CLB Di Dân Bùi Chu Hành Hương Đức Mẹ Bãi Dâu

Theo truyền thống của Legio Xuân Lộc, hàng năm các Curiae đều có tổ chức hành hương kính viếng Đức Mẹ Bãi Dâu Vũng Tàu. Vào ngày chủ nhật 17/8/2014  vừa qua lần  đầu tiên CLB Di Dân trực thuộc Curia  Tân Bùi GX Bùi Chu hạt Phú Thịnh đã tổ chức được một chuyến xuất du có thể nói là rất ư hoành tráng. Sự hoành tráng thể hiện ở ba điểm, một là số người tham dự  khá đông, hơn ba trăm người gồm 265 người lớn và sáu mươi em nhỏ là con cái của anh chị em Di Dân ở các nhà trọ. Hai là có đem theo cả một dàn âm thanh với loa thùng đầy đủ và ba là với thành phần tham dự phức tạp  mà đa số là công nhân có cả người không tôn giáo mà lại tổ chức ngắm Đàng Thánh Giá trọng thể có cha chủ sự từ đầu chí cuối rất mực trang nghiêm sốt sắng.

               Đúng như chương trình = 03 giờ 00 tập trung ( 05 xe lớn ) tại nhà  thờ Bùi Chu –  04 giờ 00 xuất phát theo hướng Giang Điền  – quốc lộ 51 Vũng Tàu. Tuy có vài trục trặc nhỏ nhưng nói chung  như thế  là chu đáo lắm rồi. Ra tới quốc lộ vào  lúc 05 giờ 00 các xe được phát lệnh đồng loạt đọc bản kinh Tessera ( Sở dĩ anh chị em Di Dân có thể đọc kinh Tessera là vì tất cả họ đều ở trong các toán cầu nguyện hàng tuần do ủy viên Legio phụ trách ). Xe số một ( Có cha và BQT HĐ Comitium Phú Long ) ngắm Mùa Vui. Xe số hai Mùa Thương v.v…

Đến nhà thờ Bãi Dâu lúc 7 giờ 30 sau ít phút nghỉ ngơi, chỉnh đốn y phục, cả đoàn tập trung dưới chân núi để bắt đầu chặng đàng Thánh Giá. Có đi đàng Thánh Giá bằng cách…leo từng bậc thang như thế mới phần nào cảm nhận được sự khó khăn khổ nhọc của Chúa Giesu. Xưa kia Chúa đã bị quân dữ đánh đòn, sỉ nhục  bắt nhịn đói vác thập giá và rồi chết đau đớn như  vậy mới có thể cứu được loài người tội lỗi. Mặt khác với những suy niệm và cầu nguyện ở từng  chặng đã cho mỗi người nhận ra sự yếu đuối cũng như vấp phạm của mình đối với công ơn cứu chuộc của Chúa lớn lao biết chừng nào. Đặc biệt năm nay là năm Gia Đình bởi vậy tất cả những suy niệm cũng như cầu nguyện đều hướng về chủ đề  của giáo phận.

Tiếp ngay sau Đàng Thánh Giá là Thánh Lễ do cha Giuse Nguyễn Tâm Chí phó xứ Bùi Chu, quản nhiệm giáo họ Bùi Đệ, linh giám Curia Tân Bùi chủ tế. Cha Chí là em ruột cha Giuse Nguyễn Anh Hùng, chánh xứ Trà Cổ và là linh giám của Comitium Phú Long. Có một …tý ty nhận xét về hai anh em mỗi người mỗi vẻ thế này chẳng biết có đúng không. Cả hai đều năng động tháo vát nhưng cha anh thì nghiêm nghị  hơn có lẽ vì là chánh xứ một GX lớn ? Cả hai đều có lòng kính mến Đức Mẹ nhưng cha em thì lòng yêu mến ấy có phần bình dân có nghĩa gần gũi với giáo dân hơn ?

Thánh lễ của Di Dân hôm nay đặc biệt cầu nguyện cho frere Giuse Maria Trần Đình Trương Phi, người đã nâng đỡ tinh thần anh chị em Di Dân Bùi Chu trong suốt những năm qua. Ngày giỗ đầu của sư huynh là ngày 03/9/2014. Sau Thánh lễ mọi người lục tục lên xe trở về Bãi Sau để ăn bữa trưa tại nhà hàng OSC. Đây cũng là một điểm …hoành tráng nữa của CLB Di Dân xin được nhắc tới.

Tổng cộng có ba mươi bàn ăn, bàn nào cũng có ghế dựa, có khăn trải bàn có bốn món kể cả món lẩu cá tuyệt vời. Với số người đông như thế  nhưng rất ư trật tự bàn nào cũng đánh số và xe số nào thì vào đúng  bàn số đó không hề lộn xộn. Các trẻ em trên bảy tuổi có bàn ăn riêng. Một lần nữa xin có lời khen ngợi các anh trong BTC. Thế nhưng xin đừng có vội…phổng mũi, nên nhớ đường đời  còn dài, cuộc chơi chỉ mới bắt đầu….

Anh Hoàng Luyện  Trưởng Ban Công Tác Di Dân  là người đầu têu của các trò chơi và thường là thành công nhưng lần này  thì  đúng là bị …tổ trác. Cha cứ giục chơi trò chơi đi kẻo dân ta tản mát hết khó lòng tập hợp, nhưng Luyện mệt quá nên cứ khất lần. Mãi đến 02 giờ trời bớt nắng và sau khi rủ nhau xuống tắm vùng  vẫy lặn hụp đã đời mát mẻ tỉnh táo rồi anh mới rúc cói tập hợp các đội chơi có anh Cường trưởng Comitium cộng tác.

Trò chơi được khởi động bằng bản nhạc Nối Vòng Tay Lớn của TCS phát ra từ một cái loa to đùng rất sôi động và sau đó là tiếng trống thúc quân theo cái kiểu múa lân khiến cho bàn dân thiên hạ trẻ con người lớn đang tắm dưới biển cũng phải bu lại xem bọn này diễn cái trò gì mà …xôm tụ như vậy ? Tất cả có 05 xe, mỗi xe cử ra 20 người to khỏe nhất  để chơi trò kéo co chia làm ba vòng = Vòng loại, vòng bán kết và vòng chung kết. Trong tiếng hò reo cổ vũ, tiếng trống thúc dồn dập ( Đĩa ) và sau hồi còi của cha Chí, hai đội cầm chắc lấy giây ngã ngửa ra sau kéo hết sức mình nhưng thật bất ngờ = giây đứt phựt khiến các vận động viên ngã đè lên nhau, bất phân thắng bại. Cuộc thi phải tổ chức lại, lần này chập hai sợi giây dù mỗi giây bề ngang bằng ba dốt ngón tay nhưng chưa được hai phút cũng lại đứt nốt. Cha Chí càu nhàu anh Luyện không lường trước được sức mạnh …vô địch của anh em Di Dân nhà  mình.

Kéo giây không xong thì thôi bằng tay vậy. Mỗi bên cử ra người to khỏe nhất đứng đầu nắm thật chắc lấy  hai tay đối thủ còn những người sau vòng tay ôm chặt bụng người trước. Lần này bên nào cũng quyết …ăn thua đủ thế nên khí thế hừng hực. Cha Chí đầu đội  mũ tai bèo, mồ hôi mồ kê nhễ nhại miệng  hò hét động viên cả hai bên còn cái lai quần cũng đánh cố lên cố lên……

Cuộc chơi nào rồi cũng kết thúc, đúng 16 giờ  mọi người lên xe ra về hẹn sang năm gặp lại. Trên đường về  dường như ai cũng thấm mệt và buồn ngủ, cha Chí, anh Luyện thức tỉnh mọi người bằng những bài hát sinh hoạt những mẩu chuyện ..tiếu lâm đạo đời  với những trận cười nghiêng ngả. Vui nhưng không quên nhiệm vụ, cha linh giám làm dấu xướng ba kinh Tin Cậy Mến rồi lần chuỗi năm  Sự Mừng, cảm tạ ơn Chúa và Đức Mẹ đã cho chúng ta một ngày hết sức sôi động nhưng cũng thật bình an ./

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment