Theo chân Đức Mẹ thăm viếng

Tháng Năm là tháng Hoa kính Đức Mẹ. Những người tín hữu Công giáo cải thiện cuộc sống, tạo dựng công đức, kết thành những đóa hoa thiêng liêng dâng lên Mẹ Maria, dâng lên Mẹ những hoa lòng buồn vui, sướng khổ, hân hoan, trăn trở của đời mình. Tháng Năm có lễ kính nhớ Đức Mẹ hiện ra lần thứ nhất vào ngày 13 tháng 05 năm 1917 tại ngôi làng Fatima, nước Bồ Đào Nha với ba trẻ: Lucia, Jacintha và Phanxicô. Qua ba trẻ, Mẹ nhắn nhủ người đời: “ ­- Hãy lo ăn năn đền bồi – Hãy tôn sùng Mẫu Tâm – Hãy năng lần hạt Mân Côi” (trích bài hát  “Năm Xưa Trên Cây Sồi” của nhạc sỹ Lê Huy).Trong tháng năm còn có lễ Đức Mẹ Thăm Viếng vào ngày 31 tháng 05, kính nhớ sự kiện Đức Mẹ Maria đi thăm bà chị họ Isave và đã được linh hứng sáng tác bài kinh MAGNIFICAT (Ngợi Khen): “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng. Vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi…Vì Người nhớ lại lòng thương xót, dành cho tổ phụ Apraham và cho con cháu đến muôn đời.”

Hội đoàn Legio Mariae (Đạo Binh Đức Mẹ) giáo xứ Nhân Hòa lấy thánh hiệu “Đức Mẹ Thăm Viếng”, tương tự như tên thánh bổn mạng của các đoàn thể Công giáo tiến hành khác. Sau giờ lễ chiều mỗi tối thứ năm hằng tuần, các hội viên tụ họp trong phòng sinh hoạt giáo xứ, quỳ dưới tượng Mẹ đọc kinh và sau đó ngồi quây quần chia sẻ những công việc Tông đồ đã thực hiện trong tuần qua. Đây là những công tác do trưởng phân công cho từng hai  hội viên hoặc mỗi hội viên tự tìm nguồn công tác và thực hiện (công tác ứng trực).

Các nguồn công tác rất đa dạng, thường mang tính cách đi thăm viếng như: thăm gia đình công giáo bình thường, gia đình rối, gia đình trễ nải khô khan, gia đình bất thuận; thăm gia đình tôn giáo bạn và không tôn giáo; thăm gia đình dự tòng, tân tòng. Đi thăm các gia đình hội viên hoạt động; các gia đình hội viên tán trợ (hội viên chuyên cầu nguyện). Có những công tác mang tính bác ái xã hội như: thăm bệnh nhân tại bệnh viện, đây là công tác sơ khai của Legio (Phong trào Legio Mariae do ngài Frank Duff (1889-1980) thành lập ngày 07 tháng 09 năm 1921 tại Ailen); thăm bệnh nhân tại tư gia. Hai loại hình công tác này được anh chị em Legio Nhân Hòa thực thi hàng tuần sốt sắng và đều đặn nhất. Còn có những công tác khác như thăm, chăm sóc, giúp đỡ những thiếu nữ lỡ lầm, tránh phá thai; thăm gia đình nhập cư, di dân; thăm các nhà hưu dưỡng, các cơ sở từ thiện.

Mồng Năm tết Bính Thân năm nay, dưới sự hướng dẫn của chị phó Anna Đinh Thị Chúc, một số chị em hội viên hoạt động và tán trợ đã đến Mái Ấm Hoa Hồng của các sơ Đa Minh Lạng Sơn ở huyện Củ Chi thăm viếng, ân cần trò chuyện, trìu mến trao cho 150 em mồ côi và khuyết tật  chút phần quà nhằm xoa dịu phần nào nỗi buồn hẫm hiu cho các em.

Sáng Chúa nhật Lễ Lá 20 tháng Ba năm nay, anh trưởng Gioan Nguyễn Long Vân đã cùng các anh chị Ban Caritas và ca đoàn 1 giáo xứ Nhân Hòa đi thăm và giao lưu với 40 em khiếm thị ở Cơ Sở Khiếm Thị Như Nghĩa trên địa bàn quận Bình Tân, được các sơ Dòng Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ (FMM) cưu mang ăn ở, học tập (xem bài “Một lần được thấy ánh mặt trời” trên trang web Cộng Đoàn Lòng Chúa Thương Xót TGP. SÀI GÒN). Cũng trong tháng ba này, anh thủ quỹ ĐaMinh Vũ Văn Chiến tháp tùng một nhóm thiện nguyện bao xe lên tận vùng cao nguyên Đaklak xa xôi thăm viếng và ủy lạo cho 50 em đồng bào sắc tộc trong một Mái Ấm do các sơ Hội Dòng Nữ Vương Hòa Bình tạo dựng.

Xem ra những bước chân tông đồ của anh chị em Legio Nhân Hòa không chỉ giới hạn lòng vòng trong địa bàn giáo xứ Nhân Hòa, thuộc một số phường của hai quận Tân Bình, Tân Phú; mà còn xông xáo đi thăm viếng những người cùng khổ ở những quận, huyện vùng ven  thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành khác. Thăm người sống đã đành, “những người lính” trong “đội quân” Đức Mẹ Thăm Viếng Nhân Hòa mỗi lần nghe tin một tín  hữu trong giáo xứ qua đời lại tập trung sau giờ lễ chiều ở nhà thờ, người đi xe máy, kẻ đạp xe đến nhà hiếu, viếng xác  và đọc kinh, cầu ngyện cho linh hồn người mới qua đời.

Gần đây nhất khi được anh trưởng thông báo anh AnTôn Trần Văn Giáp, một hội viên tập sự, được Chúa gọi về tối thứ Năm ngày 14 tháng 04, các anh chị hội viên hoạt động và tán trợ đã sắp xếp thời gian và công việc, tề tựu đông đủ đến chia buồn, an ủi gia đình anh, viếng xác, đọc kinh cầu nguyện cho anh AnTôn vào tối thứ Sáu và tham dự Thánh Lễ tại gia vào chiều thứ Bảy sau đó (xem bài “Khi Chúa thương gọi tôi về” cũng trên trang web CĐLCTX. TGP.SÀI GÒN). Cũng vậy khi nghe tin chị Anna Maria Trương Thị Tâm, vợ của hội viên Giacôbê Maria Nguyễn Văn Hoàng được Chúa gọi về lúc 8 giờ sáng thứ Hai ngày 02 tháng 05, anh trưởng đã báo cho mọi người và một số anh chị em rãnh rỗi đã đến tại tư gia tham dự nghi thức tẩn liệm chị Anna Maria vào lúc 03 giờ chiều. Tối thứ Tư tiếp đó đông đủ hội viên Legio Nhân Hòa đã đến tham dự Thánh lễ tại gia, nán lại chia buồn với tang gia và đọc kinh viếng xác cầu nguyên cho chị Anna Maria. Sáng hôm sau một vài anh chị dậy sớm tham gia thánh lễ an táng tại nhà thờ giáo xứ Nhân Hòa và theo chân gia đình tiễn đưa chị Anna Maria đến nơi an nghỉ cuối cùng ở giáo phận Xuân Lộc.

Theo chân Mẹ Maria, những bước chân Tông đồ cùa Preasidium (tiểu đội) Đức Mẹ Thăm Viếng, giáo xứ Nhân Hòa đã, đang và mãi mãi bước đi, không sờn lòng, nản chí trước những gian nan, thử thách. Mục tiêu phía trước của họ là các linh hồn. Nhiệm vụ của họ là bằng mọi giá phải cứu rỗi các linh hồn. Trong suốt hành trình lên đường và chiến đấu của họ, chiến đấu với những ươn hèn, nhút nhát, những mệt mỏi thể xác của bản thân mình, chiến đấu với những gièm pha, dị nghị của người ngoài, những kháng cự có thể có của những đối tượng họ đến thăm…luôn luôn và luôn luôn có sự đồng hành, chở che và phù trợ của vị nữ tướng tối cao là Đức Mẹ Maria. Chính Mẹ khi xưa đã nêu gương đi những bước tiên phong, lặn lội đường xá xa xôi đến thăm và ở lại nhà giúp bà chị họ Isave đang kỳ mang thai.

Lạy Mẹ Maria, xin Mẹ soi sáng, dẫn đường, chỉ lối cho mỗi hội viên Legio Mariae Nhân Hòa chúng con luôn biết trung thành, bền đỗ với ơn gọi Legio, luôn biết đi đúng linh đạo Legio, sốt sắng phụng sự Thiên Chúa, nhiệt thành phục vụ tha nhân. Amen.

                                   Tháng Hoa Đức Mẹ 2016,

                                   Gioan Long Vân, giáo xứ Nhân Hòa.

Chia sẻ Bài này:

Related posts