- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Đi trọn cuộc hành trình

“Được sinh ra trên cõi đời, được làm con Chúa và nhờ ơn Ngài, anh Giuse đã đi trọn cuộc hành trình của mình. Dẫu vậy, trong kiếp lữ hành viễn xứ này, cũng có thể vì một vài lý do nào đó mà có lúc anh Giuse đã mỏi gối chồn chân hay nản chí sờn lòng. Giờ đây chúng ta nài xin Thiên Chúa là Đấng giàu lòng thương xót thứ tha mọi lỗi lầm của anh Giuse.

Lạy Chúa, Chúa là Đấng có quyền tha tội, xin ghé mắt nhân từ nhìn đến anh Giuse. Trong những năm tháng ở dương gian, anh Giuse đã sai phạm điều gì mất lòng Chúa, thì xin Ngài lấy lòng thương xót mà tha thứ các lỗi lầm cho anh Giuse…”

Đó là những lời chia sẻ của chị Anna Trần Thị Hoàng (áo trắng-đứng sau hai cháu áo cam) trong buổi đọc kinh tại nhà chị lúc 7 giờ tối thứ Tư ngày 10 tháng Tám qua. Dù trời chuyển mưa lớn, anh chị em Legio Mariae giáo xứ Nhân Hòa đã kịp đến hiệp thông cùng chị Anna Hoàng đọc kinh cầu nguyện cho anh Giuse Trần Huy Hiếu, người chồng của chị, đã được Chúa gọi về cách đây ba năm. Buổi đọc kinh giỗ có sự tham dự của những người thân trong gia đình. Trước khi nghe Lời Chúa, cộng đoàn trang trọng hát “Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài dạy con trong đêm tối. Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài dạy con lúc lẻ loi. Xin cho con cất tiếng lên, trả lời vừa khi con nghe Chúa. Xin cho con biết thân thưa, lạy Ngài, Ngài muốn con làm chi?…”

Cách đây một năm khi người cha Phêrô Trần Văn Ân cũng mãi mãi ra đi, chị Anna Hoàng cảm thấy đời mình trống vắng, có chút suy tư nhiều hơn về cuộc sống tâm linh. Chị gia nhập Hội Legio Mariae giáo xứ Nhân Hòa như là phương thế khỏa lấp nỗi niềm trống vắng này và trên hết là thánh hóa đời sống tâm linh của mình. Thánh hóa và phong phú cuộc sống qua những giờ kinh nguyện và những lần đi công tác tông đồ, bác ái với các anh chị em trong hội.

Cùng cộng đoàn, chị kết thúc giờ kinh, hát nguyện như thay cho người chồng quá cố “Từ vực sâu tối tăm, con kêu cầu Người thương trông đến. Chúa ơi! Lắng nghe lời con, con tìm nhan Chúa thiết tha nài van. Vì đời con lắm phen đã không tròn lời cam kết xưa. Chúa ơi! Chớ ghi trong lòng phút giây lỗi lầm con phụ lòng Người thương…”

Thánh sử Gioan trong sách Tin Mừng của ngài có ghi lại lời Chúa Giêsu nói: “Ở điễm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy: là anh em có lòng yêu thương nhau”(Ga 15,35) Lời Chúa luôn là căn bản hoạt động cho các Hội Đoàn Công Giáo Tiến Hành. Thủ Bản Legio Mariae, chương 41, đề tài “Đức Mến Cao Trọng Hơn Cả”, số lề  565 ghi: “…Toàn bộ lý tưởng và tinh thần của Legio chỉ hệ tại một đức Mến nồng nàn và một thiện cảm sâu xa, trước khi tỏa sáng và sưởi ấm người ngoài thì phải bừng cháy con tim của chính các thành viên dưới mái ấm Legio…”

Trong tinh thần đó lúc 7 giờ tối thứ Năm ngày 11 tháng Tám qua, đông đủ anh chị em Legio Nhân Hòa đã tham dự giờ kinh tại nhà anh Giacôbê Maria Nguyễn Văn Hoàng, một hội viên kỳ cựu của đội Mẹ Thăm Viếng, Legio Nhân Hòa. Trước khi làm dấu khai mạc và hát “Cầu Xin Chúa Thánh Thần” anh trưởng Gioan Nguyễn Long Vân “xin mọi người hiệp ý hiệp lòng với nhau cầu xin Thiên Chúa là Đấng Giàu Lòng Thương Xót, vì những công đức chị Anna Maria tạo lập lúc còn sống, xin Ngài thứ tha các lỗi lầm của chị và sớm đưa chị về hưởng Thánh Nhan Ngài trên nước thiên đàng”.

Cộng đoàn lắng nghe anh thơ ký Phêrô Phạm Ngọc Khải đọc Lời Chúa qua đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu: “… Nào những kẻ Cha Ta chúc phúc hãy đến thừa hưởng vương quốc dọn sẵn cho các ngươi từ thuở tạo thiên lập địa. Vì xưa Ta đói, các ngươi đã cho ăn. Ta khát, các ngươi đã cho uống. Ta là khách lạ, các ngươi đã tiếp rước. Ta trần truồng, các ngươi đã cho mặc. Ta yếu đau, các ngươi đã thăm viếng. Ta ngồi tù, các ngươi đã đến hỏi han”.

Đây cũng là giờ kinh giỗ tưởng nhớ 100 ngày chị Anna Maria  Trương Thị Tâm được Chúa gọi về sau nhiều năm chị đau đớn chịu đựng chứng bệnh ung thư. Sinh thời lúc khỏe mạnh và ngay cả lúc điều kiện sức khỏe cho phép chị cùng người chồng  Giacôbê Maria Hoàng tham gia nhiều hội đoàn trong giáo xứ. Hai người hăng say làm việc tông đồ, đặc biệt chị chở anh bằng xe máy nhiệt tình đi thăm và đọc kinh cho các bệnh nhân liệt giường khắp đó đây trong giáo xứ Nhân Hòa. Chẳng vậy khi nghe tin chị qua đời nhiều người, nhiều hội đoàn đã đến viếng xác, tham dự thánh lễ tại gia, thánh lễ an táng và theo chân những người thân tiễn đưa chị đến nơi an nghỉ cuối cùng.

100 ngày tưởng nhớ chị Anna Maria Tâm được Chúa gọi về, anh chị em Legio Nhân Hòa đứng trước bàn thờ Chúa hiệp thông cùng người bạn đời của chị, cùng những người con, người cháu của chị, cầu xin ba đấng “Giêsu, Maria, Giuse, xin cứu rỗi linh hồn Anna Maria” Lời nguyện xin tha thiết hòa quyện theo làn khói nhang đang bay tỏa trước di ảnh chị.

Gioan Long Vân

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]