GIỚI THIỆU HỘI ĐOÀN LEGIO MARIÆ TẠI ĐẠI CHỦNG VIỆN THÁNH GIUSE SÀI GÒN

WĐBĐM – Trong các giáo xứ tại Việt Nam hiện nay, các Hội đoàn Công giáo Tiến hành và các Phong trào Giáo dân đang được quan tâm và phát triển cho thấy sự năng động, sáng kiến của người giáo dân trong sự nỗ lực đem Tin mừng đi vào cuộc sống. Tông huấn Christifideles Laici – Kitô hữu Giáo dân” của Đức Gioan Phaolô II về ơn gọi và sứ mạng của giáo dân trong Giáo hội và thế giới ban hành ngày 30/12/1988 viết, “Trước tiên phải công nhận là người tín hữu giáo dân có quyền tự do thành lập Hội đoàn trong Giáo hội. Quyền tự do này là một quyền lợi thật, nó không phải chỉ là một hình thức “nhân nhượng” của giáo quyền mà là hiệu quả đương nhiên của phép Rửa Tội. Đây là một quyền tự do được công nhận và bảo đảm do giáo quyền, nhưng phải luôn luôn thi hành trong sự hiệp thông với Giáo hội. Do đó, quyền lợi của người tín hữu giáo dân được tự do hội họp là một quyền lợi nối kết mật thiết với đời sống chung và sứ mệnh chính của Giáo hội” (Christifideles laici ch.2 số 29 – Vat II, Sắc lệnh về hoạt động Tông đồ Giáo dân, số 19; xc. số 15; Hiến chế tín lý về Giáo Hội, số 37; Giáo luật, can. 215). Một điều đặc biệt chúng ta có thể nhận ra rằng quyền này là một công cụ nên thánh của người giáo dân. Hội đoàn Công giáo Tiến hành và các Phong trào Giáo dân,… đã lan rộng trên thế giới (ngay cả tại Việt Nam), tỏ lộ ra diện mạo tươi đẹp của Giáo hội qua sự thánh thiện người giáo dân..

“Dẫu cho tinh thần của Legio Mariæ được hấp thụ dưỡng chất phong phú từ đời sống nội tâm mạnh mẽ, từ việc tuân giữ kỷ luật, từ sự tận hiến vì ơn cứu độ của tha nhân, từ lòng trung thành tuyệt đối với Giáo hội, thì tinh thần ấy vẫn trở thành một đặc tính chuyên biệt của Legio Mariæ nhờ lòng vững vàng tin tưởng vào hành động của Đức Nữ Trinh diễm phúc” (TB PL1,572).

Trong tinh thần và ý nghĩa trên, đáp lại lời mời gọi của Ban Giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn, sáng ngày thứ Năm 29/9/2016, Cha Linh giám Antôn Nguyễn Đình Thục và Ban Quản trị – Thông Tín viên Hội đồng Senatus Việt Nam đang phục vụ trong Tổng giáo phận Sài Gòn đã về Đại Chủng Viện giới thiệu tổng quan về Hội đoàn Công giáo Tiến hành Legio Mariæ dành cho gần 300 chủng sinh thuộc bốn giáo phận Sài Gòn, Phú Cường, Mỹ Tho và Phan Thiết đang tu học tại đây theo chương trình mục vụ của Đại Chủng Viện.

Bài “Giới thiệu tổng quan về Legio Mariæ” do anh Đaminh M. Đỗ Ngọc Phác – Trưởng Hội đồng Senatus Việt Nam trình bày. Anh đã tóm lược về quá trình hình thành và phát triển của Legio Mariæ trên thế giới và tại Việt Nam, đặc biệt là “Præsidium trong Chủng viện và Linh mục với Legio Mariæ”. Qua đó cho thấy:

* Præsidium trong Chủng viện giúp các chủng sinh thấu triệt công việc cả về lý thuyết lẫn thực hành nhờ đó sau này đi giúp xứ, linh mục trẻ biết hướng dẫn và nâng đỡ dân Chúa trong ơn gọi, để họ góp mặt và biến đổi xã hội theo Ánh Sáng Phúc Âm (xc. Tông huấn Pastores Dabo Vobis – Ta ban các chủ chiên cho các ngươi. Số 59).

 

 *Linh mục với Legio Mariæ qua trung gian Præsidium làm phương tiện mạnh mẽ kêu gọi tín hữu trợ giúp mình các tiệm tiến trong việc Phúc-âm-hóa tín hữu của Người. Với một giờ rưỡi đồng hồ hội họp mỗi tuần để hướng dẫn, khích lệ và thêm tinh thần cho hội viên, sẽ làm cho vị Linh mục như ở khắp mọi nơi, nghe biết mọi việc, gây ảnh hưởng cho mọi người. Như vậy đã thực hiện một chương trình tông đồ rộng lớn gấp mấy lần sức phàm của người” (TB 10,133).

Nhờ Legio Mariæ, người giáo dân sẽ quen làm việc trong giáo xứ, liên kết chặt chẽ với các Linh mục và chia sẻ trách nhiệm mục vụ. Việc điều hành các hoạt động khác nhau của giáo xứ, qua buổi họp hàng tuần, đương nhiên là thuận lợi. Tuy nhiên, nhìn kỹ hơn sẽ thấy ai làm việc cho giáo xứ nhờ tham gia Legio Mariæ sẽ được đào tạo về tinh thần. Do đó, họ sẽ hiểu giáo xứ là một cộng đồng Thánh Thể, và nhờ hệ thống quy mô, họ có thể đến với mọi người trong giáo xứ với mục đích là xây dựng cộng đồng. “Các Linh mục phải coi tông đồ giáo dân là phần cốt yếu trong việc mục vụ của mình, còn giáo dân phải coi đây là nhiệm vụ sống đạo” (Đức Piô XI). “Thực ra, Linh mục điều khiển nhiều Præsidia là vận dụng rất đúng chỗ lòng nhiệt thành của mình. Như vậy, nếu nắm hội viên trong tay, như vũ khí, mặc dầu tự nó có giá trị tầm thường như cái gậy, cái chành bắn đá và những hòn đá cuội trên bờ suối, nhưng đã được Đức Mẹ biến thành khí giới trên trời, vị Linh mục khác nào Đavít, có thể đương đầu với Gôliát đáng sợ nhất, tức là sự cứng lòng tin và thói xấu, mà vẫn nắm chắc phần thắng lợi” (TB 10,133).

Buổi “Giới thiệu tổng quan về Legio Mariæ” kết thúc, các chủng sinh như được mở rộng tâm hồn để đón nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần đến tác động mạnh mẽ hơn trong sứ mạng phục vụ Hội Thánh và phục vụ con người với trọn vẹn tấm lòng yêu thương như câu nói:“Amor omnia vincit – Tình yêu sẽ vượt thắng tất cả!”

Ước mong buổi “Giới thiệu tổng quan về Legio Mariæ” đi qua, mỗi chủng sinh “chuẩn bị là Linh mục tương lai hợp tác và hướng dẫn dân Chúa, nhất là giới trẻ, đi tìm các ơn huệ khác nhau. Quan trọng hơn cả, chủng sinh phải biết hướng dẫn và nâng đỡ dân Chúa trong ơn gọi, để họ góp mặt và biến đổi xã hội theo ánh sang Phúc Âm, bằng cách thừa nhận việc dấn thân ấy và tỏ lòng quý trọng họ” (xc. Tông huấn Pastores Dabo Vobis – Ta ban các chủ chiên cho các ngươi số 59). Qua đó quyết tâm Phúc-âm-hóa đời sống và sứ vụ mình từ đó có thể đi vào được tinh thần và ý hướng của Giáo hội Phúc-âm-hóa cộng đoàn và những người mà Thiên Chúa giao cho coi sóc góp phần của mình trong việc xây dựng Nước Chúa Kitô tại trần gian.

LƯỢC SỬ VỀ HỘI ĐOÀN CÔNG GIÁO TIẾN HÀNH LEGIO MARIÆ

Công giáo Tiến hành

Công giáo Tiến hành(CGTH) được hiểu là việc tông đồ của giáo dân do hàng giáo phẩm hướng dẫn.

Phong trào Tông đồ Giáo dân khởi sự vào năm 1927 với việc thành lập các phong trào như Thanh Lao Công (JOC), Nữ Thanh Lao Công (JOCF) ở Bỉ (1928) và Pháp (1929), Thanh Sinh Công (JEC, 1930), Thuỷ Thủ Trẻ Công giáo (JMC, 1930) và tiếp theo là các phong trào dành cho các gia đình, các giới, các nghề nghiệp…

Công đồng Vatican II đã nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của người giáo dân trong sứ mạng rao giảng Tin mừng và giáo dục của Giáo hội. Người giáo dân phục vụ trong mọi hoạt động của Giáo hội giữa lòng trần thế, nhất là trong các lĩnh vực của đời sống thường ngày. Họ cần được hỗ trợ và hướng dẫn bởi các vị lãnh đạo của Giáo hội toàn cầu cũng như của Giáo hội địa phương.

Ở Việt Nam, ngày 7/12/1956, bản Hiến chương Công giáo Tiến hành Việt Nam được Tòa Thánh phê chuẩn và cho thi hành. Năm 1957, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã mua căn nhà số 72/12 Nguyễn Đình Chiểu, Q.3, Sài Gòn (nay là 72/12 Trần Quốc Toản, P.8, Q.3, TP.HCM) làm trụ sở và Văn phòng cho Công giáo Tiến hành Việt Nam và biệt thự Thánh Tâm ở Đà Lạt làm nơi huấn luyện. HĐGM cũng đã lập ra một Ủy ban lo về Công giáo Tiến hành toàn quốc mà Chủ tịch là Đức cố TGM. Phaolô Nguyễn Văn Bình, sau đó bầu Linh mục Giám đốc Công giáo Tiến hành và các giáo dân làm thành Ban Chấp hành Trung ương Công giáo Tiến hành toàn quốc. Ở cấp giáo phận, cũng có một Ban Chấp hành gồm các Linh mục và giáo dân để thúc đẩy Công giáo Tiến hành trong các xứ đạo.

Các Hội đoàn CGTH

CGTH Việt Nam bao gồm các Hội đoàn và các tổ chức hoạt động dưới sự lãnh đạo của Giáo hội để thăng tiến xã hội và làm vinh danh Chúa. Các Hội đoàn chia làm hai loại: chuyên biệt(dành cho một giới tính, hạn tuổi, ngành nghề, môi trường hoạt động nào đó) và không chuyên biệt (chung cho mọi thành phần giáo dân).

Legio Mariae là Hội đoàn CGTH không chuyên biệt: Tất cả các Hội đoàn và tổ chức này đã đóng góp rất nhiều vào việc đem Tin mừng của Đức Kitô đến với mọi người, mọi giới cũng như góp phần vào việc làm phát triển đời sống vật chất và tinh thần của người dân sống trong xã hội.

LEGIO MARIÆ – ĐẠO BINH ĐỨC MẸ

Danh hiệu và nguồn gốc

Legio Mariæ là một Hội đoàn của người Công giáo, được Giáo hội phê chuẩn, để hoạt động theo tinh thần chiến đấu của người lính, dưới sự chỉ huy của Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội để chống lại những gì là ác đức, xấu xa (xc. TB ch. 1 & 5).

Legio Mariæ được hình thành vào ngày 7/9/1921, do một nhóm giáo dân thiện nguyện tại Dublin, Ireland. Tại Việt Nam Legio Mariæ được hình thành vào ngày 12/8/1948 tại Nhà thờ Giáo xứ Hàm Long dưới thời Cha Sở Giuse Maria Trịnh Như Khuê, sau này Ngài là Hồng y Tổng Giám mục tiên khởi TGP. Hà Nội.

Mục đích

* Thánh hoá hội viên bằng việc cầu nguyện với tinh thần và nhân đức của Mẹ Maria.
* Hoạt động tông đồ dưới sự lãnh đạo của giáo quyền địa phương bằng cách xây dựng những quan hệ tốt trong xã hội, nhằm mục tiêu đưa “men Tin mừng đến với bột nhân loại”.

Tổ chức

Hội đoàn Legio Mariæ được tổ chức tương tự như quân đội Rôma. Đơn vị các cấp từ cơ bản là Præsidium, Curia, Comitium, Regia, Senatus Concilium. Các hội viên được gọi là quân binh.

Mỗi Præsidium “nhóm, đội” đều có hai cấp “sĩ quan” “quân binh”. Cấp sĩ quan gồm: cha Linh giám, anh (chị) Trưởng, Phó, Thư ký và Thủ quỹ. Cấp quân binh, ngoài các hội viên hoạt động thường xuyên, còn có bậc hội viên nghĩa sĩ, hội viên tán trợ (giáo sĩ hay giáo dân) và hội viênhoạt động bảo trợ ( tu sĩ hoặc giáo dân).

Điều kiện gia nhập

Tất cả các tín hữu Công giáo sống đạo đức, có tinh thần Legio Mariæ hay ít là có ước muốn và sống tinh thần đó, sẵn sàng chu toàn nhiệm vụ theo nội quy đòi hỏi, đều có quyền gia nhập Legio Mariæ.

Hoạt động

Hoạt động đặc trưng nhất của Legio Mariæ chính là việc tham dự hội họp Præsidium hàng tuần thật đều đặn, đúng giờ và hoàn thành công tác tông đồ như: thăm viếng bệnh nhân, an ủi người nghèo khổ, làm việc bác ái… Các quân binh Legio Mariæ luôn thi hành công tác tông đồ với lòng can đảm và trung thành tuyệt đối, hết sức nhẫn nại dù gặp khó khăn thử thách. Trong buổi họp Præsidium hàng tuần, các quân binh chia sẻ cho nhau các “thành tích chiến đấu thiêng liêng” cách khiêm tốn, chân thành.

Thánh Giáo hoàng Gio-an XXIII đã nói: “Legio Mariæ diễn tả khuôn mặt đích thực của Hội Thánh Công giáo”  (TB 1,4). Những lời này dường như tóm gọn lại điều Thủ Bản đã ghi chép: “Legio Mariæ phải loan truyền mọi điều của Giáo hội Công giáo” (xc. TB ch.10). Thủ Bản cũng trích dẫn câu nói súc tích khác của Đức Gio-an XXIII, khi ngài xác nhận cách đơn giản: “Hệ thống Legio Mariæ là một hệ thống đẹp nhất” (TB 20,244). Legio Mariæ danh hiệu khéo chọn biết bao” (Chân phước Giáo hoàng Pi-ô XI). Vì thế, “Legio Mariæ được mời gọi hãy làm sáng tỏ vai trò của người giáo dân trong sứ mạng của Hội Thánh. Legio Mariæ được đặc ân hiện thực hóa ơn gọi nên thánh và sứ mạng tông đồ có tính phổ quát, dành cho tất cả mọi Ki-tô hữu. Legio Mariæ trợ lực cho giáo dân nam nữ thể hiện vai trò chính yếu trong công cuộc Tân Phúc-âm-hóa” (xc. Bài viết “Thánh Giáo Hoàng Gio-an XXIII và Legio Mariæ” của Lm. Bede McGregor, O.P. Linh giám Hội đồng Trung Ương Concilium).

Linh đạo quan trọng nhất của Legio Mariæ: “Ad Jesum Per Mariam – Đến với Chúa Giê-su qua Đức Mẹ Ma-ri-a”. Qua các hoạt động tông đồ như thăm viếng người bệnh, người nghèo khổ, và nhất là các giờ cầu nguyện, Đạo binh Đức Mẹ tại Việt Nam đã và đang trở thành một Hội đoàn đi đầu trong phong trào giáo dân, đóng góp cho công cuộc truyền giáo.

Mỗi hội viên Legio Mariæ noi theo mẫu gương của Đức Mẹ, sống xứng đáng là những Kitô hữu nhiệt thành để đem Chúa đến cho mọi người. Giáo hội Hàn Quốc, với con số giáo dân tăng lên không ngừng, nhờ công sức đóng góp rất quan trọng của Legio Mariæ. “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được” (Mt 13,22).

Click xem thêm album hình

BTT. HĐ. Senatus VN

Chia sẻ Bài này:

Related posts