- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Lễ Acies tại Giang Điền

           Dọc theo quốc lộ một, cách Sài Gòn khoảng năm mươi cây số thuộc khu vực Ấp Trà Cổ có một tấm bảng lớn đề Khu Du Lịch Sinh Thái Giang Điền. Trước bảy lăm đây là miền đất heo hút với rừng cây thưa thớt, cỏ lác um tùm, có con sông Buông ngoằn ngoèo chảy qua, có con thác nhỏ đổ nước ầm ầm vào mùa mưa. Cái tên Giang Điền không biết do ai đặt nhưng nó gợi cho ta miền đất có sông có ruộng  rất ư thơ mộng. Xưa kia lâu lắm rồi nó còn mang một cái tên khác là Trại Tình Thương, nghe nói do cha Hoàng Kim ( nhạc sĩ ) đã đưa một số gia đình vùng Chí Hòa, Xóm Mới ( ? ) đến đây khai phá. Nói đến khai phá lại liên tưởng ngay đến hoạt động Legio tại xứ này.

Trong suốt thời gian dài, đang khi Legio các giáo xứ lân cận như Tân Bình, Trà Cổ, Đồng Phát  hoạt động ngày càng phát triển thì Giang Điền vẫn cứ im lìm. Thật ra anh Hán, trưởng Curia Phú Thịnh cách đây bốn hoặc năm năm gì đó cũng đã tiếp xúc với người này người kia trước đây vốn là ủy viên Legio và có khi đã tập họp được cả hơn chục người  để vào trình với cha xứ nhưng đều bất thành, lại còn tai tiếng này nọ….Mãi cho đến thời anh Anphongso Nguyễn Thanh Cường trưởng Curia, nay là trưởng Comitium Phú Long thay anh Hán thì công cuộc khuếch trương mới có phần tiến triển. Tuy nhiên cũng phải rất nhiều lần anh Cường cùng với các anh Vỹ, anh Minh, anh Bình đến gặp gỡ trao đổi với cha xứ An Tôn Maria Claret Nguyễn Ngọc Lâm ( Dòng Đồng Công ) thì ngài mới …từng bước chấp thuận cho lập với khá nhiều dè dặt.

Phải nói anh Đa Minh Tạ Ngọc Hải là người có nhiều công khó trong việc hình thành Legio ở đây nhưng Chúa cũng gửi cho không ít…Thánh Giá, mong anh bền lòng  mà…vác cho nên. Về việc vác Thánh Giá thì chẳng có ông Thánh bà Thánh nào không phải vác và sở dĩ các ngài làm Thánh cũng chỉ vì  đã bằng lòng mà vác đó  thôi. Về ý nghĩa của việc Dâng Mình, cha linh giám đã triển khai câu khẩu hiệu Totus Tuus của chân phúc Gioan Phaolo II để ứng dụng cho cuộc sống đạo tận hiến của người Legio. Câu khẩu hiệu Totus Tuus là tóm tắt ý của Thánh Maria Gringon de Mongfort  được Legio lấy làm câu Dâng Mình “ Lạy Nữ Vương Là Mẹ Con, toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của Mẹ” Dâng toàn thân có nghĩa là dâng cả sức khỏe, tài năng, ý chí và cả những khuyết điểm, thiếu sót của ta trong  quá khứ hiện tại  lẫn tương lai cho Đức Mẹ. Mục đích sâu xa của việc Dâng Mình này là để Đức Mẹ thánh hóa toàn bộ cuộc đời của ta hầu ngày càng nên giống Chúa Giesu Con Chí Thánh của Mẹ.

Để việc Dâng Mình này thực sự đem lại kết quả thì cần phải áp dụng ngay vào đời sống của mỗi người, hơn nữa lại là đời sống hoạt động của hội viên Legio. Mỗi khi gặp khổ đau vì bệnh hoạn, vì gặp những trái ý nghịch lòng thì phải nhớ là mình đã dâng toàn thân cho Đức Mẹ rồi, có chi mà phải lo. Cứ đơn sơ tin tưởng phó thác, Ngài sẽ lo toan đầy đủ cho các con cái của Mẹ. Kết thúc bài giảng lễ cũng là tâm tình của cha linh giám, ngài nói lý do trước đây tôi nghĩ Giang Điền đã có hai đoàn thể lớn là Đa Minh và Tận Hiến rồi, có cần lập Legio nữa không, liệu chừng có đem lại ơn ích gì không hay ngược lại chỉ thêm …rối ? Thế nhưng thực tế cho thấy sau một thời gian hoạt động cha thấy Legio hoạt động rất có quy củ và sở dĩ như thế là vì có cuốn Thủ Bản chỉ cần noi theo đến từng chi tiết chắc chắn sẽ đem lại vô vàn ơn ích. Tuy nhiên  để …theo được Thủ Bản cha cũng nhắc lại lời cha Ngô Công Sứ, linh giám Regia Xuân Lộc  rằng hội viên phải thể hiện như là tay là chân là mắt là tai và là tấm lòng của Linh Mục thì mới thực là Legio chiến sĩ của Mẹ.

Trở lại với việc…vác Thánh Giá, các Thánh nên được Thánh là vì đã vui lòng vác, còn đối với Legio chúng ta  thì sao, có chạy hết quãng đường còn lại với Thánh Giá trên vai tức có khiêm nhường bỏ mình đi trong lời nói, việc làm của mình hay không ? Chúc toàn thể các anh chị hoạt động, tán trợ và Junior Giang Điền một Mùa Phục Sinh đầy tràn ơn Chúa./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]