- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Hội Đồng Regia Nha Trang Tập Huấn Thường Niên 2015

Thủ Bản của Legio Mariæ minh định: “Để bảo vệ sự hợp nhất, duy trì lý tưởng nguyên thủy, bảo tồn nguyên vẹn tinh thần, kỷ luật, thông lệ và phát triển Legio, các Hội đồng trung ương và địa phương có bổn phận đảm trách việc quản trị và điều hành; mà một trong những nhiệm vụ quan trọng của các cấp Hội đồng là huấn luyện và kiểm soát ủy viên trong việc chu toàn nhiệm vụ” (x. TB 28, 280.1; 281.5).
 

 
Thể theo tinh thần Thủ Bản, sáng thứ Bảy ngày 24/10/2015 vừa qua, tại nhà thờ giáo xứ Phước Hòa, giáo phận Nha Trang, Ban Quản trị Hội đồng Regia Nha Trang đã tổ chức ngày Tập huấn thường niên dành cho các anh chị Legio Mariæ hiện là Ủy viên và Thông Tín Viên thuộc các cấp Hội đồng trực thuộc. Chương trình bắt đầu lúc 8h00 sáng và kết thúc lúc 16h30 cùng ngày.
 

 
Đến tham dự ngày Tập huấn có sự hiện diện của cha Phêrô Phạm Ngọc Lê, Linh giám Hội đồng Regia Nha Trang, cha Đaminh Nguyễn Công Đắc, phó Linh giám Hội đồng Regia Nha Trang, anh Đaminh M. Đỗ Ngọc Phác, Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam, anh Đa minh Vũ Văn Khang, Thông Tín viên Hội đồng Senatus Việt Nam và  200 ủy viên thuộc các cấp Hội đồng Comitia Qui Nhơn, Cam Ranh, Ninh Thuận  và 22 Præsidia trực thuộc  đã về tham dự đông đủ trong ngày tập huấn này.

Sau phần kinh khai mạc, cha Linh giám Phêrô đã mở đầu chương trình tập huấn với đề tài:Sứ vụ của Legio. Cha chia sẻ: “Trong cuộc chiến tâm linh, các hội viên Legio hãy mặc lấy binh giáp vũ khí của Thiên Chúa, đó là Thắt lưng Chân lý, Dây đai Sự thật. Hãy mặc lấy Áo giáp Công chính không gì có thể xuyên thấu. Đó là Đức Kitô, Ngài là áo giáp bảo vệ ta hằng ngày. Hãy mang giày loan Tin mừng để có thể đi bất cứ đâu loan báo Tin mừng cho mọi người cùng được hưởng Ơn Cứu Độ. Hãy dùng thuẫn đức tin để dập tắt mọi thứ tên lửa của ác thần, và tin tưởng Thiên Chúa luôn chăm sóc và bảo vệ chúng ta. Hãy đội mũ cứu độ được mua bằng chính Giá Máu của Đức Giê su Kitô. Hãy cầm gươm Thánh Thần là Lời Thiên Chúa, Lời sống động, hữu hiệu và sắc bén, là ánh sáng soi đường cho ta bước đi và dạy cho ta biết sống theo kế hoạch và đường lối của Thiên Chúa. Khi ta đón nhận Lời Chúa, khi ta kết hiệp với Chúa trong Bí tích Thánh Thể, ta kín múc nguồn sức mạnh của ân sủng. Đặc biệt ngài nhấn mạnh đến hiệu năng của Bí tích Hòa giải không những ta được ơn tha tội mà còn được ơn sức mạnh để chừa cải và gớm ghét tội lỗi nữa. Người hội viên Legio Mariæchỉ thắng trận khi mặc binh giáp và mang mọi vũ khí cần thiết của Thiên Chúa.”

Tiếp đến là đề tài: “Đặc tính công tác của Legio”do anh Phêrô Nguyễn Sỹ Hùng, Trưởng Hội đồng Comitium Qui Nhơn. Qua đó anh chia sẻ 3 đặc tính nền tảng và quan trọng nhất trong 9 đặc tính công tác của Legio Mariæ đó là: Dựa vào Đức Mẹ Maria, được Trưởng phân công (có kế hoạch, có kiểm tra) và có tiếp xúc cá nhân. Khi hội đủ 3 yếu tố trên mới được gọi là công tác của Legio Mariæ và được tính giờ, điều này giúp ta phân biệt rạch ròi công tác Legio Mariæ với những công tác đạo đức khác. Legio Mariæ khuyến khích người hội viên hãy thực hiện những công tác thiết thực và  tích cực mới đem lại kết quả hữu hiệu.
 

 
Tiếp theo là bài thuyết trình của anh Trưởng Hội đồng Senatus với đề tài Hội viên Legio Mariæ với buổi họp hằng tuần”. Đây là đề tài rất quan trọng, nhiệm vụ hàng đầu của Legio Mariæ . Buổi họp là gốc công tác là hoa. Anh chia sẻ: “Nhiều người tìm đến nơi này nơi kia để cầu nguyện xin ơn với Đức Mẹ, nhưng chính buổi họp Đức Mẹ đang chờ đón ta đến để ban ơn phúc. Chính buổi họp làm thành Legio Mariæ . Chính tinh thần tham dự cuộc họp của hội viên phản ánh tinh thần nhiệt thành tông đồ hăng say yêu mến Legio Mariæ . Chúng ta hãy tham dự cuộc họp như chính Đức Mẹ Maria chủ tọa. Chúng ta hãy siết chặt tay nhau chung quanh Mẹ. Mẹ sẽ hướng dẫn chúng ta trong trận chiến quyết liệt chống lại kẻ thù để cứu  các linh hồn”.

“Cuộc họp hang tuần là trái tim dồn dòng máu vào các động mạch và tĩnh mạch. Nó là nguồn phát ánh sáng và nghị lực, là kho tàng vô tận cung cấp cho mọi nhu cầu. Đó là hành động tập thể có Chúa Cứu Thế tham dự theo lời Người hứa để ban mỗi người ơn riềng cần thiết để làm tròn phận sự. Trong cuộc họp, hội viên được thấm nhuần tinh thần kỷ luật đạo đức. Trước hết, họ sẽ thấy điều cần thiết phải hành động để làm đẹp lòng Thiên Chúa và để tự thánh hóa. Sau nữa, họ sẽ thấy phải nương nhờ tổ chức như một phương thế thích hợp nhất để đạt tới hai mục đích trên”. Qua đề tài trên đây ước mong người hội viên Legio Mariæ sẽ càng yêu mến buổi họp hơn”.

Tiếp đến là lần lượt các đề tài Phận vụ ủy viên Trưởng, Phó do anh Đaminh Trịnh Xuân Bảo Phó Hội đồng Regia Nha Trang và anh Giuse Từ Văn Lâm, Trưởng Hội đồng Comitium Ninh Thuận chia sẻ.

Sau 15 phút giải lao là phần câu hỏi thảo luận và nghỉ trưa.

Buổi chiều, sau phần kinh Catena, cha phó Linh giám Đaminh thuyết trình đề tài: Lòng trung thành”. Cha chia sẻ: “Từ trung thành đã xuất hiện trong 19 số lề và được nhắc đến 23 lần trong sách Thủ Bản của Legio Mariæ . Khởi đi từ hệ thống các cấp, rồi đến các hội viên chính thức tuyên hứa khi đi dự họp cũng như đi công tác cũng phải luôn luôn trung thành với hoạt động của Legio Mariæ . Đối với hội viên tán trợ cũng phải trung thành cầu nguyện. Trọng tâm của Legio Mariæ là hiệp nhất mọi người nên thiếu lòng trung thành thì nơi đó sẽ chết. Đó là “xi măng” gắn chặt với hệ thống Legio Mariæ , với giáo quyền khắp nơi (SL. 285.286). Theo Legio Mariæ, sự trọn lành của hội viên không dựa vào chỗ tự mãn vì những kết quả đạt được nhưng là trung thành từng nét với phương pháp Legio Mariæ , và ngài nhấn mạnh: nếu không có sự hy sinh và can đảm thì tình yêu, trung thành và kỷ luật tất cả chỉ là câu trống rỗng.

Tiếp theo là các đề tài: Phận vụ ủy viên Thư ký và Thủ Quỹ” do anh Giuse Từ Văn Lâm và anh Phêrô Hồ Sỹ Thương chia sẻ.

Phần hỏi đáp rất được mọi người chú ý, các câu hỏi được cha Linh giám và các Thuyết trình viên giải đáp một cách rõ ràng cặn kẽ, nhưng tiếc là thời lượng chương trình đã hết.

Tiếp theo sau phần phát biểu của anh Trưởng Senatus Việt Nam, cha Linh giám Phêrô đã chia sẻ bế mạc ngày Tập huấn và không quên cảm ơn sự nỗ lực của tất cả các anh chị ủy viên Legio Mariæ trong các cấp Hội đồng đã hiện diện cách tích cực trong ngày tập huấn hôm nay.
 

 
Kết thúc một ngày Tập huấn là giờ Chầu Mình Thánh Chúa. Sau đó mọi người chụp hình lưu niệm và chia tay với lòng đầy hân hoan phấn khởi vì đã trải qua một ngày tuy mệt nhọc nhưng rất có ý nghĩa.
 

 
Ước mong ngày tập huấn hôm nay được duy trì hằng năm, là cơ hội quý báu để thể hiện tình yêu thương  hiệp nhất và giúp cho các ủy viên bồi dưỡng thêm kiến thức, kinh nghiệm để việc tông đồ của Legio Mariæ ngày càng hiệu quả hơn. 

BTT. HĐ Regia Nha Trang

Nguồn: Senatus VN

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]