Những Điều Mới Trong Ngày Thánh Mẫu Năm 2013

Cái mới đầu tiên và ai cũng thấy.

Có lẽ mọi người đến Ngày Thánh Mẫu năm nay, đều dễ dàng nhận thấy một lễ đài thật hoành tráng được nâng lên thật cao và hai mái hiên dành cho ca đoàn và linh mục đoàn thật vĩ đại. Điều lo lắng của mấy chục năm qua mỗi khi trời mưa đã được giải quyết phần nào cũng như những người đi lại ngoài đường grand nhìn vào thì toàn bộ lễ đài và hai mái hiên thật hài hòa với kiến trúc cổ kính của tu viện.

Cái mới thứ hai là điều mà mọi người sẽ thấy công dụng đầu tiên của mái hiên hai bên lễ đài là việc giải tội cho ngày Thánh Mẫu, vì trời mưa, cỏ ướt nên các cha đã ngồi toà trong những mái hiên này, một điều mà ngày xưa nếu trời mưa sẽ không thể giải tội ngoài trời được.

Một điều lạ thứ ba mà nếu ai để ý sẽ nhận thấy, hai hàng cờ dọc theo con đường chính dẫn từ đường grand vào tới lễ đài năm nay khác với 35 NTM trước. Thay vì cờ hai màu của giáo hội như trắng đỏ, trắng xanh, trắng vàng thì năm nay được thay bằng loại cờ Ngũ sắc thường được treo trong các dịp lễ hội dân tộc Việt Nam. Cờ có 5 màu tượng trưng cho kim, mộc, thủy, hỏa, thổ vì NTM năm nay kính 25 năm ngày Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tôn phong lên hàng hiển thánh.

Một điều lạ thứ ba là công trường Nữ Vương hòa bình năm nay thật đẹp mà không mấy ai nhận thấy, chỉ trừ những người năm nào cũng đi NTM, hay có thầy hay cha nào chỉ cho biết thôi. Từ chiếc bình đổ nước ngay dưới chân tượng đài cũng được thay mới, cho đến những cột nước phun năm nay phun thật cao trông thật sinh động. Những bông hoa trồng chung quanh tượng đài năm nay được diễn tả thật ý nghĩa với những đường viền đầy màu sắc hình trái tim như muốn nói: “Những Trái Tim Nở hoa.”


Năm nay khu vườn Cầu Nguyện của Công Trường Nữ Vương hòa Bình cũng gia tăng diện tích hơn năm ngoái để cung cấp thêm chỗ cho những nhu cầu xin gắn bảng cầu nguyện và cũng làm cho Vườn Cầu Nguyện sạch sẽ và rộng rãi hơn. Con Rùa chở lư hương năm nay cũng được mang áo mới sau bao nhiêu năm tuổi đời chồng chất nên trông thật đẹp trong những ngày này.


Điều đáng nói là khu vườn hồng cằn cỗi mọi năm đã được thay bằng 4 hình tượng nghệ thuật thật đẹp và ý nghĩa.


Trước hết là “Thiên Chúa đổ tràn ơn phúc”, rất nhiều người đến chụp hình lưu niệm nơi hình tượng này.


Hình tượng kế bên mang tên là “Cậy Trông”, những cánh hoa mong manh dựa vào cái gốc cây rêu phong, vững chãi.


Một tượng đài mang tên thật lạ “Tông Đồ”, nếu không có chính tác giả cho biết thì nhiều người sẽ chẳng đoán được ý nghĩa vì nguyên tắc tông đồ là ” được Thiên Chúa đổ đầy và tràn sang cho người khác”.


Và hình nghệ thuật cuối cùng là “Tin Yêu” được diễn tả qua con thuyền với cánh buồm chở đầy hoa.

Lễ đài với một background lớn hơn năm ngoái nhiều vì mái lễ đài được nâng cao lên nên có đứng ngay trên lễ đài mới thấy hết được sự lớn lao của nó. Hình ảnh trên background không chỉ sơn như những năm trước nhưng được cắt dán nên rất sống động, tương ứng với những bình hoa khổng lồ làm cho cảnh quan hùng vĩ của lễ đài thêm phần rực rỡ.


Cái mới cuối cùng này có lẽ không mấy người thích là Cảnh sát Carthage năm nay không hù mà làm thật, vì chỉ mới sáng thứ Năm mà đã 3 xe bị cảnh sát kéo, mỗi xe mất 95 $, nhưng chủ xe vẫn vui vẻ trả tiền vì hy vọng Chúa lấy đi chỗ này nhưng cho chỗ khác, chẳng hạn như trúng số hay gặp may. Thôi thì ít ra cũng vui vẻ cả làng. Có 3 xe thì 2 xe đã ở cùng một giáo xứ ở Cali đi máy bay đến kansas rồi thuê xe hơi đi đến đây mới vô đánh răng rửa mặt, đi xin lễ, cầu nguyện lòng Thương Xót Chúa ra thì xe bị kéo rồi.

Tấm giấy vàng mà cảnh sát dán lên mặt kính xe, đố ai dám gỡ ra đấy, ở bên Mỹ này bà con ta rất mạnh miệng nhưng đã đụng đến cảnh sát Mỹ là xìu xuống liền.

Hy vọng từ nay cho đến hết ngày Thánh Mẫu không xe nào bị kéo nữa, vì đã bỏ công ăn việc làm, đi từ nơi rất xa đến đây rồi còn bị phạt nữa, thật là oan Thị Nở, vì không xe nào bị kéo mà không có lỗi.

 

Lm thiên Minh, cmc
9-8-2013

Chia sẻ Bài này:

Related posts

Leave a Comment