- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Trung Tâm Hành Hương La Mã Kỷ Niệm 66 Năm Gặp Lại Mẹ

Dù thời tiết oi bức, nóng nực hay nói đúng hơn là khắc nghiệt nhưng đã không cản được bước chân của đoàn con cái Mẹ từ muôn nơi không chỉ là những vùng lân cận của Bến Tre. Tình Mẹ – con và con – Mẹ quấn quýt với nhau đến độ phải bỏ cả công ăn việc làm, bỏ cả cái nơi ổn định của cuộc sống để về bên Mẹ trên quãng đường dài đầy gian khổ.

Sáng hôm nay, ngày 5 tháng 5 năm 2016 đoàn con của Mẹ đã dắt díu nhau trở về với mảnh đất thiêng La Mã Bến Tre. Chưa kể một số con cái đã đến với Mẹ từ cả ngày hôm qua hay từ đêm hôm trước là nhóm Một Chút.

Từ đoàn xe đủ các loại chổ ngồi đã nối đuôi nhau vào La Mã, có khi phải khựng lại vì lượng xe quá đông. Bãi xe 2 bánh phải nảy sinh ý tưởng là làm thêm một bãi phụ nữa ngay hướng trái từ sau cánh cổng nhà thờ.

Sau khi ổn định, có người đã tìm đến bên Mẹ để khấn xin điều gì đó theo nguyện ước của riêng mình hay của người thân gửi gắm. Và, cạnh đó, có người tìm đến tòa Hòa Giải để lãnh bí tích Giao Hòa do các cha đã ngồi sẵn bên cánh phải nhà thờ.

Mọi sự đã chuẩn bị sẵn sàng !

8 giờ 20, sau lời giới thiệu thật dễ thương, nhẹ nhàng và trầm lắng của MC Minh Quân, cộng đoàn cùng hướng về Mẹ với diễn nguyện của quý nữ tu dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn.

Phần diễn nguyện kết thúc, Cha GioaKim Hà Ngọc Phú đến từ Sài Gòn đã đưa cộng đoàn đến với Mẹ gần hơn qua giờ hành hương kính Mẹ. Kèm theo lời dẫn là lời chứng của người nhận ơn lành từ Mẹ. Chị Thiều Thị Thanh Tâm, 60 tuổi, nhà ở Kiên Giang. Chị chia sẻ với cộng đoàn rằng chị bị bướu cổ, đi đâu bác sĩ nào cũng kêu mổ. Có người nói ngày 13 tháng 5 có kỷ niệm Đức Mẹ La Mã Bến Tre để xin Mẹ cho bác sĩ khỏi mổ. Ngày 13 tháng 5, con và phái đoàn xuống đây và con nói Mẹ mổ cho con đi chứ con không dám để cho bác sĩ mổ. Đến giờ Lễ, con cầu nguyện với Mẹ và trong Thánh Lễ có một điều gì đó và xin với Mẹ nếu Mẹ cho con mổ thì con đi mổ. Và rồi đi siêu âm lại bác sĩ nói “Bà uống thuốc gì ?”. Con nói bác sĩ chữa cho con là con lành tính. Đức Mẹ mổ cho con.

Sau khi nghe lời chia sẻ, Cha GioaKim Phú mời gọi cộng đoàn cùng nhau tạ ơn Chúa ! Halleluia.

Sau đó, Cha Phú mời gọi cộng đoàn cùng dâng lên Mẹ những lời nguyện xin Mẹ.

10 g 15, đoàn đồng tế cất bước từ Cung Thánh của nhà thờ La Mã Bến Tre. Đi sau cùng cũng là chủ tế Thánh Lễ đồng tế hôm nay đó là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm. Cùng với Đức Cha có khoảng 40 linh mục đến từ nhiều giáo phận và dĩ nhiên có quý cha trong giáo phận nhà Vĩnh Long.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn : “Kính thưa Đức Ông và quý cha, kính thưa quý tu sĩ nam nữ và anh chị em. Sáng hôm nay lẽ ra Đức Cha Phê rô  Huỳnh Văn Hai – giám mục Giáo Phận Vĩnh Long hiện diện ở đây và chủ sự Thánh Lễ hành hương này nhưng Ngài có công việc đi vắng nên tôi là giám mục Mỹ Tho rất vui mừng cùng với Đức Ông, quý cha, quý tu sĩ cùng anh chị em dâng Lễ. Tôi đến đây cũng như anh chị em như khách hành hương với anh chị em vì lòng yêu mến Đức Mẹ cho nên rất vui mừng gặp anh chị em. Xin kính chào anh chị em. Chúng ta biết trên đồi Canve, khi Chúa Giêsu dâng mình trên Thánh Giá thì có Mẹ Maria – người mẹ thân yêu của Chúa Giêsu và của chúng ta – hiện diện ở đó. Vì thế, chúng ta xin Đức Mẹ giúp chúng ta cử hành Thánh lễ này một cách xứng đáng. Một cách cụ thể, giờ đây chúng ta khiêm tốn nhìn những thiếu xót, nhờ Mẹ chuyển cầu, xin Chúa tha thứ chúng ta để chúng ta xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh.

Trong bài chia sẻ, Đức Ông Barnabê nói : “Trọng kính Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và anh chị em thân mến !  Đức Cha Mỹ Tho thay mặt cho Đức Cha Vĩnh Long chúng ta chủ tế Thánh Lễ hôm nay. Tôi cũng thay mặt Đức Cha Vĩnh Long nói lên đôi lời chia sẻ nhân dịp chúng ta về đây. Đức Cha Vĩnh Long chắc chắn giờ đây hiện diện giữa chúng ta bằng tâm tình, bằng lời cầu nguyện …

Sau đó, Đức Ông chia sẻ tâm tình về Đức Mẹ biến hình, Đức Mẹ hiện hình, đến ở lại với La Mã Bến Tre. Ngài nói rằng con cái đến với Mẹ La Mã kêu cầu Đức Mẹ La Mã Bến Tre, một cách tự phát tôi về đây hành hương cùng anh chị em, tôi muốn xin Đức Mẹ những ơn sau đây và tưởng Đức Mẹ sẽ nhậm lời về những ơn tôi sắp xin Đức Mẹ.

Trước hết, xin Đức Mẹ cứu chúng con thoát nguy cơ mất nước, mất chủ quyền dân tộc. Xin Mẹ cứu chúng con khỏi nguy cơ nô lệ, chết đói vì thiếu nước ngọt do người gây ra … vì tình trạng nước mặn xâm lấn gây chết cây cối, đồng áng vốn là nguồn sống của dân Việt chúng con. Xin Mẹ cứu bà con miền Trung thoát khỏi tai họa khủng khiếp tàn phá môi trường môi sinh làm chết cá biển giết chết nghề sống và nghề sống của một số anh em đồng bào chúng con. Xin Mẹ cứu chúng con khỏi lòng dạ vô cảm, gây thiệt hại cho anh em đồng bào, làm thiệt hại đến đất nước quê hương chúng con. Sau cùng xin Mẹ cứu chúng con trước đà nguy hiểm là mất lòng đạo đức và lương tâm của con người.

Thưa anh chị em, đó là những lời chân thành tôi dâng lên Đức Mẹ trong ngày hành hương hôm nay. Anh chị em đồng ý thì vỗ tay … (Sau đó một tràng vỗ tay cất lên).

Xin cảm ơn anh chị em tất cả và Tạ ơn Chúa.

Chúng ta không chỉ xin ơn nhưng chúng ta cũng cần bắt chước các gương lành của Mẹ.

Gương thứ nhất, Mẹ dự tiệc cưới Cana, Mẹ đã can thiệp với Chúa Giêsu để hóa nước thành rượu …đó là gương lòng thương xó biết giúp đỡ người khác. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi chúng ta tỏ ra sự quan tâm của chúng ta trước những khó khăn của anh chị em chúng ta …

Gương thứ hai, Mẹ đã bác ái cụ thể đi thăm bà Isave. Chúng ta tùy hoàn cảnh tìm cách giúp anh chị em mình …

Gương thứ ba là rút ra từ bài Phúc Âm hôm nay, sau khi hành hương, Chúa Giêsu ở lại Đền Thờ. Thánh Giuse và Mẹ Maria trở lại tìm con thì trong đời chúng ta, ưu tiên hàng đầu là tìm Chúa, gặp Chúa và rước Chúa vào nhà, nhất là nhà linh hồn của mình …

… Như bó hoa thiêng liêng, để kỷ niệm 66 năm gặp lại Mẹ và 150 năm bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp được trao cho Dòng Chúa Cứu Thế. Tôi đề nghị anh chị em sống cụ thể lòng thương xót với anh chị em, lần hạt Mân Côi và cải thiện đời sống như Mẹ Maria nhiều lần dạy chúng ta và thứ ba là cầu nguyện hàng ngày với Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Trước khi nhận phép lành cuối Lễ cũng như ơn toàn xá, Cha Đaminh Nguyễn Hữu Trung – quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương La Mã – có đôi lời với Đức Cha Phêrô, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn.

Cha cảm ơn tình thương đặc biệt của Đức Cha Phêrô – giáo phận Mỹ Tho đã nhận lời đến đây dâng Lễ dù chỉ được báo trước có 10 ngày … nhưng vì tình yêu thương, Đức Cha sẵn sàng đến chủ tế Thánh Lễ cho chúng con. Không biết dùng lời nào để diễn tả tình thương đó. Chúng con xin Chúa và Mẹ Maria đồng hành với Đức Cha trong sứ vụ. …

Cha cũng cảm ơn quý cha hạt trưởng, quý tu sĩ nam nữ, cộng đoàn dân Chúa đã đến đây. Cha cũng nhắc đến ơn của những người đã xây dựng, đã làm nên Trung Tâm … chúng con có ngày hôm nay chúng con dùng nền móng của những người cắm sào … ngày hôm nay có được là chúng con có nhiều người cộng tác với chúng con … có nhiều bà góa với 2 đồng xu để xây dựng nên Trung Tâm hôm nay. Xin nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria luôn đồng hành với quý cha.

Cha cảm ơn quý cộng đoàn … tuy đường xa và khó đi nhưng từ sáng có những người đã đến với Đức Maria. Sự nhiệt tình làm cho chúng con có sự nhiệt tình. Qua lời chuyển cầu của Mẹ Maria, xin cho quý vị những ơn cần thiết nhất.

Cha cũng ngỏ lời cám ơn quý tu sĩ … xin Chúa ban ơn để Hội Dòng phát triển trong tình yêu của Chúa …

Cha cảm ơn những âm thầm giữ xe, trật tự, nấu ăn … để mọi người tham dự Thánh Lễ. Xin Chúa trả công bội hậu cho quý vị.

Chúng tôi cảm ơn chính quyền các cấp … quý vị đã giúp đỡ chúng tôi trong trật tự an ninh. Xin ơn trên ban ơn cho quý vị để quý vị thực hiện những gì đem lại hạnh phúc cho dân của mình …

Sau lời cảm ơn của Cha Đaminh, những lẵng hoa tươi kính tặng Đức Cha và Đức Ông.

Sau đó. Đức Cha Phêrô chia sẻ những tâm tình của Đức Cha : Đức Cha kể lại tâm tình của Đức Cha cách đây 2 năm khi về nhận giáo phận Mỹ Tho. Đến nhà thờ thì ngay cửa nhà thờ Chính Tòa Mỹ Tho là ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp rất lớn. Như thế, giáo dân Mỹ Tho có lòng kính mến Đức Mẹ rất lâu rồi. Trong đoàn hành hương tôi nghĩ có cả giáo phận Mỹ Tho. Tôi nghĩ vì là hàng xóm láng giềng. Năm đầu tôi giảng tĩnh tâm cho Mỹ Tho, năm 2 tôi đi Vĩnh Long.

… Điều tôi ngạc nhiên là thấy anh chị em đông quá. Tôi không ngờ đông dữ dzậy ! Thấy đông quá ! Khung cảnh ở đây nhìn xuống toàn 1 màu xanh, màu xanh của cây cối. Anh chị em có thể cảm thấy chấp nhận được … anh chị em bỏ thời giờ đến đây để cầu nguyện chứng tỏ lòng yêu mến của anh chị em với Đức Mẹ La Mã Bến Tre lớn lắm …

Đức Cha cầu chúc cho Trung Tâm Hành Hương này càng ngày càng được mở ra để đón nhiều khách hành hương hơn nữa.

Cuối cùng điều tôi muốn nói trong thiệp mời có cụm từ độc đáo : “Gặp lại Mẹ”. Cụm từ này muốn diễn tả ý nghĩa 66 năm gặp lại Mẹ nhưng có ý nghĩa khác là gặp rồi nhưng gặp lại Mẹ để hâm nóng tình Mẹ con, lòng yêu mến của chúng ta với Đức Mẹ. Gặp lại để kể lể nhưng Đức Ông kể lể từ những âu lo của đất nước phải nô lệ, kể lể nỗi niềm của anh chị em miền Trung, của cá nhân, của gia đình mình nữa và cũng lắng nghe lời Mẹ nhắn nhủ trong đời sống như những tấm gương mà Đức Ông trình bày trong bài giảng. Chúng ta đến đây hành hương để những tâm tư của Chúa Giêsu thấm đẫm trong cuộc đời chúng ta để chúng ta có lòng thương xót như Cha trên Trời là đấng giàu lòng thương xót …

Sau đó cộng đoàn nhận phép lành cuối Lễ.

Lễ xong, nhiều người nán lại cầu nguyện với Mẹ và đến 13 giờ, cộng đoàn cùng giã từ Mẹ và hẹn gặp Mẹ vào những dịp kỷ niệm khác của Trung Tâm Hành Hương La Mã Bến Tre.

Dịp gần nhất mà con cái trở về để kể lể với Mẹ là dịp Trung Tâm Hành Hương La Mã sẽ được Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – giám mục Giáo Phận Vĩnh Long – sẽ đến xức dầu thánh hiến bàn thờ và ban bí tích Thêm Sức cho một số em nhỏ ở La Mã và Giồng Trôm.

Vẫn tin rằng Mẹ luôn che chở, phù trì và không bao giờ đến với Mẹ La Mã Bến Tre mà trở về tay không. Xin trao phó tất cả con cái của Mẹ trong tay Mẹ và xin Mẹ chuyển cầu cho con cái của Mẹ Hằng Cứu Giúp La Mã Bến Tre những ơn lành cần thiết, nhất là ơn đức tin để làm chứng cho Chúa giữa cuộc đời và ơn biết thương xót anh chị em đồng loại như Chúa đã thương xót.

Người La Mã

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]