- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Curia Trà Cổ họp bạn

Có lẽ Curia Trà Cổ là trường hợp…đặc thù, bởi lẽ nó chỉ hoạt động trong phạm vi của một giáo xứ. Thường thì phải có từ hai giáo xứ trở lên mới thành lập được Curia. Tuy nhiên cái nét…đặc thù ấy thật ra cũng có lý do của nó. Cách đây gần năm mươi năm Trà Cổ đã có Legio, hơn nữa còn là trụ sở của Comitium Xuân Lộc do cha cố Giuse Vũ Sĩ Hiệp làm linh giám. Đầu não hoạt động ngày ấy còn nhớ đó là các anh Tỉnh ( Lộ Đức ). Anh cả Truyện ( Kẻ sặt ). Anh Tuấn ( Đồng Lách 0 Anh Chín Cửu ( Tân Bắc ). Riêng với Trà Cổ thì có các anh Rinh ( Chúa mới gọi về cách nay hơn một năm )Anh Phòng ( hiện đang trên giường bệnh ). Anh Liên ( ông cố vẫn còn hoạt động tốt trong pré. Đức mẹ Đầy Ơn Phúc ).

Sau biến cố bảy lăm, Legio cho đến khoảng những năm đầu thập niên chín mươi Legio mới dần dà hồi sinh. Curia Phú Thịnh được thành lập do anh Tỉnh trưởng Comitium tổ chức bầu cử tại nhà anh Phòng gồm các ủy viên giáo xứ Trà Cổ còn có ba giáo xứ Tân Bình, Bắc Hòa và Bùi Chu. Kết quả anh Hán đắc cử trưởng Anh Phái ( Bắc Hòa ) phó. Anh Hóa ( Tân Bình ) Thư Ký. Và chị Ký ( Trà Cổ ) Thủ Quỹ.

Cũng từ cái gốc tốt Trà Cổ đó mà Legio hôm nay đã trổ sinh hoa trái xum xuê. Kể cả Curia tân Hòa mới tách từ Curia Tân Bùi ngay trong buổi sáng Ngày Họp Bạn hôm nay 7 . 9 . 2013 thì Comitium Phú Long đã có tất cả là 11 Curiae với cả ngàn hội viên hoạt động Tán Trợ cũng như Junior. Thật không gì có ý nghĩa hơn là những cuộc họp bạn trong Ngày Mừng Sinh Nhật Đức Mẹ của Legio. Cha Giuse Nguyễn Anh Hùng linh giám Comitium trong phần huấn từ đã phân tích rất hay về ý nghĩa của ngày này = Có thể nói Ngày Sinh Nhật của Đức Mẹ là Rạng Đông của Mặt trời Công Chính là Đức Giesu Kito. Đối với người Legio, mừng Sinh Nhật đức Mẹ cũng tức là mừng ngày sinh của chúng ta trong ơn sủng Thiên Chúa. Không có Mẹ thì Chúa Giesu Cứu Thế không thể sinh ra và nếu Chúa không sinh ra thì làm sao chúng ta có được Đạo Thánh để theo ? Làm sao có Đạo Binh Đức mẹ để chúng ta hoạt động?

Trở lại với nét đặc thù của Curia Trà Cổ, lý do tại sao chỉ hoạt động trong phạm vi một giáo xứ mà thành lập Curia, đó cũng là vì sự phát triển quá mau của nó. Comitium theo yêu cầu của HĐ Senatus đã nâng cấp từ Curia Phú Thịnh khi đó đã…quá tải, riêng Trà Cổ đã có 17 présidia trực thuộc. Đành phải tách 12 présidia để lập thành Curia Trà Cổ để bớt gánh nặng cho BQT Comitium. Trong Ngày Họp Bạn hôm nay bao gồm Curia Trà Cổ, 04 Pré. Thuộc Giang Điền, 02 thuộc Quảng Biên tổng cộng gần hai trăm anh chị em.

Đúng là không khí của ngày vui hội ngộ của con cái quây quần bên Mẹ với tràng Kinh Mân Côi thân thương, những bài ca thắm thiết dâng Mẹ và nhất là những tâm sự buồn vui trong đời hoạt động của các anh chị. Anh trưởng Comitium đã nói rất thật là không thể ngờ có ngày mình lại là trưởng của một đoàn thể lớn lao cùng với trach nhiệm nặng nề như thế này. Chẳng những anh mà nhiều người khác cũng không ngờ như vậy. Tuy nhiên thời gian qua tuy mới chỉ hơn một năm gánh vác trọng trách nhưng nhờ ơn Chúa và Đức mẹ anh đã vượt qua không ít khó khăn trở ngại để trở thành một người trưởng đầy năng lực và phẩm chất của người lãnh đạo.

Những câu chuyện cứ thế tiếp nối, anh Hán đã được giới thiệu hết sức trân trọng như là người anh cả của Curia Phú Thịnh những ngày xa xưa. Từ sự năng động nhiệt thành của anh mà Legio trong vùng mới có được ngày hôm nay. Anh cũng không quên kể ra những nỗi nhọc nhằn trên nẻo đường công tác vừa vất vả vừa lo âu trong những ngày gian khó đó = không điện thoại, không xe máy v.v… Chị Kim Luyến gx Quảng Biên kể khi được mời vào Legio chị rất ngán ngại vì mắc chứng viêm xoang trán, cứ khi nào trời trở lạnh hay vào lúc chập tối là nhức đầu đến hoa cả mắt. Nhưng nể nang chị em quá nên đã gia nhập nhưng khi vào rồi thì lại thấy bệnh tật giảm dần và hiện đang làm một trưởng …rất ngon lành….

Kể về những nhân vật…đặc biệt trong Ngày Họp Bạn hôm nay thì không thể không giới thiệu bác Nguyễn Đình Vận. Sở dĩ gọi là..bác vì…anhVận đã gần bát tuần lại là một tân tòng mới trở lại khoảng ít năm. Từ ngày trở lại anh không một ngày nào bỏ lễ sáng dù đường sá xa xôi gập ghềnh sỏi đá, dù là mưa gió sụt sùi. Tuy tuổi cao nhưng vẫn rất minh mẫn, anh đã phụ trách Thư Ký Curia Phú Thịnh được một nhiệm kỳ. Mặt khác lại có tài làm thơ rất nhanh. Ngày Mừng Sinh Nhật Mẹ cũng là ngày đức Thánh cha Phan Xi Cô kêu gọi cả thế giới cầu nguyện hòa nình cho đất nước Syria trước đại họa chiến tranh gần kề, anh Vận đã ngẫu hứng có một bài thơ xin tặng các anh chị:

Trước ngày Sinh Nhật Mẹ Hiền
Giáo Hoàng kêu gọi con chiên toàn cầu
Nguyện xin Mẹ xuống ơn sâu
Để cho nhân loại thoát sầu chiến tranh
Syria hàng vạn dân lành
Chết trong khí độc bạo hành quyền uy
Hận thù chia rẽ lan đi
Khắp cùng thế giới có nguy tan tành
Làm ngơ Mẹ sẽ không đành
Khẩn cầu với Đấng Tạo Thành thương yêu
Biến lòng nhân thế xoay chiều
Hòa bình thân ái thay điều xấu xa
Để cho dân nước mọi nhà
Nhận ơn cứu độ của Cha trên trời.

Kết thúc Ngày Họp Bạn trong tiếc nuối, các anh chị lục tục kéo nhau lên nhà thờ để dự chầu và trước Chúa Giesu Thánh Thể, một lần nữa cha linh giám lại dâng lên Đức Mẹ những lời ước nguyện cũng như không quên hiệp thông với vị cha chung Giáo Hội trong lời khẩn cầu “ Lạy Mẹ Maria Nữ Vương Hòa Bình xin cầu cho chúng con”

Trà Cổ ngày 8.9.2013
PVH ghi

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]