Đại hội Legio Mariae: kỷ niệm 64 năm hiện diện tại VN

ĐẠI HỘI LEGIO MARIAE
KỶ NIỆM 64 NĂM HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM

Ngày 13.8.2012, Ban quản trị Senatus tổ chức Đại hội mừng 64 năm Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam tại Nhà Thờ Kim Ngọc Giáo Phận Phan Thiết. Hơn 2.800 hội viên từ 26 Giáo Phận và 12 Cha Linh Giám Comitium đã về tham dự ngày trọng đại của Legio Mariae.

Từ chiều Chúa nhật 12.8, Giáo xứ Kim ngọc đã đón tiếp khoảng 400 tham dự viên từ các Giáo phận xa ở miền Bắc, Cao nguyên và miền Tây. Theo chương trình như “tiếp sức mùa thi”, các gia đình trong Giáo xứ đã niềm nở mời anh chị em Legio về gia đình của mình. Một bầu khí vui mừng và huynh đệ lan tỏa khắp giáo xứ.

Từ mờ sáng ngày 13.8, các đoàn xe khách 50 chỗ ngồi đã đậu kín hết các bãi đất trống đã chuẩn bị.

Ban tổ chức ân cần đón tiếp và sắp xếp chu đáo.

Đến 7giờ sáng hàng ngàn tham dự viên đã ổn định trong Nhà thờ và ngoài khuôn viên, tập hát sinh hoạt đầu ngày. Công ty âm thanh ánh sáng Nguyễn Thương đảm trách truyền hình trực tiếp ra bên ngoài qua những màn hình tivi lớn.

8giờ: bắt đầu chương trình với lời kinh khai mạc, chuỗi Mân Côi 50 kinh Mùa Mừng, giới thiệu các thành phần tham dự và vị đại diện Senatus đọc sơ lược quá trình hình thành phát triển Legio Việt Nam.

Các Thầy Chủng viện Nicolas Phan thiết giúp vui trong các tiết mục sinh hoạt nhộn nhịp tạo bầu khí hân hoan.

9g: Linh mục Đaminh Ngô Công Sứ, linh giám Regia Xuân Lộc thuyết trình đề tài: Legio Mariae sống mầu nhiệm hiệp thông, sứ vụ trong Giáo hội.

Sau đó cộng đoàn chuẩn bị cho Thánh lễ.

10giờ 30 bắt đầu ca nhập lễ mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời.

Đi đầu đoàn rước là Thánh Giá và đèn chầu, hai hàng cờ Legio nền xanh thiên thanh chữ trắng của 26 Giáo phận, đội Phụng vụ bài đọc và dâng lễ vật, đoàn anh chị em Dân Tộc, Ban quản trị Senatus, và các Linh mục đồng tế.

Xem hình ảnh

Cha GB Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại Diện Giáo phận Phan thiết, chủ tế và giảng lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha GB chào mừng cộng đoàn.

Tôi kính chào quý cha và quý cộng đoàn phụng vụ rất thân mến. Trong niềm hân hoan cảm tạ, chúng ta họp mừng ngày sinh nhật thứ 64 của Legio Mariae hiện diện tại Việt Nam. Sự họp mừng này có sự hiện của các cha linh giám thuộc các giáo phận từ Bắc chí Nam cùng với tất cả các ủy viên của các cấp trong hệ thống Legio Mariae.Tôi xin đại diện cho Đức Giám Mục Giáo Phận Phan Thiết gởi đến quý cha và toàn thể quý vị lời chào trân trọng và những lời chúc mừng rất nồng nhiệt cho toàn thể gia đình Legio Mariae tại Việt Nam.

Cuộc họp mừng của chúng ta lại càng rộn rã và nhân lên gấp bội khi chúng ta cử hành thánh lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời. Kính xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa ban phúc lành cho đại gia đình Legio và nhờ Mẹ với Mẹ mà tất cả chúng ta sẵn sàng dấn thân để thực hiện công tác truyền giáo loan Tin mừng Đức Kitô là một thao thức hiện nay của Giáo hội của tất cả mọi Kitô hữu và đặc biệt của các anh chị em Legio tại Việt Nam.

Trong bài giảng lễ, cha GB nói đến niềm hạnh phúc của Đức Mẹ.

Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội là người nữ hạnh phúc nhất trần gian.

Thiên Chúa đã đưa Đức Mẹ lên trời cả hồn lẫn xác. Đó là tuyệt đỉnh hạnh phúc và là cả một đời hằng khao khát. Đó là phần thưởng trọng đại Thiên Chúa ban cho Đức Mẹ.

Mẹ đạt tới tuyệt định hạnh phúc bằng con đường đức tin. Mẹ đã tin là tất cả những gì Chúa nói với Mẹ đều được thực hiện. Vì tin nên Mẹ Đồng Trinh Trọn Đời. Vì tin nên Mẹ khiêm nhường phó thác: “Này tôi là tôi tá Chúa, tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”. Vì tin nên cả cuộc đời Mẹ là một sự liên kết chặt chẽ và mật thiết với Chúa Giêsu. Bằng niềm tin, bằng sự tín thác trung tín mà Đức Mẹ đạt tới niềm hạnh phúc ngay ở này và đời sau.

Mẹ Hồn Xác Lên Trời có can hệ đến chúng ta không? Quê Trời là hạnh phúc vĩnh cửu của chúng ta. Mẹ Lên Trời như một khẳng định: định mệnh vĩnh cữu của chúng là hạnh phúc vĩnh cữu bên Thiên Chúa.Mẹ dạy chúng ta tin tưởng tín thác tín trung để đạt tới Nước Trời. Mẹ Lên Trời đem lại niềm hy vọng cậy trông. Niềm hy vọng giúp chúng ta kiên nhẫn để vượt qua thử thách gian khổ. Niềm tin hy vọng mời gọi chúng ta tìm hạnh phúc khi sẵn sàng bước theo Chúa Giêsu.

Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Mẹ Thiên Chúa là Đấng hạnh phúc thật sự. Mẹ đã đạt tới niềm hạnh phúc này từ trần gian mà viên mãn khi Mẹ được Chúa đưa lên trên cả hồn lẫn xác bằng con tin tưởng phó thác tín trung. Để rồi mỗi người chúng ta tin tưởng rằng đó cũng là định vĩnh cửu của chúng ta. Chúng ta đầy tràn niềm hy vọng và tin tưởng vào Chúa nhờ vào sự cậy giúp của Đức Mẹ trong cuộc hành trình của chúng ta.

Chúng ta yêu mến Đức Mẹ. Chúng ta tôn sùng Đức Mẹ. Chúng ta được thụ huấn dưới mái trường Maria. Như bài Tin mừng thuật lại cuộc thăm viếng của Mẹ. Dáng đứng của Mẹ là dáng đứng của sự cầu nguyện. Dáng đứng của Mẹ là dáng đứng của người biết mở rộng tâm hồn sống cho Chúa và sống cho mọi người. Dáng đứng của Mẹ là dáng đứng của người biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa. Dáng đứng của Mẹ là dáng đứng dâng hiến trọn vẹn. Anh chị em Legio học tập và thụ huấn theo dáng đứng của Mẹ.

Sau thánh lễ tạ ơn đoàn đồng tế và Ban quản trị Senatus chụp hình lưu niệm trước tiền sảnh Nhà thờ.

Cơm trưa mỗi người một hộp gọn nhẹ.

Chương trình ban chiều khởi động lúc 1g30 với những bài hát vũ điệu sinh động.

Sau giờ kinh Catêna, Linh mục Nguyễn Hữu An, quản xứ Kim ngọc thuyết trình đề tài: Từ kinh nghiệm truyền giáo của Giáo hội Hàn quốc.

2g45: các cha linh giám chia sẽ những kinh nghiệm và thao thức về hoạt động Legio tại các giáo phận.

3g45: 6 Comitium chia sẽ kinh nghiệm.

– Comitium Vinh: Phát triển và tuyển mộ.
– Comitium Buôn Mê thuộc: Legio với người Dân tộc.
– Comitium Phú Cường: Công tác chăm sóc Junior.
– Comitium Sài gòn 3: Cộng tác với người di dân.
– Regia Xuân Lộc: Công tác bảo vệ sự sống.
– Comitium Hải Phòng: Công tác tái truyền giáo.

Đến 5g chiều, ban tổ chức tổng kết, cám ơn và lời kinh bế mạc. Mọi người ra về trong niềm vui cảm tạ và ơn lành của Đức Mẹ trao ban.

Legio Mariae là một đoàn thể giáo dân, được Giáo Hội phê chuẩn và đặt dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Legio Mariae tập hợp thành một hiệp hội để phục vụ Giáo Hội trong cuộc chiến không ngừng giao tranh với Thế Gian và Quyền lực Tội Ác, bằng cách thánh hóa bản thân trong việc cầu nguyện và tích cực công tác tông đồ của Đức Maria và Giáo Hội là: “đạp dập đầu con rắn” và “mở rộng Nước Chúa Kitô”.

Linh đạo quan trọng nhất của Legio là: “Ad Jesum Per Mariam” (Đến với Chúa Giêsu qua Mẹ Maria). Qua các hoạt động tông đồ như thăm viếng người bệnh, người nghèo khổ, và nhất là các giờ cầu nguyện, Đạo binh Đức Mẹ tại Việt Nam đã và đang trở thành một hội đi đầu trong phong trào giáo dân, đóng góp cho công cuộc truyền giáo.

Mỗi hội viên Legio noi theo mẫu gương của Đức Mẹ, sống xứng đáng là những Kitô hữu nhiệt thành để đem Chúa đến cho mọi người: “Nước Trời cũng giống như chuyện hạt cải người nọ lấy gieo trong ruộng mình. Tuy nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống, nhưng khi lớn lên, thì lại là thứ lớn nhất; nó trở thành cây, đến nỗi chim trời tới làm tổ trên cành được”(Mt 13, 22).

Trong sứ vụ truyền giáo hiện nay, Legio Mariae có một vị trí và vai trò khá quan trọng. Legio Mariae là một hội đoàn giáo dân năng động và có tinh thần đoàn kết yêu thương, làm việc bác ái, thăm viếng, như những khí cụ bình an để Legio Mariae có thể đem Chúa đến cho mọi người. Nhờ Mẹ Maria và cùng với Mẹ Maria, các hội viên Legio Marie trở nên những chứng nhân tình yêu cho Tin Mừng.

Xin hiệp thông tạ ơn Chúa, tri ân Mẹ Maria nhân sự kiện trọng đại mừng sinh nhật 64 năm Legio Mariae Việt Nam.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

64 NĂM LEGIO MARIAE TẠI VIỆT NAM
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN
(12/8/1948 – 12/8/2012)

Kính thưa,

Cách đây 91 năm lúc ấy là 8 giờ tối ngày 7/9/1921 buổi chiều Vọng lễ Sinh nhật Đức Mẹ. Một nhóm người tụ họp tại Dublin Thủ đô nước Ai Nhĩ Lan, họ ngồi nơi chiếc bàn có đặt tượng Đức Mẹ Maria chung quanh có hoa tươi và nến sáng, họ đến đó để cùng nhau tìm kiếm phương thức hoàn toàn trên bình diện thiêng liêng hầu phục vụ Nước Chúa, vào cuối phiên họp toàn nhóm quyết định phân chia công tác, họ sẽ đi từng 2 người đến bệnh viện Thống Nhất họ thăm hỏi và nâng đỡ tinh thần cho các bệnh nhân.

Legio Mariae Đạo Binh Đức Mẹ khai sinh từ buổi chiều hôm đó, đâu ai ngờ được rằng tiểu nhóm đầu tiên đã nhanh chóng thành đạo binh hùng hậu lan rộng khắp nơi trên thế giới.

“Kìa bà nào đang tiến lên như rạng đông – đẹp như mặt trăng – rựng rỡ như mặt trời – oai hùng như đạo binh xếp hàng vào trận”. Đó là chân tướng của Đức Maria, Nữ Vương ngự trên trời của Legio Mariae. Chân tướng này thật đáng sợ cho những ai theo thế lực, đáng sợ cho satan và bè lũ của nó. Đạo Binh Đức Mẹ được tổ chức theo lối quân đội, nhất là Đạo Binh La Mã ngày xưa, mặc dù quân đội và vũ khí không phải của thế gian này.

Legio Mariae là một Hội đoàn của giáo dân do ông Frank Duff người Ái Nhĩ Lan sáng lập đã được Giáo hội phê chuẩn và đặt dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội Đấng Trung Gian Ơn Thánh. Họ tổ chức thành đạo binh để phục vụ trong chiến cuộc của Giáo hội không ngừng giao tranh với ma quỷ, thế gian, và quyền lực tội ác. Mỗi đơn vị của Legio được gọi là Praesidium, khi đã có 2 hay nhiều Praesidia trong thị xã hay khu vực sẽ thiết lập đơn vị quản trị gọi là Curia, khi có nhiều Curiae trong một giáo phận sẽ thiết lập Comitum, Regia, và để quản trị trong một miền hay một nước gọi là Senatus. Tất cả Legio Mariae trên khắp thế giới đều được ủy thác quyền quản trị tối cao của Hội đồng trung ương là Concilium đặt tại Dublin nơi khai sinh Legio. Praesidium – Curia – Comitium – Regia – Senatus – Concilium là hệ thống cố định của Legio Mariae, một hệ thống mà Đức Cố Giáo Hoàng Gioan 23 đã nhận định: “Hệ thống Legio Mariae là một hệ thống đẹp nhất” (Sl 244).

Trên thế giới hiện nay, Legio Mariae có mặt và hoạt động ở 180 quốc gia với gần 200 ngôn ngữ của Châu Au, Châu Mỹ, Châu Á, Châu Phi và Châu Đại Dương.

Hiện có hơn 3 triệu Hội viên hoạt động. Còn số Hội viên bảo trợ, tán trợ và hiệp sĩ thì vượt xa số Hội viên hoạt động rất nhiều, chưa có số liệu chính xác. (Theo số liệu năm 2001)

Giáo hội Việt Nam được vinh dự tiếp nhận tổ chức Legio Mariae lần đầu tiên tại Nhà thờ Hàm Long ngày 12-8-1948 dưới thời Cha Sở Giuse Maria Trịnh Như Khuê (sau này là vị Hồng Y tiên khởi TGM Hà Nội).

Từ khởi điểm này, tổ chức Legio Mariae, ngày càng khuếch trương rộng ra cả nước, trong thập niên 50 thế kỷ trước, từ các đơn vị thấp Praesidia (cấp Giáo xứ), các hội đồng Curiae (cấp Giáo hạt), các hội đồng Comitia (cấp Giáo phận), các hội đồng Regiae (cấp liên Giáo phận).

* Hình thành Legio Mariae tại Việt Nam:

1- Tại Tổng Giáo phận Hà Nội:

Praesidium đầu tiên “Đức Mẹ Lên Trời” được thành lập vào ngày 12/8/1948 tại Nhà thờ Hàm Long.
– Curia, ngày 15 tháng 4 năm 1954
– Comitium, ngày 21 tháng 3 năm 2005

2- Tại Tổng Giáo phận Huế:

Praesidium đầu tiên “Đức Mẹ Đi Viếng Bà Isave” được thành lập vào ngày 04/11/1951.
– Curia, ngày 7 tháng 10 năm 1954
– Comitium, ngày 15 tháng 8 năm 1997
– Regia Huế, ngày 15 tháng 6 năm 2012
– Regia Nha Trang, ngày 16 tháng 4 năm 2003

3- Tại Tổng Giáo phận Saigòn:

Praesidium đầu tiên “Đức Mẹ Thông Ơn Thiên Chúa” được thành lập vào ngày 27/06/1954 tại Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.
– Curia, ngày 4 tháng 10 năm 1955
– Comitium, ngày 4 tháng 8 năm 1957
– Senatus, ngày 1 tháng 5 năm 1960
– Regia Xuân Lộc, ngày 8 tháng 12 năm 2011

Riêng tại Saigòn, hình thành tổ chức Legio Mariae (cấp toàn quốc, hội đồng Senatus VN ngày 1/5/1960, Cha Linh giám Senatus đầu tiên, Cha Giuse Phạm Văn Thiên sau này là Giám mục GP. Phú Cường).

* Phát triển tính đến tháng 6/2012:

Hiện nay Legio Mariae Việt Nam đã có mặt 26/26 Giáo phận, với hệ thống tổ chức:

1 Senatus VN (cấp toàn quốc), Trụ sở 22B XVNT, P.19, Q.Bình Thạnh; Giáo xứ Thị Nghè.
3 Regiae (cấp Liên Giáo phận)
32 Comitia (cấp Giáo phận)
342 Curiae Senior (cấp Giáo hạt) 52 Curiae Junior
4.285 Praesidia (cấp Giáo xứ 2.243) 857 Pa. Junior
(Lưu ý: Cấp Giáo xứ nhiều hơn trong Niên giám 2005 của Hội đồng Giám mục Việt Nam, vì có một số Giáo xứ, mỗi Giáo xứ có từ 3 đến 6 Praesidia, để đáp ứng nhu cầu Mục vụ tông đồ).
50.184 hội viên hoạt động
75.420 hội viên bảo trợ và tán trợ
(Các số liệu trên có thể thay đổi tùy theo thời điểm phát triển Legio Mariae)

Tại Campuchia: 1 Curia
Tại Lào: 2 Curiae

Từ khi thành lập Praesidium đầu tiên “Đức Mẹ Lên Trời” ngày 12/8/1948 tại Nhà thờ Hàm Long, đến 12/8/2012 là 64 năm. Legio Mariae đã trải qua nhiều thăng trầm, có lúc tưởng chừng Legio Mariae tại Việt Nam không còn hoạt động được nữa, nhưng nhờ có Mẹ Maria luôn luôn đồng hành, nâng đỡ, hướng dẫn, ban ơn, củng cố tổ chức Legio Mariae tại VN được tồn tại cho đến hôm nay, mà còn có cơ hội để phát triển qua 2 Giáo hội: Campuchia và Lào.

Năm nay, Legio Mariae VN kỷ niệm 64 năm thành lập chúng ta nhìn lại dòng thời gian qua với biết bao cảm nghiệm: “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ. Muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118,1) nhìn lại, để cảm tạ Hồng Ân Thiên Chúa đã ban cho chúng ta có một đời sống Đức Tin, Đức Ai và Đức Khiêm Nhường theo gương Đức Mẹ Maria, nhìn lại để ghi nhớ công ơn của các bậc tiền nhân còn sống cũng như đã ra đi, các Ngài đã gầy dựng Legio Mariae trong hy sinh gian khổ với một tấm lòng quảng đại nhưng đầy tràn tình yêu Thiên Chúa. Các Ngài đã để lại cho thế hệ kế thừa một gia sản thiêng liêng quý giá, đó là một đại gia đình năng động và đầy tinh thần đoàn kết yêu thương. Sự hăng say cầu nguyện cùng với những công việc Bác Ai, Thăm viếng… đã trở nên những khí cụ cho Legio Mariae có thể đem Chúa đến cho mọi người. Nhờ Mẹ Maria và cùng với Mẹ các Hội viên Legio Mariae sẽ trở nên những chứng nhân tình yêu cho Tin Mừng được loan báo đến muôn dân.

Nhìn lại 64 năm qua, chúng ta sống lại với tâm tình Tạ ơn Thiên Chúa đã luôn nâng đỡ và hướng dẫn chúng ta dù trong bất cứ hoàn cảnh nào. Lạy Chúa, Chúa không bỏ rơi những ai chân thành tìm kiếm Chúa, “Vì tình Chúa thương ta thật mãnh liệt, lòng thành tín của Người bền vững muôn năm” (Tv 117,2)

Trong tâm tình và niềm vui hướng về sinh nhật năm thứ 64 Legio Mariae VN một lần nữa xin cảm ơn sự đóng góp cách này hay cách khác của tất cả Hội viên Legio Mariae VN chúng ta hãy cầu nguyện xin Đức Maria Hồn Xác Lên Trời, Mẹ Giáo hội và là Nữ tướng của Legio, Tôi Tớ Chúa Frank Duff phù hộ cho mọi cố gắng của tất cả chúng ta.

Hội đồng Quản trị Senatus VN, cùng với các Hội đồng các cấp Curiae, Comitia, Regiae trong hệ thống Legio, cám ơn Hội đồng Comitium Phan Thiết đăng cai tổ chức, ân cần đón tiếp tất cả anh chị em Legio từ khắp nơi về đây cùng dâng Thánh lễ mừng kỷ niệm 64 năm, ngày thành lập Legio Mariae tại VN.

Cám ơn Quý Cha, Quý Tu sĩ nam nữ, anh chị ủy viên, hội viên hoạt động và tán trợ đến tham dự Thánh lễ tạ ơn, cầu nguyện cho tổ chức Legio được tồn tại và phát triển.

Từ buổi sơ khai 1948 ấy đến nay, Legio Mariae đã đem lại cho Giáo hội VN nhiều hoa trái tốt đẹp, làm cho vườn nho của Chúa ngày càng phong phú phát triển, cánh đồng truyền giáo VN được thêm nhiều chiến sĩ can trường dấn thân phục vụ tha nhân, đem nhiều linh hồn về với Chúa, đào tạo được nhiều thợ gặt lành nghề.

Sau cùng, tất cả chúng con trong đại gia đình Legio Mariae VN, xin hết lòng chúc tụng, ngợi khen Thiên Chúa, Đức Mẹ Maria và chân thành trị ân quý ĐHY quý Đức Cha, Quý Đức Ông, Quý Cha,quý tu sĩ nam nữ và tất cả anh chị ủy viên, hội viên hoạt động và tán trợ đã và đang giúp tổ chức Legio Mariae VN được tồn tại bền vững và phát triển thuận lợi trên mọi miền đất nước VN thân yêu.

Kim ngọc ngày 13/8/2012

Hội Đồng Quản Trị Senatus Việt-Nam

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment