Tường thuật Ngày Thánh Mẫu Thứ Năm 8/8/2013

MƯA

Ngày Thánh Mẫu năm nay ngay những ngày chuẩn bị đã bắt đầu bằng những trận mưa hết ngày nọ sang ngày kia. Mọi người không đổ mồ hôi vì nóng nực như mọi năm nhưng lại đổ mồ hôi hột vì sợ mưa, công việc trì trệ không kịp Ngày Thánh Mẫu.

Ngày thứ Tư, mọi việc đã chuẩn bị sẵn sàng thật hoành tráng, từ giàn mái hai bên cho khán đài, từ hai hàng cờ ngũ sắc trông thật lạ mắt. Nếu mỗi năm NTM đều có những cái mới thì Mái khán đài và cờ ngũ sắc sẽ làm cho mọi người thấy ngay khi vừa đến khu vực lễ đài. Năm nay thảm cỏ trước khu vực lễ đài trải dài một màu xanh mượt mà vì năm nay mưa nhiều chẳng bù với năm ngoái.

Lều trại hầu như đã dựng kín các khu đất xung quanh nhà dòng nhưng số người ở thì vẫn chưa đến đủ vì chủ trương cắm lều liên hoàn…lều mẹ, lều con, lều hàng xóm, lều xe, lều ăn, lều hội họp, lều ngủ……

Các quán năm nay cũng rất hồi hộp vì mưa, thế mới biết lúc nóng chỉ biết than trời nhưng khi trời mát rượi mới thấy có nhiều điều không như mình nghĩ. Quán giải khát sợ trời mát thì chẳng mấy ai khát, quán nước đá thì khỏi nói, hằng cầu xin cho trời nóng nóng một tí, chứ không, thì ai mua nước đá đây. Các quán ăn thì phập phồng lo, trời mưa người ta chỉ lo trú mưa, đâu mấy người muốn ăn uống gì thì đồ ăn bán cho ai đây…..Thế mới biết, làm ông trời khó biết bao! Làm sao chiều được lòng người đây.

Mưa làm cho không khí thật mát nếu Trời đừng mưa trong những buổi lễ thì tuyệt vời, có lẽ ban Tổ chức chỉ dám mong như thế vì Đài khí tượng tiên báo là mưa ngày thứ Năm và thứ sáu, mà còn “storm” tới 80%. Đài khí tượng ở Mỹ này tiên báo thì đúng đến 90% chỉ trừ Chúa và Mẹ cùng thánh Cả dủ lòng thương đoái đến đàn con nhỏ.

Năm nay là năm Đức Tin của giáo hội, NTM mừng 25 năm Các Thánh Tử Đạo Việt Nam mà có cha nói : Từ trước đến giờ, năm nào mà NTM nói về Đức Tin, các thánh tử đạo VN, hay là về dòng Đồng Công thì năm nào cũng mưa. Thế nhưng “Mưa” tại NTM năm trước lại là một “kỷ niệm khó quên”, là “một phép lạ” vì chứng minh được niềm tin sắt đá của người Việt trong những thử thách. Các Đức Cha Mỹ cũng phải nghiêng đầu bái phục khi nhìn thấy sự kiên trì của những giáo dân khi họ ngồi yên chờ đợi thánh lễ dưới những cơn mưa liên tiếp. Thế nhưng năm ngoái là chuyện đã rồi, chuyện nhỏ, còn năm nay là tương lai, chuyện lớn đây, vì phải đối diện với những thử thách ngay từ đầu.

Khi chưa ra đi khỏi nhà, thì mưa sẽ là những ngáng trở không dễ vượt qua và vì thế Mưa năm nay sẽ trắc nghiệm lại lòng tin của mọi người cũng như các Đức Cha Mỹ sẽ một lần nữa chứng kiến lòng tin của người Việt với Mẹ trên Trời của họ.

 

Thánh giuse

Có nhiều người đi ngày Thánh Mẫu nhưng không hề biết là ngay ngày thứ Tư đã có một cuộc Cung Nghinh Thánh Giuse và sau đó là thánh lễ kính Thánh Cả bởi vì họ nói: Chương trình ghi rõ: Chiều thứ năm mới khai mạc ngày Thánh Mẫu. Nên biết rằng, kiệu và thánh lễ kính thánh Cả không nằm trong chương trình NTM vì mục đích của kiệu và thánh lễ kính Thánh Cả là tôn kính và trao phó NTM cho Đấng Bảo hộ giáo hội toàn cầu, giáo hội VN và là Đấng Bảo hộ NTM.

Đúng 8 giờ 30, khoảng hơn 100 cha và rất đông tu sĩ nam nữ và rất nhiều giáo dân rước kiệu Thánh Cả và sau đó là thánh lễ rất sốt sắng do cha giám đốc Đền Thánh làm chủ tế và cha Đỗ Thanh Cao giảng thuyết. Cha Cao đã giảng một bài về thánh Cả rất hay. Cha bắt đầu bài giảng bằng câu Ite ad Joseph, cha đã lấy hai hình ảnh để so sánh, một giuse trong Cựu ước, tể tướng bên ai Cập thương cứu giúp người nghèo đói, thiếu thốn và đói khát cơm bánh. Thì những người ngày nay với những bối cảnh chính trị, văn hóa, xã hội hiện tại sẽ nói gì, cầu xin gì với thánh Cả?

Bệnh tật ư? Một ông chồng than vãn sau khi đi bác sĩ về: Cái gì cũng cao, cao đường, cao mỡ, cao máu…..phải kiêng đường, kiêng mỡ, kiêng muối, kiêng đường chỉ được một cái thấp mà lại là Thấp khớp.
Thao thức băn khoăn về bối cảnh xã hội ư? Khi nghe Tối Cao Pháp Viện Mỹ tuyên bố hôn nhân Đồng Tính là điều hợp hiến thì có người nói: Ca dao tục ngữ Việt Nam có câu: “Có cha có mẹ thì hơn – không cha không mẹ như đờn không dây.” Nhưng bây giờ nên đổi lại: “Có cha có mẹ thì hơn – hai cha, hai mẹ loại đờn gì đây?”

Cha so sánh một Giuse trong Tân ước qua tin mừng thánh Matthew : là một sự nhậy bén lắng nghe, thi hành thánh ý Chúa, thing lặng…..trong việc phục vụ Chúa Giêsu và Đức Mẹ bằng những câu chuyện dí dỏm và lời thơ trào phúng khiến cho mọi người phải cười ồ và vỗ tay tán thưởng.

Thời tiết thật lý tưởng, thánh lễ sốt sắng, cha giảng hay, ca đoàn Đồng Công gồm các cha, các thầy hát rất tuyệt làm cho buổi tối cầu cho Ngày Thánh Mẫu một bầu khí hy vọng và hân hoan tin tưởng vào Thánh Cả. Bởi vì những ngày sắp tới Đài khí tượng tiên báo thứ Năm, thứ Sáu là mưa đến 80% mà khí tượng Mỹ nói thì đúng đến 90% nên mọi sự tốt đẹp xảy ra là do lòng tin của những người tham dự Thánh Mẫu và lời cầu bầu vạn năng của Thánh Cả như thánh Têrêxa Mẹ đã nói: “Tôi chưa hề thất vọng khi xin Thánh Cả một điều gì, các bạn không tin hãy xin thử xem.”

Lm Thiên Minh, CMC
8-8-2013 dc.net

 

Xem hình:

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment