- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Thư Mục Tử Mùa Vọng 2013

Kính gởi Anh Em linh mục,

Anh Chị Em tu sĩ và giáo dân trong gia đình giáo phận

Anh Chị Em rất thân mến,

1.       Với Chúa nhật I Mùa Vọng, chúng ta chính thức bước vào Năm Phụng Vụ mới 2014. Theo lời kêu gọi của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, trong năm 2014 này, xin Anh Chị Em quan tâm đặc biệt đến việc Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình. Năm 2013 đã được chọn là Năm Đức Tin và đem lại nhiều hoa trái thiêng liêng tốt lành cho các cá nhân cũng như cộng đoàn. Nhờ đức tin, chúng ta đón nhận Đức Kitô là Ánh sáng trần gian. Ánh sáng ấy chiếu toả trên khuôn mặt các Kitô hữu và phải lan đến những người khác, giống như từ ngọn nến phục sinh, vô vàn những ngọn nến khác được thắp lên trong Đêm Vọng Phục Sinh. Do đó, tiếp nối Năm Đức Tin, chúng ta được mời gọi thi hành sứ mệnh Phúc-Âm-hoá, nghĩa là chiếu toả và thông truyền ánh sáng đức tin cho người khác.

Truyền thống văn hoá Việt Nam vẫn nói đến tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ. Ở đây cũng vậy, việc Phúc-Âm-hoá phải bắt đầu từ chính bản thân mỗi người Công giáo, nghĩa là để cho ánh sáng Phúc Âm soi chiếu và hướng dẫn đời sống mình (tu thân), tiếp đó là gia đình (tề gia), rồi đến những tương quan xã hội và môi trường chúng ta sinh sống, làm việc. Vì thế, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề nghị kế hoạch mục vụ kéo dài 3 năm (2014 – 2016) :

– Năm 2014 : Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình ;

– Năm 2015 : Phúc-Âm-hoá đời sống giáo xứ và các cộng đoàn ;

– Năm 2016 : Phúc-Âm-hoá đời sống xã hội.

2.       Như thế, trong năm 2014, chúng ta phải quan tâm đặc biệt đến việc Phúc-Âm-hoá đời sống gia đình. Công việc này bao gồm hai nhịp chính : một là đem tinh thần Phúc Âm thấm nhập đời sống mỗi gia đình Công giáo, hai là gia đình Công giáo tham gia vào sứ mệnh loan báo Phúc Âm của Chúa cho mọi người. Để thực hiện mục tiêu trên, chúng tôi đề nghị với Anh Chị Em một số điểm sau đây :

Trước hết, xin Anh Chị Em xây dựng gia đình mình thành cộng đoàn thờ phượng Chúa, ý thức Chúa đang hiện diện trong gia đình và là chủ của gia đình. Chúa Giêsu hiện diện trong gia đình khi vợ chồng, cha mẹ, con cái cùng cầu nguyện, và khi đó, chính cuộc sống gia đình trở thành lời kinh sống động. Hoàn cảnh sống hiện nay gây nhiều khó khăn trở ngại cho việc gia đình cùng sum họp cầu nguyện. Tuy nhiên đây là đòi hỏi quan trọng trong đời sống gia đình Công giáo. Vì thế, xin Anh Chị Em cố gắng duy trì giờ kinh chung trong gia đình và đưa Lời Chúa vào giờ kinh này.

Kế đến, chúng ta hãy làm cho gia đình mình thành mái ấm tình thương, trường dạy yêu thương. Quy luật tối thượng của đời sống gia đình là Luật yêu thương. Mối tương quan giữa vợ chồng, cha mẹ và con cái, cũng như giữa anh chị em với nhau, phải là dấu chỉ sống động của Tình Yêu Thiên Chúa. Càng sống trong một thời đại có quá nhiều gia đình đổ vỡ, các gia đình Công giáo lại càng phải quan tâm đến điều này hơn. Hãy loại bỏ mọi thứ bạo hành, trong lời nói cũng như hành động. Hãy có “lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa, nhẫn nại, chịu đựng và tha thứ cho nhau” (Cl 3,12-13).

Cuối cùng, gia đình Công giáo phải tích cực tham gia vào sứ mệnh Phúc-Âm-hoá bằng lời cầu nguyện cũng như hành động cụ thể. Các bậc cha mẹ phải ý thức và thi hành trách nhiệm thông truyền đời sống đức tin cho con cái, dạy cho con biết cầu nguyện, yêu mến Lời Chúa và sống theo tinh thần Phúc Âm. Phương thế tốt nhất để chu toàn trách nhiệm này là chính gương mẫu sống động của cha mẹ và những người lớn trong gia đình. Ngoài ra, chúng ta còn có trách nhiệm làm chứng và giới thiệu vẻ đẹp của Đạo Chúa cho những người chúng ta gặp gỡ. Trong thành phố thân yêu này, người Công giáo chỉ chiếm tỷ lệ chưa tới 10%, nghĩa là còn hơn 90% anh chị em chúng ta chưa biết đến Chúa Giêsu và tin vào Người. Gia đình Công giáo có trách nhiệm giới thiệu Đạo Chúa cho những người chung quanh bằng chính đời sống gia đình của mình, nhất là đời sống tương thân tương ái với các gia đình trong khu xóm, cũng như bằng cách kể chuyện về Chúa Giêsu cho họ nghe.

3.       Qua Thư Mục Tử này, chúng tôi cũng muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến tất cả các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu, các ân nhân và tất cả Anh Chị Em trong giáo phận, đã quảng đại giúp đỡ cho công trình sửa sang khu nhà cũ và xây dựng khu nhà mới của Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn. Nhờ sự giúp đỡ tận tình của mọi người, đến nay chúng tôi đã hoàn tất việc sửa sang khu nhà cũ và hoàn thành phần thô của khu nhà mới.

Theo dự tính, công trình này cần phải hoàn thành trước lễ Thánh Cả Giuse, 19 tháng 3 năm 2014, kỷ niệm 150 năm thành lập chủng viện, và kịp đưa vào sử dụng cho niên khoá 2014 – 2015. Trong Mùa Vọng này, chúng tôi tha thiết xin Anh Chị Em tiếp tục giúp đỡ cho chủng viện để có thể hoàn tất công trình như dự định. Đây cũng là hành động cụ thể góp phần vào việc đào tạo các linh mục tương lai, những người phục vụ trong cánh đồng truyền giáo còn bao la trên quê hương đất nước chúng ta.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Cả Giuse, Bạn trăm năm của Đức Trinh Nữ, nguyện xin Thiên Chúa Ba Ngôi chí thánh ban muôn vàn ơn phúc cho Anh Chị Em.

Toà Tổng Giám Mục,
Lễ Chúa Kitô Vua vũ trụ, 24-11-2013

Gioan B. Phạm Minh Mẫn

Hồng Y Tổng Giám Mục

(đã ký)

 

Phêrô Nguyễn Văn Khảm

Giám Mục Phụ tá

(đã ký)

 Phaolô Bùi Văn Đọc

Tổng Giám Mục Phó

(đã ký)

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]