo hội trong việc tái sinh nhân loại” (Thông ĐiệpMẹ Đấng Cứu Chuộc số 92). Như vậy, Legio Mariæ cũng phải trở thành khí cụ của Chúa Thánh Thần trong công cuộc Loan Báo Tin Mừng qua các sinh hoạt cầu nguyện, hy sinh và thăm viếng được hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần và noi gương Mẹ Ma-ri-a luôn Loan báo Tin mừng, sống Tin mừng là con đường Mẹ đã đi để lên trời. Con cái Mẹ cũng theo Mẹ mà đi trên con đường đó, để về trời vinh hiển với Mẹ mai sau..

Cuối phần hiệp lễ, anh Gio-an La-san Vũ Đức Hiếu, Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam đã ôn lại quá trình hình thành và phát triển của Legio Mariæ Việt Nam với chặng đường 66 năm qua, cùng những lời chúc mừng và tri ân đến cha Phê-rô – linh giám Hội đồng Senatus Việt Nam. Đồng thời cảm ơn qúy cha linh giám đồng tế, HĐMVGX Thị Nghè và tất cả các ủy viên và hội viên Legio đã hy sinh thời gian qúy báu đến hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cầu nguyện, và cộng tác tổ chức thánh lễ mừng kỷ niệm 66 năm Legio Mariæ hiện diện tại Việt Nam được thêm tốt đẹp. Kế đến, các em Junior đã mang bó hoa tươi thắm kính dâng lên qúy cha linh giám.

 

Thánh lễ kết thúc, mọi người no đầy ân sủng, ai cũng cười tươi gần gũi ấm áp khi trao cho nhau “một chút gì để nhớ, để thương” trong ngày mừng truyền thống này. Tất cả đã đọng lại nhiều cảm xúc và niềm vui. Đó sẽ là động lực để các anh chị Legio ngày càng gắn bó hơn với sinh hoạt của Hội Đạo Binh Đức Mẹ, để hoạt động của Legio được khởi sắc, đồng hành cùng những bước đi thăng trầm của dân tộc, ngõ hầu Chân Lý cứu độ được lan tỏa khắp muôn nơi.

 

Sau đó, qúy anh chị Legio thuộc các cấp Hội đồng cùng chụp hình lưu niệm với qúy cha linh giám, rồi mọi người ra về mang theo trong mình hành trang với quyết tâm là hạt muối đơn sơ ướp mặn cho đời và chút men để Tin mừng được lan rộng khắp nơi như là món quà nhỏ để tạ ơn Chúa đã yêu thương qua ơn gọi hoạt động tông đồ giáo dân.

Xin cho những bước chân của người quân binh Mẹ Ma-ri-a đi tới, đều rộn rã tiếng cười, nồng nàn tình yêu thương, và thắm đậm tình con người. Xin cho môi trường hoạt động tông đồ, luôn ngập tràn ánh sáng tình yêu, hy vọng và bình an của Chúa.

Click xem thêm hình [1]
 
BTT. HĐ.Senatus Việt Nam

Chia sẻ Bài này:
[2] [3] [4]