Lời chúc tết Mậu Tuất – 2018 của Đức Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục Huế, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam

Xin kính chào quý vị khán thính giả đang theo dõi màn ảnh truyền thông của Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Trong bầu khí mọi người đang hồi hộp chờ đợi giây phút giao thừa thiêng liêng cao quý của dân tộc Việt Nam, tôi hân hạnh thay lời cho Hội đồng Giám mục, trân trọng gửi đến mọi người lời cầu chúc tốt đẹp nhất cho một năm mới Mậu Tuất đang đến.

Năm cũ sắp qua đi, tôi cầu mong cho những áng mây đen của oán thù, thất bại, buồn phiền, rủi ro vĩnh viễn trôi vào quá khứ, nhường chỗ cho mùa xuân mới tươi sáng, đầy ắp niềm vui, tình yêu, may mắn và phúc lộc.

Cuộc sống của người Việt Nam tuy đã đạt được nhiều bước cải thiện nhưng vẫn còn đầy rẫy khó khăn thử thách. Tôi cầu chúc cho giấc mơ ấm no, thái bình được sớm trở thành hiện thực; tôi cầu chúc mọi thành phần dân tộc Việt Nam mỗi lúc một nhất trí, đồng lòng hơn trong công cuộc xây dựng đất nước.

Lịch sử cận đại đã để lại nhiều vết thương tinh thần và nhiều chia rẽ đau lòng cho đàn con cùng mẹ Lạc Việt. Tôi cầu chúc đồng bào Việt Nam khắp nơi, trong nước cũng như hải ngoại, sớm được thấy ngày đoàn tụ, đầm ấm sum vầy của dòng giống con rồng cháu tiên.

Lối sống duy vật và hưởng thụ hiện nay đang tước đoạt, đe doạ hoặc xói mòn nhiều giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam. Tôi cầu chúc mọi người giữ vững được nề nếp gia phong vợ chồng con cái, để bảo đảm yên ấm thuận hoà cho mái ấm gia đình. Gia đình là tế bào của xã hội. Gia đình lung lay, hạnh phúc có nguy cơ chắp cánh và xã hội Việt Nam sẽ dần dà suy yếu.

Cách riêng đối với các gia đình Công giáo, xin anh chị em nhớ rằng Hội đồng Giám mục đã đề ra định hướng mục vụ cho năm 2017: chuẩn bị cho các bạn trẻ bước vào đời sống hôn nhân và năm 2018: đồng hành với các gia đình trẻ. Mục đích của Hội đồng Giám mục Việt Nam là để anh chị em hiểu rằng hạnh phúc gia đình Công giáo phải được thiết kế theo tiêu chí ánh sáng Lời Chúa và xây dựng bằng ân sủng của Ngài.

Giới trẻ là tương lai của nhân loại và Giáo hội. Để đề cao và phát huy vai trò trọng yếu đó, Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới, vào tháng 10/2018, sẽ họp tại Roma để bàn về đức tin và ơn gọi của người trẻ hôm nay. Xin anh chị em hiệp ý cầu nguyện để biến cố này trở thành một Lễ Hiện Xuống mới cho thế giới và nhất là cho người trẻ.

Tôi cũng xin anh chị em cầu nguyện cho chuyến đi viếng mộ Thánh Phêrô tại Roma của Hội đồng Giám mục từ ngày 25/02/2018 đến ngày 09/03/2018 được tốt đẹp. Trong cuộc hành hương này, Hội đồng Giám mục Việt Nam sẽ được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến. Chắc chắn chúng tôi sẽ kính trình ngài lòng yêu mến và sự trung thành của con cái Việt Nam đối với ngài và đối với Giáo hội hoàn vũ. Cạnh mồ hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, chúng tôi cũng sẽ hiệp ý với anh chị em để xin các ngài bầu cử cách đặc biệt cho quê hương, đất nước, dân tộc và mọi Kitô hữu Việt Nam.

Chúng tôi cũng xin nhắc nhở anh chị em: năm 2018 là năm kỷ niệm 30 năm ngày Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo Việt Nam. Năm mới Mậu Tuất sẽ là cơ hội thuận lợi để chúng ta suy gẫm, học hỏi và sống mẫu gương anh dũng của các bậc tiền bối trong đức tin.

Ai trong chúng ta cũng đều ước mơ một “trời mới đất mới” trong năm mới này. Ước mơ đó chỉ có thể thực hiện được qua vai trò của Đức Kitô, trung tâm và đích điểm của lịch sử. Cầu chúc mọi người tìm thấy mùa xuân đích thực trong vương quốc tinh thần của Ngài.

Xin cám ơn và kính chào quý ông bà, anh chị em.

 

Tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh

Chia sẻ Bài này:

Related posts