- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Hội Đồng Comitium Bảo Lộc – GP. Đà Lạt: Tập Huấn Senior Hè 2012

Nhằm mục đích củng cố nền tảng sinh hoạt của đoàn thể Legio Maræ và bồi dưỡng những kỹ năng điều hành sinh hoạt cho BQT. HĐ/Commitium, Curiæ và Præsidia. Được sự chấp thuận của Cha Giu-se Nguyễn Hữu Duyên, Hạt trưởng giáo hạt Bảo Lộc, kiêm Linh Giám Hội đồng Comitium Đức Mẹ Truyền Tin – Bảo Lộc. Hội đồng Comitium Bảo Lộc là đơn vị trong hệ thống Legio Mariæ Việt Nam, đã tổ chức hai ngày tập huấn hè dành cho các Senior của các cấp hội đồng trong hai ngày từ 16 – 17/07/2012, tại giáo xứ Chân Lộc, giáo hạt Bảo Lộc, P.2, Tp. Bảo Lộc, Tỉnh Lâm Đồng. Ban Quản trị HĐ/Comitium Bảo Lộc đã mời Cha Phao-lô Phạm Văn Tuấn, Quản xứ kiêm Linh Giám Præsidium Đức Mẹ Lộ Đức giáo xứ Chân Lộc, Cha GBt. Phạm Minh Phụng, phụ tá gx. Ki-tô Vua, ba anh Thông Tín Viên trong Ban Thường trực HĐ/Senatus Việt Nam: Dom. M. Đỗ Ngọc Phác – nguyên Trưởng HĐ/Senatus VN, Dom. Vũ Văn Khang, Phao-lô Vũ Văn Ngò làm thuyết trình viên. Tham dự hai ngày tập huấn này có sự hiện diện rất đông đảo của 210 anh chị ủy viên của 05 Curiæ, 01 liên Præsidia và 16 Præsidia trực thuộc.

Click xem hình [1]

Tập huấn ngày 16/07

Đúng 08g00’, sau kinh khai mạc và lần chuỗi 50 mùa Thương là phần thuyết trình của Cha Gio-an Bao-ti-xi-ta với chủ đề: “Ơn gọi làm tông đồ Legio”. Tiếp theo, là phần thuyết trình của anh Đa-minh Khang với đề tài: “Trách vụ Hội viên Legio”. Sau đó là phần thảo luận, đúc kết và nghỉ trưa.

Ban chiều lúc 13g00’, sau lời kinh Catena, toàn thể Hội đồng Comitium Bảo Lộc được được anh Đa-minh Khang và Phao-lô Ngò chia sẻ về: “Trật tự buổi họp và Đặc tính công tác của Legio Mariæ”. Sau cùng, là phần thảo luận và kết thúc ngày tập huấn thứ nhất của buổi tập huấn với kinh bế mạc.

Tập huấn ngày 17/07

Vào lúc 08g00’ sáng, sau kinh khai mạc và lần chuỗi 50 mùa Mừng là phần thuyết trình của Cha Linh giám Phao-lô với đề tài “Đức Khiêm Nhường”: “Nơi mỗi hội viên Legio Mariæ đức khiêm nhường phải giữ vai trò số một,dụng cụ căn bản cho mọi hoạt động, đặc biệt khi đi công tác (xc. SL. 40).

Vì thế, sự khiêm nhường của người Legio là: Noi gương Mẹ Ma-ri-a mà ăn ở khiêm nhường, nghĩa là nhận sự thựcvề con người của mình. Khiêm nhường là không đeo mặt nạ, không tự cho mình cái không phải là mình. Khiêm nhường là nhận sự thật của mình. Để minh chứng sự khiêm nhường, cần hoàn toàn lệ thuộc về Chúa. Vậy ta sẽ ưa thích làm những việc tầm thường mà không ai thích. Sẵn sàng chịu khinh chê hất hủi và nhất là noi gương Mẹ tuân phục mọi sự vì đó là Thánh Ý Chúa:“Này tôi là tôi tớ  Chúa, tôi  xin vâng” (Lc 1,38; x. SL. 42 – bấm xem nguyên văn bài chia sẻ [2]).

Tiếp theo là phần thuyết trình của anh Phao-lô Ngò về: Phận vụ Trưởng và Phó Præsidium. Sau cùng là phần thảo luận và đúc kết nghỉ trưa.

Ban chiều lúc 13g00’, đề tài “Phận vụ Thư ký và Thủ Quỹ” do anh Dom. Khang chia sẻ. Tiếp theo là anh Dom. M. Phác chia sẻ đề tài Phận Vụ và trách nhiệm của người Thông Tín Viên cấp Hội đồng (bấm xem nguyên văn nguyên văn bài chia sẻ [3]hoặc xc. TLHT Legio Mariæ số 13, 04/2012).

Kế tiếp, đại diện Ban Truyền Thông của HĐ/Senatus VN do anh Ga. Nguyễn Duy Đức, cộng tác viên đã chia sẻ với toàn thể hội đồng về tập san “TLHT Legio Mariæ” và website daobinhducme.net như sau:

“Bước vào thiên kỷ thứ ba, như hiện nay, thời của công nghệ khoa học phát triển không ngừng, đã tạo ra những phương tiện hiện đại, giúp cho con người hoạt động nhanh hơn, đạt được hiệu quả nhiều hơn. Riêng về lãnh vực truyền thông, nhờ vào phương này, đã giúp cho con người đang sống mọi nơi trên thế giới, từ các đô thị phồn vinh đến hải đảo xa xôi, truyền thông cho nhau mọi tin tức cấp thời, tạo nên sự hiểu biết cũng như thông cảm lẫn nhau hơn..

Không phải vô tình mà Hội Thánh chọn lễ Thăng Thiên làm Ngày Thế giới Truyền thông. Ngày lễ Thăng Thiên gắn liền với mệnh lệnh: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em” (Mt 28,19). Vì thế, Ngày Thế Giới Truyền Thông gắn liền với sứ mệnh loan báo Tin Mừng, và trong thế giới hiện đại, Hội Thánh khuyến khích con cái mình vận dụng những phương tiện truyền thông hiện đại nhất để thi hành sứ mệnh..”

Vì những lẽ đó HĐ/Senatus Việt Nam xin được đón nhận tất cả các bài chia sẻ, thông tin sinh hoạt.. và đóng góp ý kiến xây dựng của Cha Linh giám, quý anh chị Legio để tập san hằng tháng và trang website của Legio Mariæ Việt Nam thêm ngày càng phong phú và đa dạng hơn..”

Sau cùng là phần thảo luận và đúc kết ngày cuối cùng của chương trình tập huấn. Cha Linh giám Phao-lô ban huấn từ: “Kính thưa quý anh ủy viên trong Ban Thường trực HĐ/Senatus Việt Nam, quý anh chị ủy viên trong HĐ/Comitium Bảo Lộc, quý anh chị ủy viên của các Curiæ và Præsidia. Buổi họp của Đạo Binh Đức Mẹ chính là một giờ cầu nguyện và hiển nhiên là như thế. Có thể chúng ta chưa lưu tâm để ý lắm, nên đã có nhiều người bỏ họp cách dễ dàng khi không có lý do chính đáng và trong buổi họp lại hay nói chuyện, lo ra.. Thế nên, đã biến cuộc họp không trở thành giờ cầu nguyện. Ước mong các anh chị ủy viên của các cấp Hội đồng ý thức lại về điều này. Buổi họp của Legio Mariæ chính là giờ cầu nguyện, là giờ mà chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa qua người anh em của mình. Một hội viên Legio Mariæ tốt phải là hội viên siêng năng dự họp. Chúng ta hãy nên gương sáng cho các anh chị khác về lòng sốt mến này.”

Tiếp theo, anh Giu-se Trần Văn Hiền, Trưởng HĐ/Comitium Bảo Lộc đã thay mặt toàn thể Hội đồng Comitium cảm ơn quý Cha Linh Giám Phao-lô, Gio-an Bt, HĐMVGX, các nữ tu và ca đoàn giáo xứ Chân Lộc, các thuyết trình viên và toàn thể các ủy viên của các các Curiæ và Præsidia trực thuộc đã đóng góp tổ chức và tham dự cách tích cực trong các ngày tập huấn Senior hè 2012 này. Trước giờ lễ, HĐ/Comitium Bảo Lộc đã chụp hình lưu niệm với Cha Linh giám Phao-lô và Ban Thường trực HĐ/Senatus Việt Nam.

Thánh lễ tạ ơn

17g30’ các anh chị Legio cùng với toàn thể giáo xứ dâng thánh lễ tạ ơn, Cha Quản xứ Phao-lô trong tâm tình đã quảng diễn bài giảng theo Is 7,1-9 và Tin mừng Mt 11, 20-24: “… Ước chi tất cả mọi người được gặp Chúa, hãy gia tăng niềm tin, gia tăng lòng yêu mến và thiết tha bước theo chân Chúa trong việc loan báo Tin mừng theo gương Mẹ Ma-ri-a. Hãy tin tưởng vào Chúa, hãy hân hoan phấn khởi bước theo Chúa.. Ai gặp Chúa và tin vào Người thì người đó sẽ giống như con chim có đôi cánh. Còn ai tin vào Chúa mà không có việc làm, thì giống như con chim bị bẻ mất đôi cánh, sẽ không thể bay về trời được. Muốn bay cao về trời hãy có đôi cánh mạnh mẽ đó là việc làm.”

Thánh lễ tạ ơn kết thúc, tất cả mọi người ra về trong bầu khí hân hoan, trong niềm vui hội ngộ và trong sự bình an sâu thẳm với tâm tình cảm tạ tình yêu Thiên Chúa đã tuôn đổ trên mỗi hội viên Legio và toàn thể giáo xứ Chân Lộc. Xin cảm tạ hồng ân Thiên Chúa!

Đôi nét về giáo xứ Chân Lộc

Vào thập niên 1970, giáo xứ Bảo Lộc đã trở nên quá rộng về diện tích và quá đông về số giáo dân. Một số giáo khu của giáo xứ bắt đầu được tách ra để thành những giáo xứ mới. Hai giáo khu Nông Lâm Súc và Công Chánh theo sắc lệnh ngày 03/06/1973 của Tòa Giám Mục GP. Đà Lạt đã được tách ra thành giáo xứ Chân Lộc. Toàn thể giáo dân lúc đó có khoảng 750 người trong tổng số dân cư 2.500 người. Cũng theo giấy Bổ Nhiệm cùng ngày của Tòa Giám Mục, Cha Giu-se Nguyễn Minh Luân nguyên Quản xứ Tân Hà, được cử về phụ trách xứ mới.

Sau ngày quyết định lập giáo xứ, Cha Bề trên Nguyễn Văn Ðậu và giáo dân xứ Bảo Lộc đã giúp mua 2 lô đất của ông Nguyễn Văn Bột và bà Nguyễn Thị Kiểm (rộng 60mx 40m) làm nơi xây cất nhà thờ. Cha cũng trưng dụng khu đất bên trong rộng chừng 1.100 mét vuông của người em làm nhà xứ tạm.

Ngày 08/07/1973, Cha Nguyễn Minh Luân về nhận xứ và cử hành thánh lễ đầu tiên tại đài Ðức Mẹ dưới sự chủ tọa của cha Bề Trên giáo phận.

Ngày 09/12/1973, Cha Bề Trên vào chủ tọa lễ đặt viên đá đầu tiên, rồi ngày 19/01/1975 tức là một năm sau, Cha lại đặt thượng lương. Ðến ngày 01/03/1975 những phần việc chính yếu đã được hoàn tất và thánh lễ đầu tiên tại nhà thờ mới được Cha Quản xứ cử hành trong niềm hân hoan phấn khởi của mọi người. Giáo xứ chọn thánh Giu-se Thợ làm Bổn Mạng của mình. Sau vài tháng xao động vì thời cuộc, ngôi nhà thờ được tiếp tục hoàn chỉnh, khi Cha Quản xứ và giáo dân trở về lại với cuộc sống bình thường.

Năm 1985, với số giáo dân trên dưới 1.000 người, với sự dẫn dắt ân cần của Cha Quản xứ và sự trợ giúp đắc lực của một cộng đoàn nữ tu Dòng Mến Thánh Giá Phát Diệm, giáo xứ Chân Lộc âm thầm nhưng sốt sắng bước theo Chúa với tư cách một đoàn chiên ngoan hiền.

Hiện nay, giáo xứ được trực tiếp dẫn dắt bởi linh mục Quản xứ Phao-lô Phạn Văn Tuấn.

BTT.HĐ/Senatus VN

Chia sẻ Bài này:
[4] [5] [6]