- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Tĩnh tâm tháng 9 của linh mục – tu sĩ GP. Lạng Sơn – Cao Bằng

LẠNG SƠN – Từ chiều ngày 25-9-2012, tất cả các linh mục, tu sĩ và chủng sinh đang phục vụ tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, đã cùng quy tụ về Toà Giám mục để tham dự chương trình tĩnh tâm tháng.

Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng trải dài trên một địa bàn rộng lớn của tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Hà Giang. Việc các linh mục, tu sĩ và chủng sinh quy tụ để gặp gỡ, chia sẻ và cầu nguyện chung với nhau trong chương trình tĩnh tâm được tổ chức 2 tháng một lần đã trở thành một thông lệ thật tốt đẹp. Địa bàn rộng lớn, từ các giáo xứ về Toà Giám mục phải trải qua những con đường thật dài và hiểm trở, băng qua những vùng đồi núi quanh co, những cánh rừng xanh ngát nhưng vắng vẻ, dẫu vậy, mọi người vẫn cố gắng để có thể về tham dự ngày tĩnh tâm một cách đầy đủ. Cha Antôn Nguyễn Anh Tuấn thuộc Tu hội Lazarite đang phục vụ Giáo họ Thánh Tâm tại Hà Giang, nơi xa nhất của Giáo phận, cùng với thầy giúp xứ đã về Toà Giám mục từ chiều hôm trước sau hành trình hơn 10 tiếng trên xe.

Đúng 16 giờ chiều, tại nhà nguyện trong khuôn viên Toà Giám mục, chương trình tĩnh tâm khởi đầu với việc cử hành Phụng vụ giờ kinh Chiều của ngày thứ Ba tuần XXV thường niên.

Sau giờ kinh, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Giám mục Giáo phận vui mừng chào đón sự hiện diện khá đông đủ của quý Cha, nam nữ tu sĩ, chủng sinh và ứng sinh quy tụ về mái nhà Chung của Giáo phận để gặp gỡ và tham dự chương trình tĩnh tâm tháng. Đồng thời, Đức cha Giuse cũng giới thiệu Cha Giuse Tiến Lộc, DCCT, với mọi người hiện diện. Cha Giuse sẽ là người giảng thuyết và hướng dẫn trong 2 ngày tĩnh tâm này.

Từ 16:20 đến 17 giờ, mọi người cùng lắng đọng tâm hồn trong những giờ phút tĩnh tâm qua sự hướng dẫn của Cha Giuse Tiến Lộc. Bằng những câu chuyện đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa trong cuộc sống thường nhật, cha Giuse đã dẫn cộng đoàn vào với đề tài chia sẻ của ngài: Hội Thánh tràn đầy Chúa Thánh Thần. Đặt trong khung cảnh chuẩn bị cử hành Năm Đức Tin của Giáo Hội hoàn vũ, cha Giuse đã chia sẻ với cộng đoàn hiện diện về sứ mạng, hoạt động và hồng ân của Chúa Thánh Thần trong đời sống và sứ vụ của Hội Thánh, giữa lòng thế giới và con người hôm nay. Chúa Thánh Thần được sai đến trong ngày lễ Ngũ Tuần đã làm biến đổi các tông đồ trở nên những sứ giả nhiệt thành loan tin Chúa Phục Sinh và ơn cứu độ cho toàn thế giới. Ngày nay, Chúa Thánh Thần vẫn luôn hiện diện cách sống động trong lòng Giáo Hội, như linh hồn của nhiệm thể Chúa Kitô để thổi bừng lên ngọn lửa của Đức Tin, lòng mến và sự tín thác, nhất là thúc đẩy Giáo hội hăng say thực thi sứ mạng mà Thiên Chúa đã uỷ thác, trong Chúa Kitô Cứu Thế. Tất cả cũng làm nên một Giáo Hội tràn đầy sự hiệp nhất, như các chi thể hợp thành một thân thể và hoạt động trong cùng một Thần Khí.

Để kết thúc bài chia sẻ, Cha Giuse Tiến Lộc đã mượn lời cầu nguyện của Thánh Isaac thành Siria vào thế kỷ thứ VII để xin Chúa Thánh Thần xuống tràn ngập và biến đổi tâm hồn mỗi người hiện diện, trở nên những khí cụ sống động của Tình yêu Cứu độ giữa lòng thế giới và con người hôm nay.

Chương trình tĩnh tâm tiếp diễn với những thánh lễ được cử hành vào hồi 19g chiều tại nhà thờ Chính Toà do Đức cha Giuse chủ sự, cùng với sự tham dự của tất cả các linh mục, nam nữ tu sỹ và đông đảo anh chị em giáo dân. Ngôi nhà thờ Mẹ của Giáo phận miền sơn cước hôm nay sống lên một bầu khí của tình hiệp thông. Sự hiện diện của mọi thành phần dân Chúa từ Đức Giám mục, linh mục đoàn, phó tế, quý nam nữ tu sỹ và giáo dân làm nên dấu chỉ nét đẹp của giáo hội địa phương. Mọi người cùng sốt sắng ca tụng Thiên Chúa, dâng lên Người tâm tình tạ ơn và cầu nguyện.

Vào lúc 20g, các linh mục và tu sỹ trong giáo phận lại có những giờ phút hồi tâm sâu lắng bên Chúa Giêsu Thánh Thể. Mỗi người dâng lên Chúa những suy tư, thao thức của mình về hành trình ơn gọi, về sứ mạng và nhất là sự dấn thân nơi miền đất truyền giáo còn nhiều thách đố này. Sau những tháng ngày miệt mài trên cánh đồng truyền giáo, giờ đây các thợ gặt có những giờ phút thảnh thơi, sống thân tình bên Chúa. Từ nguồn suối ơn lành của Thánh Thể Chúa, chắc chắn mỗi người đều cảm nhận được sự bình an trong tâm hồn và nghị lực mới, để sẵn sàng dấn thân trên những hành trình tiếp theo của đời dâng hiến – phục vụ.

Ngày thứ nhất của chương trình tĩnh tâm khép lại với Phép Lành Mình Thánh Chúa trọng thể và giờ kinh tối sốt sắng.

Bước vào ngày thứ hai của chương trình tĩnh tâm, vào lúc 5h00 sáng, Đức cha Giuse đã chủ sự thánh lễ tại Nhà thờ Chính toà, trong sự đồng tế của các linh mục trong giáo phận, sự tham dự của quý nam nữ tu sĩ và anh chị em giáo dân. Những lời kinh nguyện, những bài hát đạo đức, hoà với những tâm lòng sốt mến, mở đầu cho một ngày mới thật ý nghĩa. Sau thánh lễ, mọi người cùng hiệp ý trong giờ kinh phụng vụ đầu tiên trong ngày.

Trong buổi sáng, từ 7:30 đến 8:30, các linh mục và tu sĩ hồi tâm suy niệm riêng và lãnh nhận Bí tích Giao Hoà. Hành trình của người môn đệ Chúa Kitô, dù luôn sống trong ơn của Chúa, nhưng chắc chắn, với sự mỏng dòn yếu đuối của con người, họ gặp phải không ít những lầm lỗi. Mỗi dịp tĩnh tâm là cơ hội thuận tiện để nhìn lại chính mình, giao hoà với Chúa và tha nhân, để lãnh nhận trọn vẹn nguồn ơn phúc của Ngài cho khởi đầu của hành trình mới tốt đẹp hơn.

Vào lúc 8:45, chương trình ngày tĩnh tâm được tiếp tục với phần Hội thảo do cha Giuse Tiến Lộc chủ trì. Đề tài chủ đạo hôm nay được các tham dự viên thảo luận một cách thẳng thắn và cởi mở, đó là công tác chuẩn bị cho ngày Đại hội Giới trẻ của Giáo tỉnh Hà Nội sẽ được tổ chức tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng vào cuối năm nay. Chỉ còn đúng một tháng nữa, Đại hội Giới trẻ sẽ diễn ra, vì thế đây là buổi hội thảo khoảng đại quan trọng được tổ chức. Mỗi người một chia sẻ, một nhận định, một cảm nghiệm, cũng như mỗi người đưa ra những phương thế riêng nhưng tựu trung lại, tất cả đều hướng đến những sự nhiệt tâm và thao thức muốn tổ chức một ngày Đại hội thành công, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Vào lúc 10:00 sáng, sau giờ Kinh Sách tại nhà nguyện của Toà Giám mục, Đức cha Giuse đã có bài huấn đức và hướng dẫn mục vụ cho toàn thể các linh mục và tu sĩ, chủng sinh trong Giáo phận. Dựa theo Tông thư – Tự sắc PORTA FIDEI của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, công bố Năm Đức Tin 2012-2013, Đức cha Giuse nêu lên những ý nghĩa và giá trị cũng như những điều trọng yếu khi cử hành Năm Đức Tin sắp tới của Hội thánh Công giáo. Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của đức tin và hiện trạng đời sống đức tin trong thế giới hôm nay cũng như nơi chính Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng. Ngài mời gọi mọi người hãy tái khám phá những giá trị cao trọng và vẻ đẹp của đức tin, chuyên chăm trau dồi đức tin qua những văn kiện và Giáo huấn của Hội Thánh như: Sách Giáo lý Hội thánh Công giáo (1992), Công đồng Vatican II,…

Kết thúc bài huấn từ, Đức cha Giuse mời gọi mọi người hãy tích cực sống niềm tin và diễn tả niềm tin của mình qua chính đời sống thường nhật, qua những công việc mục vụ và hành trình truyền giáo của mình. Năm Đức Tin tại Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng sẽ được khai mạc trong Thánh lễ đại triều vào hồi 10 giờ sáng thứ Năm, ngày 18-10 sắp tới.

Sau giờ chia sẻ, Đức cha Giuse đã đưa ra những chỉ dẫn mục vụ trong thực tế hoàn cảnh hiện nay của Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng, như vấn đề các ngày lễ, vấn đề cử hành phụng vụ, các bí tích… Đức cha cũng giới thiệu với cộng đoàn hiện diện quý cha và tu sĩ mới đến để phục vụ tại Giáo phận.

Chương trình của hai ngày tĩnh tâm khép lại với bữa cơm trưa thân mật, ấm tình gia đình tại Toà Giám mục. Những ngày tĩnh tâm của tháng 9 tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại nhiều dấu ấn trong mỗi tham dự viên. Sau những gặp gỡ và chia sẻ, mọi người, từ các linh mục tới nam nữ tu sĩ, chủng sinh và dự tu trong giáo phận đã trau dồi được cho mình nhiều tri thức và kinh nghiệm về vấn đề truyền giáo, loan báo Tin Mừng trong bối cảnh hiện tại. Đó sẽ là những hành trang thật quý để người tông đồ dấn thân đến với mọi người trong tinh thần truyền giáo đích thực, với tất cả sự nhiệt tâm và yêu mến. Không chỉ có vậy, những giờ phút gặp gỡ, chia sẻ trong ngày tĩnh tâm sẽ trở nên động lực tinh thần để nâng đỡ mỗi người trên hành trình ơn gọi nơi mỗi hoàn cảnh, cuộc sống và công việc mục vụ – tông đồ của mình. Trong khung cảnh của giáo phận truyền giáo, thiết nghĩ, những ngày tĩnh tâm, gặp gỡ như vậy sẽ mang nhiều ý nghĩa đáng trân trọng.

Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguồn: emty

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]