Hội Đồng Regia Xuân Lộc hành hương Năm Thánh: Kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo Phận Xuân Lộc

Sáng thứ Hai 08/12/2014, tại Nhà thờ Chính tòa giáo phận Xuân Lộc, Hội đồng Regia Xuân Lộc (liên giáo phận Phan Thiết, Xuân Lộc, Bà Rịa) gồm 6 Hội đồng Comitia: Phan Thiết, Bà Rịa, Long Khánh, Phú Long, Gia Phương và Biên Hòa và các Hội đồng Curiæ trực thuộc đã về tham dự ngày Hành hương Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận Xuân Lộc; đồng thời mừng Tổng Hội Thường Niên kính Đức Mẹ Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội (x. TB 30, 291-293).

Tham dự ngày Tổng hội này có trên 1.600 anh chị Legio Mariæ là hội viên hoạt động thay mặt cho 20.000 hội viên tán trợ và 10.000 hội viên hoạt động trong cả 3 giáo phận.

Trước thánh lễ, qúy anh chị Legio Mariæ được nghe Đức Ông Vinh-sơn Đặng Văn Tú – Tổng đại diện giáo phận Xuân Lộc ôn lại “Chặng đường 50 năm hình thành và phát triển giáo phận Xuân Lộc”. Trải qua gần 50 năm hình thành và phát triển, đã có 4 vị Giám mục Chánh tòa liên tiếp nhau điều hành giáo phận:

· 1965 – 1974: Đức giám mục Giu-se Lê Văn Ấn (+).
· 1974 – 1988: Đức giám mục Đa-minh Nguyễn Văn Lãng (+).
· 1988 – 2004: Đức giám mục Phao-lô Ma-ri-a Nguyễn Minh Nhật
(+).
· 2004 – đến nay: Đức giám mục Đa-minh Nguyễn Chu Trinh.

Dưới sự hướng dẫn của các Đức giám mục, giáo phận không ngừng phát triển về mọi mặt: nhân sự, cơ sở vật chất và đặc biệt là đời sống đức tin phong phú và ngày càng trưởng thành. Sau khi giáo phận Xuân lộc được thành lập năm 1965 tách ra từ giáo phận Sài Gòn, dù là một trong những giáo phận trẻ của Giáo hội Việt Nam, nhưng trên vùng đất này hạt giống Tin mừng đã được gieo rắc từ rất sớm, cách đây hơn 300 năm. Từ sắc chỉ cấm đạo của nhà Nguyễn giai đoạn 1630- 1665 và cuộc khai phá đất Phương Nam (1698), các Ki-tô hữu đã đến vùng đất Bà Rịa, Đồng Nai, Bến Gỗ, Đất Đỏ… để sinh sống và giữ đạo. Họ được các Thừa sai Dòng Tên đi theo phục vụ. Năm 1670, ở Xích Lam (Đất Đỏ) gần Bà Rịa đã có gần 300 gia đình Công giáo.Đức cha F. Férez – Khâm sai Toà Thánh thời đó cũng ghi nhận: Năm 1670 miền Đồng Nai đã có ít nhất trên 2.000 giáo dân.

Với Legio Mariæ của giáo phận, từ khi thành lập giáo phận, Legio Mariæ sinh hoạt như một Đoàn thể Công giáo Tiến hành tại các giáo xứ, với tên gọi ĐẠO BINH ĐỨC MẸ, và dần dần quy tụ các Curiæ vùng Hố Nai, Biên Hòa, Bình Giả, Gia Kiệm… thành 1 Comitium đầu tiên gọi là Comitium Xuân Lộc.

Đất nước chuyển mình (1975), Legio Mariæ bắt đầu đi vào khúc quanh mới đầy khó khăn, một số Præsidia chỉ còn sinh hoạt cầu nguyện, một số khác rút vào hoạt động thầm lặng, thậm chí có Præsidia đã giải tán.

Đầu thập niên 1980, Đức cha Đa-minh Nguyễn Văn Lãng (+) đã vực dậy và tổ chức Legio Mariæ trong giáo phận đi vào trong sinh hoạt thầm lặng và tránh để hiểu lầm, từ đây Đạo Binh Đức Mẹ (Legio Mariæ) tại nhiều giáo xứ mang tên gọi khác: “Hội cầu nguyện”, “Gia đình cầu nguyện”, “Con cái Đức Mẹ”… Giữa những thử thách sóng gió, anh chị Legio Mariæ vẫn vững tin vào Đức Mẹ và kiên trì giữ vững tinh thần Legio Mariæ.

Đầu thập niên 1990, bầu khí đất nước đổi mới, nhiều Præsidia bắt đầu sinh hoạt trở lại tại các giáo xứ vùng Hố Nai, Biên Hòa, Long Khánh, Bình Giả, Gia Kiệm… Đức cha Phao-lô Ma-ri-a Nguyễn Minh Nhật (+) đã quan tâm rất nhiều đến những hoạt động của anh chị Legio Mariæ. Ngài đã trao cho cha Đa-minh Ngô Công Sứ giúp anh chị Legio Mariæ tại các Præsidia từng bước tái lập lại sinh hoạt của Hội.

Cha linh giám Hội đồng Comitium Long Khánh đại diện các cha linh giám giáo phận đệ đơn xin phép hoạt động lên Đức giám mục giáo phận và chính quyền tỉnh Đồng Nai. Ngày 24 tháng 02 năm 2009, chính quyền nhà nước Việt Nam đã chấp thuận cho Legio Mariæ giáo phận được hoạt động công khai và Đức giám mục giáo phận Đa-minh Nguyễn Chu Trinh đã đặt cha Đa-minh Ngô Công Sứ – Quản hạt Xuân Lộc, kiêm linh giám Hội đồng Comitium Long Khánh, làm đại diện chính thức của Legio Mariæ giáo phận Xuân Lộc.

Hiện nay, Legio Mariæ là một trong những Đoàn thể lớn của giáo phận Xuân Lộc có hoạt động Truyền giáo rất mạnh mẽ. Tổng số các hội viên hoạt động lên tới 10.879 hoạt động, 4.816 em Junior và 17.916 tán trợ. Qúy anh chị Legio Mariæ đang hoạt động truyền giáo rất hiệu qủa tại các giáo xứ. Hiện có một số anh chị Legio Mariæ này đang là thành viên tích cực của Tác viên Tin mừng tức là cán bộ trực tiếp truyền giáo..”

Và Đức Ông Vinh-sơn mời gọi qúy anh chị Legio Mariæ hãy noi gương Đức Mẹ Ma-ri-a. Tất cả được thể hiện qua lời đáp “Xin Vâng”. Một lời thật ngắn nhưng âm vang cả đời, dù trên đỉnh vinh quang hay dưới vực đau thương quay quắt. Một lời vừa biểu lộ sự hiến dâng cộng tác tích cực, vừa thể hiện niềm yêu mến tin tưởng phó thác.

Thánh lễ tạ ơn

Đoàn rước Đức giám mục giám mục giáo phận Xuân Lộc chủ tế và qúy cha linh giám thuộc các cấp Hội đồng trong giáo phận đồng tế thánh lễ gồm đội cờ của các đơn vị trực thuộc Hội đồng Regia Xuân Lộc với y phục mầu sắc đẹp mắt, mang dây choàng đỏ và xanh, tất cả xếp thành hai hàng thẳng tắp, đi rất nghiêm trang và kỷ luật. Một nét rất đặc trưng của giáo phận Xuân Lộc.


Mở đầu thánh lễ, Đức cha chủ tế ngỏ lời chào mừng qúy cha, qúy anh chị Legio Mariæ hiện diện và ngài chia sẻ: Giáo hội đang sống tâm tình của mùa Vọng và hướng về mầu nhiệm Giáng sinh và Năm mới. Cách đặc biệt Năm Thánh Mừng Kim Khánh Thành Lập giáo phận Xuân Lộc. Hội đồng Regia Xuân Lộc mừng ngày Tổng hội thường niên và long trọng mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Hôm nay, chúng ta được mời gọi chiêm ngưỡng một kiệt tác, một công trình của Thiên Chúa. Thiên Chúa luôn yêu thương con người..

Trong bài giảng lễ, Đức cha chủ tế chia sẻ về những danh xưng của Đức Mẹ “Đầy Ơn Phúc”. Qua lời chào “đầy ơn phúc” như thế, chúng ta mới thấy mối liên quan khít khao với đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội, vốn là một ơn ban để chuẩn bị Đức Mẹ Ma-ri-a cho thiên chức làm mẹ Đấng Cứu Thế. Tiếng “Xin Vâng” trong lời Đức Mẹ. Một lời thật ngắn nhưng âm vang cả đời mỗi người Ki-tô hữu.

Đức cha chủ tế mời gọi quý anh chị Legio Mariæ hãy sống xứng với tên gọi của mình, tên gọi Đạo Binh của Đức Mẹ chính là các quân binh khơi lên ngọn lửa đức tin và truyền giáo trong chính cuộc sống của mình, của Hội đoàn, của gia đình, của xóm làng, nơi cộng đoàn, đoàn thể, giáo họ, giáo xứ.

 

Trước khi kết thúc thánh lễ, bằng những lời tri ân của cha linh giám và anh trưởng Hội đồng Regia Xuân Lộc đã dâng những bó hoa tươi thắm, kèm theo những tràng pháo tay vang dòn dâng kính Đức cha chủ tế và qúy cha. Sau đó mọi người đón nhận Phép lành Toàn xá với tất cả tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa.

 Ngày Tổng hội kết thúc trong bữa tiệc liên hoan chia sẻ tại Hoa viên Nhà thờ giáo xứ Chính tòa. Ước mong rằng, ngày Tổng hội thường niên Legio 2014 không trôi qua một cách vô ích; nhưng sẽ trở thành một hành trang cho các anh chị Legio Mariæ thuộc Hội đồng Regia Xuân Lộc – “Gia đình và giáo xứ sống mầu nhiệm Thánh Thể để loan báo Tin mừng”, để mỗi người đều là một tông đồ nhỏ của Chúa, đem Chúa đến cho anh chị em lương dân.
 
Nguyện xin Đức Mẹ Ma-ri-a Vô Nhiễm Nguyên Tội luôn đồng hành và phù trì cho hết thảy các quân binh của Hội đồng Regia Xuân Lộc luôn tận tụy hy sinh phục vụ tha nhân, nhất là luôn biết vâng phục giáo huấn của Giáo hội qua các vị chủ chăn để hoàn thành Sứ Vụ Truyền giáo mà Chúa đã trao phó cho khi lãnh nhận bí tích Rửa tội.
 
Bài và ảnh: Vinhsơn

———————————————————————————–


*** Vài nét về giáo phận Xuân Lộc:

Thứ Bảy ngày 4/10/2014 vừa qua, tại Nhà thờ Chinh tòa giáo phận Xuân Lộc đã diễn ra thánh lễ khai mạc Năm Thánh Kim Khánh mừng 50 năm thành lập giáo phận Xuân Lộc.

Giáo phận Xuân Lộc được tách từ giáo phận Sài Gòn năm 1965. Dù là một trong những giáo phận trẻ của Giáo hội Việt Nam, nhưng trên vùng đất này hạt giống Tin mừng đã được gieo rắc từ rất sớm, cách đây hơn 300 năm.Từ sắc chỉ cấm đạo của nhà Nguyễn giai đoạn 1630- 1665 và cuộc khai phá đất Phương Nam (1698), các Kitô hữu đã đến vùng đất Bà Rịa, Đồng Nai, Bến Gỗ, Đất Đỏ… để sinh sống và giữ đạo. Họ được các Thừa sai dòng tên đi theo phục vụ.Năm 1670, ở Xích Lam (Đất Đỏ) gần Bà Rịa đã có gần 300 gia đình Công giáo.Đức cha F. Férez – Khâm sai Toà Thánh thời đó cũng ghi nhận: “Năm 1670 miền Đồng Nai đã có ít nhất trên 2.000 giáo dân”.Ngày 2.7.1740, Đức cha E.F. de la Baume (Khâm sai Toà Thánh) ra nghị định phân chia địa sở cho các thừa sai hoạt động, trong đó Đồng Nai được trao cho các cha dòng Tên coi sóc (trừ Bến Gỗ thuộc Hội Thừa sai Paris), giai đoạn này Đồng Nai có khoảng 8.000 giáo dân.Năm 1844, giáo phận Đàng Trong được chia thành Đông Đàng Trong (Quy Nhơn) và Tây Đàng Trong (Sài Gòn). Tây Đàng Trong gồm 6 tỉnh Nam Kỳ, xứ Cao Miên (Khơ Me) và các tỉnh phía Nam Ai Lao.Vùng đất Xuân Lộc (Bà Rịa, Vũng Tàu, Đồng Nai) có đông giáo hữu thuộc giáo phận Tây Đàng Trong do Đức cha D. Lefèbvre Ngãi coi sóc.Năm 1924, giáo phận Tây Đàng Trong được đổi tên thành giáo phận Sài Gòn. Ba năm sau (1954), gần 800.000 người Công giáo từ miền Bắc di cư vào Nam và ở rải rác khắp các tỉnh từ miền Trung trở vào, một số rất đông đã tụ về miền Xuân Lộc tạo nên các xứ đạo mới như Hố Nai, Gia Kiệm, Phương Lâm,Vũng Tàu… Đến năm 1960, Toà Thánh chia giáo phận Sài Gòn thành 3 giáo phận: một giữ tên cũ giáo phận Sài Gòn, giáo phận Đà Lạt và giáo phận Mỹ Tho. Vùng đất Xuân Lộc vẫn thuộc giáo phận Sài Gòn.

Ngày 14/10/1965, Đức Phaolô VI ban sắc chỉ tách giáo phận Sài Gòn thành 3 giáo phận: giáo phận Sài Gòn vẫn giữ tên cũ, giáo phận Phú Cường và giáo phận Xuân Lộc. Lúc bấy giờ giáo phận Xuân Lộc gồm 3 tỉnh Long Khánh, Biên Hoà và Phước Tuy (Bà Rịa) có 164.144 giáo dân trong tổng số dân 521.595 người với 133 giáo xứ, 135 linh mục triều, 19 linh mục dòng, 50 tu sĩ (La San, Gioan Thiên Chúa, Xitô, Đa Minh), 200 nữ tu (Thánh Phaolô, Mến Thánh Giá, Đa Minh), Tòa Thánh bổ nhiệm Đức cha Giuse Lê Văn Ấn làm Giám mục tiên khởi.

Đức cha Giuse Lê Văn Ấn đã mở mang Giáo phận về mọi phương diện. Ngài xây dựng những cơ sở cần thiết cho giáo phận như Toà Giám mục, Chủng viện, Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu. Ngày 17/6/1974 ngài đã qua đời. Giai đoạn này Xuân Lộc có 374.560 giáo hữu trên tổng số 1.048.164 dân với 155 giáo xứ, 218 linh mục triều, 25 linh mục dòng,97 đại chủng sinh, 215 tiểu chủng sinh, 109 tu sĩ, 949 nữ tu, 168 trường trung – tiểu học.

Đức cha Đa Minh Nguyễn Văn Lãng được Tòa Thánh chỉ định làm giám mục ngày 11/8/1974.Ngày 16/7/1975, giáo phận có thêm ĐGM Phó là Đức cha Phaolô Nguyễn Minh Nhật.

Đức cha Đa Minh Nguyễn Văn Lãng qua đời ngày 22/8/1988, Đức cha Phaolô Nguyễn Minh Nhật kế nhiệm Giám mục Chính tòa trong thời kỳ đất nước đang đổi mới. Ngài đã tích cực xây dựng giáo phận, nhất là thúc đẩy phong trào học hỏi giáo lý trong toàn giáo phận, đào tạo Hội đồng giáo xứ và đặc biệt đào tạo các ơn gọi linh mục.

Năm 1992, cha Tôma Nguyễn Văn Trâm được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc. Ngài được tấn phong ngày 7/5/1992.

Ngày 30/9/2004,Toà Thánh bổ nhiệm linh mục Đa Minh Nguyễn Chu Trinh làm Giám mục Chính tòa GP. Xuân Lộc. Lễ tấn phong Giám mục được tổ chức tại Nhà thờ Chính tòa giáo phận vào ngày 11/11/2004. Đây cũng là ngày Đức cha Phaolô Maria Nguyễn Minh Nhật chính thức nghỉ hưu.

Đức Bênêđíctô XVI đã thiết lập giáo phận Ba Rịa vào ngày 22/11/2005, tách ra từ giáo phận Xuân Lộc, đồng thời bổ nhiệm Đức cha Tôma Nguyễn Văn Trâm làm Giám mục Chính tòa tiên khởi.

Linh mục Giuse Đinh Đức Đạo đã được Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm làm Giám mục phụ tá giáo phận Xuân Lộc vào ngày 28/2/2013, và được tấn phong Giám mục  vào ngày 5/4/2013 tại Tòa Giám mục GP. Xuân Lộc.

Hiện nay, giáo phận Xuân Lộc có 12 giáo hạt,269 giáo xứ và giáo họ biệt lập với khoảng 921.489 giáo dân do 552 linh mục coi sóc (390 linh mục giáo phận và 162 linh mục dòng). Giáo phận có Đại Chủng viện với 744 chủng sinh và dự tu và 74 dòng tu và tu hội với 1.85 tu sĩ nữ và 271 tu sĩ nam. Ngoài ra, còn có nhà Hưu dưỡng linh mục, trường dạy nghề Hòa Bình, phòng khám đa khoa Xuân Hòa và cô nhi viện Thiên Bình.

Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận (1965-2015), Xuân Lộc hiện đang chuẩn bị mặt bằng để xây dựng các công trình cho Trung tâm dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại núi Cúi thuộc xã Gia Tân I, huyện Thống Nhất – Đồng Nai.


 

10/1965

1974

11/2005

09/2013

 

Gp. Xuân Lc

Gp. Bà Rịa

Gp. Xuân Lc

DÂN S

521,595

 

2.263.800

 

2.945.220

GIÁO DÂN

164,144

332,810

761,931

224,769

921,489

GX & GHBL

133

151

187

46

269

LM GP

157

209

184

75

390

LM Dòng

 

78

 

48

162

Nam Tu/

Dòng

151/3

140/5

66

571

271/18

N Tu/

Dòng

705/8

938/13

945


1858/57

Tu Sinh,

C. Sinh

 

313

261

30

744


Vinhsơn
tổng hợp

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment