Đời Đời Anh Sẽ Là Người Legio

Hàng năm vào ngày 12 tháng 10 Legio vẫn tổ chức lễ giỗ cho cha Giuse Vũ Sĩ Hiệp linh giám tiên khởi của Comitium Xuân Lộc ( Tiền thân của Regia Xuân Lộc ngày nay ). Ngày 11 tháng 10 vừa qua BQT Regia đã về tham dự phiên họp hàng tháng của Comitium Phú Long và sau đó cùng với các anh chị ủy viên ra viếng  và cầu nguyện cho cha tại phần mộ nằm trong khuôn viên Thánh Đường. Cha Giuse Vũ Sĩ Hiệp bị bắt vào ngày 03/2/1978 khi ấy đang làm chánh xứ Trà Cổ với tội danh không rõ ràng nhưng những người biết chuyện thì rỉ tai là cha bị khép tội hoạt động Legio tức …cầm đầu đạo binh của Đức Mẹ. Cha bị bắt năm trước thì năm sau chết ở trong tù. Ba năm sau nhờ vận động nên được cải táng đem về chôn tại nghĩa trang GX Trà Cổ.

          Cha đã sống và đã chết trong tư cách của một hội viên Legio hay nói cách khác cha đã chạy hết quãng đường của mình ( 2Tm 4, 7). Quãng đường của mỗi người tuy dài ngắn khác nhau và cách…chạy cũng khác. Tuy nhiên với Legio thì việc chạy ấy phải triệt để nghĩa là không có giới hạn nào cả “ Đây không phải chỉ là một lời khuyên để nên hoàn hảo mà chính là một điều khẩn thiết vì nếu không nhắm đến chỗ hoàn hảo thì không thể gia nhập Legio lâu dài được” ( TB Sl 12 chương 4).

Lý tưởng Legio là nhắm đến chỗ hoàn hảo đúng như lệnh truyền của Đức Ki Tô “ Vậy thì các ngươi hãy nên trọn hảo như Cha các ngươi trên trời là Đấng Trọn Hảo”( Mt 5, 48). Lý tưởng nên trọn hảo như Cha quả thật là quá ư cao vời khó có con người nào có thể vươn tới. Thế nhưng điều Chúa truyền thì Ngài cũng ban ơn và ơn ban ấy hội viên chúng ta không ai lại không được nhận lãnh bởi nhờ Đức Mẹ. Ai cũng biết châm ngôn hoạt động của legio là “ Qua Mẹ Maria đến với Chúa Giê Su” ( Per Mariam ad Jesum). Qua Mẹ có nghĩa là kết hợp với Đức Mẹ để gặp gỡ Chúa Giê Su hay nói một cách thật chính xác đó là nhờ Mẹ mà Chúa Giê Su được sinh ra trong tâm hồn chúng ta. Lời Thánh Vịnh nói “ Con là Con Cha, hôm nay Cha đã sinh ra Con” ( TV 2, 7). Hôm nay ám chỉ cho thời hiện tại, ngay  khi nói lên lời Xin Vâng thì Chúa được sinh ra trong tâm hồn chúng ta. Tiếng Xin Vâng ấy trước hết là của Đức Maria trước sứ thần Gabriell “ Nảy tôi là tôi tá ĐCT tôi xin vâng như lời sứ thần truyền”( Lc 1, 38).

Để có thể kết hợp được với Đức Mẹ chúng ta cũng phải  Xin Vâng như Mẹ. Xin vâng trong việc tuân giữ đường lối Legio đến từng chi tiết. Xin  phó dâng toàn thân con thuộc về Mẹ và mọi sự của con là của mẹ. Xin vâng tuân giữ kỷ luật của Legio và chính kỷ luật này làm cho chúng ta được kết nối với Đức Mẹ và với nhau. Nói tóm lại tiếng Xin Vâng phải là thể chất là khuôn đúc của tất cả mọi hội viên Legio. Cha Giuse Vũ Sĩ Hiệp người anh cả của Legio Xuân Lộc đã sống và chết cùng với tiếng Xin Vâng nên cho đến đời đời anh vẫn là người Legio “ Cho đến giờ anh vẫn bền vững phục vụ Legio. Đời đời anh sẽ là người Legio, chính Legio là thể chất là khuôn đúc nên đời sống vĩnh cửu cho anh” ( TB Sl 186 – Chg 17).

Tưởng niệm cầu nguyện cho cha Giuse đồng thời cũng là để nhắc cho mỗi người chúng ta luôn biết Xin Vâng trong mọi sự hầu có thể vượt qua biết bao nguy khó của đường dài./.

Phùng  Văn  Hóa

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment