Comitium Phú Long tập huấn cho các ủy viên Junior

Hưởng ứng “ Chương Trình HÈ 2013” của Hội Đồng Senatus Việt Nam. Comitium Phú long ( GP Xuân Lộc )có hai ngày tập huấn cho các ủy viên Junior thuộc bốn Curiae = Tân Bùi – Trà Cổ – Xuân Thịnh và Bình Thành vào hai ngày 24 và 25.8.2013  vừa qua tại nhà dòng Cái Mơn Bãi Dâu – Vũng Tàu.

Bởi vì đây là cuộc tập huấn đầu tiên của Comitium với một quy mô lớn như thế ( 150 tham dự viên ) nên BQT Comitium phối hợp với Ban Công Tác Giới Trẻ đã phải họp nhiều lần để đề ra một chương trình cụ thể, chi tiết cùng với sự phân công phân nhiệm tới từng mỗi anh chị, người nào việc ấy rõ ràng.

Đúng như kế hoặch đã ấn định, đoàn con của Mẹ cùng với cha Giuse Nguyễn Anh Hùng, linh giám Comitium cũng là chánh xứ GX Trà Cổ trực chỉ hướng về Đất Thánh Bãi Dâu với lòng nôn nao khó tả. Đến nhà dòng lúc 08 giờ 00 tuy có chậm hơn nửa tiếng đồng hồ nhưng chương trình đã được bắt đầu ngay sau Kinh Khai Mạc với đề tài của cha linh giám “ Giáo dục đức tin cho tuổi thiếu niên”. Sau vài phút tâm tình cha linh giám đã mở đầu bằng câu chuyện “ Bán Hạt Giống”. Có chàng trai muốn mua ( ước muốn ) những điều lớn lao = Kết thúc mọi cuộc chiến tranh, muốn có lòng quảng đại, muốn tin tưởng với tha nhân, muốn có tình yêu thương gia đình v.v…Nhưng thiên thần chủ cửa hàng đã  ngắt lời = Rất tiếc ở đây chúng tôi không bán hoa trái  mà chỉ bán hạt giống.”

Những ước muốn ấy rất tốt rất cao cả nhưng đó chỉ là cái kết quả của đời sống đức tin. Có đức tin thì có tất cả, ngược lại thì không. Xoay quanh cái trục đức tin đó cha linh giám triển khai những phương pháp hết sức sinh động áp dụng vào cuộc sống của giới trẻ nói chung và của Junior nói riêng. Có lẽ vì bị…lôi cuốn vào nhiều dẫn chứng đời thường như thế nên cha bị…cháy giáo án để bị anh Bách phó Comitium lắc chuông tới hai lần. Lần trước chỉ dám..lắc nhè nhẹ cha vẫn tiếp tục làm lơ, sau phải lắc mạnh một hồi mới thôi.

Mỗi giảng viên chỉ có ba mươi phút để triển khai đề tài. Sau ít phút nghỉ giải lao là phần thảo luận. Các em thoải mái đặt câu hỏi nhưng với bất cứ câu hỏi nào cha linh giám đều …vượt qua với tất cả sự tự tin cũng như không kém phần dí dỏm.

Đề tài tiếp theo “ Chăm sóc và duy trì hoạt động Junior” do anh Chung trưởng Curia Tân Bùi đảm trách. Với phong cách chững chạc nhưng có phần …hơi cương anh đã bị chất vấn hơi nhiều. Dẫu vậy bài nói của anh gây một ấn tượng khá tốt vì đã lấy dẫn chứng ngay từ trong gia đình mình.

Sau mỗi đề tài là có mười phút văn nghệ do anh Bảo Trị một cây sinh hoạt của GLV GX Xuân Thịnh đồng thời là phó  Ban Công Tác Giới Trẻ Comitium làm đầu trò  hết sức sôi nổi hào hứng. Vậy là đã hết một buổi sáng, thời gian trôi qua quá nhanh đến không ngờ.

Sau bữa cơm trưa ngon miệng của nhà dòng, nghỉ ngơi đúng một tiếng. Buổi chiều lại tiếp tục sau phần Kinh Catena với đề tài 3 “ Tổ chức và điều khiển Junior” do anh Khâm trưởng Curia Tân Phát và là cựu phó Curia Phú Thịnh cách đây không lâu. Với kinh nghiệm sát sườn của mình, anh Khâm đã trình bày đề tài một cách thu hút. Các ủy viên Junior  được truyền đạt từng phần một trong chương trình họp hàng tuần của Legio với những ý nghĩa cũng như sự gắn kết của nó. Bởi đề tài này có liên hệ với thực tế diễn ra hàng tuần thế nên  trong phần thảo luận không chỉ có các em Junior thắc mắc mà ngay cả trưởng thành cũng đặt vấn đề cách sôi nổi có khi …gay go quá đi sâu vào chi tiết đâm ra …lạc đề.

Tiếp theo phần thảo luận của anh Khâm là bài “ Xuất Du” của chị Liễu  trưởng BCT giới trẻ. Tuy đề tài chỉ vỏn vẹn có hai từ Xuất Du nhưng nội dung thì rất phong phú. Với sự duyên dáng và vẻ đẹp U 50 của một bà ngoại còn rất trẻ, chị đã dẫn giải về ý nghĩa cũng như mục đích của việc xuất du Legio. Hào hứnng nhất là phần thảo luận, có em Junior hết lời cám ơn HĐ Comit đặc biệt là chị trưởng ban và nếu có thể thì xin cho chúng em mỗi năm có được hai, ba lần  vui vẻ như thế này. Các em hưởng ứng vỗ tay rần rần còn các anh chị lớn thì chỉ biết nhìn nhau…le lưỡi.

Kết thúc ngày tập huấn là hai bản đúc kết do bốn ủy viên đại diện cho bốn Curia Junior  trong Ban Thư Ký cùng nhau soạn thảo và anh Cường trưởng HĐ Comitium đanh giá cách vắn gọn  nhưng chính xác về những mặt được cũng như chưa được của ngày thứ nhất. Tuy nhiên điều khiến cho tất cả các anh chị, lớn cũng như nhỏ đều được thỏa mãn không chi có thể sánh bằng khi được cùng quỳ với cha linh giám trước Chúa Giesu Thánh Thể, hát và cảm tạ ơn Ngài.

Sau một đêm ngon giấc, sáng sớm sau khi dự lễ Chủ Nhật tại nhà thờ Bãi Dâu trở về nhà dòng ăn sáng xong lại khẩn trương tiếp tục công việc cho một ngày mới. Lẽ ra đề tài “ Phương pháp học Thủ bản cho Junior” để dành cho cha Vương phó linh giám Comitium  nhưng vì bận công việc mục vụ nên cha Hùng phải thay thế. Trong lúc ngồi uống càphê sáng, cha con trao đổi với nhau cha có nói lẽ ra bài này nên giao cho các anh có kinh nghiệm Legio mới phải. Nhưng rồi mọi người năn nỉ nên cha cũng nhận lời. Tưởng rằng đề tài này sẽ …làm khó cho cha nhưng không ngờ cha vẫn nói hay nhất là bằng những dẫn chứng từ đời thường đến đời đạo trong việc học tập. Cái học phần  đời  là để có công ăn việc làm còn học đạo là để biết con đường đi là chính Chúa Giesu qua sự bảo trợ của Đức Maria.

Đề tài 6 cũng là bài cuối cùng “ Junior Présidium”do anh Hóa cựu trưởng Curia Phú Thịnh phụ trách. Trích dẫn câu TB “ Mỗi présidium phải xem xét việc thiết lập présidium thiếu niên  như sự sống còn của mình” Anh giải thích sự sống còn ở đây cần phải hiểu là sự sống còn của đường lối Legio. Legio có thể vẫn tồn tại phát triển nhưng chỉ tồn tại về mặt hình thức nếu nó không đi theo đúng đường lối Legio. Chính bởi vậy Legio đòi hỏi khi cắt cử anh chị nào xuống coi sóc Junior nhất định cần phải thông thạo am tường Thủ Bản, nếu không sẽ tai hại cho Legio vô cùng. Thà rằng chọn người có kinh nghiệm Legio nhưng thiếu khả năng còn hơn. Tuy nhiên chọn được một người vừa hiểu Legio vừa có khả năng là điều rất khó. Legio giải quyết cái khó này bằng phương pháp vừa học vừa làm.

Trong phần thảo luận có chị nêu câu hỏi làm sao để các em siêng năng đọc kinh lần hạt. Anh Hóa trả lời cách duy nhất là làm sao cho các em thấy được lợi ích của việc cầu nguyện. Lấy dẫn chứng từ chính cuộc đời mình trước đây có đi tu cùng lớp với đức cha Giuse Đinh Đức Đạo hiện làm giám mục phụ tá GP Xuân Lộc nhưng khi xuất tu thì mất đức tin và gần như bỏ đạo, xa rời Giáo Hội trên hai mươi năm nhưng nay được ơn trở lại và cũng trong thời gian hai mươi năm trở lại ấy không ngày nào không lần hạt ít nhất là ba tràng chuỗi MC. Vừa nói anh vừa giở cổ áo ra cho mọi người thấy chuỗi MC đeo quanh cổ. Sau đó  còn  lấy ra trong túi áo ngực một lúc hai chuỗi tràng hạt ( mới vừa mua thêm một chuỗi ở của hàng của  các dì ). Các em vỗ tay rào rào hết sức cảm kích.

Đến đây cuộc tập huấn hai ngày của Comitium Phú Long đã bước vào những giờ phút cuối cùng. Các bản đúc kết của các Curiae Junior đã lần lượt được đọc lên cho thấy diễn tiến từng bài của các giảng viên cô đọng  nhưng đầy đủ. Những lời cám ơn của BTC đến cha linh giám – BQT Hội Đồng và các anh chị giảng viên được mời ngồi vào bàn danh dự. Trong bầu khí thân thương cảm động đó cha linh giám một lần nữa lại làm cho cả hội trường vang động tiếng vỗ tay và cả những tiếng hò reo khi chi trưởng Liễu xin lỗi cha vì các em Junior đã làm phiền  lòng cha cũng như các anh chị lớn. Cha Hùng rất vui vẻ nói không sao, cha thấy hình như các con còn chưa …quậy hết cót. Tuổi trẻ cần phải năng động nhưng cũng cần phải học cho thật tốt cả đời lẫn đạo mới được.

Cuối cùng điều gì phải đến đã đến, cuộc gặp nào  rồi cũng phải chia xa. Hai ngày tập huấn  của Comitium đã kết thúc rất ư cảm động  với Kinh Bế Mạc  do anh Huân trưởng Curia Phước Hòa  chủ sự. Nói là kết thúc nhưng thực  sự thì chưa có…chia tay bởi vì  chương trình còn  tiếp nối tại bãi tắm Thủy Tiên gần bên Long Hải.

Bãi cát phẳng lỳ nước biển trong xanh, anh chị em tha hồ đùa giỡn với nhau chẳng kể tuổi tác địa vị gì cả. Anh Tuấn trưởng Curia Junior Tân Bùi bày ra hai trò chơi ngẫu hứng nhưng cũng …rất mệt. Trong trò chơi kéo co, cả ba lần trưởng thành đều thắng, có lẽ vì các anh chị vừa có chiến thuật lại vừa có lực áp đảo chăng ? Thế nhưng đến phần thi gọi là “Đua Ghe Ngo”,  = hai chân người ngồi sau phải quặp lấy bụng của người trước, chỉ dùng hai tay như mái chèo để lết tới thì cả ba đội Junior đều thắng. Có lẽ cũng là vì thân xác các em còn..nhẹ nhõm còn các anh chị lớn thì đã hóa ra …quá nặng nề ? Chẳng biết nói vậy có đúng chăng nhưng phải nói là rất vui. Cảm tạ ơn Chúa với hai ngày …mệt mà vui, nhưng cũng vì vui mà chẳng thấy mệt chút nào. /.

PVH   ghi nhận

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment