- Legio Mariae – Đạo Binh Đức Mẹ - https://daobinh.com -

Thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Xưng Tội Rước Lễ lần đầu tại Nhà thờ Chính toà Lạng Sơn

Vào lúc 7 giờ tối thứ bảy, ngày 18-8-2012, tại Nhà thờ Chính toà Lạng Sơn, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân đã chủ sự thánh lễ ban Bí tích Thêm Sức và Xưng Tội Rước Lễ lần đầu cho các em thiếu nhi thuộc Giáo xứ Chính toà (Cửa Nam).

Theo thông lệ từ nhiều năm qua, vào mỗi dịp mùa hè, tại các nhà thờ trong Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng tổ chức quy tụ các em thiếu nhi, giới trẻ để học hỏi giáo lý, nhân bản cũng như những hành trang cốt yếu cho hành trình sống đạo. Riêng Giáo xứ Chính toà có nhiều thuận lợi khi có nhiều chủng sinh, ứng sinh và nữ tu tham gia hướng dẫn các em.

Cha Phaolô Nguyễn Văn Thảo, Chính xứ Chính toà, cho biết: “Mùa hè năm nay, giáo xứ tổ chức cho các em thiếu nhi học giáo lý vào mỗi buổi chiều các ngày trong tuần. Các em tham gia cách nhiệt tình và đầy hào hứng. Chúng tôi cũng nhận được sự cộng tác đắc lực bằng nhiều cách từ chính cha mẹ của các em…”.

Hôm nay thật là một ngày tràn đầy niềm vui đối với bà con giáo dân của Giáo xứ Chính toà, cách riêng cho các em thiếu nhi được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và được Xưng Tội – Rước Lễ lần đầu. Các em thiếu nhi được lãnh Bí tích với ánh nến trên tay làm thành một đoàn rước thật trang trọng cùng với đoàn đồng tế tiến vào nhà thờ giữa tiếng nhạc kèn và lời ca nhập lễ đầy ý nghĩa.

Khởi đầu thánh lễ, Đức cha Giuse vui mừng chào đón sự hiện diện của toàn thể Cộng đoàn Phụng vụ. Một cách đặc biệt, ngài mời gọi mọi người cùng hiệp ý với các em thiếu nhi sốt sắng tham dự Thánh lễ để cầu nguyện xin ơn Đức Chúa Thánh Thần xuống tràn ngập trong tâm hồn, hầu biến đổi cuộc đời trở nên chứng nhân cho Tình Yêu Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.

Trong bài chia sẻ, Đức cha Giuse đã quảng diễn cho cộng đoàn hiện diện về hồng ân Chúa Thánh Thần được trao ban cho Giáo Hội, cách riêng cho từng người. Ngày hôm nay, một cách đặc biệt, Chúa Thánh Thần được trao ban cho các em thiếu nhi của Giáo xứ Chính toà. Qua việc cầu nguyện và đặt tay của Đức Giám mục, các em sẽ được tràn đầy suối nguồn ân phúc từ Chúa Thánh Thần. Như khi xưa trong ngày lễ Ngũ Tuần Chúa Thánh Thần được ban xuống trên Giáo Hội đã mở ra một kỷ nguyên mới của ơn cứu độ, của tình hiệp thông, làm nên sức sống trường tồn của Giáo hội, mỗi người chúng ta hôm nay, với ơn Chúa Thánh Thần, cũng được biến đổi tận căn, để trở nên những khí cụ của Thiên Chúa trong việc loan truyền mầu nhiệm ơn cứu độ của Người cho muôn dân.

Sau bài chia sẻ, Đức cha Giuse chủ sự nghi thức ban phép Bí tích Thêm Sức cho 17 em thiếu nhi. Khởi đầu nghi thức là phần tuyên xưng Đức Tin. Đức cha công khai thẩm vấn các em về những điều căn bản của niềm tin Kitô giáo mà các em đã được học hỏi và tin nhận. Một cách long trọng, Đức cha đọc lời nguyện và đặt tay để xin ơn Đức Chúa Thánh Thần xuống trên các em lãnh Bí tích Thêm Sức. Sau đó, từng em tiến đến trước Đức cha để được ngài xức dầu thánh trên trán, như dấu chỉ hữu hình của việc khắc ghi ấn tín Đức Chúa Thánh Thần trong tâm hồn của các em.

Tới phần Hiệp Lễ, Đức cha Giuse đã cho 9 em thiếu nhi của lớp Xưng Tội – Rước Lễ lần đầu được lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa Kitô. Mình và Máu Thánh Chúa được các em cung kính đón nhận với trọn tấm lòng. Đối với các em, đây sẽ là một kỷ niệm ân phúc không bao giờ quên trong hành trình cuộc đời tín hữu của các em.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một em thiếu nhi đại diện cho 26 em được ban phép Bí tích Thêm Sức và Xưng Tội – Rước Lễ lần đầu nói lên tâm tình cảm tạ Thiên Chúa vì hồng ân trọng đại mà hôm nay các em được lãnh nhận. Các em thiếu nhi cũng bày tỏ tâm tình tri ân Đức cha Giuse, Cha xứ Phaolô, quý phụ huynh, quý thầy, quý dì và toàn thể cộng đoàn vì sự quan tâm, khích lệ và nâng đỡ đã không ngừng dành cho các em. Trong tâm tình đơn sơ, các em đã dâng tặng Đức cha Giuse, cha xứ những bông hoa tươi thắm.

Đức cha Giuse chúc mừng các em thiếu nhi được lãnh nhận Bí tích Thêm Sức và Xưng Tội – Rước Lễ lần đầu hôm nay. Ngài cũng chúc mừng tới quý phụ huynh và gia đình các em trong ngày đặc biệt này. Trong tâm tình của người cha hiền, ngài nhắn nhủ tới các em hãy chuyên chăm học tập, rèn luyện đạo đức, sống hiếu thảo và nhất là hãy chuyên chăm cầu nguyện, đến với Chúa trong từng phút giây của cuộc sống. Ngài mong mỗi em thiếu nhi sẽ trở nên chứng tá cho Chúa ngay trong chính những công việc nhỏ bé thường nhật, trong môi trường mà các em đang sinh sống và học tập.

Thánh lễ kết thúc vào lúc 20:20 với phép lành trọng thể của Đức cha chủ sự cho toàn thể cộng đoàn Phụng vụ.

Sau đó, tại tầng trệt của Nhà thờ Chính toà, mọi người cùng gặp gỡ và chia sẻ niềm vui với các em lãnh nhận Bí tích.

Giuse Trần Ngọc Huấn

Chia sẻ Bài này:
[1] [2] [3]