Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao mừng Năm Đức Tin

Hoà chung bầu khí Giáo hội Công giáo hoàn vũ khai mạc Năm Đức Tin tại Vatican 11-10, Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao tổ chức chương trình hướng về ngày Khai Mạc Năm Đức Tin của GP. Phan Thiết 18-10 trong dịp hành hương 12 và 13-10-2012 hôm nay. Người người nô nức trở về bên Mẹ để mừng biến cố trọng đại này và kỉ niệm 95 năm ngày Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima. Chương trình gồm buổi diễn nguyện “Chuỗi Mân Côi Nuôi dưỡng Đức tin Người Kitô hữu” tối 12 và Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Mân Côi sáng ngày 13.

————————-

* Diễn nguyện “Chuỗi Mân Côi Nuôi dưỡng Đức tin Người Kitô hữu”

Từ trưa ngày 12, các đoàn người từ khắp nơi đã tuôn về Tàpao. Niềm vui hiển hiện rõ trên gương mặt tất cả mọi người vì lại được trở về bên Mẹ Tàpao, được sống trong bầu khí cầu nguyện linh thiêng của cộng đoàn trong Thánh lễ và những lời kinh Mân Côi sốt sắng dâng lên Mẹ.

18g30, đoàn kiệu Đức Mẹ Tàpao khởi hành và rước đi giữa quảng trường đến lễ đài trong biển ánh sáng nến từ tay mọi người. Khắp không gian Tàpao vang lời ca chúc khen Ave Maria của cộng đoàn xen giữa lời suy niệm về gương sáng đời sống của Mẹ qua mầu nhiệm Năm Sự Vui.

Sau bài trống mở đầu, Cha G.B. Hoàng Văn Khanh, Tổng Đại diện GP. Phan Thiết, thay mặt Đức Giám mục chào mừng cộng đoàn hành hương. Cha đã trình bày cho cộng đoàn cách vắn gọn về Năm Đức Tin qua Tự sắc “Cánh cửa Đức tin” của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI, Thư Mục vụ của ĐGM GP. Phan Thiết Giuse Vũ Duy Thống, Chương trình Năm Đức Tin của GP. Phan Thiết và tuyên bố khai mạc diễn nguyện với lời mời gọi đến cùng Mẹ là “thầy dạy và mẫu gương đức tin” qua từng phần trong Chương trình tối nay do các Hội dòng trong Giáo phận đóng góp tiết mục. Đêm diễn nguyện là tâm tình tạ ơn của đoàn con xuất phát từ tấm lòng chân thành và niềm tin sâu xa được đan dệt trong lời kinh Mân Côi trừu mến. Ngài long trọng tuyên bố khai mạc diễn nguyện “Chuỗi Mân Côi Nuôi dưỡng Đức tin Người Kitô hữu”. Rất đông quý linh mục, quý tu sĩ và khoảng 15.000 khách hành hương cùng tham dự.

Diễn nguyện gồm 2 phần. Phần I, chủ đề: “Đức Mẹ là Mẫu gương Đức tin”. Cộng đoàn hợp chung tâm tình tri ân cảm tạ vì Hồng ân Đức tin mà Chúa đã ban cho nhân loại, cách riêng cho Mẹ Maria, mẫu gương sống đức tin của đoàn con. Mở màn là thánh vũ “Điệu hò ra khơi” của tác giả Ant. Trần Minh do Hội dòng MTG Nha Trang biểu diễn với lời mời gọi các tín hữu đáp lại lời truyền của Chúa Giêsu hãy dấn thân hãy ra khơi loan báo Tin Mừng; nhạc phẩm “Làm Dấu” của nhạc sĩ Lê Đức Hùng do Quốc Bảo trình bày như lời nhắc nhở người Kitô hữu chớ quên làm dấu thánh giá trước mỗi công việc hàng ngày để tuyên xưng đức tin của mình. Nhạc phẩm quen thuộc với khách hành hương đến Tàpao “Mẹ cùng con tiến bước”, một sáng tác của Nhạc sĩ Nam Hải qua dàn dựng của Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang hôm nay bỗng rộn ràng hơn với bước chân của những nữ tu đi truyền giáo với đuốc sáng trên tay, tình yêu trong tim, bước xuống cuộc đời chinh phục con người về cho Thiên Chúa; song ca “Từ thuở nào Chúa đã yêu con”, sáng tác: Hải Châu do Lm. Phêrô Châu Linh và Châu Minh trình bày. Tốp ca dòng MTG. Nha Trang  trình bày nhạc phẩm “Mừng khen Giavê”, do Lm Thành Tâm sáng tác với tốp múa minh hoạ. Tiếp theo là Hợp ca “Xin hãy chở che con hỡi Mẹ Tàpao” (Nhạc sĩ Ngọc Linh) do Tu đoàn Nam Bác ái Xã hội trình bày. Phần I kết thúc với hoạt cảnh “Đức tin trong dòng lịch sử” do Hội dòng MTG Phan Thiết trình bày.

Phần II chủ đề Chuỗi Mân Côi. Trong tâm tình cầu nguyện nơi Linh địa Tàpao, hợp với Hội dòng Phúc Âm Sự Sống, cộng đoàn tôn vinh Mẹ Maria và dâng vũ khúc “Một vòng hoa quý” như lời chúc khen Mẹ. Tam ca của Dòng MTG Nha Trang trình bày nhạc phẩm “Sao em không lần chuỗi”, bài thơ tâm đắc của Đức ông thi sĩ Xuân Ly Băng do nhạc sĩ Thông Vi Vu dệt nhạc. Tiếp theo là thánh vũ “Ave Maria”, do Tu Đoàn Nữ Bác Ái Xã Hội biểu diễn. Đôi song ca Thiên Phú và Quốc Huy của Chủng viện Thánh Nicôla Phan Thiết trình bày bài hát “Dâng Mẹ Tàpao”, do Lm. Giuse Nguyễn Hữu An sáng tác. Nhạc cảnh “Tiếng gọi Fatima” của Dòng MTG Phan Thiết đã tóm kết mọi tâm tình của đoàn con Mẹ hiện diện nơi linh địa Tàpao trong đêm diễn nguyện hôm nay.

Cha Tổng Đại diện thay mặt cộng đoàn cám ơn các đơn vị đã đóng góp các tiết mục và ban phép lành cho cộng đoàn. Với nến sáng trên tay, mọi người cùng hát vang bài ca Xin Vâng để khép lại đêm diễn nguyện. Trong thinh lặng, các nhóm lần lượt tiến lên linh đài để cầu nguyện với Mẹ và hẹn gặp lại trong thánh lễ sáng hôm sau.

* Thánh lễ Mừng Kính Mẹ Mân Côi 13-10-2012

Suốt đêm 12 cho đến sáng ngày 13, trên Linh đài Mẹ Tàpao luôn vang tiếng kinh cầu. Khách hành hương trân quý từng phút giây được ở bên Mẹ để thân thưa nỗi lòng nhưng vì bác ái phải nhường chỗ cho người khác cũng được đến gần Mẹ nên nhiều người dùng giải pháp đi xuống nghỉ ngơi một chút rồi lại nhập vào đoàn khác lên linh đài lại. Mới sáng sớm mà khá nhiều đoàn đã chỉnh tề trang phục ngồi lần hạt chờ đến giờ khấn. Ban Tổ chức cho biết phải đến khoảng 30.000 khách hành hương tham dự thánh lễ.

6g30, Cha F.X. Nguyễn Quang Minh chủ sự nghi thức khấn Đức Mẹ. Cùng với hướng dẫn suy ngắm về các mầu nhiệm trong đời Mẹ là tâm tình cầu nguyện dâng lên Mẹ từng người con đang hiện diện nơi đây, cách riêng là các tu sĩ trong ngày hành hương của giới.

7g30, Đức cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan chủ tế Thánh lễ trọng thể Mừng Kính Mẹ Mân Côi. Cùng với Đức Giám mục Giuse Vũ Duy Thống đang tham dự Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới tại Rôma nhưng tâm tình giờ đây đang hướng về Tàpao,  Đức cha Phaolô gởi lời chào thân thương đến toàn thể mọi người. Tiếp đến, ngài mời cộng đoàn nhìn về sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại Fatima vào những ngày 13 trong tháng năm 1917, qua 3 bạn nhỏ Lucia, Phanxicô và Giaxinta, Mẹ loan truyền cho nhân loại 3 sứ điệp: “Hoán cải đời sống, yêu mến Mẫu tâm và siêng năng lần chuỗi Mân Côi”. Trải qua dòng lịch sử, bao nhiêu biến cố đã chứng minh sức mạnh của chuỗi Mân Côi trong Giáo Hội và đời sống của con người. Đức cha mời cộng đoàn hãy nắm chặt chuỗi Mân Côi để cùng Mẹ bước vào Năm Đức Tin của Giáo Hội.

Quảng trường không còn chỗ chen chân. Khí trời mát dịu như món quà của Mẹ thưởng cho đoàn con. Đức cha Phaolô vì mới xuất viện, sức khoẻ yếu nên Cha Tổng Đại diện giảng lễ. Sau khi giới thiệu về lịch sử và ơn ích của chuỗi Mân Côi, ngài chia sẻ về đoạn Tin Mừng Lc 1,26-38 với biến cố thiên thần truyền tin cho Đức Maria. Cha gợi ý về hình ảnh Đức Maria đích thực là thầy dạy và mẫu gương của đức tin Kitô hữu qua 3 nét chính trong đời Mẹ là liên kết mật thiết với Chúa Giêsu, trổ sinh hoa trái thần khí và tâm tình cầu nguyện với Mẹ và như Mẹ.

Thánh lễ kết thúc cũng vừa lúc nắng ửng hồng. Cha G.B. Trần Văn Thuyết, Trưởng Ban Điều hành Trung tâm Tàpao, dâng lời tri ân Đức cha Phaolô, Cha Tổng Đại diện, đoàn đồng tế và cộng đoàn hành hương và thông báo chương trình hành hương tháng 11-2012 sắp đến sẻ dành cầu nguyện cho các linh hồn.

Rất đông người vì không thể chen chân lên linh đài được đã ngồi lại dưới sân quảng trường để cầu nguyện. Vì số lượng khách quá đông, nên gần 2 giờ sau đường mới có thể dễ dàng đi lại. Chia tay nhau trong niềm vui cùng Mẹ bước vào Năm Đức Tin, mọi người hẹn gặp lại nhau bên Mẹ trong dịp hành hương tháng tới để cầu nguyện cho những người thân đã được Chúa gọi về.

Trở về với gia đình, nhưng mỗi người đều âm vang nơi tâm hồn lời Mẹ mời gọi tha thiết hãy “hoán cải đời sống, yêu mến Mẫu tâm và siêng năng lần chuỗi Mân Côi”. Chuỗi Mân Côi với 4 mầu nhiệm: Vui-Sáng-Thương-Mừng chính là quyển Tin Mừng thu gọn diễn tả đầy đủ biến cố trong cuộc đời Chúa Giêsu gắn liền với cuộc đời của Mẹ Maria. Chuỗi Mân Côi chính là phương thế cho từng người thánh hóa bản thân, là vũ khí chống lại cám dỗ của ma quỷ và thế gian, và là lời kinh đẹp lòng Chúa và Mẹ nhất. Chính các bậc tiền nhân từ xa xưa đã có thể sống niềm tin kiên cường đến dám hiến mạng sống mình để bảo vệ đức tin và tiến tục truyền lại cho con cháu có đức tin vững vàng giữa thử thách trăm bề nhờ vào tràng chuỗi Mân Côi.

Chúng con xin dâng “Năm Đức Tin” cho Mẹ Tàpao. Xin Mẹ giúp mỗi người chúng con sống chứng nhân đức tin vào Thiên Chúa của mình trong mọi lúc và biết yêu mến đọc – sống – phổ biến Kinh Mân Côi từng ngày để nhận được nguồn phúc từ Chuỗi Mân Côi là phương thức nuôi dưỡng đức tin của người Kitô hữu.

Hồng Hương

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment