- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Hội Ðồng Senatus Việt Nam: Tập Huấn Senior Hè 2013

Nằm trong chương trình sống “Năm Đức Tin” và thể theo tinh thần Thủ Bản của Legio Mariæ:“Để bảo vệ sự hợp nhất, duy trì lý tưởng nguyên thủy, bảo tồn nguyên vẹn tinh thần, kỷ luật, thông lệ và phát triển Legio, các Hội đồng có bổn phận đảm trách việc quản trị phải chăm lo cho Præsidia và các hội viên triệt để tuân theo các quy luật nhằm nâng trình độ lên cao hơn..”  (TB 28, 280; 281.5).

Trong tinh thần và ý nghĩa trên , sáng ngày thứ Bảy 27/07/2013 Hội đồng Senatus Việt Nam (HĐ) đã tổ chức ngày tập huấn Hè Senior 2013 tại văn phòng trụ sở Hội đồng Senatus tọa lạc tại nhà thờ giáo xứ Thị Nghè, số 22B Xô Viết Nghệ Tĩnh, P.19, Q. Bình Thạnh, Tp.HCM. Ngày tập huấn mang chủ đề: Đức tin không có hành động thì quả là đức tin chết” (Gc 2, 17). Hơn 250 Ủy viên và Thông tín viên Legio thuộc HĐ/Senatus Việt Nam, HĐ/Comitiæ Sài Gòn II, HĐ/Comitiæ Sài Gòn III; HĐ/Curiæ và các Præsidia trực thuộc đã về tham dự rất đông đảo.

 

 

Click xem thêm hình [1]

Hiện diện trong buổi sáng khai mạc, có Cha Phê-rô Nguyễn Công Danh, Linh Giám HĐ/Senatus Việt Nam, hai nữ tu Ma-ri-a Hoàng Ngọc Yến; Ma-ri-a Hoàng Thị Thu Hà thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ – FMA và Ban Quản Trị HĐ/Senatus Việt Nam.

Sau kinh khai mạc là phần phát biểu của Cha Linh Giám Phê-rô. Ngài nói: “… Hôm nay, các Ủy viên và Thông tín viên quy tụ về đây để tập huấn trong dịp hè 2013. Việc tập huấn của Legio hàng năm như các anh chị đều biết là việc rất hệ trọng, bởi lẽ khi làm bất cứ công việc gì mà qúy anh chị đều biết rõ sẽ mang lại kết quả tốt đẹp. Nếu mỗi người đều thông hiểu và hành động theo Thủ Bản sẽ có sự thống nhất cao và hướng dẫn hành động cho chúng ta..

Chúng ta sẽ được học hỏi các đề tài qua hai nữ tu thuộc Hội Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ và các Ủy viên trong Ban Thường Trực HĐ/Senatus Việt Nam thuyết trình. Đề tài chủ lực của ngày tập huấn mà nữ tu Ma-ri-a Hoàng Ngọc Yến, FMA chia sẻ là: Đức tin của người tông đồ”. Chắc chắn đề tài này sẽ mang lại cho chúng ta là những Ki-tô hữu giáo dân thi hành sứ mạng ngôn sứ bằng chính đời sống của mình trước mặt người đời để “họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5, 16). Đó là trách nhiệm ngôn sứ và nhân chứng của người giáo dân trong Giáo Hội. Công Đồng Vatican II đã đặc biệt nói đến trách nhiệm này trong Hiến Chế Lumen Gentium (Ánh sáng muôn dân LG) như sau: “ .. Vì thế , giáo dân làm tông đồ là thông phần vào chính sứ mệnh của Giáo hội. Mỗi tín hữu đều được Chúa đề cử làm tông đồ qua việc nhận lãnh Phép Rửa và Thêm sức..; Nhưng giáo dân được đặc biệt kêu mời làm cho Giáo hội hiện diện và hoạt động trong những nơi và hoàn cảnh mà nếu không có họ, Giáo hội sẽ không trở thành muối của thế gian” (x. LG 33).

Cầu chúc cho tất cả chúng ta lãnh hội được nhiều kiến thức rộng hơn về tổ chức Legio. Chắc chắn rằng trong tương lai tổ chức Legio sẽ còn mở rộng hơn nữa, còn hoạt động nhiều hơn nữa. Các giáo phận bạn đang nhìn đến các anh chị để chờ đợi các anh chị cùng tiếp tay với lòng nhiệt tình trong công tác truyền giáo. Qua ngày tập huấn này, với sự hướng dẫn của các thuyết trình viên, tôi kính chúc toàn thể các anh chị được tiếp thu một cách đầy đủ, để khi về lại các đơn vị chúng ta triển khai hoạt động cách hiệu quả nhất..”

Chương trình khai mạc tập huấn Hè 2013 như sau:

Thứ Bảy 27/07/2013

07g30’: Khai mạc – Kinh khai mạc – Huấn từ Cha Linh Giám
08g15’:  Bài 1: Đức tin của người tông đồ
Thuyết trình viên: Soeur Ma-ri-a Hoàng Ngọc Yến, FMA
09g00’ – 09g15’: Giải lao

09g15’ – 10g00’: Bài 2: Quan hệ giữa hội viên
Thuyết trình viên: Anh Dom. M. Đỗ Ngọc Phác
10g00’ – 10g15’: Giải lao

10g15’ – 11g15’: Bài 3: Nghệ thuật lãnh đạo
Thuyết trình viên: Anh Gio-a-kim Hoàng Văn Thái
11g00’ – 13g00’: Cơm trưa, nghỉ trưa

13g00’: Đọc kinh Catena
13g10’ – 14g00’: Bài 4: Khuyến dụ về công tác Legio Mariæ
Thuyết trình viên: Anh Fx. Phạm Văn Điểm
14g10’ – 14g15’: Giải lao

14g15’ – 15g30’: Thảo luận họp tổ
15g30’: Giải đáp thắc mắc – Tổng kết
16g30’:Chầu Thánh Thể – Kinh bế mạc.

 

 

Mở đầu cho đề tài đầu tiên Đức tin của người tông đồ” của ngày tập huấn, nữ tu Ma-ri-a Hoàng Ngọc Yến, FMA kể một câu chuyện ngụ ngôn rất sống động với nội dung sau: “Một ngày kia, có một người lớn tuổi, đạo hạnh qua đời. Ông hạnh phúc đến trước nhan Chúa với con tim hạnh phúc vì cả đời ông đã hết sức tránh tội, để có tâm hồn hoàn toàn trong trắng khi đến trình diện trước mặt Chúa. Nhưng khi ông đến trước nhan Chúa, thì Ngài không nhìn vào ông, nhưng lại bận rộn đưa mắt tìm kiếm cái gì đó ở phía sau lưng ông. Người đàn ông không hiểu gì cả cho đến khi Thiên Chúa cất tiếng hỏi: “Ủa, con lên đây chỉ một mình thôi à?”

Soeur dẫn giải: Đối với chúng ta, những người quân binh của Mẹ Ma-ri-a thì việc trở nên chứng nhân niềm tin cho Thiên Chúa là một bổn phận và cũng là một quyền lợi, vì cuộc sống là một quà tặng. Nếu ta đã nhận nhưng không thì cũng phải cho đi nhưng không. Trong thư gởi giáo đoàn Phi-líp-phê, thánh Phao-lô nói: “Giữa thế hệ sa đọa này, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời” (Pl 2, 15). Giữa những thách đố của xã hội thế tục hoá của hiện tại, hội viên Legio được mời gọi: “Phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời”. Đức tin của người tông đồ phải toả sáng như vì sao. Như thế, bản thân ta phải là một vì sao “có khả năng tự phát sáng”, và phải chiếu sáng để người ta nhìn thấy..

Cuối cùng Soeur mời gọi người các Ủy viên tông đồ Legio tở nên như những vì sao tinh tú, mỗi người ở trong “hoàn cảnh, vị trí” của mình, ta tưng bừng chiếu sáng, và khi Thiên Chúa gọi, ta hãy hân hoan chiếu sáng để ca ngợi Thiên Chúa và dẫn anh em ta đến với Thiên Chúa. “Các tinh tú, mỗi ngôi ở vị trí mình, tưng bừng chiếu sáng. Người gọi chúng, chúng thưa: Có mặt, và hân hoan chiếu sáng mừng Ðấng tạo nên mình” (Br 3, 34-35).
 
Mỗi Ủy viên tông đồ đã từng trải qua những chặng đường “năm tháng cuộc đời” của kiếp người, người tông đồ đang trên đường xuống núi. Tuy con đường vẫn đầy hoa thơm, cỏ lạ, cùng những cạm bẫy, nhưng người tông đồ không còn ngỡ ngàng vì không biết phía trên đỉnh núi là gì. Nhưng đã đi qua rồi, và đã chiêm nghiệm. Vì thế, bằng những trải nghiệm của đức tin, người tông đồ hãy chiếu sáng đức tin theo lợi thế của mình, để trở nên điểm tựa cho lớp trẻ trong hành trình tìm kiếm Thiên Chúa, là ánh sao đức tin rực sáng trong lúc bình an của “ban ngày” cũng như lúc gian nan của “đêm đen”, như dấu chỉ cho thế giới sa đọa.. 

 

Xen kẽ với các bài thuyết trình là phần hoạt động diễn ra sôi nổi với các tiết mục múa hát do chị Ma-ri-a Đỗ Xuân Chi Mai, Thông Tín Viên HĐ/Senatus Việt Nam đảm trách. Đặc biệt với ca khúc: “Ánh Sao Tin Yêu – Hy Vọng” do chính nữ tu Ma-ri-a Hoàng Thị Thu Hà, FMA sáng tác đặc biệt riêng cho ngày tập huấn. Ca khúc mang nội dung như sau:

1.JPG  


09g15’ là đề tài “Quan hệ giữa hội viên” (x. TB. 338) được nối tiếp do anh Dom. M. Đỗ Ngọc Phác, nguyên Trưởng HĐ/Senatus Việt Nam chia sẻ.

 

 

 

Mở đầu anh trích câu Tin mừng Gio-an: “Điều thầy truyền dạy anh em là hãy yêu thương nhau” (Ga 15,17). Khi yêu thương chúng ta trở thành bạn hữu, thành người nhà của Thiên Chúa đó chẳng phải là điều tuyệt diệu lắm sao. Vì thực chất, khi sống yêu thương chúng ta có được hạnh phúc ngay ở đời này lẫn đời sau. Tình yêu làm cho mọi nỗi lo âu, mọi khổ cực vất vả trở nên nhẹ nhàng, tâm hồn được thanh thản, thư thái, bình an, làm cho người ta lạc quan, yêu đời và sống tích cực. Thiên Chúa là tình yêu, mọi giới luật của Người đều nhắm vào việc huấn luyện con người biết sống yêu thương với ý thức cùng nhau kiến tạo thế giới ngày càng phát triển phong phú và tốt đẹp.

Thế nên, người hội viên Legio Mariæ đòi hỏi hy sinh cho nhau, thông hiệp trong tinh thần hòa đồng với nhau, tự hiến cho nhau, yêu mà không đòi điều kiện, yêu vị tha… khoan dung với khuyết điểm của nhau. Khi bàn về thái độ hội viên đối với nhau, Legio đặc biêt lưu ý đến tính tị hiềm, ganh ghét, quen gọi đùa là “ghen nhau tí chút”. Nhưng ít khi nào tật ghen là nhỏ. Nó là chất độc trong tim, nó xâm nhập mọi người khắp nơi, làm nhiễm độc các cuộc giao tế. Nơi người ác độc, tính ghen tị là sức mạnh điên khùng, dữ tợn, dám phạm các tội ác kinh hoàng (x. TB 338).

Anh cũng đưa ra 30 nguyên tắc ứng xử căn bản để tạo sự hòa hợp khi hai người hội viên Legio có nhiệm vụ đi công tác. Con “số hai” huyền nhiệm tượng trưng đức ái, sinh ra hoa trái dồi dào “Người sai các ông cứ từng hai người một đi trước” (Lc 10, 1). Tuy nhiên, số hai không phải chỉ có hai người tình cờ cộng tác với nhau, nhưng là một đơn vị duy nhất, như Đa-vít gắn bó với Gio-na-than, hai tâm hồn gắn bó nên một. Họ yêu mến nhau như yêu chính mình – một tình bạn vững bền nảy sinh (x. 1 Sm 18, 1 – TB SL 344).

Cuối cùng anh mời gọi các Ủy viên: “Là những hội viên Legio Mariæ, là người con ưu tuyển của Nữ Tướng Ma-ri-a. Trong hàng ngũ, cùng với Đức Mẹ Ma-ri-a chúng ta phải bảo đảm doanh trại bằng cách tránh xa những lời nói, việc làm trái với đức bác ái (TB 280, 25).



09g15’ bước tiếp sang đề tài “Nghệ thuật lãnh đạo” do anh Gio-a-kim Hoàng Văn Thái, Phó HĐ/Senatus Việt Nam chia sẻ. Anh đã mượn một vài suy tư trước cuộc sống xô bồ, chỉ là những kinh nghiệm sống của Đấng Đáng Kính – Đức cố Hồng Y Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận về mọi phương diện, được góp nhặt trong tác phẩm: “Đường Hy Vọng” để cùng anh chị Legio Mariæ suy tư và trở thành những “cây nến cháy sáng” hầu cho thế gian được chiếu sáng và sưởi ấm, nghĩa là làm một “tông đồ vào đời” (x. ĐHV. 383, 834, 845, ,870 ,856, 841, 839, .842, 846, 855, 851, 870, 859, 881, 882).

Dựa trên những ý tưởng của Đấng Đáng Kính Phan-xi-cô Xa-vi-ê Nguyễn Văn Thuận , anhgợi mở cho các Ủy viên Legio những nguyên tắc hành động. Điều cần thiết là phải phổ cập cho được những nguyên tắc đó với lòng nhiệt thành cháy lửa lửa tình yêu trong sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, và bước theo chân của Mẹ Ma-ri-a. Anh cầu chúc mọi người thành công, trở nên những nhà lãnh đạo đích thực như lòng Chúa mong muốn.



 

Sau phần giải lao, lúc 13g10’ – 14g00’ bước sang đề tài cuối cùng của ngày tập huấn:“Khuyến dụ về công tác Legio Mariæ” (x. TB 37) do anh Fx. Phạm Văn Điểm, Thông Tín Viên HĐ/Senatus Việt Nam chia sẻ.

Vì chủ đích của Legio Mariæ là thánh hóa hội viên bằng cầu nguyện, và cộng tác với Giáo hội trong công tác tông đồ của người tín hữu (x. TB 5). Anh đưa ra những kinh nghiệm, những phương pháp thật dồi dào, thật phong phú và những gợi ý, để giúp quý anh chị Ủy viên thực hiện và chu toàn các công tác tông đồ được trao phó, đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác Legio mà Chúa, Đức Mẹ Ma-ri-a và Giáo hội hằng mong muốn.

14g15’ – 15g30’ là phần Thảo luận họp tổ được chia làm 3 tổ do ba anh Thông Tín ViênHĐ/Senatus Việt Nam : Dom. Vũ Văn Khang, Phao-lô Vũ Văn Ngò và Ba-na-ba Nguyễn Đức Khương hướng dẫn.

16g00’ buổi chiều cùng ngày bước vào phần giải đáp thắc mắc, BTC rất vui mừng vì các ủy viên đã sôi nổi đưa ra nhiều câu hỏi. Qua đó, nhiều thắc mắc về Thủ Bản, về công tác và về tổ chức đã được sáng tỏ thêm. Sau đó, anh Trưởng HĐ/Senatus Việt Nam Gio-an La-san Vũ Đức Hiếu đã đúc kết buổi tập huấn.

16g30’ Chầu Thánh Thể tại nhà thờ giáo xứ. Kết thúc giờ Chầu Thánh Thể, Cha Linh Giám Phê-rô xin mọi người hết lòng cùng cầu nguyện với ngài dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Ma-ri-a phù hộ cho Legio Mariæ Việt Nam trong những ngày tháng sắp tới được mọi sự tốt đẹp, và ngài ban phép lành cho tất cả mọi người .

Sau đó, anh Gio-an La-san cảm ơn Cha Linh Giám HĐ/Senatus Việt Nam, các Ủy viên trong Ban Thường Trực HĐ/Senatus Việt Nam đã thuyết trình. Anh cũng không quên cảm ơn sự nỗ lực của tất cả các anh chị ủy viên trong các cấp Hội đồng đã hiện diện cách tích cực trong ngày tập huấn. Sau đó, các anh chị cùng Cha Linh Giám đọc Kinh bế mạc rồi ra về. 

Trong ngày Truyền Tin, Mẹ Ma-ri-a dạy chúng ta sống đức tin khiêm tốn và vâng phục: “Tôi đây là nữ tỳ của Chúa. Xin Chúa thực hiện nơi tôi điều thiên sứ truyền” (Lc 1,38). Bằng những bước chân vội vã lên đường thăm viếng bà Ê-li-sa-bét, cầu chúc hết thảy hội viên Legio được Mẹ thúc đẩy để chúng ta sống Đức tin dấn thân loan báo Tin Mừng, đem niềm vui cứu độ đến cho mọi người”.

Ban Truyền Thông HĐ/Senatus Việt Nam

Chia sẻ Bài này:
[2] [3] [4]