Hội đồng Comitium Sài Gòn III: Tập huấn Ủy viên Junior

Ban Quản trị Hội đồng Comitium Sài Gòn III đã tổ chức Trại huấn luyện cho các Ủy viên phụ trách Giới trẻ và Junior tại Hội trường Nhà thờ giáo xứ Bùi Môn ngày 24/10/2015.

Đến tham dự khai mạc có Cha Phê-rô Nguyễn Ngọc Vượng, Chính xứ Bùi Môn kiêm Quản hạt giáo hạt Hóc Môn TGP. Sài Gòn; Cha Gioan Maria Vianê Chu Minh Tân, Chính xứ Bà Điểm kiêm Linh giám Hội đồng Curia Hóc Môn; Chị Maria Nguyễn Kim Xuân, Đại diện Ban Quản trị Hội đồng Senatus Việt Nam; Anh Phanxicô Xaviê Phạm Văn Điểm, Trưởng Hội đồng Comitium Sài Gòn III; ngoài ra còn có quý anh chị Ủy viên, Thông Tín viên Ban Quản trị Hội đồng Comitium Sài Gòn III và các Hội đồng Curiæ trực thuộc.

Trong phần kinh khai mạc (lần hạt 50), Cha Linh giám Gioan Maria Vianê xướng và quỳ lần chuỗi Mân Côi chung với mọi người.

Anh Trưởng Hội đồng Comitium nêu lý do mở Trại là để phát triển, thăng tiến cho các anh chị Ủy viên phụ trách Junior, giúp mọi người thánh hóa bản thân và cứu rỗi các linh hồn. Chị Kim Xuân bày tỏ vui mừng vì Hội đồng Comitium đã tổ chức tập huấn cho Ủy viên phụ trách Junior, đúng với mong ước của Hội đồng Senatus; chị khuyên nhủ các trại sinh cố gắng thực hành áp dụng các kiến thức đã học được, vì nếu không thực hành thì kiến thức chỉ nằm trên giấy.

 

 

Cha Quản hạt Phêrô và Cha Linh giám Gioan Maria Vianê đã phát biểu cầu chúc mọi người học tập, vui chơi tích cực thoải mái…

Sau mỗi Đề tài tập huấn (5 Đề tài) là phần thảo luận theo Nhóm (5 Nhóm) sau đó các Nhóm cử đại diện lên phát biểu trả lời các câu hỏi gợi ý; xen giữa các Đề tài là các bài hát múa và trò chơi sinh hoạt.

Đề tài đầu tiên về Công tác tông đồ của Junior” do anh Đaminh Đỗ Duy Chung, Thư ký Hội đồng Comitium trình bày. Căn cứ vào Thủ Bản và kinh nghiệm quản trị, anh đã nhấn mạnh ý nghĩa và tầm quan trọng của của công tác tông đồ Junior. Anh nói mục đích chính của Legio Mariæ không chỉ giúp các em thánh hóa bản thân, mà còn dùng sự thánh thiện và lòng nhiệt thành của các em làm phương tiện hoạt động tông đồ. Legio Mariæ khuyến khích các em luôn gắn cầu nguyện với việc làm, vì Legio Mariæ rất chú trọng tới việc làm và gọi đó là công tác tông đồ. Những công tác tông đồ thích hợp với Junior như: phát ảnh tượng Chúa và ảnh tượng Đức Mẹ, mời làm hội viên tán trợ, dẫn các em đi lễ, dạy giáo lý, thăm các em ốm đau ở bệnh viện hay ở nhà, thăm người khuyết tật mù lòa, giúp bạn học tốt văn hóa…

Đề tài Kỹ năng Lãnh đạo và Tổ chức” do anh Phaolô Nguyễn Văn Tuấn (Thông Tín viên đặc trách Giới trẻ & Junior Hội đồng Comitium) trình bày, anh đã giúp các anh chị hiểu rõ hơn về phương thức lãnh đạo trong Legio Mariæ, lãnh đạo là hướng dẫn, là đi trước chứ không phải chỉ tay 5 ngón. Anh nói Trưởng và Phó là cha mẹ của các em. Trưởng, Phó được giao phó trách nhiệm chăm sóc đoàn quân của mình; lãnh đạo cần linh hoạt mà không xa rời Thủ Bản. Ủy viên phải biết khích lệ các em khi thành công cũng như khi thất bại. Lãnh đạo là theo gương của Chúa Giê-su để phục vụ cho mọi người.

Đầu giờ chiều là chương trình Đố vui Kinh Thánh và Thủ Bản” do hai anh Phaolô Nguyễn Văn Tuấn và Gioan Bt. Nguyễn Xuân Trình (Thông Tín viên đặc trách và Trại trưởng) hướng dẫn. Mỗi câu hỏi có 4 đáp án trả lời A,B,C,D, tương ứng với 4 vòng tròn A,B,C,D trên sân. Những người tham gia chơi đứng ở vạch xuất phát, sau khi Ban Tổ chức xướng câu hỏi, ai chọn đáp án nào sẽ chạy vào đứng ở vòng tròn đó… Qua đố vui, các anh chị trại sinh đã nhận thấy những lỗ hổng kiến thức về Thánh Kinh và Thủ Bản, từ đó ra sức học hỏi thêm.

Đề tài Kỹ năng sinh hoạt Nhóm”do chị Xễilia Cao Đức Lan Thảo (Thông Tín viên đặc trách Giới trẻ & Junior Hội đồng Senatus) trình bày. Chị dẫn kinh nghiệm thực tế các lần tổ chức Trại của Hội đồng Senatus để minh họa cho đề tài. Chị cho biết cần tiến hành theo các bước: điều nghiên chọn phương án, chọn nhân sự và địa điểm; họp trù bị (họp nhiều lần cho đến xong), lượng giá kết quả và kiểm tra sau khi hoàn thành (mỗi thành viên sẽ trả lời bảng câu hỏi về sự tích cực, sự nỗ lực, những điều găt hái được…) Chị đã giải đáp một số thắc mắc về hoạt động của Junior và giải thích về kiểu chào hai ngón tay phải để trên ngực của Junior.

Đề tài Tính Kỷ luật của Legio Mariædo anh Phanxicô Xaviê Phạm Văn Điểm trình bày. Anh cho biết đoàn thể nào cũng có kỷ luật và kỷ luật tạo nên sức mạnh cho đơn vị. Legio Mariæ là đội quân của Đức Mẹ Maria nên càng phải tuân giữ kỷ luật đặc biệt, Legio Mariæ luôn vâng phục giáo quyền và vâng phục cấp trên. Tinh thần của Legio Mariæ là tinh thần của Đức Mẹ Maria, đặc biệt là lòng khiêm nhường…

Những đề tài Tập huấn đã đã được Ban Tổ chức tóm tắt in vào một tập kèm theo 60 câu hỏi Kinh Thánh và Thủ Bản để tham dự viên về nhà có thể xem lại.

 

Ban Tổ chức đã trao giải thưởng Hạng nhất cho Hội đồng Curia Vĩnh Lộc, giải Học tập cho Hội đồng Curia Gò Vấp, giải Kỷ luật cho Hội đồng Curia Tân Sơn Nhì, giải thưởng về Sinh hoạt cho Hội đồng Curia Bình Tân và giải tích cực nhất cho Hội đồng Curia Hóc Môn. Riêng chị Maria Trần T Vân Khuyên thuộc Hội đồng Curia Hóc Môn được trao danh hiệu Đội Trưởng giỏi và anh Phanxicô Xaviê Nguyễn Hoàng thuộc Hội đồng Curia Tân Sơn Nhì đạt danh hiệu đội viên xuất sắc và hơn 10 anh chị khác khác được trao giải hạng nhì.

Trước khi ra về, mọi người đã sốt sắng tham dự giờ Chầu Thánh Thể tại Phòng Nguyện Nhà Mục vụ Giáo xứ Bùi Môn. Trong bầu khí trang nghiêm, cha Phêrô đã chia sẻ với cộng đoàn về sứ vụ chứng nhân cho Tin mừng. Cha nói, khi hoạt động tông đồ ai cũng có lúc rất hăng say nhiệt tình và lúc khác lại chán nản, mệt mỏi. Kinh nghiệm chỉ ra lúc hăng say là đang trông cậy vào Chúa, đang có Chúa và lúc chán chưởng là bỏ Chúa để chạy theo cám dỗ của sự dữ. Tông đồ là người dạy người nói Lời Thiên Chúa cho mọi người nhưng quan trọng hơn là phải làm được điều mình nói, phải là chứng nhân của tình yêu Thiên Chúa. Tháng Mân Côi sắp hết, mọi người hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi, suy niệm bằng phương tiện có sức mạnh vô song là tràng chuỗi Mân Côi. Chúng ta tạ ơn Thiên Chúa đã ban Đức Mẹ Maria cho loài người, Mẹ là Bí tích thứ 8, là máng chuyển ơn cho mọi người chúng ta…

Được biết Hội đồng Comitium Sài Gòn III có hai Curia Junior (Tân Sơn Nhì và Bình Tân), Các Curiæ Senior Hóc Môn, Gò Vấp, Xóm Mới I có các Præsidia Junior, hai Curiæ Bình Chánh và Tân Bình đều có Præsidium giới trẻ.

Mời xem thêm hình
 
Ant. Lê Tân

Nguồn: Senatus VN

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment