Câu Lạc Bộ Di Dân Bùi Chu Mừng Chúa Giáng Sinh

        Câu lạc bộ Di Dân Bùi Chu trực thuộc Curia Tân Bùi tuy mới  hình thành và phát triển cách nay ba năm nhưng đã tỏ ra có một sức sống thật sự. Sức sống ấy đã được thể hiện một cách có thể nói là…hoành tráng vào đúng đêm Noel 25/12/2013 vừa qua. Theo như thư mời BQT  Comitium cùng với các anh Huân, anh Nghĩa  trưởng và thư ký của Curia Bình Thành đến địa điểm tổ chức vào lúc 17 giờ 00 và từ xa xa đã nghe thấy tiếng nhạc giáng sinh rộn rã chào mừng. Anh  Luyện trưởng ban Di Dân cravate chỉnh tề đã cùng với ông già Noel áo quần đỏ tươi, râu chòm trắng xóa đứng đợi  niềm nở bắt tay từng người. Đảo mắt nhìn quanh một vòng, nghĩ bụng …mấy tay Tân Bùi này làm ăn ra trò đấy. Trên khoảng sân rộng, cờ quạt đèn sao nhấp nháy mà nổi bật là một sân khấu được trang hoàng bằng cái phông lớn của Comitium có ảnh Đức Mẹ Vô Nhiễm đặc trưng của Đạo Binh. Góc bên trái ghi mấy hàng chữ nổi= Legio Mariae – Regia Xuân Lộc – Comitium Phú Long – Curia Tân Bùi – Ban Di Dân Bùi Chu.  Trước sân khấu trong cái sân rộng mênh mông ấy tràn qua cả ngoài ngõ chúng tôi ước chừng có khoảng 40 bàn tiệc trải khăn màu hồng  không khác gì đám cưới  đã bày sẵn bát đĩa và các loại thức uống….

Ngồi hàn huyên chào hỏi nhau tíu tít được một lát thì tiếng loa vang lên trịnh trọng giới thiệu có đại diện của HĐ Senatus Việt Nam đến, đó là hai chị Kim Xuân Thủ Quỹ  kiêm Đặc trách Giới Trẻ và chị Cao Đức Lan Thảo trong BTT Giới Trẻ của Hội Đồng. Anh trưởng ban Luyện vui vẻ pha trò em cũng chỉ nghe nói Senatus thế thôi chứ cũng chẳng được đi dự họp ở đó bao giờ. Mỗi khách mời đều có bảng tự ghi tên mình trên đó  và  một con số  hàng đơn vị, hàng chục và hàng trăm để lát nữa đây sẽ được bốc thăm trúng thưởng. Tôi ngồi  cạnh hai frèse La San, một thầy tên Nghị, một thầy tên Năng thuộc nhà dòng Phú Sơn sát cạnh GX Bùi Chu. Lân la hỏi chuyện thì được biết nhà dòng là bảo trợ chính của Ban Di Dân Bùi Chu. Trong khi chờ đợi các anh chị em công nhân đến, anh Tuấn trưởng Curia Junior Tân Bùi đồng thời là Phó ban Di Dân trình bày đôi nét hoạt động của ban trong mấy năm qua.

Curia Tân Bùi hoạt động trên địa bàn của sáu giáo xứ  đó là Bùi Chu, Bùi Đệ, Phú Sơn, Tân Thành, Bắc Hòa, Tân Bắc. Trải dài dọc theo Ql xuống tới Cầu Suối Đỉa  khoảng 3 KM và đi sâu vào TRị An đến cầu Sông Mây khoảng 8 KM. Dọc theo đường vào Sông Mây này là các khu công nghiệp có khoảng vài vạn công nhân đến từ mọi miền đất nước. Do bởi đặc điểm như thế nên nhu cầu nhà ở, phòng trọ cho công nhân là rất lớn. Giáo xứ Bùi Chu, kể cả GX Bùi Đệ ( mới được tách từ GX Bùi Chu mấy năm nay) các khu nhà trọ mọc lên như nấm. Có người thì đương nhiên phải có những vấn đề của con người và vấn đề cấp thiết mà Giáo Hội đã và đang phải lo đến đó là làm sao đáp ứng nhu cầu tâm linh cho các di dân.

Tính chất đặc thù của các công nhân là làm theo cas, vì vậy để có thể đến gặp gỡ họ là cả một vấn đề. Tuy nhiên cũng có thuận lợi rất lớn là hầu hết các chủ nhà trọ đều là giáo dân quen biết trong giáo xứ. Legio cử người đến liên hệ để biết nhà trọ có bao nhiêu người, thành phần thế nào, Công giáo, không Công giáo v.v…Sau khi tiếp xúc được rồi, chính các chủ nhà trọ đó sẽ trao đổi với các anh chị em Công giáo và quy tụ lại thành từng nhóm có các hội viên của các présidia hàng tuần đến gặp. Mỗi pré. nhận phụ trách một hoặc hai nhóm tại nhà trọ và tùy theo cas làm việc để ấn định ngày và giờ thuận tiện cho nhóm. Thời gian cho mỗi lần nhóm khoảng trên dưới một tiếng đồng hồ. Đọc bản Kinh Tessera và lần hạt một chục Kinh Mân Côi. Còn lại để dành cho việc chia sẻ Lời Chúa cũng như giải đáp thắc mắc về giáo lý v.v..

Tất cả những hoạt động đó đã diễn ra đều đặn từ ba năm nay do các présidia cắt  cử công tác và trong các phiên họp phải phúc trình về hoạt động cũng như tinh thần của mỗi nhóm. Từ những buổi nhóm họp cầu nguyện CLB Di Dân tiến hành việc kết thân với những anh chị em cùng nhà trọ nhưng không phải Công giáo. Năm nay  CLB tổ chức cho 160 công nhân Công giáo kết thân với 160 công nhân không Công giáo. Mỗi người đều có thiệp mời kèm theo với con số để gắn trên áo.

Vì ngày Noel các công nhân vẫn làm việc thế nên phải tan tầm mới có thể đến tham dự đông đủ được. Lác đác họ đến từng nhóm, có nhiều cặp vợ chồng dẫn hoặc bế cả con  cái, tất cả đều mặc quần áo đẹp như đi dự dạ hội. Thật sự đây đúng là lễ hội là buổi gặp gỡ vô cùng ý nghĩa trong  ngày Chúa sinh ra đời. Mở đầu khai mạc buổi kết thân hôm nay, anh  Tạ phó Curia Tân Bùi xướng Kinh Khai Mạc, đọc kinh Vòng Hoa kính Đức Mẹ thay cho lần hạt. Có chị Mỳ đại diện cho toàn thể anh chị em di dân đọc Lời Chúa. Sau phần kinh nguyện BTC kính mời frèse Thánh hóa của ăn và sau đó buổi tiệc mừng chính thức bắt đầu.

Ban tổ chức lần lượt mời các cấp HĐ Senatus, Comitium Phú Long, Curia Tân Bùi lên  chia sẻ. Sau khi đại diện của các anh chị em công nhân phát biểu cảm tưởng và nói lên lời cám ơn. Anh trưởng ban Di Dân Bùi Chu đã trình bày khái quát  về sự hình thành cũng như những hoạt động của CLB trong thời gian một năm qua, nhờ ơn Chúa và Đức Mẹ đã gặt hái được nhiều thành quả đáng khích lệ. Để mở đầu cho  phần văn nghệ hứa hẹn rất nhiều hào hứng đêm nay là Hoạt Cảnh Giáng Sinh do các em Junior trong pré. Đức Mẹ Mân Côi đảm trách. Cứ sau mỗi tiết mục là phần rút thăm trúng thưởng. Phải công nhận các anh chị Curia Tân Bùi đã bỏ rất nhiều tâm huyết, công sức để dàn dựng tập tành thật là công phu. Có đầy đủ cả hợp ca, song ca, múa, biểu diễn thời trang v.v… Ngoài những bài hát Noel có tính truyền thống như Cao Cung Lên, Hang Belem….còn có những bài được các bạn trẻ ưa chuộng như Hai Mùa Noel, Tình người ngoại đạo, Bài Thánh Ca Buồn….được các anh chị em công nhân đóng góp rất  chất lượng không thua gì  những ca sĩ nghiệp dư. Đặc biệt nhất là tiết mục biểu diễn của Nhóm Đức Mẹ Có Lòng Khoan Nhân do các anh chị em người dân tộc hát bằng tiếng Ba Na hợp xướng. Theo sự dò hỏi của tôi thì các anh chị là người Công giáo và hiện đang là công nhân tại khu công nghiệp Sông Mây. Điều này chứng tỏ tính chất đa dạng của CLB Di Dân Bùi Chu, các anh chị đã quy tụ được những con người của khắp mọi miền đất nước.  Chính  sự quy tụ ấy đã mang một ý nghĩa hết sức to lớn, thật xứng đáng với lời chúc tụng của các thiên thần trong Đêm Cực Thánh “ Vinh Danh Thiên Chúa trên trời. Bình  an dưới thế  cho người thiện tâm”.

Cuộc vui nào rồi cũng phải đến lúc mãn cuộc. Hai chị đại diện của Senatus lên khán đài, một lần nữa nói lời cảm ơn đến tất cả mọi người, cầu chúc cho cuộc vui đêm nay được trọn vẹn. Không nhớ chị nào đã dí dỏm nói chúng em đường xá xa xôi, rất muốn ở lại nhưng …thân gái dặm trường xin các anh chị thông cảm. Tôi ghé tai hỏi anh Chung, trưởng Curia Tân Bùi. Hai chị về bằng xe gì vậy ? Anh Chung nói không biết, chắc là bằng xe hai bánh vì có thấy chiếc xe con nào đâu. Tôi nghĩ thầm trong bụng, bây giờ là tám giờ, có về đến nhà cũng phải mười giờ đêm. Đúng là… thân gái dặm trường nhưng hẳn là hai chị và cả chúng em nữa vẫn rất an tâm, bởi chúng ta có Đức Mẹ, Ngài vừa là Hiền Mẫu vừa là Nữ Tướng đạp giập đầu rắn có gì phải lo ?

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment